Giáo án Sinh Học lớp 12 - Tiết 60 (Bài 57): Mối quan hệ dinh dưỡng
lượt xem 7
download
Mời các quý thầy cô giáo cùng các em học sinh tham khảo Giáo án Sinh Học lớp 12 - Tiết 60 (Bài 57): Mối quan hệ dinh dưỡng sau đây. Giáo án là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các thầy cô giáo chuẩn bị giáo án lên lớp với nội dung phong phú hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 - Tiết 60 (Bài 57): Mối quan hệ dinh dưỡng
- TIẾT 60: ( BÀI 57)
- Sơn Sư Cỏ Tử dương Ngóe Chuột Rắn hổ Đại Cỏ Sâu Sọc Đồng mang bàng
- ° Chuỗi thức ăn là I. Chuỗi thức ăn và bậc dinh dưỡng gì? 1. Chuỗi thức ăn: Thể hiện mối ° Chuỗi thức ăn nói quan hệ dinh dưỡng của các loài lên mối quan hệ nào? trong quần xã, trong đó loài này sử dụng một loài khác hay sản phẩm của nó làm thức ăn cho các loài kế tiếp. Mối quan hệ trong chuỗi thức ăn chủ yếu là quan hệ dinh dưỡng (con mồi, vật ăn thịt...).
- Sơn Sư Cỏ Tử dương Ngóe Chuột Rắn hổ Đại Cỏ Sâu Sọc Đồng mang bàng
- ° Bậc dinh I. Chuỗi thức ăn và bậc dinh dưỡng dưỡng là 1. Chuỗi thức ăn gì? 2) Bậc dinh dưỡng: °Trong a. Khái niệm: Bậc dinh dưỡng là đơn vị cấu trúc nên chuỗi thức ăn. chuỗi thức Trong quần xã, mỗi bậc dinh ăn có những dưỡng gồm nhiều loài cùng đứng trong một mức năng lượng hay bậc dinh cùng sử dụng một dạng thức ăn. dưỡng như thế nào? b. Ví dụ: Sgk
- Bậc dinh Bậc dinh Bậc dinh Bậc dinh dưỡng cấp 1 dưỡng cấp dưỡng cấp dưỡng cấp 2 3 4 - Các bậc dinh dưỡng trong chuỗi thức ăn được đánh số theo thứ tự từ thấp đến cao, bắt đầu từ nguồn thức ăn khởi đầu của chuỗi thức ăn.
- + Quan sát chuỗi thức ăn từ cỏ đại bàng SGK trang 237. + Đánh số thứ tự chỉ ra các thành phần của chuỗi thức ăn. Chuỗi thức ăn có mấy bậc dinh dưỡng? Ngóe Chuột Rắn hổ Đại Cỏ Sâu Sọc Đồng mang bàng + Độ dài của toàn xích thức ăn thì tính từ 1 6. + Độ dài của sinh vật dị dưỡng từ sâu là số 1 đến đại bàng là số 5. + Độ dài của động vật ăn thịt từ ngoé sọc là số 2 đến đại bàng là số 5.
- Lưu ý: Phân biệt động vật ăn thit sơ cấp và thứ cấp? Bậc tiêu thụ
- Sinh vật tiêu thụ SV sản xuất SVTT SVTT SVTT bậc 1 bậc 2 bậc 3 Bậc Bậc Bậc Bậc dd cấp dd cấp dd cấp dd cấp
- Ngóe Chuột Rắn hổ Đại Cỏ Sâu Sọc Đồng mang bàng Chim Mùn bã Giun Ăn giun Đại bàng Nhận xét gì về hai chuỗi thức ăn này?
- 1. Chuỗi thức ăn Trong thiên nhiên có 2. Bậc dinh dưỡng mấy loại chuỗi thức ăn cơ bản? Đó là những 3. Phân loại chuỗi thức ăn: chuỗi nào? - Khởi đầu bằng sinh vật tự dưỡng. Sinh vật tự dưỡng động vật ăn sinh vật tự dưỡng động vật ăn thịt các cấp. - Khởi đầu bằng mùn bã sinh vật: Mùn bã sinh vật động vật ăn mùn bã sinh vật động vật ăn thịt các cấp.
