intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan – Hóa học 11 – GV.Phạm Văn Minh

Chia sẻ: Phạm Văn Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

350
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết vai trò của ankan và xicloankan trong công nghiệp và trong đời sống hằng ngày. Viết được CTCT, cách gọi tên của một số ankan và xicloankan từ CTPT. So sánh được sự giống và khác nhau về tính chất vật lý, tính chất hóa học, ứng dụng của ankan và xicloankan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan – Hóa học 11 – GV.Phạm Văn Minh

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 LUYỆN TẬP: ankan và xicloankan ------------- I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức:  HS biết: - Vai trò của ankan và xicloankan trong công nghiệp và trong đời sống hằng ngày. - Viết được CTCT, cách gọi tên của một số ankan và xicloankan từ CTPT. - So sánh được sự giống và khác nhau về tính chất vật lý, tính chất hóa học, ứng dụng của ankan và xicloankan.  HS hiểu: - Tính chất hóa học của ankan và xicloankan có gì khác nhau, nguyên nhân của sự khác nhau đó?  HS vận dụng: - Viết đựợc đồng phân của ankan và xicloankan, từ đó gọi tên các đồng phân. - Viết được các phương trình phản ứng hóa học của ankan và xicloankan từ đó so sánh được sự giống và khác nhau của 2 loại hợp chất này. - Vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập. VD : Các ankan cháy hoàn toàn trong oxi cho: nH2O>nCO2, xicloankan thì nH2O=nCO2… 2. Kỹ năng - Viết công thức cấu tạo, gọi tên các ankan và xicloankan từ CTPT. - Vận dụng kiến thức lý thuyết để giải bài tập, so sánh được sự giống và khác nhau của 2 loại hợp chất: ankan và xicloankan. 3. Tư duy - Từ dự kiện của bài toán, vận dụng kiến thức đã học để tìm lời giải phù hợp. II. Trọng tâm
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 - Rèn luyện kỹ năng lập công thức phân tử của một hợp chất hữu cơ, viết phương trình phản ứng hóa học (chú ý đến quy tắc thế vào phân tử ankan). III. Chuẩn bị của GV và HS GV: - Phiếu học tập các mẩu số 1, 2, 3, 4, 5. - Hệ thống một số bài tập bám sát nội dung luyện tập để HS vận dụng. HS: - Ôn lại các bài : ankan và xicloankan. - Chuẩn bị một số thắc mắc gặp phải liên quan đến 2 bài: ankan và xicloankan. - Sưu tầm một số ứng dụng của ankan và xicloankan trong đời sống hằng ngày. IV. Phương pháp - Thuyết trình – đàm thoại, vấn – đáp gợi mở nhằm giải quyết các vấn đề. - Tổ chức hoạt động thảo luận nhóm. - Chuẩn bị một số nội dung nâng cao để HS thảo luận khi có điều kiện. V. Các hoạt động dạy học Bước 1: Ổn định lớp(1p) Bước 2: Kiểm tra bài cũ (lồng ghép vào bài học). Bước 3: Giảng bài mới: Vào bài(1p): Hôm trước, chúng ta đã được làm quen với 2 hợp chất có vai trò rất quan trọng trong sx công nghiệp cũng như trong đời sống hằng ngày (đặc biệt là ankan). Vậy giữa 2 loại hợp chất này có gì giống và khác nhau. Để trả lời câu hỏi đó, hôm nay chúng ta học bài “Luyện tập: ankan và xicloankan”.
