Giáo án bài: Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 5
download
Nhằm giúp các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh" dưới đây. Hy vọng nội dung bài giáo án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 27/7/2015 Giáo án giảng dạy: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: Hiểu và biết cách sử dụng các yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết và biết cách sử dụng các yếu tố miêu tả cho đạt hiệu quả trong bài viết. 3. Về thái độ: Giáo dục lòng yêu mến và thái độ tích cực khi làm văn. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, hệ thống câu hỏi và bài tập. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK, thảo luận nhóm. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh có tác dụng gì? 3. Bài mới: a. Lời vào bài
- b. Tiến trình dạy bài mới Giờ trước, Cô và cả lớp đã tìm hiểu việc sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh về mặt lý thuyết. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ vận dụng nó vào việc thuyết minh một đối tượng cụ thể trong đời sống và mục tiêu của bài học này giúp các em rèn luyện kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. Hoaï t ño ä n g No äi dun g c ần đạt cuû a GV va ø HS I. Tìm hie å u ñe à , laä p da ø n yù. Hoaï t ño ä n g 1 : Höô ù n g da ã n 1. Tìm hie å u ñe à : HS tìm hi e å u ñ e à , laä p da ø n - Đề bài: Vai trò và vị trí của con trâu trong yù. nhiều mặt đời sống của người dân làng quê GV ye â u ca à u HS ñoï c Việt Nam. ñ e à ba øi SGK/2 8 va ø tra û - Yeâu caàu: Thuyeát minh. lôøi th e o ca â u ho ûi . - Về vaán ñeà: Con traâu ôû laøng - Yeâu caàu HS tìm hieåu queâ Vieät Nam (hoặc:Vị trí, vai trò của con ñeà: trâu trong các mặt đời sống của người dân làng + Em hiểu đề bài như thế nào? quê Việt Nam). + Ñeà yeâu caàu ta laøm 2. Laäp da ø n yù: gì? a. Môû ba øi: + Ñeà trình baøy v ấn ñeà - Giôùi thieäu chung veà traâu. gì? b. Tha â n ba øi: GV ye â u ca à u HS ñoï c - Nguoàn goác cuûa traâu. va ê n ba û n ôû ca â u 2 SGK/ 28, - Vai trò và vị trí cuûa traâu: 29 ñ e å laä p da ø n yù ñe à ba øi tre â n . + Con trâu với nghề nông (kéo, cày, bừa, …) Đối với đề văn này cần trình bày Trâu cày bừa ruộng . những ý gì? (GV gợi ý) Trâu kéo xe chở lúa, rơm rạ. Bố cục của một bài văn thuyết minh “ Con trâu đi trước cái cày theo sau” gồm mấy phần? Nêu nhiệm vụ từng Hay “Trên đồng cạn dưới đồng sâu phần? Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa” + Con trâu với đời sống kinh tế (cho thịt, Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết da sừng, phân bón, là tài sản lớn). minh. Thịt để ăn Thân bài: Thuyết minh đặc điểm, cấu Da để thuộc tạo, lợi ích… Sừng làm đồ mĩ nghệ... Kết bài: Bày tỏ thái độ đối với đối + Con trâu với đời sống tinh thần (tham gia trong các lễ hội, gắn với tuổi thơ…) tượng.
- Với đề bài này, ph a à n mô û Là một trong những vật tế thần trong lễ hội đâm trâu ở Tây Nguyên. ba øi ca à n trình ba ø y nh ö õ n g Là “nhân vật” chính trong lễ hội yù gì? chọi trâu ở Đồ Sơn. Phần thân bài nên sắp xếp và Là vật không thể thiếu vào những trình bày vai trò và vị trí của con trâu dịp lễ hội đình đám... trong những lĩnh vực nào của đời Trâu gắn với tuổi thơ: Những em sống? bé mục đồng chăn trâu... GV nói thêm tầm quan trọng của trâu c. Keát ba øi: Con traâu trong tình caûm được lấy làm biểu tượng của Seagames cuûa ngöôøi noâng daân. 22 tại Việt Nam. Caùc yù tron g ph a à n tha â n ba øi ñö ôï c sa é p xe á p nh ö th e á na ø o ? * Caùc yù ñöôïc saép xeáp theo moät traät töï hôïp lyù. Coù th e å sö û d ụng yù na ø o tron g ba øi thu y e á t minh kho a hoï c? Văn bản trên là văn bản thuyết minh hoàn toàn mang tính chất khoa học – Có thể vận dụng 1 số chi tiết cho định nghĩa về con trâu, tả hình dáng, thuyết minh về sức kéo... Pha à n ke á t ba øi ne â u II. Luy e ä n ta ä p tre â n lôù p: yù gì? Đoạn văn thuyết minh có kết hợp miêu tả: * Con traâu gaén boù vôùi ngöôøi noâng daân. Ñoaï n 1: Con traâu ôû laøng * Traâu laøm baïn vôùi queâ Vieät Nam. moïi nhaø noâng. Traâu ôi, ta baûo traâu naøy, * Tình caûm cuûa ngöôøi Traâu ra ngoaøi ruoäng , traâu caøy vôùi traâu. vôùi ta. Caáy caøy voán nghieäp noâng gia, Hoaït ño ä n g 2: Höô ù n g da ã n Ta ñaây, traâu ñaáy ai maø quaûn HS luy e ä n ta ä p tre â n lôù p coâng ……. Từ ngàn xưa cho đến nay, hình aûnh con Nội dung phần mở bài có thể thuyết traâu laàm luõi keùo caøy treân ñoàng minh theo những cách nào? Yếu tố ruoäng laø hình aûnh raát quen miêu tả cần sử dụng là gì? (Gợi ý) thuoäc, gaàn guõi ñoái vôùi ngöôøi noâng daân Vieät Nam. Vì theá, ñoâi GV: Có thể mở bài bằng cách giới khi con traâu ñaõ trôû thaønh ngöôøi
- thiệu: Hình bóng con trâu trên đồng baïn taâm tình cuûa ngöôøi noâng daân. ruộng. Ñoaï n 2: Con traâu trong Hoặc: Mở bài bằng cách nêu mấy câu vieäc laøm ruoäng. tục ngữ, ca dao: “Con trâu là đầu cơ Chieàu chieàu, khi moät ngaøy nghiệp” lao ñoäng ñaõ taïm döøng, con traâu ñöôïc thaùo caøy vaø ñuûng ñænh “Trâu ơi ta bảo trâu này…” böôùc treân ñöôøng laøng, mieäng Hoặc: Bắt đầu bằng việc tả cảnh trẻ luoân” nhai traàu” boûm beûm. Khi aáy, caùi daùng ñi khoan thai, chaäm em chăn trâu, cho trâu tắm, trâu ăn cỏ... raõi cuûa con traâu khieán cho ngöôøi Từ đó dẫn ra vị trí con trâu trong ta coù caûm giaùc khoâng khí cuûa đời sống nông thôn Việt Nam. laøng queâ Vieät Nam sao maø thanh - GV cho HS vieát vaøi ñoaïn bình vaø thaân quen quaù ñoãi. môû baøi coù söû dung yeáu toá Ñoaï n 3: Con traâu trong leã mieâu taû. hoâïi. - Goïi một số HS đứng dậy đọc Con traâu khoâng chæ keùo bài, HS khác nhận xét, söûa chöõa. caøy, keùo xe, truïc luùa …… maø - HS làm bài theo yêu cầu của GV coøn laø moät trong nhöõng vaät teá thaàn trong Leã ho äi ña â m tra â u ôû Viết đoạn giới thiệu con trâu trong Taây Nguyeân ; laø nhaân vaät chính việc làm ruộng? trong Leã ho ä i choïi tra â u ôû Ñoà Sôn. GV: Ở đây có những ý phải thuyết Ñoaï n 4: Con traâu vôùi tuoåi minh: Trâu cày, bừa ruộng, kéo xe, chở thô ôû noâng thoân. lúa, trục lúa,… cần phải giải thích từng Khoâng coù ai sinh ra vaø loại việc và có sự thuyết minh con trâu lôùn leân ôû caùc laøng queâ Vieät trong từng việc đó, có thể vận dụng tri Nam maø laïi khoâng coù tuoåi thô thức về sức kéo, về sức cày ở bài gaén boù vôùi con traâu. Thuôû nhoû, ñöa côm cho cha ñi caøy, maûi meâ thuyết minh khoa học về con trâu đã ngaém nhìn con traâu ñöôïc thaû loûng cho. ñang say söa gaëm coû moät caùch Viết đoạn thuyết minh con trâu với ngon laønh. Lôùn leân moät chuùt, tuổi thơ ở nông thôn? ngheãu ngheän cöôõi treân löng traâu trong nhöõng buoåi chieàu ñi chaên GV: Cần miêu tả cảnh trẻ em chăn trâu, thaû trôû veà. Cöôõi traâu ra ñoàng, hình ảnh con trâu cần cù gặm cỏ,… cöôõi traâu loäi xuoáng soâng, cöôõi traâu thong dong vaø cöôõi traâu phi nöôùc ñaïi …… Thuù vò bieát bao! Con traâu hieàn laønh, ngoan ngoaõn ñaõ ñeå laïi trong kyù öùc tuoåi thô cuûa moãi
- ngöôøi bao nhieâu kyû nieäm ngoït ngaøo! E. CỦNG CỐ VÀ DAËN DOØ 1. Củng cố - Xem baøi ñoïc theâm” Döøa saùp” SGK/ 30, 31 - Hoàn thành bài viết vào tập. 2. D ặn dò - Chuaån bò baøi môùi “Tuyeân boá theá giôùi veà söï soáng coøn, quyeàn ñöôïc baûo veä vaø phaùt trieån cuûa treû em”. F. RUÙT KINH NGHIEÄM ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ........................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Luyện tập phản ứng oxi hóa khử - Hóa 10 - GV.N.Thế Vinh
10 p | 379 | 60
-
Giáo án Hóa học 10 bài 11: Luyện tâp - Bảng tuần hoàn, sự biến đổi cấu hình electron nguyên tử
10 p | 448 | 60
-
Giáo án bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng - Tin học 6 - GV.Ng.P.Hùng
18 p | 229 | 22
-
Giáo án bài Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng việt 5 - GV.N.Ngọc Như Quỳnh
4 p | 476 | 20
-
Giáo án Tiếng việt 4 tuần 22 bài: Luyện tập quan sát cây cối
4 p | 297 | 19
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Luyện tập về từ đồng nghĩa
3 p | 473 | 17
-
Giáo án Hóa học 12 bài 23: Luyện tập điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
9 p | 268 | 14
-
Giáo án bài Bài luyện tập 5 - Hóa 8 - GV.N Nam
5 p | 280 | 14
-
Giáo án bài 1: Tập hợp - Phần tử của tập hợp - Toán 6 - GV.D.H.Yến
4 p | 346 | 12
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 398 | 9
-
Giáo án bài: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự - GV. Trương Thị Hồng Dịu
7 p | 159 | 9
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
4 p | 153 | 8
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 22 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 18 | 6
-
Giáo án bài: Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) - GV. Trương Thị Hồng Dịu
7 p | 153 | 5
-
Giáo án bài: Trả bài tập làm văn số 1, văn thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu
2 p | 117 | 3
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ (Tuần 12) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 155 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn