intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ)

Chia sẻ: Dinh Tuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:198

541
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có thêm tư liệu trong việc biên soạn giáo án điện tử cho môn Sinh học lớp 12 chương trình Nâng cao mời các thấy cô giáo tham khảo Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ) say đây. Giáo án được biên soạn theo chuẩn chương trình kiến thức và kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ)

  1. Tuaàn: 1 NS: Tieát: 1 Chương I: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ             Bài 1: GEN, MàDI TRUYỀN VÀ QUÁ TRÌNH  NHÂN ĐÔI CỦA ADN I. MUÏC TIEÂU: 1. Kieán thöùc:   - Trìnhbaøyñöôïck hái niệm,caáutruùcchungcuûagenvaøneâuñöôïc2loaïi genchính. - Giaûithíchñöôïcmaõdi truyeànlaømaõboäbavaøneâuñöôïcñaëcñieåmcuûamaõdi truyeàn - Moâtaûquaùtrìnhtöï nhaânñoâicuûaADN ôûE.coli - So sánh điểm khác nhau về cơ chế nhân đôi ADN giữa sinh vật nhân thực và sinh vật nhân sơ. 2. Kyõ naêng: Phaùttrieånnaênglöïc quansaùt,phaântích, so saùnh,khaùi quaùthoùa. 3. Thaùi ñoä: Yêu thích nghiên cứu về di truyền học II. PHÖÔNG TIEÄN: 1. Chuaån bò cuûa giaùo vieân: Tranh veõ: H 1.1, H1.2. 2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Xem lại kiến thức phần di truyền ở lớp 10 III. PHÖÔNG PHAÙP: Hoûi ñaùp – dieãn giaûng – thaûo luaän IV. TIEÁN TRÌNH BAØI GIAÛNG: 1. OÅn ñònh lôùp: kieåm tra sæ soá 2. Kieån tra baøi cuõ: 3 Baøi môùi: Vaøo baøi: Taïi sao con laïi gioáng cha hoaëc meï ? Cha (meï ) truyeàn cho con caùi Noäi dung – Thôøi gian Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS I./ Khái niệm và cấu trúc của gen: Quan sát hình 1.1 SGK  1. Khái niệm về gen: Gen là một đoạn của phân tử ADN, mang  thông tin mã hoá cho một sản phẩm xác  Gen là gì? định. Cấu trúc của gen gồm những phần  2. Cấu trúc của gen: nào? Mỗi phần có vai trò như thế   Tham khảo SGK để trả    a. Cấu trúc chung của gen cấu trúc: nào? lời Mỗi gen mã hoá prôtêin gồm có 3 vùng trình  ­ Giả sử có 1 đoạn gen:  tự nuclêôtit như sau:  3’ AATXXXGGGGXX. . . . . 5’ + Vùng điều hoà: nằm ở đầu 3’ của mạch  mã gốc của gen, mang tín hiệu khởi động   5’ TTAGGGXXXXGG. . . . . 3’ và kiểm soát quá trình phiên mã. ­ Vậy, vùng điều hào mằm ở đâu ?   HS sẽ trả lời không  + Vùng mã hoá: mang thông tin mã hoá các  ­ GV giải thích . . . .  được  axit amin. + Vùng kết thúc: nằm ở đầu 5’ của mạch  gốc của gen, mang tín hiệu kết thúc quá  trình phiên mã. ­ Thế nào là gen phân mảnh, gen  b. Cấu trúc không phân mảnh và phân mảnh  không phân mảnh ? Nhóm SV nào   Gen phân mảnh là . . .  của gen: có gen phân mảnh, gen không phân       Gen không phân mảnh . .  ­ Ở sinh vật nhân sơ: các gen có vùng mã  mảnh ?  hoá liên tục  gen không phân mảnh. ­ Thế nào là đoạn êxôn và đoạn  ­ Ở sinh vật nhân thực: các gen có vùng mã hoá  intron? Các đoạn in tron có vai trò  không liên tục, xen kẽ giữa những đoạn êxôn là  Đoạn êxôn:  đoạn mã hoá  gì ? ( Gv giải thích thêm . . . ) axit amin những đoạn intron  gen phân mảnh. 3. Các loại gen: như gen cấu trúc, gen điều  Đoạn intron: đoạn không 
  2. hoà,….. mã hoá axit amin II./ Mã di truyền: 1. Khái niệm: Mã di truyền là mã bộ ba mang thông tin di  truyền để mã hoá cho các axit amin. 2. Đặc điểm của mã di truyền: ­ Mã di truyền là mã bộ ba, được đọc từ một  Thảo luận nhóm để giải thích: điểm xác định và liên tục từng bộ ba nuclêôtit. Tại sao mã di truyền là mã bộ ba? ­ Mã di truyền có tính đặc hiệu ( mỗi bộ ba  chỉ mã hoá cho một loại axit amin). ­ Mã di truyền có tính thoái hoá (có nhiều  Thảo luận nhóm để trả  bộ ba khác nhau có thể cùng mã hoá cho  lời một loại axit amin, trừ AUG, UGG). Giới thiệu phần bảng mã di truyền  ­ Mã di truyền có tính phổ biến ( tất cả các  ở phần em có biết loài đều có chung một bộ mã di truyền). ­ Trong 64 bộ ba có  + Mã kết thúc (UAA, UAG và UGA): 3 bộ  Thế nào là mã mở đầu, mã kết   Xem phần bảng mã di  ba không mã hoá cho axit amin nào, là tín  thúc, mã thoái hoá? truyền ở phần em có biết hiệu kết thúc quá trình phiên mã.  + Mã mở đầu (AUG): là điểm khởi đầu dịch mã  và qui định axit amin mêtiônin ở sinh vật nhân  thực (còn ở sinh vật nhân sơ là foocmin   Tham khảo SGK để trả  mêtiônin). lời III./ Quá trình nhân đôi của ADN: 1. Nguyên tắc: ­ ADN có khả năng nhân đôi  tạo thành 2  phân tử ADN con giống nhau và giống phân  tử ADN mẹ. ­ Quá trình nhân đôi ADN đều theo nguyên  tắc bổ sung và bán bảo tồn. 2. Quá trình nhân đôi ADN: a. Nhân đôi ADN ở sinh vật nhân sơ: gồm  các giai đoạn sau: + Tháo xoắn phân tử ADN: Nhờ các enzym tháo xoắn, hai mạch đơn  của phân tử ADN tách nhau dần tạo nên  chạc hình chữ Y, để lộ 2 mạch đơn (một  mạch có đầu 3’­OH,  một mạch có đầu 5’­ Treo sơ đồ hình 2.2 P). + Tổng hợp các mạch ADN mới: Quan sát hình hãy cho biết: Enzym ADN­polimeraza sử dụng một mạch  làm khuôn tổng hợp nên mạch mới, trong đó  Các ezym và thành phần tham gia  A luôn liên kết với T và G luôn liên kết với  quá trình nhân đôi AND. X theo nguyên tắc bổ sung. Chức năng của mỗi enzym tham  Vì ADN­polimeraza chỉ tổng hợp mạch mới  gia quá trình nhân đôi AND. theo chiều 5’3’ nên đối với mạch khuôn  Chiều tổng hợp của các đoạn  3’5’ thì mạch bổ sung được tổng hợp liên  Quan sát hình Okazaki và chiều của mạch mới  tục, còn đối với mạch khuôn 5’3’ thì mạch  được tổng hợp liên tục. bổ sung được tổng hợp ngắt quãng tạo nên các  Thảo luận nhóm và tham  đoạn ngắn (đoạn Okazaki), sau đó các đoạn này  khảo SGK để trả lời được nối lại với nhau nhờ enzym nối ligaza. + Hai phân tử ADN được tạo thành: Trong mỗi phân tử ADN được tạo thành thì  một mạch là mới được  tổng hợp, còn mạch kia  là của ADN ban đầu (nguyên tắc bán bảo tồn). b. Nhân đôi ADN ở sinh vật nhân thực: ­ Giống cơ chế nhân đôi ADN ở sinh vật  nhân sơ.
