Giáo án bài: Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 5
download
Giáo án bài "Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự" giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và tiến trình giảng dạy, nội dung tóm tắt bài luyện tập tóm tắt văn bản tự sự. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án để nắm bắt nội chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (Tiếp theo) Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 17/07/2015 Giáo án giảng dạy: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (Tiếp theo) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: Giúp HS: Nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp. Hiểu được phương châm hội thoại là những quy định bắt buộc trong mọi tình huống giao tiếp, vì nhiều lí do khác nhau, các phương châm hội thoại có khi không được tuân thủ. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận diện, phân tích và biết cách sử dụng các phương châm hội thoại cho đạt hiệu quả trong giao tiếp. Phân biệt phương châm hôi thoai trong qua trinh giao tiêp. ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ương châm hôi thoai. Hiêu đung nguyên nhân cua viêc không tuân thu cac ph ́ ̣ ̣ 3. Về thái độ: Giáo dục ý thức sử dụng ngôn ngữ cho trong sáng, có hiệu quả. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK, thảo luận nhóm. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kể tên các phương châm hội thoại đã học? Cho ví dụ? Khi sử dụng cần đảm bảm tuân thủ theo những yêu cầu nào của phương châm quan
- hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự? 3. Bài mới: a. Lời vào bài Mục tiêu của bài học này là giúp các em nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp. Hiểu được phương châm hội thoại không phải là những quy định bắt buộc trong mọi tình huống giao tiếp. Vì nhiều lý do khác nhau, các phương châm hội thoại có khi không được tuân thủ. b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với hiểu quan hệ giữa phương châm hội tình huống giao tiếp. thoại với tình huống giao tiếp 1. Ví dụ SGK/Trang 36 GV gọi HS đọc truyện cười “Chào hỏi” Nhân vật chàng rể không tuân thủ phương châm SGK/trang 36 lịch sự. Nhân vật chàng rể có tuân thủ Câu hỏi "Bác làm việc có vất vả lắm không", phương châm lịch sự không ? trong tình huống giao tiếp khác có thể được coi là Vì sao? lịch sự. Nhưng trong tình huống này, người được Rút ra bài học gì qua câu hỏi bị chàng ngốc gọi xuống từ trên cây cao, lúc người đó đang tập trung làm việc. Rõ ràng chàng chuyện này? ngốc đang làm việc quấy rối, gây phiền hà cho GV cho HS tìm một số tình huống mà người khác vì chào hỏi không đúng tình huống lời hỏi thăm kiểu như trên được dùng giao tiếp. một cách thích hợp, bảo đảm tuân thủ => Khi giao tiếp cần phải chọn thời điểm phương châm lịch sự. thích hợp để giao tiếp. GV cho ví dụ: Ghi nhớ: SGK/ Trang 36 Trên đường đi học về. An thấy một người quen đang đi lại phía mình, An
- vội vàng: Cháu chào bác. Bác đi đâu đấy ạ? Người quen nọ, tươi cười đáp lại: Cảm ơn cháu, cháu mới đi học về à? So sánh hai tình huống giao tiếp trên, cho biết tại sao tình huống được nêu ở SGK lại không được chấp nhận? Gợi ý: Chàng ngốc chào đối tượng nào? Ở đâu? Thời điểm đó có thích hợp không? Chào lúc người lạ làm việc trên cao, phải dừng công việc để leo xuống (không đúng lúc) Khi giao tiếp cần tuân thủ điều gì để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các phương châm hội thoại? GV nhận xét, bổ sung, chốt ý. HS lắng nghe, trả lời, ghi chép Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu II. Những trường hợp không tuân thủ phương những trường hợp không tuân thủ châm hội thoại. phương châm hội thoại. 1.Ví dụ GV yêu cầu HS đọc lại các ví dụ đã Ngoại trừ tình huống trong phần học về phân tích về 5 phương châm hội thoại phương châm lịch sự, thì tất cả các tình huống
- đã học, cho biết những tình huống nào còn lại thuộc phương châm về lượng , chất, phương châm hội thoại không được quan hệ, cách thức, lịch sự đều không tuân thủ tuân thủ? phương châm hội thoại. Xét lại tình huống truyện cười Nhận xét: vừa học (chào hỏi) ở sgk. Theo em Người nói vô ý vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp. việc không tuân thủ phương châm hội thoại trên bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa nào? Lưu ý: một câu nói có thể phù hợp trong tình huống này nhưng không thích hợp trong tình huống khác. GV yêu cầu HS đọc các ví dụ trong SGK/ Trang 37 và phân tích 2. Ví dụ 2 SGK/ Trang 37 Ví dụ 2 câu trả lời của Ba có Câu trả lời của Ba không đáp ứng được yêu cầu đáp ứng nhu cầu thông tin đúng như của An. Vi phạm phương châm về lượng An mong muốn hay không? Phương ( Không đáp ứng yêu cầu giao tiếp thiếu thông châm hội thoại nào không được tuân tin, mơ hồ). thủ? Vì Ba không biêt chiếc máy bay đầu tiên được Vì sao Ba không tuân thủ sản xuất năm nào. Để tuân thủ phương châm về phương châm ấy? chất ( không nói những điều sai sự thật hoặc Vì người nói không biết chính xác không xác thực) nên Ba phải trả lời chung chung chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới như vậy. được chế tạo vào năm nào. Để tuân thủ phương châm về chất (không nói điều mà mình không có bằng chứng xác thực) người nói phải trả lời một cách chung chung: " Đâu khoảng đầu TK XX"
