intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

276
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này hs có khả năng - Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm dẻo về kiểu hình và ý nghĩa của chúng - Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi trường đối với kiểu hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này hs có khả năng - Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm dẻo về kiểu hình và ý nghĩa của chúng - Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi trường đối với kiểu hình - Nêu được mối qua hệ giữa kiểu gen , môi trường trong sự hình thành tính trạng cỉa cơ thể sinh vật và ý nghĩa của mối quan hệ đó trong sản xuất và đời sống - Hình thành năng lực khái quát hoá II. Phương tiện dạy học. - Hình 17 trong SGK phóng to
  2. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. - Đặc điểm di truyền của gen liên kết với giới tính - Tại sao có hiện tượng con sinh ra luôn giống mẹ 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I.Con đường từ gen tới GV : Tính trạng trên cơ thể sinh vật là do gen tính trạng Gen ( ADN) → mARN quy định có hoàn toàn →Prôtêin → tính trạng đúng hay ko? - Qúa trình biểu hiện của Hs đọc mục I và thảo gen qua nhiều bước nên luận nhóm có thể bị nhiều yếu tố GV: Thực tế con đườn từ môi trường bên trong gen tới tính trạng rất
  3. cũng như bên ngoài chi phức tạp phối II.Sự tương tác giữa KG và MT * Hoạt động 1: tìm hiểu * Hiện tượng: về sự tương tác gữa KG - Ở thỏ: + Tại vị trí đầu và MT mút cở thể ( tai, bàn - HS đọc mục II , thảo chân, đuôi, mõm) có luận và nhận xét về sự lông màu đen hình thành tính trạng +Ở những vị trí màu lông thỏ khác lông trắng muốt ? Biểu hiện màu lông thỏ ở các vị trí khác nhau * Giải thích: - Tại các tế bào ở đầu trên cơ thể phụ thuộc vào mút cơ thể có nhiệt độ những yếu tố nào thấp hơn nên có khả ( Chú ý vai trò của KG năng tổng hợp được sắc và MT ) tố mêlanin làm cho lông ? Nhiệt độ cao có ảnh
  4. màu đen hưởng đến sự biểu hiện - Các vùng khác có nhiệt của gen tổng hợp độ cao hơn không tổng melanin như thế nào hợp mêlanin nên lông màu trắng → làm giảm nhiệt độ thì trắng sẽ vùng lông *? Từ những nhận xét chuyển sang màu đen trên hãy kết luận về vai  Kết luận : trò của KG và ảnh hưởng - Môi trường có thể của môi trường đến sự ảnh hưởng đến sự biểu hình thành tính trạng hiện của KG GV : như vậy bố mẹ không truyền đạt cho con tính trạng có sẵn mà truyền một KG III. Mức phản ứng của *? Hãy tìm thêm các ví KG dụ về mức độ biểu hiện 1. Khái niệm
  5. Tập hợp các kiểu hình của KG phụ thuộc vào của cùng 1 KG tương môi trường ứng với các môi * Hoạt động 2: Tìm trườnghác nhau gọi là hiểu về mức phản ứng mức phản ứng cua 1 KG của kiểu gen VD: Con tắc kè hoa HS đọc mục III thảo luận - Trên lá cây: da có về sơ đồ hình vẽ mối qua hoa văn màu xanh hệ giữa 1 KG với các của lá cây MT khác nhau trong sự - Trên đá: màu hoa hình thành các KH khác nhau rêu của đá - Trên thân cây: da ? Vậy mức phản ứng là gì màu hoa nâu ? Tìm 1 hiện tượng thực 2. Đặc điểm: tế trong tự nhiên để minh - Mức phản ứng do gen hoạ quy định, trong cùng 1 KG mỗi gen có mức ( VD: KH của con tắc kè
  6. phản ứng riêng hoa thay đổi theo mt) - Có 2 loại mức phản Gv : mỗi KG có mức ứng: mức phản ứng rộng phản ứng khác nhau và mức phản ứng hẹp, *? Mức phản ứng được mức phản ứng càng rộng chia làm mấy loại sinh vật càng dễ thích ? đặc điểm của từng loại nghi **? Giữa tính trạng số - Di truyền được vì do lượng và tính trạng chất KG quy định lượng thì loại nào có - Thay đổi theo từng loại mức phản ứng rộng hơn? tính trạng hãy chứng minh ( hs lấy vd: ở gà - Nuôi bình thường: 2kg, lông vàng 3.PP xác định mức phản ứng - Nuôi tốt : 2.5kg, ( * Để xác định mức lông vàng phản ứng của 1KG cần - Nuôi rất tôt : 3kg,
  7. phải tạo ra các cá thể lông vàng svcó cùng 1 KG , với - Nuôi không tốt: 1kg cây sinh sản sinh dưỡng → chế độ dinh dưỡng có thể xác đinh MPU ảnh hưởng lớn đến P bằng cách cắt đồng loạt nhưng ít ảnh hưởng đến cành của cùng 1 cây đem màu lông ) trồng và theo dõi đặc *?Có thể dễ dàng xác điểm của chúng ) định mức phản ứng của một KG hay ko 4. Sự mềm dẻo về kiểu ? Hãy đề xuất 1 phương hình pháp để xác định mức * Hiện tượng một KG có phản ứng của một KG thể thay đổi KH trước những điều kiện MT Gv: Trong sản xuất chăn khác nhau gọi là sự mềm nuôi muốn nâng cao dẻo về KH năng suất cần phải làm - Do sự tự điều chỉnh về gì ? sinh lí giúp sv thích nghi
  8. với những thay đổi của ( mối quan hệ giữa các yếu tố giống, kĩ thuật MT - Mức độ mềm dẻo về canh tác và năng suất thu kiểu hình phụ thuộc vào được) *GV : Thế nào là mền KG - Mỗi KG chỉ có thể điều dẻo về kiểu hình chỉnh kiểu hình của Gv hướn dẫn hs quan sát mình trong 1 phạm vi tranh hình 13 sgk thảo nhất định luận - Hình vẽ thể hiện điều gì/ ( thể hiện mức phản ứng của 2 KG khác nhau trong cùng 1 điều kiện MT) - Nhận xét về chiều cao cây của 2 KG
  9. trong mỗi độ cao nước biển? *? Vậy mức độ mềm dẻo phụ thuộc vào yếu tố nào ( KG) ? Sự mềm dẻo về kiểu hình của mỗi KG có ý nghĩa gì đối với chính bản thân sinh vật - Con người có thể lợi dụng khả năng mềm dẻo về KH của vật nuôi, cây trồng trong sản xuất chăn nuôi như thế nào ? * Từ những phân tích trên hãy nêu những tính chất và đặc điểm của sự
  10. mềm dẻo KH của sinh vật 4. Củng cố. - Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má lúm đồng tiền có chính xác ko? tại sao / nếu cần thì phải sửa lại câu nói đó như thế nào/ - Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân không n ên trồng 1 giống lúa duy nhất trên một diện tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có năng suất cao ) - Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang thai 5. Dặn dò – bài tập về nhà. Làm các bài tập SGK, chuẩn bị cho tiết bài tập chương II 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2