  3. ­ Điểm khác là: tế bào sinh vật nhân thực có  nhiều phân tử ADN kích thước lớn , sự  nhân đôi ADN xảy ra ở nhiều điểm trong  mỗi phân tử ADN, xảy ra ở kì trung gian. 4. Cuûng coá:  - Thế nào là nhân đôi AND theo nguyên tắc bổ sung và bán bảo tồn? ­ Tại sao mã di truyền là mã bộ ba? 5. Daën doø: Xem lại phần di truyền ở lớp 10
  4. NS: Tuần: ND: Tiết: 2 (NC)  BÀI 2: PHIÊN MàVÀ GIẢI Mà I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Nắm được khái niệm phiên mã và giải mã ­ Trình bày được cơ chế phiên mã, ý nghĩa của phiên mã. ­ Trình bày được cơ chế dịch mã, ý nghi9ã của dịch mã ­ Mối quan hệ ADN – mARN – Protein – tính trạng   2. Kỹ năng: Rèn thao tác tư duy so sánh, phân tích hình vẽ, liên hệ thực tế 3. Thái độ: Thấy được sự thống nhất của các quá trình: tự nhân đôi, phiên mã, và giải mã. II. PHƯƠNG TIỆN: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Hình vẽ 2.1, 2.2 SGK, bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem lại các kiến thức có liên quan về sao mã, giải mã ở SH9 3. III. PHƯƠNG PHÁP: Giảng giải, hỏi đáp, minh hoạ IV. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: (1 phút) Kiểm diện 2. Kiểm tra: (4 phút) ­ Gen là gì? Gen có cấu trúc như thế nào? Nêu các đặc điểm của mã di truyền ­ Thế nào là nhân đôi theo nguyên tắc bổ sung và bán bảo tồn? Đoạn okazaki là gì? ­ Nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa nhân đôi ADN của sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân  thực.  3. Bài mới: * Vào bài: Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I. Cơ chế phiên mã (10 phút)   Thông   tin   di   truyền   được   Học sinh trả lời cá nhân. 1. Khái niệm: thể   hiện   bằng   trình   tự   các  ­ Sự  truyền thông tin di truyền từ phân  nucleotit   trong   phân   tử   ADN  tử  ADN mạch kép sang phân tử  ARN  nằm   trong   nhân   tế   bào,   quá  mạch  đơn    phiên  mã (sự  tổng  hợp  trình tổng hợp Protein diễn ra   ARN). ở  tế  bào chất  Làm thế  nào  ­ Nơi diễn ra: Trong nhân tế  bào,  ở  kỳ  để   thông   truyền   ra   ngoài   tế   Sự  truyền thông tin di truyền từ  trung gian giữa 2 lần phân bào, lúc NST  bào   chất   tham   gia   vào   quá  phân tử  ADN mạch kép sang phân  ở dạng xoắn. trình tổng hợp protein? tử  ARN mạch đơn  phiên mã (sự   Phiên mã là gì? tổng hợp ARN).  Phiên mã xảy ra ở đâu? Khi    Trong   nhân  tế   bào,   ở   kỳ   trung  nào? gian giữa 2 lần phân bào, lúc NST ở  2. Diễn biến của cơ chế phiên mã   Quan   sát   hình   2.1   sgk   và  dạng xoắn. a.   Nguyên   liệu:  ARN   polimeraza,  1  thảo luận với các câu hỏi sau:   Quan sát hình vẽ  và thảo luận  mạch ADN (mạch mã gốc) ­ Enzim nào tham gia quá trình  theo   nội   dung   câu   hỏi,   đại   diện  b. Diễn biến: Hình 2.1 phiên mã? nhóm trình bày kết quả thảo luận. c.   Kết   quả:  Tạo   ra   các   loại   ARN:  ­ Phiên mã bắt đầu ở vị trí nào  tARN, rARN, mARN. Sau khi tổng hợp  trên đoạn ADN? xong mARN từ  nhân ra tế  bào chất để  ­ Chiều của mạch khuôn tổng  tham gia vào quá trình dịch mã. hợp mARN? Chiều tổng hợp  và   nguyên   tắc   bổ   sung   khi  tổng hợp mARN? ­ Hiện tượng xảy ra khi kết  thúc phiên mã?  Học sinh trả lời cá nhân Thảo luận: 4 nhóm/lớp
  5. Thời gian: 4 phút   So  sánh  điểm  giống nhau  giữa phiên mã và quá trình tự  nhân đôi ADN   Giáo   viên   hoàn   chỉnh   nội  dung.   Phiên mã  ở  sinh vật nhân thực    Quá trình phiên mã  ở  sinh  tạo ra mARN sơ khai gồm các êxôn  vật   nhân   thực   và   nhân   sơ  và   các   intron.   Các   itron   được   loại  giống   và   khác   nhau   như   thế  bỏ   để   tạo   thành   mARN   trưởng  nào? thành   chỉ   gồm   các   êxôn   tham   gia  quấ   trình   dịch   mã.   Có   nhiều   loại  ARN polimeraza tham gia quá trình  phiên   mã.   Mỗi  quá   trình   phiên   mã  II. Cơ chế dịch mã: (25 phút) tạo ra mARN, tARN và mARN đều  1. Khái niệm:  Tiếp sau phiên mã, mARN  có ARN polimeraza riêng xúc tác. Mã di truyền chứa trong mARN được  di chuyển đến đâu và tham gia    mARN từ  nhân ra ngoài tế  bào  chuyển   thành   trình   tự   các   axit  vào quá trình nào? chất và tham gia vào quá trình dịch  amintrong  chuỗi polipeptit  của protein    Dịch mã là gì? Nơi xảy ra  mã.   dịch   mã   (tổng   hợp   protein).   Quá  dịch mã?   Mã di truyền chứa trong mARN  trình dịch mã là giai đoạn kế  tiếp sau  được chuyển thành trình tự  các axit  phiên mã. amintrong   chuỗi   polipeptit   của  2. Diễn biến của cơ chế dịch mã protein    dịch   mã   (tổng   hợp  a. Hoạt hoá axít amin protein). Diễn ra ở rế bào chất Dưới  tác  dụng của 1 loại enzim,  các   Dưới tác dụng của 1 loại enzim,  axit amin tự do trong tế bào liên kết với     aa được hoạt hoá như  thế  các axit amin tự do trong tế bào liên  hợp chất giàu năng lượng ATP  axit  nào?   