- + Tại sao có chuỗi thức ăn phế liệu? (bắt đầu từ mùn bã hữu cơ). ý nghĩa của nó trong tự nhiên? + Chuỗi thứ hai là hệ quả của chuỗi thứ nhất. + Vai trò của chuỗi thứ hai là thu gom tất cả năng lượng sau khi được sinh vật tự dưỡng sản xuất ra. Ý nghĩa: Hoàn thành chu trình tuần hoàn vật chất trong thiên nhiên.
- II. Lưới thức ăn ° Lưới thức ăn là 1. Khái niệm: Lưới thức ăn là gì? tập hợp các chuỗi thức ăn trong ° Đặc điểm của đó có một số loài sử dụng nhiều Lưới thức ăn ? dạng thức ăn hoặc cung cấp thức ăn cho nhiều loài trở thành điểm nối các chuỗi thức ăn với nhau.
- Chim bói cá Vịt ăn cá Vạc Rái cá Rắn Cá tráp Cá dày Cá gai Sa nhông Ấu trùng Nòng nọc Ốc sên Tôm hùm Trùng cỏ Tảo cát Tảo lục Lướ i thứ c ăn trong quầ n xã sinh vât ̣ ở
- II. Lưới thức ăn 1. Khái niệm: Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn trong Khi đi từ vĩ độ cao đó có một số loài sử dụng nhiều xuống vĩ độ thấp hay từ dạng thức ăn hoặc cung cấp thức khơi đại dương vào bờ ăn cho nhiều loài trở thành điểm cấu trúc lưới thức ăn có nối các chuỗi thức ăn với nhau. đặc điểm như thế nào? 2. Đặc điểm: tại sao? Cấu trúc lưới thức ăn càng phức tạp khi đi từ vĩ độ cao Các quần xã trưởng xuống vĩ độ thấp hay từ khơi thành có cấu trúc lưới đại dương vào bờ. thức ăn như thế nào so với các quần xã trẻ hay Các quần xã trưởng thành có bị suy thoái? tại sao? lưới thức ăn phức tạp hơn so với các quần xã trẻ hay bị suy thoái
- I/ Chuỗi thức ăn II/ Lưới thức ăn Nếu quần thể chim sâu bị tiêu diệt thì sẽ gây hậu quả gì ?
- Chim sâu I/ Chuỗi thức ăn Chúng ta phải Sâu làm II/ Lưới gì để bảo vệ môi thức ăn trường sống của chúng ta? Cây Đồng xanh cỏ O2 , Ô nhiễm môi trường ……
- BÀI 57: MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG 3) Ý nghĩa: I/ Chuỗi - Các loài có cơ hội phân hóa và tiến thức ăn hóa. II/ Lưới - Thiết lập được trạng thái cân bằng thức ăn sinh học trong quần xã nói riêng và trong thiên nhiên nói chung. - Nghiên cứu lưới thức ăn để có sự khai thác tài nguyên sinh vật một cách hợp lý.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 12 cơ bản
76 p | 1698 | 724
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH
13 p | 557 | 54
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ)
198 p | 532 | 53
-
Giáo án Sinh học 12 bài 3: Điều hoà hoạt động gen
4 p | 579 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
4 p | 456 | 26
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 ban Cơ bản
182 p | 151 | 10
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 12 Cơ bản
124 p | 111 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
180 p | 19 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 12 "Trọn bộ cả năm)
342 p | 22 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chuyên đề 5 bài 3 - Thể tích khối đa diện
110 p | 27 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 12
3 p | 110 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12 (Học kỳ 2)
60 p | 11 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Ôn tập theo chủ đề - Thể tích khối đa diện
12 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 1 bài 1 - Khái niệm về khối đa diện
26 p | 14 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 1 - Hệ toạ độ trong không gian
13 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 2 - Phương trình mặt phẳng
12 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 3 - Phương trình đường thẳng trong không gian
15 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn