Thông qua bài Gia đình học sinh kể được với các bạn về ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em ruột trong gia đình của mình và biết yêu quý gia đình.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Gia đình - Tự nhiên Xã hội 1- GV:H.T.Minh
- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI :
Bài 11 : GIA ĐÌNH
1. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1/Kiến thức: Kể được với các bạn về ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em ruột trong gia đình của
mình và biết yêu quý gia đình.
2/Kỹ năng: Kể được về những người trong gia đình mình với các bạn trong lớp.
3/Thái độ: Yêu qúi những người trong gia đình.
+ HSK,G: Vẽ được tranh giới thiệu về gia đình mình.
* Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng tự nhận th ức: Xác đ ịnh v ị trí c ủa mình trong các m ối
quan hệ gia đình.Kĩ năng làm chủ bản thân: Đ ảm nh ận trách nhi ệm m ột s ố công vi ệc
trong gia đình. Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
2. Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
− Tranh vẽ ở sách giáo khoa trang 11
2) Học sinh:
− Sách giáo khoa, tranh ảnh về gia đình mình
3. Hoạt động dạy và học:
TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh
1 - Ổn định :
2 - Kiểm tra bài cũ :
30’ 3 - Bài mới:
Giới thiệu:
− Cả lớp hát bài cả nhà thương nhau − Học sinh hát
− Trong bài hát có những ai ? − Học sinh nêu
Hôm nay chúng ta học bài : gia đình em
Hoạt động1: Quan sát theo nhóm nhỏ
• Mục tiêu: Các em biết gia đình là tổ ấm của
mình
* Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng tự nh ận th ức:
Xác định vị trí của mình trong các mối quan h ệ gia
đình.
* PP : - Thảo luận nhóm.
∗ Cách tiến hành − Học sinh chia nhóm
− Bước 1: − Quan sát hình ờ sách giáo
+ Chia nhóm 3 – 4 học sinh khoa trang 11
− Học sinh nêu
− Học sinh nêu
+ Gia đình Lan gồm có những ai ? − Học sinh nêu
+ Gia đình Lan đang làm gì ?
+ Gia đình Minh gồm những ai ?
− Bước 2:
+ Học sinh trình bày
Kết luận: Mỗi người đều có gia đình. Bố mẹ và
- những người thân
Hoạt động 2: Vẽ tranh
• Mục tiêu: Từng em vẽ tranh về gia đình mình
* Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng làm chủ bản
thân: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc
trong gia đình. − Từng đôi kể với nhau về
* PP : Trò chơi.Viết tích cực. những người trong gia đình
∗ Cách tiến hành mình
− Từng em sẽ vẽ vào vở bài tập về gia đình của − Vẽ tranh về gia đình mình
mình
Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ ông
bà và anh hoặc chị là những người thân yêu nhất của
em
Hoạt động 3: Hoạt động lớp
• Mục tiêu: Mọi người được kể và chia sẻ với
các bạn trong lớp về gia đình mình
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia − Học sinh giới thiệu
các hoạt động học tập. − Học sinh nêu
* PP : - Thảo luận nhóm. − Học sinh nêu
∗ Cách tiến hành
− Cho học sinh giới thiệu tranh giáo viên gợi ý
− Tranh vẽ những ai ?
5’ − Em muốn thể hiện điều gì trong tranh ?
Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình.
Nơi em được yêu thương chăm sóc và che chở. Em
có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân
4 - Củng cố - Dặn dò:
− Phải biết phụ giúp với ông bà cha mẹ những
việc vừa sức, học giỏi để cho cha mẹ ông bà vui
− Chuẩn bị : Xem nhà ở của em gồm có những
đồ vật gì, được sắp xếp ra sao ?
RÚT KINH NGHIỆM :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------