Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN
lượt xem 11
download
Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này hs có khả năng - Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm dẻo về kiểu hình và ý nghĩa của chúng - Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi trường đối với kiểu hình
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN
- Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 17 Bài: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này hs có khả năng - Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm dẻo về kiểu hình và ý nghĩa của chúng - Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi trường đối với kiểu hình - Nêu được mối qua hệ giữa kiểu gen , môi trường trong sự hình thành tính trạng cỉa cơ thể sinh vật và ý nghĩa của mối quan hệ đó trong sản xuất và đời sống - Hình thành năng lực khái quát hoá II. Phương tiện dạy học. - Hình 17 trong SGK phóng to
- III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. - Đặc điểm di truyền của gen liên kết với giới tính - Tại sao có hiện tượng con sinh ra luôn giống mẹ 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I.Con đường từ gen tới GV : Tính trạng trên cơ thể sinh vật là do gen tính trạng Gen ( ADN) → mARN quy định có hoàn toàn →Prôtêin → tính trạng đúng hay ko? - Qúa trình biểu hiện của Hs đọc mục I và thảo gen qua nhiều bước nên luận nhóm có thể bị nhiều yếu tố GV: Thực tế con đườn từ môi trường bên trong gen tới tính trạng rất
- cũng như bên ngoài chi phức tạp phối II.Sự tương tác giữa KG và MT * Hoạt động 1: tìm hiểu * Hiện tượng: về sự tương tác gữa KG - Ở thỏ: + Tại vị trí đầu và MT mút cở thể ( tai, bàn - HS đọc mục II , thảo chân, đuôi, mõm) có luận và nhận xét về sự lông màu đen hình thành tính trạng +Ở những vị trí màu lông thỏ khác lông trắng muốt ? Biểu hiện màu lông thỏ ở các vị trí khác nhau * Giải thích: - Tại các tế bào ở đầu trên cơ thể phụ thuộc vào mút cơ thể có nhiệt độ những yếu tố nào thấp hơn nên có khả ( Chú ý vai trò của KG năng tổng hợp được sắc và MT ) tố mêlanin làm cho lông ? Nhiệt độ cao có ảnh
- màu đen hưởng đến sự biểu hiện - Các vùng khác có nhiệt của gen tổng hợp độ cao hơn không tổng melanin như thế nào hợp mêlanin nên lông màu trắng → làm giảm nhiệt độ thì trắng sẽ vùng lông *? Từ những nhận xét chuyển sang màu đen trên hãy kết luận về vai Kết luận : trò của KG và ảnh hưởng - Môi trường có thể của môi trường đến sự ảnh hưởng đến sự biểu hình thành tính trạng hiện của KG GV : như vậy bố mẹ không truyền đạt cho con tính trạng có sẵn mà truyền một KG III. Mức phản ứng của *? Hãy tìm thêm các ví KG dụ về mức độ biểu hiện 1. Khái niệm
- Tập hợp các kiểu hình của KG phụ thuộc vào của cùng 1 KG tương môi trường ứng với các môi * Hoạt động 2: Tìm trườnghác nhau gọi là hiểu về mức phản ứng mức phản ứng cua 1 KG của kiểu gen VD: Con tắc kè hoa HS đọc mục III thảo luận - Trên lá cây: da có về sơ đồ hình vẽ mối qua hoa văn màu xanh hệ giữa 1 KG với các của lá cây MT khác nhau trong sự - Trên đá: màu hoa hình thành các KH khác nhau rêu của đá - Trên thân cây: da ? Vậy mức phản ứng là gì màu hoa nâu ? Tìm 1 hiện tượng thực 2. Đặc điểm: tế trong tự nhiên để minh - Mức phản ứng do gen hoạ quy định, trong cùng 1 KG mỗi gen có mức ( VD: KH của con tắc kè
- phản ứng riêng hoa thay đổi theo mt) - Có 2 loại mức phản Gv : mỗi KG có mức ứng: mức phản ứng rộng phản ứng khác nhau và mức phản ứng hẹp, *? Mức phản ứng được mức phản ứng càng rộng chia làm mấy loại sinh vật càng dễ thích ? đặc điểm của từng loại nghi **? Giữa tính trạng số - Di truyền được vì do lượng và tính trạng chất KG quy định lượng thì loại nào có - Thay đổi theo từng loại mức phản ứng rộng hơn? tính trạng hãy chứng minh ( hs lấy vd: ở gà - Nuôi bình thường: 2kg, lông vàng 3.PP xác định mức phản ứng - Nuôi tốt : 2.5kg, ( * Để xác định mức lông vàng phản ứng của 1KG cần - Nuôi rất tôt : 3kg,
