intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 8: QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

430
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Kiến thức. HS hiểu nội dung của quyền sở hữu, biết những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân. 2. Kĩ năng. HS biết cách tự bảo vệ quyền sỡ hữu. 3.Thái độ. Hình thành bồi dưỡng cho HS ý thức tôn trọng tài sản của mọi người và đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sỡ hữu. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, bút dạ. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: Phương pháp diễn giải. Phương pháp toạ đàm. Phương pháp thảo luận. IV.Tiến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 8: QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC

  1. QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC 1.Kiến thức. HS hiểu nội dung của quyền sở hữu, biết những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân. 2. Kĩ năng. HS biết cách tự bảo vệ quyền sỡ hữu. 3.Thái độ. Hình thành bồi dưỡng cho HS ý thức tôn trọng tài sản của mọi người và đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sỡ hữu. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, bút dạ. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: Phương pháp diễn giải. Phương pháp toạ đàm. Phương pháp thảo luận. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: * Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy nổ và chất độc hại?(7 điểm) - Mất tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội. - Bị thương, tàn phế và chết người. * Những loại, chất nào sau đây dễ gây tai nạn nguy hiểm cho con người (đánh dấu X vào ô trống)(3 điểm)  - Thốc nổ  - Thuốc làm pháo  - Dầu gội đầu  - Xăng, dầu, ga  - Cồn 90O  - Thuốc trừ sâu  - Thuốc diệt chuột, côn trúng  - Axít, thủy ngân 3.Giảng bài mới:
  2. Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học GV: Cầm trong tay sách GDCD lớp 8 và nói: “Cuốn sách này của tôi”. Tức là GV đã khẳng định điều gì với quyển sách. HS A: Cầm trong tay cái bút và nói: “Cái bút này của em”. HS A đã khẳng định điều gì với cây bút. HS trả lời: GV là chủ sở hữu của quyền sách. HS A là chủ sở hữu của cái bút. I. Đặt vấn đề. GV: Để hiểu thêm về vấn đề sở hữu, chúng ta học bài hôm nay. HS đọc phần đặt vấn đề SGK. GV: Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm. GV: Chia lớp thành 3 nhóm HS: Cử đại diện nhóm, thư ký GV: Giao câu hỏi cho các nhóm. Nhóm 1: Câu 1: Những người sau đây có quyền Đáp án :1-a,b,c gì? (Em hãy chọn đúng các mục tương 2-a ứng) 3-a,b 1) Người chủ a) Giữ gìn bảo chiếc xe máy quản xe 2) Người được b) Sử dụng xe để đi giao, giữ xe 3) Người mượn xe c) Bán, tặng, cho người Đáp án:1-a; 2-b ;3-c Nhóm 2: Câu 2: Người chủ xe máy có quyền gì? (Em hãy chọn các mục tương ứng) 1) Cất giữ trong a) Chiến hữu b) Sử dụng nhà 2) Dùng để đi lại, Đáp án: Bình cổ chở hàng c) Định đoạt
  3. không thuộc về ông 3) Bán, tặng, cho An vì bình cổ thuộc về mượn nhà nước. Ong An Nhóm 3: không có quyền bán vì Câu 3:-Bình cổ ông An tìm được có chủ sở hữu mới có thuộc về ông An không? Vì sao? quyền bán -Ông An có quyền bán bình cổ không? Vì sao? HS: Các nhóm thảo luận. HS: Cử đại diện nhóm trình bày. II. Nội dung bài học. HS: Cà lớp tranh luận. 1. Quyền sở hữu của GV: Nhận xét, giải đáp, đánh giá. công dân là quyền của GV: Giải thích: công dân đối với tài sản -Chiếm hưũ là chiếm giữ tài sản. thuộc quyền sở hữu của -Định đoạt là quyết định số phận tài sản. mình. -Sử dụng là dùng đúng mục đích. 2. Quyền sở hữu tài sản GV: Kết luận, rút ra bài học. gồm: Câu hỏi 1: Quyền sở hữu là gì? -Quyền chiềm hữu: trực Câu hỏi 2: Thế nào là quyền chiếm hữu, tiếp nắm giữ, quản lý tài sử dụng, định đoạt. Trong 3 quyền thì sản. quyền nào là quan trọng nhất? Vì sao? -Quyền sử dụng: Khai Câu hỏi 3: Công dân có các quyền sở hữu thác giá trị tài sản và nào? Ví dụ? hưởng lợi từ giá trị sử Câu hỏi 4: Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của dụng tài sản. công dân theo qui định của pháp luật? Ví -Quyền định đoạt: quyết dụ? định đối với tài sản như Câu hỏi 5: Vì sao phải tôn trọng tài sản mua, tặng, cho. của người khác. Nó thể hiện phẩm chất 3. Công dân có các đạo đức nào? quyền: Câu hỏi 6: Nguyên tắc thực hiện quyền -Thu nhập hợp pháp. sở hữu. Ví dụ? - Của cải để dành HS: trả lời câu hỏi. -Sở hữu nhà ở GV: Kết luận ý kiến HS. -Sở hữu tư liệu sinh hoạt GV: tóm tắt nội dung lên bảng hoặc chiếu -Sở hữu vốn và tài sản lên máy. trong các doanh nghiệp. HS: Ghi bài vào vở.