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Chia Hs làm 2 đội đế thảo luận và hoàn thành các phiếu học tâp sau: A. LÝ THUYẾT: Hđ1(7p): Phiếu học tập số 1 Em hãy điền các thông tin sau: ankan và xicloankan ankan và xicloankan giống Khác nhau giống Khác nhau nhau ankan xicloankan nhau ankan xicloankan CTTQ CTTQ C nH2n+2 CnH 2n (n≥3) Các (n≥ 1) liên kết Các liên Chỉ gồm trong kết trong các liên phân phân tử. kết C-C, tử. C-H Đặc điểm Đặc Mạch Mạch vòng mạch điểm hở C. mạch C. Tính Tính - phản Các phân tử chất chất hoá ứng thế. xicloankan hoá học. -Phản có số nguyên học. ứng tử C bằng 3,4 tách. còn tham gia - Phản phản ứng Gv thu phiếu học tập, sữa lại các
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 thông tin cho phù hợp trên cơ sở bài ứng cộng mở làm của 2 nhóm cháy toả vòng. nhiều nhiệt. Hđ2(7p): 2 dội suy nghĩ và làm bài tập sau: Viết, gọi tên các đồng phân hidrocacbon no có công thức phân tử lần lượt là: C5H12, C5H10. Lưu ý: Ghi rỏ điều kiện phản ứng. Gv kiểm tra và đánh giá bài làm của mỗi đội B. BÀI TẬP:  Hđ3(6p): Phiếu học tập số 2: Các đội hoàn thành sơ đồ chuyến hoá hoá học sau (ghi rõ điều kiện phản ứng): 1.CH3-CH2-CH3 t0,xt CH2=CH-CH3+H2
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 2.CH3-CH2-CH3+Cl2 as CH3-CH-CH3+HCl 1 CH2=CH-CH Cl 3. C3H8 + 5O2 t0 3CO2 +4H2O 2 CH3-CH-CH3 Propan Cl 4.CH3-CH2-CH3 t0 xt CH2=CH2+CH4 3 CO2 4 CH4 Một đội cứ thành viên lên hoàn thành, Gv bổ sung và đánh giá.
  6. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Giải: Hđ4(6p): Phiếu học tập số 3 nx = 0,224/22,4 = 0,01mol Oxi hoá hoàn toàn 0,224lit (ở đktc) nCO2 = 1,76/44 = 0,04mol một xicloankan X thu được 1,76g CO2. Hãy xác định các công thức Phản ứng đốt cháy: cấu tạo có thể có và gọi tên X. C n H 2n + 3n t0 O 2   nCO2 + nH 2O 2 1 n 0,01 0,04 Ta có: 0,01.n =0,04 → n= 4 → CTPT của - Gv bổ sung và đánh giá bài làm X là: C4H 10. Vậy các CTCT có thể có là: của mỗi đội: : xiclobutan : metylxiclopropan Giải: Ta có: nH2O = 11,2/22,4 = 0,5 mol; nH2O = 10,8/18 = 0,6 mol
  7. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Vì nH2O > nH2O A A thuộc dãy đồng đẳng của ankan Đặt công thức tổng quát của A là: Hđ5(6p): Phiếu học tập số 4 C nH2n+2 (n≥ 1) Oxi hoá hoàn toàn một hidrocacbon A thu được 11,2lit CO2(ở đktc) và Phản ứng đôt cháy: 10,8g H 2O. 1. Xác định CTPT của A. 2. Biết A tác dụng với Cl2 theo tỉ lệ 0,5 0,6 mol 1:1 chỉ thu được một sp Ta có: 0,6 .n = 0,5.(n + 1) monoclo duy nhất. xác định công → n= 5: thức cấu tạo của A. 1. Vậy CTPT của Ankan là: C5H12, 2. Vì A tham gia phản ứng thế với Cl2 chỉ cho một sp duy nhất nên CTCT của A là: CH 3 CH 3 – C – CH3 Gv nhận xét, bổ sung và đánh giá CH3 1,2 1,2-dimetylpropan Giải: Đặt công thức chung của các ankan là : C nH2n+2, (n≥ 1) Theo giá thiết ta có: Mx=25,5.2=51. Vậy 14n+2=51  n=3,5. Ta có phương trình phản ứng:
  8. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 1(lít) (3n+1) . 2 (lít) 2 2(lit) (3n+1) . 2 Hđ6(8p): Phiếu học tập số 5 2 Hỗn hợp X gồm metan, propan,  Thể tích oxi cần dùng là: V =3.3,5+1 n- butan có tỉ khối so với hidro là =11,5(lit)  thể tích không khí cân dùng : 25,5. Để đốt cháy hoàn toàn 2 lít 11,5.5=57,5(lit) hỗn hợp cần bao nhiêu lít không khí. Biết thể tích oxi bằng 1/5 thể tích không khí(các khí đo ở cùng điều kiện). Hướng dẫn HS phương pháp giải, cả lớp cùng suy nghĩ đế đưa ra lời giải phù hợp. VI. Hướng dẫn về nhà : - Hướng dẫn các em về nhà làm các bài tập 3,4,6 SGK, 5.26;5.27;5.29 SBT. - Một số công việc cho bài thực hành số 3 tới.
  9. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 VII. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2