Phức   hợp   aa   –   tARN   kết với hợp chất giàu năng lượng  amin hoạt hoá. Nhờ  1 loại enzim khác,  được hình thành như thế nào? ATP    axit amin hoạt hoá. Nhờ  1  axit amin đã được hoạt hoá lại liên kết   Quan sát hình 2.2 sgk, thảo  loại enzim khác, axit amin đã được  với   tARN   tạo   thành   phức   hợp   aa   –  luận và cho biết: hoạt hoá lại liên kết với tARN tạo  tARN. ­ Thành phần tham gia vào quá  thành phức hợp aa – tARN. b.   Dịch   mã   và   hình   thành   chuỗi  trình dịch mã?  Quan sát hình vẽ, thảo luận theo  polipeptit ­ Codon mở đầu trên mARN nội   dung   câu   hỏi   và   cử   đại   diện  ­ Đầu tiên, tARN mang axit amin mở  ­   Cođon   trên   mARN   và  nhóm trình bày. đầu   foocminmetionin   (fMet   –   tARN)  anticodon   tương   ứng   của  tiến vào vị trí codon mở đầu, anticodon  tARN  mang aa thứ  nhất như  tương ứng trên tARN của nó khớp theo  thế nào? nguyên tắc bổ sung với codon mở đầu  ­ Liên kết peptit đầu tiên giữa  trên mARN. 2 aa nào? ­ tARN mang axit amin thứ nhất (aa1 –   Thảo luận: 4 nhóm/lớp   Mỗi   ribôxôm   có   2   tiểu   phần  tARN)   tới   vị   trí   bên   cạnh,   anticodon  Thời gian: 4 phút (hạt). 2 tiểu phần này bình thường  của   nó   khớp   bổ   sung   với   codon   của   Để  quá trình dịch mã được  tách riêng nhau, khi có mặt mARN,  axit amin thứ  nhất ngay sau codon mở  bắt đầu thì ribôxôm phải gắn  chúng cùng liên kết vào 1 đầu của  đầu trên mARN. Liên kết peptit giữa aa   vào   vị   trí   nào   trên   phân   tử  mARN   tại   vị   trí   codon   mở   đầu.  mở  đầu và aa thứ  nhất nhờ  enzim xúc  mARN? Ribôxôm có cấu trúc  Trên ribôxôm có 2 vị trí: vị trí peptit   tác (fMet – aa1). Ribôxôm dịch chuyển  như thế nào? (P),và   vị   trí   amin   (A),   mỗi   vị   trí  đi 1 bộ ba trên mARN, đồng thời tARN    Khi nào thì quá trình dịch  tương ứng với 1 bộ ba. (đã mất aa mở đầu) rời khỏi ribôxôm. mã kết thúc?  Khi ribôxôm tiếp xúc với mã kết  ­   aa2   –   tARN   tiến   vào   ribôxôm,    aa   mở   đầu   của   sinh   vật  thúc trên mARN (UAG) thì quá trình  anticodon của nó khớp với codon của  nhân sơ và sinh vật nhân thực  dịch mã hoàn tất. aa thứ  2 trên mARN. Liên kết giữa aa   giống nhau hay khác nhau?  aa mở đầu của sinh vật nhân sơ:  thứ  nhất và aa 2  (aa1 – aa2) được tạo    Giáo   viên   giảng   giải   quá  foocmin Metionin, của sinh vật nhân  thành. trình   dịch   mã   và   hoàn   chỉnh  thực: Metionin. Sự  dịch chuyển của ribôxôm lại tiếp   nội dung.
  6. tục   theo  từng   bộ  ba   trên  mARN,  quá  trình dịch  mã kết thúc khi gặp codon  kết   thúc   trên   mARN.   Ribôxôm   tách  khỏi   mARN   và   chuỗi   polipeptit   được   Trên mỗi phân tử mARN thường  giải phóng, aa mở đầu (fMet) tách khỏi  có 1 số  ribôxôm cùng hoạt động  chuỗi polipeptit  Protein hoàn chỉnh   Trong   quá   trình   dịch   mã,  Poliribôxôm 3. Poliribôxôm mARN có thể  gắn đồng thời  Trên mỗi phân tử  mARN thường có 1  nhiều   với   1   nhóm   ribôxôm    giúp   tăng   hiệu   suất   tổng   hợp  số   ribôxôm   cùng   hoạt   động   được không? protêin. Poliribôxôm   Poliribôxôm là gì? Nêu vai   Học sinh trả lời cá nhân  Mỗi phân tử mARN có thể tổng hợp   trò của poliribôxôm trong qua  từ   1   đến   nhiều   chuỗi   polipeptit   cung  trình tổng hợp protein. loại rồi tự huỷ.  Trình bày mối liên hệ ADN  4.   Mối   liên   hệ   ADN   –   mARN   –  – mARN – prptein – tính trạng  Protein ­ tính trạng theo sơ đồ sgk/15. ­  Thông tin di truyền trong ADN  của    Giáo viên bổ  sung và hoàn  mỗi tế bào được truyền đạt cho thế hệ  chỉnh nội dung. tế bào qua cơ chế nhân đôi ­ Thông tin di truyền trong ADN được  biểu hiện thành tính trạng của cơ  thể  thông qua cơ chế phiên mã và giải mã. Cơ   chế   của   hiện   tượng   di   truyền   ở  cấp độ  phân tử  có thể  tóm tắt theo sơ  đồ sau: Nhân đôi   phiên mã         dịch mã ADN             mARN          Protein   tính trạng 4. Củng cố: (4 phút)  Một đoạn gen có trình tự các nucleotit như sau: 3’ XGA GAA TTT XGA 5’ (mạch mã gốc) 5’ GXT XTT AAA GXT 3’ a. Hãy xác định trình tự các aa trong chuỗi polipeptit được tổng hợp từ đoạn trên b. Một đoạn phân tử protein có trình tự aa như sau: ­  lơxin – alanin – valin – lizin – Hãy xác định trình tự các cặp nucleotit tronng đoạn gen mang thông tin quy định cấu trúc đoạn protein đó. 5. Dặn dò: (1 phút) ­ Trả lời câu hỏi sgk  ­ Xem bài mới, xem lại các loại gen, vai trò các loại gen ở bài 1.
  7. BÀI 3:  ĐIỀU HÒA HOẠT ĐỘNG CỦA GEN   (NC) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức ­ Nêu được các thành phần tham gia và ý nghĩa của điều hòa hoạt động gen ­ Trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của gen ở sinh vật nhân sơ thông qua ví dụ về hoạt động của   operon Lac ở E.coli ­ Mô tả các mức điều hòa hoạt động của gen ở sinh vật nhân thực 2. Kỹ năng:  ­ So sánh, phân tích ­ Quan sát hình và mô tả hiện tượng 3.Thái độ: GD thế giới quan duy vật biện chứng II. PHƯƠNG TIỆN­PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, Trực quan III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm: Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: trong mỗi tế bào sinh vật có hàng nghìn đến hàng vạn gen. Tất cả các gen trong các loại tế  bào khác nhau hoạt động có giống nhau, có liên tục và đồng thời không? Cơ  chế  điều hòa hoạt động như  thế nào? NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ I.KHÁI NIỆM Hoạt động 1: Khái Niệm TL:   Thông   qua   hình  ­ Điều hòa hoạt động gen là điều hòa  H:   Hoạt   động   gen   được   biểu   hiện  thành tính trạng quá trình phiên mã và dịch mã như thế nào? TL: Phiên mã và dịch mã H: Gen quy định sự  hình thành tính  trạng thông qua các quá trình nào? TL:   Điều   hòa   cho   quá  H: Như  vậy, để  điều hòa hoạt động  trình phiên mã và dịch mã  gen,   tế   bào   sẽ   phải   điều   hòa   hoạt  xảy ra hoặc không động nào? H:   Như   thế   nào   là   điều   hòa   hoạt  động phiên mã và dịch mã? TL: Có ­ Trong tế bào các gen hoạt động khác  H: Tế  bào tụy  và tế  bào bạch cầu   nhau theo giai đoạn phát triển của cá  của   cùng   cơ   thể   có   chứa   bộ   gen  thể  và theo nhu cầu hoạt động sống  giống nhau không? của tế bào  H: Tại sao tế  bào tụy tiết ra có thể  TL:   Do   đoạn   gen   quy  tiết ra Insulin còn tế bào bạch cầu thì  định  tổng   hợp  Insulin   ở  không? tế bào tụy hoạt động còn  ­ Điều hòa hoạt động gen thường liên  Vậy cơ  chế  điều hòa hoạt động gen  tế   bào   bạch   cầu   thì  quan đến chất cảm ứng hay còn gọi là   như  thế  nào  ở  sinh vật nhân sơ  và  không  chất tín hiệu nhân thực  Phần II và III II.   CƠ   CHẾ   ĐIỀU   HÒA   HOẠT  Hoạt   động   2:   Cơ   chế   điều   hòa  ĐỘNG   GEN   Ở   SINH   VẬT   NHÂN  hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ SƠ 1.   Cấu   tạo   của   operon   Lac   theo   GV   yêu cầu hs quan sát kỹ  hình 3,   Jacop và Monod trang 17 sgk, giải thích Hình I:  Quan sát hình 3/17 sgk Operon Lac bao gồm các thành phần: Chia thành các nhóm thảo luận lệnh  ­ Nhóm gen cấu trúc liên quan nhau về  trang 18 sgk Chia   các   nhóm   và   thảo  chức năng, nằm kề nhau ­ Biểu hiện của gen R và operon Lac  luận lệnh trong sgk ­ Vùng vận hành (O): nằm trước các  ở trọng thái ức chế? gen   cấu   trúc,   là   vị   trí   tương   tác   với  ­ Biểu hiện của gen R và operon Lac 
  8. protein ức chế ở trạng thái hoạt động ­ Vùng khởi động (P): nằm trước vùng  vận  hành,  đó  là  vị   trí  tương  tác   của  ARN   polymerase   để   khởi   đầu   phiên  mã 2.   Cơ   chế   hoạt   động   của   operon   Lac ở E.coli I R O ­ Sự  hoạt động của operon phụ  thuộc  vào sự điều khiển của gen điều hòa R,  mARM nằm trước operon, có nhiệm vụ  tổng  hợp chất ức chế kiềm hãm không cho  operon hoạt động Chất ức chế Trạng thái ức chế (I): Môi   trường   không  có   chất  cảm   ứng  II R   P     O (đường   lactose)R   phiên   mãmARN  sao   mãchất   ức   chếgắn   vào   Ogen  cấu   trúc   không   phiên   mãenzyme  HS trình bày không được tạo thành Hoàn thiện sơ đồ Tư duy phân tích Trạng thái hoạt động (II): Yêu cầu các nhóm trình bày dạng sơ  Môi trường có lactoselactose gắn vào  đồ chất   ức   chếchất   ức   chế   bị   bất  GV sửa các sơ đồ hoạtkhông gắn vào OO tự  do điều  H: Sau khi lactose bị phân giải hết thì  Lắng nghe khiển   operon   phiên   mãtổng   hợp  gen R và operon ở trạng thái như thế  enzyme nào? (Khi lactose bị phân giải hết, chất ức  III. ĐIỀU HÒA HOẠT ĐỘNG GEN  chế  được giải phóng    chuyển sang  Ở SINH VẬT NHÂN THỰC trạng thái hoạt động  bám vào vùng  ­ ADN có số  lượng các cặp Nucleotit  chỉ  huy    operon chuyển sang trạng  TL: số  lượng gen nhiều  rất  lớn,  chỉ  một  phần nhỏ   ADN  mã  thái ức chế) hơn hóa   các   thông   tin   di   truyền,   còn   lại  Hoạt động 3: điều hòa hoạt động  đóng vai trò điều hòa hoặc không hoạt  gen ở sinh vật nhân thực Con người: 35000 gen động H: Vì sao điều hòa hoạt động gen  ở  sinh vật nhân thực lại phức tạp hơn   Khi tế bào hay cơ thể có  ­   Tùy   nhu   cầu   của   tế   bào,   tùy   từng  ở sinh vật nhân sơ? nhu cầu mô, từng giai đoạn sinh trưởng, phát  Cho vd số lượng gen của một số sinh  Tùy tưng giai đoạn phát  triển mà mỗi tế  bào có nhu cầu tổng  vật nhân thực? triển, loại tế bào  hợp các loại protein khác nhau, tránh  H: Khi nào gen hoạt động tổng hợp  lãng phí protein? Dựa vào sgk phần III ­ Điều hòa qua nhiều giai đoạn: NST  Mức   độ   tổng   hợp   có   giống   nhau  tháo   xoắn,   phiên   mã,   biến   đổi   sau  không? Dựa vào sgk phần III phiên mã, dịch mã và biến đổi sau dịch  H:  Ở   sinh   vật   nhân   thực   có   những  mã mức điều hòa nào? ­ Các protein được tổng hợp vẫn chịu  GV   giải   thích   thêm   các   hoạt   động  Dựa vào sgk phần III sự  kiểm soát để  lúc không cần thiết  biến đổi sau phiên mã và sau dịch mã   Tư duy logic các protein đó lập tức phân giải (trang 77 Công nghệ  sinh học, tập 1,  Nguyễn Như Hiền) H: Ngoài vùng khởi động và kết thúc  phiên mã sinh vật nhân thực còn dùng  ­ Các yếu tố  điều hòa khác như  gen  cơ chế điều hòa nào khác không? gây tăng cường và gen gây bất hoạt H: Như  thế  nào là gen tăng cường, 
  9. gen bất hoạt? 4. Củng cố và mở rộng:  Vì sao trong tế bào có rất nhiều gen, tuy nhiên trong mỗi thời điểm chỉ có một số gan nhất định hoạt   động, con lại các gen khác điều bất hoạt? Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các gen cùng hoạt động hoặc bất hoạt?  Câu 1, 2, 3,4/19 SGK 5. Dặn dò:  Học bài, xem lại bài 1, quá trình nguyên phân và giảm phân đã hoc ở chương trình sinh học 10
  10. Tieát:                    CHÖÔNG I: cô cheá di truyeàn vaø bieán dò Tuaàn:  NS:            Baøi 4: Ñoät bieán gen ========= ========== I­ MUÏC TIEÂU:    1) Kieán thöùc: Qua baøi hoïc giuùp hoïc sinh hieåu ñöôïc:  Khaùi nieäm, caùc daïng, nguyeân nhaân, cô cheá phaùt sinh, haäu quaû, vai troø cuõng nhö söï bieåu hieän cuûa Ñoät bieán gen. 2) Kyõ naêng:  Quan saùt, so saùnh, phaân tích toång hôïp ñeå thu nhaän kieán thöùc    3) Tö töôûng:  Thaáy ñöôïc vai troø cuûa ñoät bieán gen laø nguyeân lieäu cuûa tieán hoùa choïn gioáng cuõng nhö nhaän thöùc ñuùng haäu quaû cuûa caùc daïng ñoät bieán gen. II­ PHÖÔNG TIEÄN:    1) Chuaån bò cuûa thaày: Sô ñoà phoùng to hình 4.1; 4.2 trang 21, 21 SH 12. Tham khaûo tö lieäu lieân quan chuyeân ñeà bieán dò    2) Chuaån bò cuûa tro    ø    : Ñoïc tröôùc baøi, nghieân cöùu caùc leänh sgk IV­ TIEÁN TRÌNH BAØI GIAÛNG:    1) Oån ñònh kieåm tra baøi cuõ: *  Caâu hoûi: Trình baøy sô ñoà, cô cheá ñieàu hoøa hoaït ñoäng cuûa gen ôû vi khuaån E.coli theo Jacop vaø Mono?     2) Môû baøi: ÔÛ baøi 1 chuùng ta ñaõ coù dòp tìm hieåu veà gen, caáu truùc gen vaø caùc loaïi gen. Vaäy do taùc ñoäng cuûa caùc taùc nhaân gaây ñoät bieán gen bò bieán ñoåi taïo thaønh Ñoät bieán gen, ñeå hieåu bieát veà ñoät bieán gen chuùng ta nghieân cöùu ôû baøi 4.    3) Phaùt trieån baøi: NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG THAÀY HOAÏT ÑOÄNG  TROØ I­  KHAÙI NIEÄM VAØ CAÙC DAÏNG    Hoaït   ñoäng   1:  Höôùng   ÑOÄT BIEÁN GEN: daãn   hoïc   sinh   tìm   hieåu      1) Khaùi nieäm:  khaùi   nieäm   vaø   caùc  daïng              *  Ñoät bieán gen: laø nhöõng  bieán   ñoät bieán gen ñoåi   nhoû  trong   caáu   truùc   gen.   Nhöõng    Hoïc   sinh   bieán ñoåi naøy thöôøng lieân quan ñeán 1    Ñoät bieán gen laø gì? nghieân   cöùu   sgk   caëp   nucleotit   (ñöôïc   goïi   laø   ñoät   bieán   phaàn I ñeå traû lôøi ñieåm) hoaëc 1 soá caëp nucleotit. * Theà ñoät bieán: laø nhöõng caù theå    Hoïc   sinh   quan   mang   ñoät   bieán   gen   ñaõ   bieåu   hieän   ôû     Theá naøo laø theå ñoät   saùt  kó   sô  ñoà ñoïc   kieåu hình. bieán? leänh   sgk   –   hoaït     2) Caùc daïng ñoät bieán gen:  ñoäng   nhoùm   nhoû   Thay ñoåi caëp nucleotit     Treo   sô   ñoà   Hình   4.1   thaûo   luaän   tìm    Maát caëp nucleotit höôùng   daãn   hoïc   sinh   quan   kieán thöùc ñeå xaây   Theâm caëp nucleotit  saùt ñeå thöïc hieän leänh 1. döïng baøi. II­  NGUYEÂN   NHAÂN,   CÔ   CHEÁ    Hoaït   ñoäng   2:  Höôùng   PHAÙT SINH ÑOÄT BIEÁN GEN:  daãn   hoïc   sinh   tìm   hieåu      1) Nguyeân nhaân:  nguyeân   nhaân   vaø   cô   cheá      Keát caëp boå xung khoâng ñuùng  phaùt sinh ñoät bieán gen khi nhaân ñoâi    Haõy cho bieát nguyeân    Nghieân cöùu kó   Do   taùc   nhaân   vaät   lí,   hoùa   hoïc  nhaân   phaùt   sinh   Ñoät   bieán   sgk ôû phaàn 1 yeâu   hoaëc do roái loaïn trao ñoåi chaát xaûy ra   gen caàu   neâu   ñöôïc   2  trong teá baøo.     Giaùo   vieân   boå   xung   nguyeân nhaân
  11.    2) Cô cheá phaùt sinh:  theâm ôû phaàn dieãn giaûng  Nghieân   cöùu   Ñoät   bieán   gen   khoâng   chæ   phuï    Haõy neâu cô cheá phaùt   sgk phaàn 2 ñeå traû   thuoäc vaøo loaïi taùc nhaân, lieàu löôïng,   sinh Ñoät bieán gen? lôøi cöôøng ñoä cuûa loaïi taùc nhaân gaây ñoät  bieán   maø   coøn   phuï   thuoäc   ñaëc   ñieåm   caáu truùc cuûa gen.     Treo   sô   ñoà   Hình   4.2    Theo   doõi   söï  3)  Haäu   quaû   vaø   vai   troø   cuûa   ñoät   höôùng   daãn   hoïc   sinh   tìm   höôùng   daãn   cuûa   bieán gen: hieåu   taùc   ñoäng   hoùa  chaát   giaùo   vieân  vaø   ghi      * Haäu quaû:  5BU nhaän   Giaùo vieân söû duïng sô   Gen mARN Protein ñoà   hoùa   cho   hoïc   sinh   leân    1 hs leân baûng  Bieán Bieán Bieán ñieàn vaøo sô ñoà ñieàn vaøo theo yeâu  ñoåi trình          ñoåi trình ñoåi     Haõy   neâu   haäu   quaû  caàu   cuûa   giaùo  töï Nu töï RiNu trình töï cuûa Ñoät bieán gen? vieân aa                      Gaây nhieàu ñoät bieán coù haïi       Giaùo   vieân   boå   xung   giaûm söùc soáng, moät soá coù lôïi, 1 soá  theâm   1   soá   ví   duï   veà   haäu  trung tính. quaû ñoät bieán gen  Yeâu caàu neâu         Vai troø Ñoät bieán gen? roõ   vaø   phaân   tích      *  Vai   troø:   Ñoät   bieán   gen   cung   caáp   Ñoät   bieán   gen   laø   nguyeân lieäu cho choïn gioáng vaø tieán   nguyeân   lieäu   cuûa  hoùa. tieán   hoùa,   choïn   gioáng III­  SÖÏ   BIEÀU   HIEÄN   CUÛA   ÑOÄT    Hoaït   ñoäng   3:  Höôùng   BIEÁN GEN:  daãn hoïc sinh tìm hieåu söï      * Ñoät bieán gen khi ñaõ phaùt sinh seõ   bieåu hieän cuûa Ñoät bieán   ñöôïc nhaân leân vaø truyeàn laïi cho theá   gen heä sau:   Hoïc sinh phaûi         Ñoät bieán giao töû: phaùt sinh trong    Ñoät bieán gen di truyeàn  laøm roõ thoâng qua   giaûm phaân hình thaønh giao töû cho theá heä sau baèng caùch   cô   cheá   nhaân   ñoâi  cuûa ADN  Ñoät   bieán   gen   troäi:   bieåu   hieän   naøo? ngay thaønh kieåu hình  Nghieân cöùu kó  sgk   phaàn   III   traû   Ñoät bieán gen laën: toàn taïi ôû di     Ñoät   bieán  gen  coù   theå  lôøi ñöôïc 3 yù: ñoät  hôïp   töû   khoâng   bieåu   hieän   ôû   theá   heä  bieåu  hieän  ôû nhöõng daïng   bieán giao töû, ñoät  ñaàu tieân, chæ bieåu hieän kieåu hình ôû  naøo? bieán   xoma,   ñoät  traïng thaùi ñoàng hôïp töû laën. bieán tieàn phoâi   Ñoät   bieán   Xoma:   xaûy   ra   trong     Yeâu   caàu   traû  nguyeân phaân cuûa teá baøo sinh döôõng   lôøi   ñöôïc   2   daïng:   seõ ñöôïc nhaân leân ôû 1 moâ.  