- phải tạo ra các cá thể lông vàng svcó cùng 1 KG , với - Nuôi không tốt: 1kg cây sinh sản sinh dưỡng → chế độ dinh dưỡng có thể xác đinh MPU ảnh hưởng lớn đến P bằng cách cắt đồng loạt nhưng ít ảnh hưởng đến cành của cùng 1 cây đem màu lông ) trồng và theo dõi đặc *?Có thể dễ dàng xác điểm của chúng ) định mức phản ứng của một KG hay ko 4. Sự mềm dẻo về kiểu ? Hãy đề xuất 1 phương hình pháp để xác định mức * Hiện tượng một KG có phản ứng của một KG thể thay đổi KH trước những điều kiện MT Gv: Trong sản xuất chăn khác nhau gọi là sự mềm nuôi muốn nâng cao dẻo về KH năng suất cần phải làm - Do sự tự điều chỉnh về gì ? sinh lí giúp sv thích nghi
- với những thay đổi của ( mối quan hệ giữa các yếu tố giống, kĩ thuật MT - Mức độ mềm dẻo về canh tác và năng suất thu kiểu hình phụ thuộc vào được) *GV : Thế nào là mền KG - Mỗi KG chỉ có thể điều dẻo về kiểu hình chỉnh kiểu hình của Gv hướn dẫn hs quan sát mình trong 1 phạm vi tranh hình 13 sgk thảo nhất định luận - Hình vẽ thể hiện điều gì/ ( thể hiện mức phản ứng của 2 KG khác nhau trong cùng 1 điều kiện MT) - Nhận xét về chiều cao cây của 2 KG
- trong mỗi độ cao nước biển? *? Vậy mức độ mềm dẻo phụ thuộc vào yếu tố nào ( KG) ? Sự mềm dẻo về kiểu hình của mỗi KG có ý nghĩa gì đối với chính bản thân sinh vật - Con người có thể lợi dụng khả năng mềm dẻo về KH của vật nuôi, cây trồng trong sản xuất chăn nuôi như thế nào ? * Từ những phân tích trên hãy nêu những tính chất và đặc điểm của sự
- mềm dẻo KH của sinh vật 4. Củng cố. - Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má lúm đồng tiền có chính xác ko? tại sao / nếu cần thì phải sửa lại câu nói đó như thế nào/ - Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân không n ên trồng 1 giống lúa duy nhất trên một diện tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có năng suất cao ) - Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang thai 5. Dặn dò – bài tập về nhà. Làm các bài tập SGK, chuẩn bị cho tiết bài tập chương II 6.Rút kinh nghiệm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 12 cơ bản
76 p | 1698 | 724
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH
13 p | 557 | 54
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ)
198 p | 532 | 53
-
Giáo án Sinh học 12 bài 3: Điều hoà hoạt động gen
4 p | 580 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
4 p | 456 | 26
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 ban Cơ bản
182 p | 151 | 10
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 12 Cơ bản
124 p | 111 | 9
-
Giáo án Sinh Học lớp 12 - Tiết 60 (Bài 57): Mối quan hệ dinh dưỡng
34 p | 141 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
180 p | 19 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 12 "Trọn bộ cả năm)
342 p | 22 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chuyên đề 5 bài 3 - Thể tích khối đa diện
110 p | 27 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 12
3 p | 110 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12 (Học kỳ 2)
60 p | 11 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Ôn tập theo chủ đề - Thể tích khối đa diện
12 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 1 bài 1 - Khái niệm về khối đa diện
26 p | 14 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 1 - Hệ toạ độ trong không gian
13 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 2 - Phương trình mặt phẳng
12 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 3 - Phương trình đường thẳng trong không gian
15 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn