I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết và phát âm chữ G, Y. Đọc được các từ và chữ cái G, Y. - Trẻ biết tô đúng qui trình các chữ g, y. - Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi rèn luyện nhận biết con chữ và phát âm.và
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án chương trình đổi mới Làm quen chữ viết: Chữ G, Y
- Làm quen chữ viết:
Chữ G, Y
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phát âm chữ G, Y. Đọc được các từ và chữ cái
G, Y.
- Trẻ biết tô đúng qui trình các chữ g, y.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi rèn luyện nhận biết con
chữ và phát âm.
II. Chuẩn bị:
- Tranh và thẻ từ: gõ kiến, cây sồi.
- Thẻ chữ g, y
- Một số đoạn thơ, ca dao, tục nhữ nói về hoa quả có chứa chữ g, y.
- Vở tập tô 2, bút chì.
III. Hướng dẫn:
- Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Cô kể 1 đoạn chuyện trong truyện
“Cây sồi và con chim gõ kiến”. Hỏi trẻ:
- Cô vừa kể các con nghe 1 đoạn trong - Trẻ trả lời
truyện gì?
- Truyện “Cây sồi và con chim gõ kiến” - Trẻ trả lời
có những nhân vật gì?
Cô gắn tranh và từ cây sồi ở dưới. Hỏi - Trẻ trả lời
trẻ: - Trẻ trả lời
- Cô đặt từ gì?
- Từ này có mấy tiếng? Tại sao con biết? - Trẻ lên lấy những chữ đã biết.
Cô làm tương tự như thế với tranh và từ
gõ kiến.
Cô cho trẻ lấy những chữ các con đã biết
- Trẻ phát âm
2. Nhận biết và luyện phát âm - Trẻ trả lời
* Tình huống1: (Nếu trẻ chưa biết chữ g, - Trẻ phát âm
- - Trẻ trả lời
y)
- Đây là chữ g (cô gắn thẻ chữ g) - Trẻ trả lời
- Các con nhận xét chữ g giống cái gì?
- Đây là chữ y (cô gắn thẻ chữ y)
- Các con quan sát chữ y giống cái gì?
- Các con xem chữ g và chữ y có gì khác
nhau và giống nhau? - Trẻ trả lời (nếu trẻ biết)
- Trẻ trả lời
* Tình huống 2: (Nếu tất cả đã biết chữ g,
- Trẻ trả lời
y)
Cô đặt thẻ G in hoa và hỏi trẻ
- Thế đố các con biết đây là chữ gì? - Trẻ trả lời
- Đây là chữ G in hoa. Các con quan sát
xem g in thường và G in hoa có gì khác - Trẻ đọc:
nhau và giống nhau? “Gánh gánh gồng gồng
- Các con đoán thử xem chữ Y in hoa có Gánh sông gánh núi
giống chữ y in thường không? Tại sao Gánh củi, gánh ...
- con biết? Chạy về mau mau
- Đây là chữ Y in hoa, các con nhìn xem Gánh gánh gồng gồng”
y in thường và Y in hoa có gì khác nhau
và giống nhau?
- Trẻ nghe giải thích cách chơi
và thực hiện dán.
3. Trò chơi: - Trẻ nghe giải thích cách chơi
* Trò chơi 1: Tìm chữ trong từ. và thực hiện dán.
- Chung quanh lớp có gắn các tranh và từ
tương ứng. Dưới mỗi từ có thêm 1 từ như
vậy, những chữ thiếu. Nhiệm vụ của từng
trẻ là phải tìm ra các chữ thiếu và gắn vào - Trẻ nghe giải thích cách chơi
- cho đủ. và thực hiện dán.
* Trò chơi 2: Tìm chữ trong bài
Cô chia lớp thành những ô nhỏ (4 trẻ/
nhóm). Phát cho mỗi nhóm 1 bài thơ, câu
đố. Nhiệm vụ của trẻ là lấy bút gạch dưới
các từ có chứa chữ g và y (hoặc g, y)
* Trò chơi 3: Tìm đôi giống nhau, đoán
hình nền
- Cô chia lớp thành 2 đội có số trẻ bằng - Trẻ tập viết chữ g
nhau, từng trẻ mỗi đội sữ lật lên các ô số - Trẻ tập đọc
trên bảng (theo từng đội một, nếu cùng
một con chữ thì được lấy xuống, nếu
khác con chữ phải úp lại). Khi lật hết các
hình thì từng đội phải đoán được hình
nền là tranh của câu chuyện nào.
- - Nhóm nào lật nhanh hết các ô số trước
và đoán trúng hình nền là nhóm đó thắng
cuộc.
4. Tập viết chữ:
- Cô hướng dẫn các viết chữ g, cho trẻ
viết chữ g.
- Cô cho trẻ đọc các từ qua hình ảnh
trong tập hoặc cô đố trẻ: hãy nhìn ảnh
đoán từ gì và đọc.
- Tương tự với chữ y.