Giáo án bài Lực hướng tâm - Vật lý 10 - GV:L.N.Ngọc
lượt xem 96
download
Mục tiêu của giáo án bài Lực hướng tâm giúp học sinh phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức tính lực hướng tâm. Nhận biết được chuyển động li tâm, nêu được một vài ví dụ về chuyển động li tâm là có lợi hoặc có hại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Lực hướng tâm - Vật lý 10 - GV:L.N.Ngọc
Bài 14: LỰC HƯỚNG TÂM
I. Mục tiêu.
a. Về kiến thức:
Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức tính lực hướng tâm.
Nhận biết được chuyển động li tâm, nêu được một vài ví dụ về chuyển động li tâm là có lợi hoặc có hại.
b. Về kĩ năng:
Giải thích được vai trò của lực hướng tâm trogn chuyển động tròn của các vật.
Chỉ ra được lực hướng tâm trong một số trường hợp cụ thể (đơn giản).
Giải thích được chuyển động văng ra khỏi quỹ đạo tròn của một số vật
c. Thái độ:
II. Chuẩn bị.
GV: Hình vẽ mô tả lực hướng tâm
HS: Ôn lại kiến thức trong bài chuyển động tròn đều
III. Tiến trình giảng dạy.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ. (5’)
Nêu những đặc điểm của lực ma sát trượt? Hệ số ma sát trượt là gì? Nó phụ thuộc vào những yếu tố nào? Viết công thức của lực ma sát trượt?
3. Bài mới.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
2’
12’
10’
10’
|
- Thế nào là chuyển động tròn đều? Gia tốc trong chuyển động tròn đều có đặc điểm như thế nào? - Từ định luật II Niu-tơn, ta thấy một vật trong chuyển động tròn đều phải có một hợp lực tác dụng lên vật và hướng vào tâm vòng tròn. - Vậy hợp lực đó có tên gọi là gì? Được tính bằng công thức nào? Để trả lời được các câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài mới. - Gv cầm một đầu dâu có buộc quả nặng quay nhanh trong mặt phẳng nằm ngang. - Cái gì đã giữ cho quả năng chuyển động tròn? - Nếu coi quả nặng chuyển động tròn đều thì gia tốc của nó có chiều và độ lớn như thế nào? - Gọi hs lên bảng vẽ \({\vec a_{ht}}\) - Vậy lực hướng tâm có chiều ntn? - Theo ĐL II thì phải có lực tác dụng lên vật để gây ra gia tốc cho vật. Vậy công thức tính độ lớn của lực hướng tâm ntn? - Từ đó phát biểu định nghĩa lực hướng tâm? - Vậy trong chuyển động của quản nặng mà chúng ta vừa quan sát, lực gì đóng vai trò lực hướng tâm? - NX: Trogn trường hợp này, đó cũng coi như là câu trả lời gần đúng. Vì trọng lượng của quả nặng còn khá nhỏ nếu chúng ta quay trogn mặt phẳng nằm ngang thì có thể coi lực căng của dây là lực hướng tâm. - Phát phiếu học tập cho hs, gv nói rõ về những hiện tượng nêu trong phiếu: + Vệ tinh nhân tạo quay quanh trái đất. + Bao diêm đặt trên bàn quay (có thể làm TN cho hs quan sát) + Một quả nặng buộc vào đầu dây. - Trong mỗi hiện tượng trên lực nào là lực hướng tâm? Vẽ hình biểu diễn. - Các em hoàn thành vào phiếu học tập. Sau đó gọi 3 hs lên bảng vẽ lại lực hướng tâm của 3 TH đó. - Đối chiếu phần trên bảng với phiếu học tập đển sửa chữa cho hs. - Chú ý: Lực hướng tâm là hợp lực của trọng lực \(\vec P\) và lực căng \(\vec T\) của dây. Lực hướng tâm không do một vật cụ thể tác vào vật theo phương nằm ngang, mà là kết quả của sự tổng hợp 2 lực \(\vec P\) và\(\vec T\). - Không được hiểu lực hướng tâm là một loại lực cơ học mới, mà phải hiểu đó chính là một lực cơ học đã học (hoặc hợp lực của chúng) có tác dụng giữ cho vật chuyển động tròn. - Tại sao đường ôtô, xe lửa ở những đoạn uống cong phải làm nghiêng về phía tâm cong? - Trở lại TN một vật đặt trên bàn quay. Hãy dự đoán xem nếu bàn quay mạnh (nhanh) thì hiện tượng xảy ra như thế nào? - Làm TN kiểm chứng, vì sao vật bị văng ra xa? - Với \(\omega \) lớn để giữ được vật trên quỹ đạo tròn thì lực hướng tâm phải đủ lớn. Nếu \({F_{ms{n_{\max }}}}\) không đủ lớn để đóng vai trò của lực hướng tâm thì vật sẽ văng đi, đó là chuyển động li tâm. - Trường hợp vật năng buộc chặt vào đầu một sợi dây, cầm đầu kia quay, sau đó buôn đi thì hiện tượng xảy ra như thế nào? - Nêu thêm một vài ứng dụng như: Máy bơm li tâm, máy giặt,… |