- Như vậy, do ưu tiên cho phương châm hội thoại này mà phải vi phạm phương châm hội thoại kia. Khi Bác sỹ nói với người mắc 3. Ví dụ 3 SGK/ Trang 37 Không tuân thủ phương châm về chất. bệnh nan y về tình trạng sức khỏe Không nên nói thật vì có thể sẽ khiến cho bệnh của bệnh nhân đó, phương châm hội nhân lo sợ, thất vọng. Việc bác sĩ nói như vậy sẽ thoại nào có thể không được tuân giúp bệnh nhân lạc quan hơn và có nghị lực đê thủ? Vì sao? Tìm những tình huống sống tốt hơn. tương tự? Có nhiều tình huống tương tự trong đó phương châm về chất không được tuân thủ: Phương châm về chất (vì đã nói những Chiến sỹ ta không may rơi vào tay địch. Không điều không tin là đúng). Vì đây là việc thể vì tuân thủ phương châm về chất mà khai làm nhân đạo > giúp những bệnh nhân thật những gì mình biết về đồng đội, về bí mật lạc quan để tiếp tục sống. của đơn vị. Nói chung trong bất kỳ tình huống nào mà có một yêu cầu nào đó quan trọng hơn, cao hơn yêu cầu tuân thủ phương châm hội thoại thì phương châm hội thoại có thể không được tuân thủ. Qua ví dụ 2 và ví dụ 3 vừa phân Nhận xét: tích, theo em việc người nói không Người nói không tuân thủ do họ phải ưu tiên cho một phương châm hội thoại hoặc một tuân thủ phương châm hội thoại trên yêu cầu khác quan trọng hơn. bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa 4. Ví dụ 4 SGK/ Trang 37 nào? “ Tiền bạc chỉ là tiền bạc”: Xét theo nghĩa Khi nói "Tiền bạc chỉ là tiền tường minh thì cách nói trên không tuân thủ bạc" thì có phải người nói không tuân phương châm về lượng vì nó không giúp cho thủ phương châm về lượng hay người nghe hiểu và biết rõ thông tin của câu nói.
- không? Em hiểu ý câu này như thế + Nếu xét nghĩa hàm ẩn thì cách nói này vẫn tuân thủ phương châm về lượng. nào? Hiểu câu trên theo ý: Tiền bạc chỉ là phương Qua ví dụ vừa phân tích, theo tiện để sống chứ không phải cái quan trọng nhất em việc người nói không tuân thủ trong cuộc sống con người. Khuyên chúng ta phương châm hội thoại trên còn bắt sống không nên vì tiền mà quên đi những thứ nguồn từ nguyên nhân nào nữa? khác quan trọng hơn, thiêng liêng hơn. Nhận xét: Người nói không tuân thủ do họ muốn gây sự chú ý để người nghe hiểu câu nói theo một hàm ý khác. Qua tất cả những ví dụ vừa Ghi nhớ: SGK/ Trang 37 phân tích. Theo em, việc không tuân II.Luyện tâp: thủ các phương châm hội thoại có 1. Bài tập 1/Trang 38 thể bắt nguồn từ những nguyên Ông bố không tuân thủ phương châm cách thức. nhân nào? Một đưá bé 5 tuổi không thể nhận biết được GV gọi HS đọc ghi nhớ / Trang 37 "Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao" để nhờ đó mà HS đọc bài theo yêu cầu. tìm được quả bóng Nhưng đối với những người đã đi học thì đây là câu trả lời đúng. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện 2. Bài tập 2/Trang 38 tập Lời nói của "Chân, tay" không tuân thủ phương châm lịch sự. GV gọi HS đọc bài tập trong SGK và Việc không tuân thủ phương châm ấy là vô lí vì lần lượt phân tích. khách đến nhà ai cũng phải chào hỏi chủ nhà rồi HS đọc bài theo yêu cầu và suy nghĩ trả mới nói chuyện. Ở đây, khách đã không chào mà lời còn thái độ và nói những lời hồ đồ, to tiếng.
- E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố: Khi giao tiếp cần sử dụng các phương châm hội thoại phù hợp với đặc điểm và tình huống giao tiếp. Hiểu và nắm được những nguyên nhân không tuân thủ phương châm hội thoại. 2. Dặn dò HS học thuộc ghi nhớ SGK/Trang 3637 Học bài, chuẩn bị trước bài “Xưng hô trong hội thoại“ F. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ===================================================================
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG(1)
5 p | 411 | 50
-
Bài 38: VA CHẠM ĐÀN HỒI VÀ KHÔNG ĐÀN HỒI (2T)
3 p | 219 | 33
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 18: Thực hành - Pha chế dung dịch Boóc đô phòng trừ nấm hại
3 p | 302 | 30
-
Tiết 3 : CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
4 p | 774 | 25
-
Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Bài 34. Thực hành: CHĂM SÓC RAU SAU TRỒNG
7 p | 243 | 17
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: So sánh, dấu chấm - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai
2 p | 288 | 14
-
Giáo án Ngữ văn 9 năm học 2020-2021 (Từ tuần 1 đến tuần 15)
304 p | 197 | 14
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Tổng kết phần Văn bo
23 p | 379 | 13
-
Giáo án: TRIĂNG PƠTOP DRƠI JAN (Chăm chỉ tập thể dục)
8 p | 102 | 10
-
Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: TỪ NGỮ VỀ ĐỊA PHƯƠNG - DẤU CHẤM HỎIDẤU CHẤM THAN
5 p | 186 | 9
-
Giáo án bài: Các phương châm hội thoại - GV. Trương Thị Hồng Dịu
5 p | 174 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 9
90 p | 72 | 5
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3)
85 p | 56 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 1)
54 p | 51 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 33 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
46 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 49 | 3
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 13: Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Từ địa phương. Dấu chấm hỏi, chấm than
7 p | 17 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn