intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Truyện Kiều của Nguyễn Du - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

166
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du, nhân vật, sự kiện, cốt truyện của Truyện Kiều, những giá trị nội dung, nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều,... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Truyện Kiều của Nguyễn Du" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Truyện Kiều của Nguyễn Du - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  “TRUYỆN KIỀU” CỦA NGUYỄN DU Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 20/08/2015 Giáo án giảng dạy: “TRUYỆN KIỀU” CỦA NGUYỄN DU A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT      1. Về kiến thức ­ Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du ­ Nhân vật, sự kiện, cốt truyện của Truyện Kiều ­ Thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc trong một tác phẩm văn học trung  đại ­ Những giá trị nội dung, nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều      2. Về kĩ năng ­ Đọc­ hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học Trung đại. ­ Nhận ra những đặc điểm nổi bật về cuộc đời và sáng tác của một tác giả  văn học Trung đại.      3. Về thái độ ­ Yêu mến và tự hào về danh nhân và nền văn học nước nhà. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. ­ Tìm đọc tư liệu về Nguyễn Du. Lời bình cho “Truyện Kiều”. Đọc tác phẩm  “Truyện Kiều”. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­      Đàm thoại, đọc, thảo luận, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định lớp       2. Kiểm tra bài cũ: ­ Hình ảnh anh hùng Nguyễn Huệ hiện lên như thế nào?  ­ Miêu tả lại sự thất bại thảm hại của quân Thanh và cuộc bỏ chạy của Vua tôi nhà  Lê. 3. Bài mới:  a. Lời vào bài b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS  Nội dung hoạt động         Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc, danh  I. Tác giả Nguyễn Du. nhân văn hoá thế giới. Ông để lại rất nhiều        1. Cuộc đời: tác phẩm hay. Đặc biệt “Truyện Kiều” là  ­ Nguyễn Du (1765­1820) tên chữ Tố Như,  kiệt tác của văn học Việt Nam, không những  hiệu là Thanh Hiên ­ Quê làng Nghi Xuân,  có giá trị trong lịch sử văn học nước nhà mà  Hà Tĩnh. còn có vị trí quan trọng trong đời sống, tâm  ­ Xuất thân dòng  dõi quý tộc. hồn dân tộc. ­ Học giỏi nhưng gặp nhiều lận đận, ông  Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu tác  bôn ba nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều vùng  giả Nguyễn Du văn hoá khác. Tất cả những điều đó làm  Trình bày những nét chính về cuộc  ảnh hưởng đến sáng tác của nhà thơ. đời tác giả Nguyễn Du? ­ Nguyễn Du là con người có trái tim giàu  ­ GV nhấn mạnh những điểm quan trọng. yêu thương.           Nguyễn Du sinh trưởng trong một thời  đại có nhiều biến động dữ dội: Phong trào  Tây Sơn thất bại, chế độ p/kiến triều  Nguyễn thiết lập. Những thay đổi kinh thiên  động địa ấy đã tác động mạnh tới tình cảm,  nhận thức của N/Du để ông hướng ngòi bút  vào hiện thực. ­ Gia đình ông nhiều đời làm quan và có  truyền thống về văn học, cha đỗ tiến sĩ, từng 
  3. làm tể tướng. C/s  đó không kéo dài được bao  lâu. Nhà thơ mồ côi cha năm 9 tuổi và mồ côi  mẹ năm 12 tuổi. ­ Nguyễn Du là người có hiểu biết sâu rộng,         2. Sự nghiệp văn học: có vốn sống phong phú. ­ Sáng tác 243 bài. Về sự nghiệp văn học của Nguyễn  ­ Chữ Hán: có 3 tập­Thanh Hiên thi tập,  Du có những điểm nào chú ý? Gồm  Bắc Hành tạp lục, Nam Trung tạp ngâm. bao nhiêu tác phẩm đó là những tác  ­ Chữ Nôm: Truỵên Kiều, Văn Chiêu  phẩm nào? Hồn,.. GV giới thiệu thêm một số tác phẩm lớn. à Ông là thiên tài văn học.  GV chốt lạià Nguyễn Du là thiên tài văn  II. Truyện Kiều học.         1. Nguồn gốc  Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu tác  ­ Truyện Kiều được viết vào đầu thế kỉ  phẩm  Truyện Kiều. XIX (1805­1809) dựa theo cốt truyện “Kim  Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu?  Vân Kiều Truyện” của Thanh Tâm Tài  Nhân ở Trung Quốc. Lúc đầu có tên là  Ra đời trong thời gian nào? “Đoạn trường Tân Thanh” về sau đổi           Từ một tác phẩm văn học Trung Quốc,  thành “Truyện Kiều”. Nguyễn Du đã thay đổi hình thức tác phẩm  với hiện thực Việt Nam. GV nói thêm về sự  thêm và bớt nội dung cốt truyện để cho HS  thấy được sự sáng tạo của nhà thơ. Đoạn trường Tân Thanh là gì? (Tiếng nói mới đứt ruột, hoặc tiếng nói mới  2. Tóm tắt  về nỗi đau thương đứt ruột.) ­ Tác phẩm gồm 3 phần: GV yêu cầu HS đọc phần tóm tắt       + Phần 1: Gặp gỡ và đính ước. Tác phẩm gồm mấy phần? Nội dung        +  Phần 2: Gia biến và lưu lạc. từng phần?       + Phần 3: Đoàn tụ. GV tóm tắt nội dung chính của tác phẩm cho  3. Thể loại HS hiểu rõ. ­Thơ lục bát, bằng chữ Nôm dài 3254 câu. Thể loại tác phẩm?
  4.         4. Giá trị nội dung và nghệ thuật. a. Giá trị nội dung:  Giá trị hiện thực: Tóm tắt tác phẩm, em hình dung xã  ­ Phản ánh bộ mặt tàn bạo của tầng lớp  hội được phản ánh trong truyện là  thống trị (bọn buôn thịt bán người, bọn  xã hội như thế nào quan lại tàn ác, bỉ ổi.) Cảm nhận của em về cuộc sống  ­ Số phận bị áp bức và tấn bi kịch của  thân phận của Thuý Kiều cũng như  người phụ nữ trong xã hội cũ. người phụ nữ trong xã hội cũ? GV gợi ý:  Những nhân vật  như  Mã Giám  Sinh, Hồ Tôn Hiến, Bạc Bà, Bạc Hạnh, Sở  Khanh, là những kẻ như thế nào? (Mã Giám Sinh, Bạc Bà, Bạc Hạnh, Sở   Giá trị nhân đạo:  Khanh là bọn buôn thịt bán người.  Hồ tôn  ­ Cảm thương sâu sắc trước nỗi khổ của  Hiến là tên quan lại độc ác, bỉ ổi. con người. Với số phận người phụ nữ như vậy,  ­ Lên án tố cáo những thế lực tàn bạo. Nguyễn Du đã bày tỏ thái độ gì?   ­ Đề cao tình yêu tự do, khát vọng công lí  Chứng minh Nguyễn Du cảm  ­ Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của con  người. thương số phận người phụ nữ trong  xã hội cũ? Nguyễn Du đã xây dựng thành công  một nhân vật anh hùng lí tuworng  trong truyện theo em đó là ai? Việc  xây dựng nhân vật này nhằm thể  hiện điều gì? (     ­Đau đớn thay phận đàn bà    Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.       ­Một ngày lạ thói sai nha,   Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền.
  5.       ­Người nách thước, kẻ tay đao   Đầu trâu, mặt ngựa ào ào như sôi.        ­Cửa ngoài vội rủ rèm the    Xăm xăm băng lối vườn khuya một  mình.         ­Đường đường một đấng anh hào    Côn quyền hơn sức lược thao gồm  tài.  b. Giá trị nghệ thuật:            Đội trời đạp đất ở trời ­ Ngôn ngữ kể chuyện đa dạng: trực tiếp,    Họ Từ, tên Hải vốn người Việt  gián tiếp, nửa trực tiếp; tinh tế, chính xác,  Đông...) trong sáng, trau truốt, giàu sức biểu cảm. Tác phẩm có những thành công nào  ­ Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, tả cảnh  về mặt nghệ thuật? ngụ tình đặc sắc.  + Ngôn ngữ và thể loại? ­ Nghệ thuật  khắc họa tính cách, nội tâm  ­ GV thuyết trình 2 thành tựu lớn về nghệ   nhân vật chân thực, sống động. thuật của tác phẩm. ­ Cốt truyện nhiều tình tiết phức tạp  nhưng dễ hiểu. Đánh giá chung: ­“Truyện Kiều” là tác phẩm vĩ đại nhất  của văn học Việt Nam. Với “Truyện  Kiều”, Nguyễn Du đã được Hội đồng Hoà  bình thế giới công nhận là danh nhân văn  hoá. ­“Truyện Kiều” thể hiện các giá trị nhân  đạo, hiện thực và nghệ thuật sâu sắc. Nó  là kết tinh của văn học dân tộc, là công  trình sáng tạo độc đáo trên cơ sở tiếp thu  văn học nước ngoài. ­“Truyện Kiều” đã đưa tiếng Việt văn học  lên trình độ chuẩn mực; tác phẩm trở thành  đỉnh cao chói lọi của văn học dân tộc. 
  6. III. Tổng kết ­Ghi nhớ: SGK/80 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tổng kết GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK/ Trang 80 HS đọcb ài theo yêu cầu.        E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ             1. Củng cố          ­    Nắm được những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của tác giả.         ­  Nắm chắc các đặc điểm về nội dung nghệ thuật của tác phẩm.                2. Dặn dò        - Hoïc thuoäc baøi, chuẩn bị bài: “Chị em Thuý Kiều”. F. RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................................... ..................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2