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. - Hs chú ý trả lời câu hỏi của gv.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm lực hướng tâm. - Quan sát gv là TN
- Trả lời (sợi dây)
- Hs trả lời ………… \({a_{ht}} = \frac{{{v^2}}}{r} = r{\omega ^2}\)
- Vẽ tiếp vectơ lực hướng tâm. - Độ lớn của lực hướng tâm: \({F_{ht}} = m{a_{ht}} = m\frac{{{v^2}}}{r} = m{\omega ^2}r\) - Định nghĩa: Lực (hay hợp lực của các lực) tác dụng vào một vật chuyển động tròn đều và gây ra cho vật gia tốc hướng tâm gọi là lực hướng tâm. - Trả lời (lực căng dây) Hoạt động 3: Tìm hiểu một số ví dụ về lực hướng tâm. - Chú ý các hiện tượng gv nêu trong phiếu học tập. - Hoàn thành vào phiếu học tập - Lên bảng vẽ. - Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. Hoạt động 4: Tìm hiểu về chuyển động li tâm. - Dự đoán: Vật sẽ bị văng ra xa - Quan sát TN rồi trả lời, do lực ma sát không đủ để giữ bao diêm lại
- Tự ghi lại giải thích của gv nếu cần. - Vật sẽ bị văng ra xa, theo phương tiếp tuyến - Hs cho thêm một số ví dụ về ứng dụng của chuyển động li tâm. |
I. Lực hướng tâm 1. Định nghĩa Lực (hay hợp của các lực) tác dụng vào một vật chuyển động tròn đều và gây ra cho vật gia tốc hướng tâm gọi là lực hướng tâm. 2. Công thức
\({F_{ht}} = m{a_{ht}} = m\frac{{{v^2}}}{r} = m{\omega ^2}r\) 3. Ví dụ
II. Chuyển động li tâm |
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Lực hướng tâm. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 14 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 10 - Bài 14: Lực hướng tâm
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
-
Hướng dẫn bài tập SGK Vật Lý lớp 10 Bài 14: Lực hướng tâm gồm gợi ý trả lời chi tiết và dễ hiểu các câu hỏi trong sách giáo khoa.
-
Trắc nghiệm Lực hướng tâm- Vật lý 10 gồm các bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 10 Bài 15: Bài toán về chuyển động ném ngang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 8 bài 13: Công cơ học
4 p | 477 | 28
-
Giáo án Vật Lý lớp 10: BÀI TẬP LỰC VÀ BÀI TOÁN VỀ CHUYỂN DỘNG NÉM NGANG
4 p | 238 | 24
-
Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy
5 p | 286 | 16
-
Giáo án Vật lý 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 132 | 7
-
Giáo án Lịch sử 11
14 p | 206 | 7
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 32
11 p | 25 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 14: Làm quen với phép cộng - Dấu cộng
3 p | 133 | 5
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 16: Nghe hát Quốc ca. Kể chuyện Nai Ngọc
3 p | 148 | 5
-
Giáo án Giáo dục công dân 11 (Bài 1+2)
18 p | 77 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 24: Làm quen với phép trừ - Dấu trừ
3 p | 51 | 4
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá
6 p | 151 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 14
6 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 41
4 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 36
6 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 35
5 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 15: Làm quen với phép cộng - Dấu cộng (tiếp theo)
3 p | 62 | 3
-
Giáo án dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Hóa học lớp 11 - Chủ đề: Sự điện li
8 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn