intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 34: Thực hành điều chế và tính chất của Etilen, Axetilen – Hóa học 11 – GV.Ng Minh Hoàng

Chia sẻ: Nguyễn Minh Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

980
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen. cách điều chế và thử tính chất của chúng. Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng, cách sử dụng axit H2SO4 đậm đặc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 34: Thực hành điều chế và tính chất của Etilen, Axetilen – Hóa học 11 – GV.Ng Minh Hoàng

  1. Bài thực hành số 4. Điều chế và tính chất hóa học của etilen, axetilen SVTT: Trần Văn Tài GVHD: Nguyễn Văn Hải A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Biết kiểm chứng, củng cố các kiến thức về etilen và axetilen; cách điều chế và thử tính chất của chúng 2. Kỹ năng Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thí nghiệm điều chế chất khí từ chất lỏng, cách sử dụng axit H2SO4 đậm đặc. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm, ống nghiệm có nhánh, ống hút nhỏ giọt, ống dẫn khí, ống dẫn cao su, ống thủy tinh có đầu vút nhọn, hệ thống rửa khí, giá thí nghiệm, kẹp ống nghiệm bằng gỗ, giá để ống nghiệm, đèn cồn, chậu thủy tinh. - Hóa chất: C2H5OHkhan, CaC2, dd AgNO3, dd NH3, nước cất, dd H2SO4 đặc, dd KMnO4, dd NaOH . - Học sinh ôn tập lại những kiến thức có liên quan đến các thí nghiệm về etilen, axetilen. C. Tiến trình dạy-học 1. Ổn định lớp 2. Vào bài
  2. Trong các tiết học trước các em đã được học về tính chất hóa học của anken và ankin. Buổi học hôm nay chúng ta sẽ kiểm chứng lại xem thực tế các phản ứng xảy ra như thế nào. 3. Nội dung bài dạy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: thí nghiệm 1- điều chế và Bài thực hành 4: Điều chế và tính chất thử tính chất của etilen của etilen và axetilen - GV hỏi HS điều chế etilen có thể - HS trả lời: điều chế etilen có thể đi I. Etilen đi từ phương pháp nào? từ những pp sau. 1. Phương pháp + tách HCl từ CH3-CH2Cl 2. Dụng cụ và hóa chất + đehidro 1 phân tử H2 từ etan 3. Cách tiến hành + cộng 1 phân tử H2 vào axetilen 4. Kết quả + tách H2O từ C2H5OH - GV hỏi HS là trong phòng thí - HS trả lời đó là tách H2O từ nghiệm người ta điều chế etilen C2H5OH bằng cách nào - GV hỏi HS là trong phản ứng này - HS trả lời: cần xúc tác là H2SO4 ta cần chú ý điểm nào? đậm đặc nên sẽ có 1 số sản phẩm phụ như CO2, SO2, C, este và 1 số sản phẩm phụ khác. - GV chiếu hình ảnh bộ dụng cụ - HS quan sát điều chế etilen trong ptn cho HS biết và nói rõ tác dụng của 1 số dụng cụ - GV hướng dẫn cho HS lắp dụng - HS chú ý cách lắp dụng cụ của cụ thí nghiệm: giáo viên và làm theo. + Kẹp ống nghiệm vào giá + Nối ống nghiệm với hệ thống rửa
  3. khí bằng ống nối + Dẫn khí thoát ra khỏi hệ thống rửa khí vào các hóa chất - Hướng dẫn cho HS làm thí nghiệm - HS làm thí nghiệm kiểm chứng 1. + Cho C2H5OH và đá bọt vào ống nghiệm, cho dd H2SO4 đđ, đậy nắp ống nghiệm và dẫn khí vào hệ thống rửa khí bằng dd NaOH. Đun mạnh ngọn lửa đèn cồn để đốt nóng ống nghiệm. Khí thoát ra sục vào dd KMnO 4, AgNO3 và đốt cháy khí thoát ra. + GV hướng dẫn cho HS cách quan sát hiện tượng: màu của khí thoát ra, màu của sản phẩm có trong ống nghiệm, màu của dd KMnO4 trước và sau khi sục khí, màu của dd AgNO3 trong NH3, màu của khí khi đốt cháy. + GV yêu cầu HS cần phải cẩn thận khi sử dụng dd H2SO4 đậm đặc. Hoạt động 2: thí nghiệm 2. điều chế và II. Axetilen thử tính chất của axetilen 1. Phương pháp - GV hỏi HS điều chế axetilen có - HS trả lời: có thể đi từ những 2. Dụng cụ và hóa chất thể đi từ phương pháp nào? phương pháp sau. 3. Cách tiến hành + đehidro hóa 2 phân tử H2 từ C2H6 4. Kết quả + từ CaC2 tác dụng với H2O - GV hỏi HS là trong phòng thí - HS trả lời: cho CaC2 tác dụng với nghiệm người ta điều chế etilen H2O bằng cách nào?
  4. - GV hỏi HS là trong phản ứng này - HS trả lời: khí sinh ra có mùi hôi ta cần chú ý điểm nào? - HS trả lời: đó là do trong đất đèn - GV hỏi HS vì sao khi cho đất đèn có chứa nhiều tạp chất nên khi tác (CaC2 ) tác dụng với H2O lại có dụng với H2O sinh ra 1 số sản mùi hôi. phẩm phụ như NH3, PH3, H2S... - GV hướng dẫn cho HS lắp bộ - HS chú cách lắp bộ dụng cụ của dụng cụ thí nghiệm: GV và làm theo. + Kẹp ống nghiệm vào giá + Nối ống nghiệm với hệ thống rửa khí bằng ống nối + Dẫn khí thoát ra khỏi hệ thống rửa khí vào các hóa chất - Hướng dẫn cho HS làm thí nghiệm - HS làm thí nghiệm kiểm chứng 2. + Cho CaC2 và H2O sau đó đậy nhanh ống nghiệm dẫn khí thoát vào hệ thống rửa khí bằng nước. Dẫn khí lần lượt vào dd KMnO4, AgNO3 trong NH3. Sau đó đốt khí thoát ra. + GV yêu cầu học sinh quan sát màu khí thoát ra, mùi của khí, màu của dd KMnO4 trước và sau khi sục khí, màu kết tủa có trong lọ đựng KMnO 4, màu của kết tủa có trong dd AgNO3 trong NH3, màu của khí khi đốt cháy. + GV yêu cầu HS cần phải cẩn thận với khí thoát ra. Hoạt động 3: - GV yêu cầu các nhóm cho biết - HS nêu hiện tượng và trình sản
  5. hiện tượng và sản phẩm sau khi phẩm của nhóm mình cho giáo làm thí nghiệm viên - GV nhận xét buổi thực hành qua - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm thái độ và cách làm của HS cho bản thân - GV hướng dẫn cho HS dọn dẹp - HS dọn dẹp hóa chất, dụng cụ và hóa chất, dụng cụ, dọn dẹp phòng phòng thí nghiệm thí nghiệm - GV hướng dẫn cho HS viết báo - HS viết bài tường trình cáo thực hành theo mẫu sau: Ngày ….tháng… năm… Họ và tên................... Lớp............. Tường trình hóa học bài số 4 Tên bài................... Tên thí Hóa Cách Hiện nghiệm chất, tiến tượng và dụng cụ hành giải thích D. Nhận xét của GVHD
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2