ñoät bieán giao töû,   Ñoät bieán gen troäi bieåu hieän ôû     Nhöõng daïng ñoät bieán   naøo coù theå di truyeàn qua   ñoät   bieán   tieàn   1 phaàn cô theå phoâi. sinh saûn höõu tính.  Ñoät   bieán   xoma   coù   theå   ñöôïc   nhaân   leân   qua   sinh   saûn   sinh   döôõng   nhöng khoâng theå di truyeàn qua sinh saûn   höõu tính.    Ñoät bieán tieàn phoâi: xaûy ra  ôû  nhöõng   laàn   nguyeân   phaân   ñaàu   tieân   cuûa   hôïp   töû   trong   giai   ñoaïn   2­8   phoâi  baøo  coù theå truyeàn laïi cho theá heä   sau baèng sinh saûn höõu tính.     4) Cuûng coá – toång keát – ñaùnh giaù:  Theo heä thoáng caâu hoûi ôû cuoái baøi
  12.    5) Daën doø:  Hoïc baøi theo caâu hoûi 1, 2, 3, 4, 5 SGK  Hoaøn thaønh caùc baøi taäp (1­5) baøi taäp Chöông I  Laøm traéc nghieäm caâu 20, 21 trang 14 BTSH  Nghieân cöùu tröôùc baøi 5 MOÄT SOÁ CAÂU HOÛI TRAÉC NGHIEÄM 0oooooo --0oooooo   Caâu 1: Ñoät bieán gen laø: a) Nhöõng bieán ñoåi laøm thay ñoài caáu truùc gen b) Loaïi bieán di di truyeàn c) Bieán ñoåi xaûy ra treân 1 hay 1 soá ñieåm naøo ñoù cuûa phaân töû ADN d) Taát caû ñeàu ñuùng   Caâu 2: Daïng ñoät bieán döôùi nay khoâng phaûi laø Ñoät bieán gen: a) Maát 1 caêp nucleotit b) Theâm 1 caëp nucleotit c) Thay 2 caëp nucleotit d) Trao ñoåi gen giöõa 2 NST cuøng caëp töông ñoàng   Caâu 3: Theå ñoät bieán laø: a) Taäp hôïp caùc kieåu gen trong teá baøo cuûa cô theå bò ñoät bieán b) Taäp hôïp caùc daïng ñoät bieán cuûa cô theå c) Taäp hôïp caùc phaân töû ADN bò ñoät bieán d) Caù theå mang ñoät bieán ñaõ bieåu hieän treân kieåu hình cuûa cô theå   Caâu 4: Yeáu toá naøo döôùi nay khoâng phaûi laø cô cheá phaùt sinh ñoät  bieán gen: a) Söï trao ñoåi cheùo khoâng bình thöôøng cuûa caùc cromatit b) Caùc taùc nhaân gay ñoät bieán laøm ñöùt phaân töû ADN c) Roái loaïn trong töï nhaân ñoâi cuûa AND   Caâu 5: Loaïi bieán dò ñöôïc xem laø nguoàn nguyeân lieäu chuû yeáu cuûa   tieán hoùa laø: a) Ñoät bieán caáu truùc NST b) Ñoät bieán gen c) Ñoät bieán soá löôïng NST d) Taát caû caùc loaïi ñoät bieán treân
  13. Bài 5: NHIỄM SẮC THỂ I. Mục tiêu: 1.  Kiến thức:  Cấu trúc siêu hiển vi của NST. Chức năng của NST. Đặc trưng của bộ NST. 2.  Kĩ năng:  Quan sát, phân tích hình ảnh. Hoạt động thảo luận nhóm, tự chốt lại nội dung kiến thức. 3.  Thái độ:  Học tập nghiêm túc, hoạt động tích cực. II. Chuẩn bị: 1.  Giáo viên:   Tranh phóng to hình 5 trang 26 ­ SGK. Tranh bộ NST lưỡng bội vài loài. Tranh NST sinh vật nhân sơ và nhân thực. 2.  Học sinh:  Trả lời câu hỏi cuối bài tiết trước vào tập bài tập. Quan sát tìm hiểu nội dung hình 5 trang 26 – SGK. III. Phương pháp:  Vấn đáp. Thuyết trình. Thảo luận nhóm. IV. Tiến trình tiết dạy: 1.  Ổn định, kiểm diện (1’)  2.  Kiểm tra bài cũ: (6’)  Sử dụng câu hỏi và nội dung bài trước. 3. Giới thiệu bài mới: (30’) Nội dung – thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu đại cương về NST. I.  Đại cương về NST.  Cho học sinh quan sát tranh  Quan sát và phân biệt theo  ­ SV nhân sơ: 1 AND vòng  NST sinh vật nhân sơ và nhân  hướng dẫn của giáo viên. xoắn kép. thực. ­ SV nhân thực:  Cho học sinh quan sát bảng số  Quan sát bảng và trả lời  + Đặc trưng cho loài về hình thái,  lượng NST. câu lệnh. số lượng và cấu trúc.  Hướng dẫn học sinh thực  + NST thường tồn tại từng cặp  hiện câu lệnh. tương đồng còn NST giới tính thì  có thể có cặp tương đồng hoặc  Hỏi: Nêu đặc trưng của NST. Vận dụng kiến thức đã  không tương đồng hoặc chỉ có 1  học để trả lời. chiếc. Mở rộng và lấy ví dụ minh  họa về NST giới tính. Chú ý theo dõi và ghi  nhận. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc NST của sinh vật nhân thực. II.  Cấu trúc NST của sinh   Hỏi: NST được nhìn thấy rõ  Vận dụng kiến thức cũ và  vật nhân thực. nhất ở kì nào? Cho biết hình  quan sát hình để trả lời. 1.  Cấu trúc hiển vi.  dạng đặc trưng của NST –  thực hiện câu lệnh cuối trang  Quan sát hình và thảo luận 
  14. 2.  Cấu trúc siêu hiển vi:  25. nhóm thực hiện theo yêu  ­ 1 đoạn ADN gồm146 cặp  Yêu cầu học sinh quan sát  cầu của giáo viên trong 5  nuclêôtit  + 8 phân tử histon =  hình 5 trang 26 – SGK, thảo  phút. Đại diện nhóm báo  1 nuclêôxôm. luận nhóm để mô tả cấu trúc  cáo, các nhóm khác nhận  ­ Chuỗi nuclêôxôm tạo thành  siêu hiển vi của NST. xét bổ sung. sợi cơ bản, giữa 2 nuclêôxôm  Ghi nhận nội dung. là 1 đoạn ADN và 1 phân tử  Chính xác hóa nội dung, đánh  histon. giá phần làm việc của học  ­ Sợi cơ bản quấn xoắn tạo  sinh. thành sợi nhiễm sắc. ­ Sợi nhiễm sắc quấn xoắn 2  lần tạo crômatit. Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của NST. III.  Chức năng của NST.  Yêu cầu học sinh nêu 3 chức  Dựa vào SGK nêu lên 3  ­ Lưu giữ, bảo quản và truyền  năng chính của NST. chức năng. đạt thông tin di truyền. Giải thích các chức năng của  ­ Điều hòa hoạt động của các  NST. Ghi nhận  nội dung  gen thông qua các mức cuộn  Hướng dẫn học sinh tự ghi  xoắn của NST. nhận nội dung bài theo SGK. ­ Giúp tế bào phân chia đều vật  chất di truyền cho tế bào con. 3.  Cũng cố  (6’): Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi cuối bài. Cho học sinh tự trình bày cấu trúc siêu hiển vi của NST theo tranh. Yêu cầu học sinh trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm. 1. Mỗi loài sinh vật có bộ NST đặc trưng về: A. Số lượng NST ổn định trong mỗi tế bào lưỡng bội, đơn bội. B. Hình thái NST đặc trưng và quan sát rõ nhất vào kì giữa trong phân bào. C. Cấu trúc NST đặc trưng về số lượng và locut các gen. D. Số lượng, hình thái và cấu trúc các NST trong bộ NST. 2. Sợi cơ bản là: A. Chuỗi nuclêôxôm. B. Crômatit. C. Sợi nhiễm sắc. D. Tổ hợp ADN và protein histon. 3. Chức năng nào sau đây không phải của NST? A. Lưu giữ, bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền. B. Điều hòa hoạt động của các gen thông qua các mức cuộn xoắn của NST. C. Điều hòa mọi hoạt động của cơ thể sống. D. Giúp tế bào phân chia đều vật chất di truyền vào các tế bào con. 4. NST được nhìn thấy rõ nhất ở kì nào của phân bào. A. Kì đầu. B. Kì giữa. C. Kì sau. D. Kì cuối. 5. Sắp xếp trình tự đúng của cấu trúc NST từ nhỏ đến lớn về kích thước: A. nuclêôxôm – sợi cơ bản – sợi nhiễm sắc – crômatit. B. nuclêôxôm  ­ sợi nhiễm sắc – sợi cơ bản – crômatit. C. sợi nhiễm sắc – sợi cơ bản – crômatit – nuclêôxôm. D. nuclêôxôm – sợi cơ bản ­ crômatit – sợi nhiễm sắc. 4.  Dặn dò  (2’):
  15. Trả lời câu hỏi cuối bài vào tập bài tập. Xem lại các dạng đột biến cấu trúc NST ở lớp 9.
  16. Bài 6: ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ I. Mục tiêu: 4.  Kiến thức:  Khái niệm đột biến cấu trúc NST. Các dạng đột biến cấu trúc NST. Nguyên nhân, hậu quả và vai trò của đột biến cấu trúc NST. 5.  Kĩ năng:  Quan sát hình tìm hiểu nội dung kiến thức. Tổng hợp tinh lọc nội dung kiến thức từ SGK. 6.  Thái độ:  Nhận thấy được hậu quả và vai trò của đột biến cấu trúc NST trong đời sống. Hạn chế nguyên nhân dẫn đến đột biến cấu trúc NST trong tự nhiên từ việc bảo vệ môi  trường sống. II. Chuẩn bị: 3.  Giáo viên:   Tranh phóng to hình 6 trang 30 SGK. Bảng phụ tổng hợp các loại đột biến cấu trúc NST. 4.  Học sinh:  Trả lời câu hỏi cuối bài tiết trước vào tập bài tập. Quan sát phân tích hình 6 trang 30 SGK. III. Phương pháp:  Vấn đáp. Thuyết trình. Thảo luận nhóm. IV. Tiến trình tiết dạy: 5.  Ổn định, kiểm diện (1’)  6.  Kiểm tra bài cũ: (6’)  Sử dụng câu hỏi và nội dung bài trước. 3. Giới thiệu bài mới: (30’) Nội dung – thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đột biến cấu trúc NST. I. Khái niệm. Yêu cầu học sinh nhắc lại đặc  Nhắc lại bài cũ. điểm đặc trưng của NST. Dẫn dắt học sinh nêu lên khái  Dựa vào SGK nêu lên khái  niệm đột biến cấu trúc NST. niệm ĐB cấu trúc NST. Hoạt động 2: Tìm hiểu các dạng đột biến cấu trúc NST. II. Các dạng đột biến cấu trúc  Yêu cầu học sinh kể ra các dạng  Thực hiện theo yêu cầu của  NST. ĐB cấu trúc NST và thực hiện  giáo viên. 1.  Mất đoạn : là đột biến làm  câu lệ nh trang 29. 1,2 học sinh lên bảng vẽ hình. mất từng đoạn NST không  chứa tâm động. Tự ghi nhận nội dung bài theo  2.  Lặp đoạn : một đoạn NST  Hướng dẫn học sinh ghi nhận  hướng dẫn. được lặp lại 1 hay nhiều lần. nội dung bài theo SGK. 3.  Đảo đoạn : một đoạn NST  đứt ra đảo ngược 1800 và gắn  Chú ý theo dõi. lại vị trí cũ. Giải thích hình 6. 4.  Chuyển đoạn : trao đổi đoạn  Phân biệt chuyển đoạn tương 
  17. trong 1 NST hoặc giữa các  hổ và chuyển đoạn không tương  NST không tương đồng. hổ. Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và vai trò của đột biến cấu trúc NST. III. Nguyên nhân, hậu quả và vai  Nhắc lại nguyên nhân của đột  trò của đột biến cấu trúc NST. biến gen. 1.  Nguyên nhân . Giải thích hậu quả chung của  Chú ý theo dõi. 2.  Hậu quả:  Thay đổi tổ hợp  ĐB cấu trúc NST gen trong các giao tử dẫn đến  thay đổi kiểu gen và kiểu  Yêu cầu học sinh tham khảo  Thảo luận nhóm  5 phút tóm  hình. SGK tóm tắt hậu quả của từng  tắt hậu quả từng dạng và nêu  ­ Mất đoạn: gây chết hoặc  dạng ĐB cấu trúc NST. ví dụ minh họa theo SGK. giảm sức sống. Có thể vận  Đại diện nhóm trình bày nội  dụng mất đoạn nhỏ để loại  dung. bỏ gen có hại. VD: Ở người,  Nhận xét đánh giá phần làm  NST 21 bị mất đoạn gây ung  việc của học sinh. thư máu. Chính xác hóa nội dung. Theo dõi và tự ghi nhận nội  ­ Lặp đoạn: Tăng, giảm cường  Giải thích và mở rộng thêm về  dung. độ biểu hiện tính trạng. VD:   hậu quả của từng dạng ĐB. Ở đại mạch, lặp đoạn làm  tăng hoạt tính của enzim  amilaza. ­ Đảo đoạn: Ít ảnh hưởng đến  sức sống của cơ thể. ­ Chuyển đoạn: + Chuyển đoạn lớn: gây chết  hoặc mất khả năng sinh sản. Tự ghi nhận nội dung theo  + Chuyển đoạn nhỏ: ít ảnh  Hướng dẫn học sinh tự ghi  hướng dẫn. hưởng đến sức sống. nhận nội dung. Chú ý theo dõi. 3.  Vai trò.  Giải thích thêm về vai trò của  ­ Mất đoạn: xác định vị trí của  từng dạng. gen trên NST. ­ Lặp đoạn: có ý nghĩa đối với  tiến hóa của hệ gen. ­ Đảo đoạn: góp phần tạo ra sự  đa dạng của các thứ, các nòi  trong cùng một loài. ­ Chuyển đoạn: ứng dụng trong  tạo giống, chuyển gen giữa  các sinh vật. 7.  Cũng cố  (6’): Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi cuối bài. Yêu cầu học sinh trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm. 1. Đột biến nào sau đây làm tăng hoạt tính của enzim amilaza ở đại mạch ? A. Đảo đoạn NST. B. Chuyển đoạn NST. C. Lặp đoạn NST. D. Mất đoạn NST. 2. Hiện tượng nào sau đây không phải là đột biến chuyển đoạn NST ? A. Trao đổi gen tương ứng giữa crômatit trong cùng cặp NST tương đồng.