  4. GV: Nhắc nhở HS học kỹ nội dung. 4. Công dân có nghĩa vụ GV: Gợi ý HS trả lời các câu hỏi liên hệ tôn trọng quyền sở hữu thực tế. của người khác: -Gia đình em có loại tài sản gì? (những -Nhặt được của rơi trả thứ đáng giá) lại. -Bác Hùng xin góp tiền vốn để nuôi Tôm. -Khi vay nợ phải trả đầy Bác có quyền gì? đủ đúng hẹn. -Chú An mua máy xay xát để sản xuất. -Khi mượn giữ gìn cẩn Quyền tài sản của chú An là gì? thận, sử dụng xong phải -Cô Hạnh có người bà con gửi biếu tiền, trả cho chủ sở hữu. Nếu cô có được sở hữu tiền này không? làm hỏng phải sửa chữa HS: Nhận xét, tranh luận. và bồi thường tương ứng GV: Nhận xét, cho điểm. giá trị tài sản. GV: Chiếu lên máy, hoặc viết lên bảng -Nếu gây thiệt hại về tài phụ điều 58 Hiến pháp năm 1992. Điều sản thì phải bồi thường 175 của Bộ luật Hình sự. theo qui định. GV khẳng định lại nội dung bài học. III. Bài tập. GV: Hướng dẫn HS làm bài tập SGK Đáp án: Bài tập 1: trang 46 (bài 1, 5). GV: Phát phiếu học tập. -Em sẽ làm động tác để HS: Chia 2 khu vực, nhận câu hỏi. người có tài sản biết Bài 1: Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi mình bị mất cắp và sau với em đang lấy trộm tiền của một người đó giải thích và khuyên nào đó, em sẽ là gì? Vì sao em làm như bạn. vậy? -Vì người có tài sản phải Bài 5: Em hãy tìm một số câu ca dao, tục lao động vất vả để có ngữ có nội dung về tôn trọng tài sản của tiền, không nên vi phạm người khác. tài sản của họ và hành vi HS: Suy nghĩ cá nhân. đấy là không thật thà và HS: Trả lời nhanh vào phiếu rồi lên bảng tội đó là tội ăn cắp sẽ bị pháp luật trừng trị. trình bày. HS: cả lớp nhận xét. Bài tập 5: GV: Chữa bài tập và đánh giá. Cha chung không ai khóc. Của mình thì giữ bo bo.
  5. Của người thì để cho bò nó ăn. 4. Củng cố và luyện tập. GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai (nếu còn thời gian). GV: Đưa ra các tình huống (bài tập 2 SGK). HS: Xây dựng kịch bản phân vai và lời thoại. HS: nhận xét tiểu phẩm và rút ra bài học. GV: Nhận xét, giải đáp. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK trang 45 . -Làm bài tập còn lại SGK trang 46,47 . Bài mới: Chuẩn bị bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. - Đọc phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 47. - Xem nội dung bài học, tư liệu tham khảo SGK trang 48. - Xem bài tập SGK trang 49.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0