  18. B. Chuyển đoạn gen từ vị trí này sang vị trí khác trong cùng 1 NST. C. Một đoạn NST được chuyển sang gắn ở một NST khác. D. Cả 3 hiện tượng trên. 3. Hiện tượng lặp đoạn NST sẽ dẫn đến: A. Gây chết. B. Không ảnh hưởng đến kiểu hình do không mất chất liệu di truyền. C. Có thể làm tăng hay giảm độ biểu hiện của tính trạng. D. Gia tăng kích thước của tế bào, làm cơ thể lớn hơn bình thường. 4. Bệnh ung thư máu ở người có thể do đột biến nào sau đây tạo ra ? A. Lặp đoạn trên NST thường. B. Mất đoạn trên NST số 21. C. Lặp đoạn trên NST giới tính X. D. Mất đoạn trên NST giới tính Y. 5. Một NST có trình tự phân bố các gen như sau:  ABCDEFGH     N .  ếu sau đột biến NST  này có trình tự gen là ABDCEFGH thì đã xảy ra dạng đột biến cấu trúc NST nào sau  đây? A. Mất đoạn. B. Chuyển đoạn. C. Lặp đoạn. D. Đảo đoạn. 8.  Dặn dò  (2’): Trả lời câu hỏi cuối bài vào tập bài tập. Trả lời câu hỏi: phân biệt thể lưỡng bội, đa bội và lệch bội về số lượng NST.
  19. Tieát daïy : § 7. ÑOÄT BIEÁN SOÁ LÖÔÏNG NST Tuaàn : Ngaøy soaïn : ---------------------------- I/ Muïc tieâu baøi hoïc : Hoïc sinh naém ñöôïc - Kieán Thöùc : + Caùc khaùi nieäm, caùc daïng, nguyeân nhaân, cô cheá hình thaønh, haäu quaû vaø vai troø cuûa leäch boäi + phaân bieät ñöôïc töï ña boäi vaø dò boäi, cô cheá hình thaønh ña boäi, haäu quaû vaø vai troø cuûa ña boäi theå - Kó naêng : phaân tích, tö duy - Thaùi ñoä : nhaän thöùc ñöôïc bieän phaùp phoøng traùnh, giaûm thieåu ñoät bieán soá löôïng NST ôû ngöôøi II/ Chuaån bò cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh : 1. Giaùo vieân : Tranh phoùng to hình 7.1 vaø 7.2 SGK + hình 23.2 sinh lôùp 9 2. Hoïc sinh : chuaån bò baøi tröôùc khi ñeán lôùp         III/ Phöông phaùp : - Hoaït ñoäng nhoùm - Thuyeát trình . . . .    IV/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc 1. Böôùc 1 : OÅn ñònh lôùp vaø KTBC : 2. Böôùc 2: Môû baøi : Neáu soá löôïng NST cuûa SV bò thay ñoåi coù theå daãn ñeán haäu quaû gì ? 3. Böôùc 3 : phaùt trieån baøi ( noäi dung ) TG Noäi dung Hoaït ñoäng GV Hoaït ñoäng HS ÑOÄT BIEÁN SOÁ LÖÔÏNG NST ************ - HS nghieân Ñònh nghóa ñoät bieán soá löôïng  ? Ñoät bieán soá löôïng cöùu SGK traû NST: ( SGK ). NST laø gì? lôøi. I. LEÄCH BOÄI: 1/ Ñònh nghóa: ( SGK ) Cho HS quan saùt hình HS quan saùt Caùc daïng: 61 ( SGK cô baûn ) vaø vaø traû lôøi - 2n – 2: Theå khoâng nhaän xeùt: ñoäc laäp nhieãm. ? Ñaëc ñieåm khaùc töøng HS. - 2n + 1: Theå tam nhieãm. nhau cuûa daïng ñoät - 2n – 1: Theå moät bieán naøy vôùi bình nhieãm. thöôøng? - 2n + 2: Theå boán ? Ñaëc ñieåm chung nhieãm. cuûa caùc daïng? ? Ñònh nghóa caùc daïng?
  20. TG Noäi dung Hoaït ñoäng GV Hoaït ñoäng HS 6’ 2/ Cô cheá phaùt sinh, nguyeân  ? Nguyeân nhaân? HS nghieân nhaân: cöùu SGK traû - Nguyeân nhaân: trong vaø Hoaøn thaønh caùc lôøi. ngoaøi moâi tröôøng laøm roái. caâu hoûi sau vaøo HS thaûo - Cô cheá: Loaïn phaân li cuûa baûng phuï. luaän trong 4’ 1 hoaëc 1 soá caëp NST. 1. Teá baøo dinh duïc goïi 3 nhoùm + Trong giaûm phaân: 1 2n giaûm phaân bình trình baøy yù hoaëc 1 caëp NST khoâng thöôøng taïo giao töû kieán ( moãi phaân li  giao töû thöøa NST gì? nhoùm coù ( n + 1 ) thieáu NST ( n – 1 ). 2. Khi giaûm phaân taïo 1’ ). Qua thuï tinh “n” taïo thaønh: töø 1 hoaëc vaøi caëp NST khoâng phaân li taïo giao töû gì? n +1 n–1 3. Neáu caùc giao töû n 2n +1 2n – 1 naøykeát hôïp giao töû ( tam ( moät bình thöôøng ( n ) keát nhieãm ) nhieãm ) quaû taïo thaønh laø + Trong nguyeân phaân: gì?       . Teá baøo dinh döôõng 2n . Giai ñoaïn phaùt trieån sôùm cuûa hôïp töû. HS thaûo  Leäch boäi hoaëc theå luaän theo khaûm. nhoùm nhoû + Trong caëp NST giôùi Hoaøn thaønh caâu ( 4 HS ) tính:giao töû chöùa 2 caëp NST traû lôøi caâu hoûi SGK giôùi tính hoaëc khoâng chöùa trong 2’ NST giöôùi tính. XX O ÑB BT X XXX XO Y XXY YO 3/ Haäu quaû vaø vai troø: - Haäu quaû: Maát caân Ñoïc SGK vaø haõy cho Nghieân cöùu baèng heä gen  coù theå bieát: vaø traû lôøi khoâng soáng, giaûm söùc ? Vai troø vaø haäu caâu hoûi. soáng, khaû naêng sinh saûn quaû cuûa theå leäch Vd: Hoäi chöùng Ñao ( 3 NST boäi? 21 ): si ñaàn. . . Hoäi chöùng Claifhectô: XXY - Vai troø: + Nguyeân lieäu cho tieán hoaù. + Choïn gioáng: ñöa caùc NST mong muoán vaøo cô theå
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
128=>2