intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản chế biến nông lâm thủy sản

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

632
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua những giáo án bài học Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản chế biến nông lâm thủy sản, được chúng tôi tuyển chọn, qúy thầy cô sẽ chia sẽ với nhau những kinh nghiệm giảng dạy một cách tốt nhất. Bên cạnh đó học sinh cần thấy được tầm quan trọng của công tác bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản trong đời sống hàng ngày. Ngoài ra hiểu được mục đích và nghĩa của công tác này. Biết được các dặc điểm cơ bản của nông lâm thuỷ sản và ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến chất lượng của nông lâm thuỷ sản trong bảo quản chế biến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản chế biến nông lâm thủy sản

  1. BÀI 40 MỤC ĐÍCH, Y NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN CHẾ BIẾN NÔNG LÂM THUỶ SẢN A / Mục đích , yêu cầu: 1/ Kiến thức: Sau khi học xong bài , HS phải: - Hiểu được mục đích và nghĩa của công tác này - Biết được các dặc điểm cơ bản của nông lâm thuỷ sản và ảnh hưởng của đk MT đến chất lượng của nông lâm thuỷ sản trong bảo quản chế biến 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm hiểu SGK, liên hệ thực tế SX 3/ Giáo dục tư tưởng: HS thấy được tầm quan trọng của công tác bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản trong đời sống hàng ngày B/ Chuẩn bị của thầy và trò: 1/ Chuẩn bị của thầy; Nghiên cứu SGK . Đọc phần thông tin bổ sung trong SGV. Kho silô: kho bảo quản chứa nhiều silô. Silô thường có hình trụ, phía trên là chóp nhọn chống mưa, tuyết. Phía dưới có cửa để có thể tháo rút lấy nông sản ra khỏi kho. Silô thường đượclàm bằng thép, có hệ thống thông gió Tác dụng của kho silô: hạn chế sự phá hoại của chuột, nấm côn trùng, thuận lợi cho việc cơ giới hoá công tác vận chuyển và bảo quản 2/ Chuẩn bị của trò: Nghiên cứu SGK, tìm thêm 1 số số liệu có liên quan C/ Tiến trình bài dạy: I/ ổn định tổ chức:Lớp 10A3,10A4,10C1 II Kiểm tra bài cũ III/ Dạy bài mới: ĐVĐ cho mục I: Thảo luận nhóm:
  2. N1:(?) Cho biết sau khi gặt lúa xong ND ta thường có các HĐ để bảo quản thóc lúa ntn? Nhằm mục đích gì? ( Phơi khô, quạt sạch, đóng bao, đựng trong thùng kín.... --> nhằm hạ tỉ lệ nước trong hạt, loại bỏ tạp chất hạn chế tác hại của chuột, nấm côn trùng gây hại, không để cho hạt nảy mầm do đó dự trữ được dài ngày) N2(?) Đối với tre gỗ ND thường bảo quản ntn? Nhằm MĐ gì? ( Ngâm trong nước để diệt trừ sâu bệnh, làm cho các TB sống của tre gỗ có đủ thời gian hoá gỗ nên hạn chế được nấm và mọt phá hoại) N3(?) Đối với thuỷ sản như tôm cá... ngư dân thường bảo quản ntn? ( phơi khô hoặc làm đông lạnh) (?) Vậy mục đích của công tác bảo quản là gì? Hoạt động Nội dung I/ Mục đích, nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản: GV đưa các VD trên để yêu cầu HS chỉ rõ MĐ của việc bảo quản 1/ Mục đích, nghĩa của công tác bảo quản nông lâm thuỷ sản: GV: giải thích hình 40: Kho silô: - Nhằm duy trì đặc tính ban đầu của nông lâm thuỷ sản, hạn chế tổn thất và chất lượng của chúng (?) Kể các HĐ chế biến nông lâm thuỷ sản mà em biết? 2/ Mục đích,y nghĩa của công tác chế HS: sát thóc thành gạo, làm mì sợi, biến nông lâm thuỷ sản: miến, bún khô, mì ăn liền, đóng hộp - Duy trì nâng cao chất lượng SP hoa quả, chế biến nước uống từ hoa quả.. - tạo đk cho việc bảo quản (?) Mục đích của các HĐ chế biến đó - Tạo ra nhiều SP có giá trị đáp ứng là gì? nhu cầu người tiêu dùng
  3. (?) Tại sao phải tìm hiểu đặc điểm của II/ Đặc điểm của nông lâm thuỷ sản nông lâm thuỷ sản? - Là lương thực thực phẩm cung cấp HS: Để đảm bảo chất lượng của các chất dd cần thiết cho con người chúng trong việc bảo quản chế biến VD: (?) Cho biết vai trò của N-L-TS đối với - Lâm sản: là nguyên liệu cho 1 số đời sống con người? ngành công nghiệp chế biến HS: Cung cấp chất dd như...., cung cấp - Chứa nhiều nước nguyên vật liệu cho ngành CN chế biến như giấy, đồ gia dụng, đồ mĩ - Dễ bị VSV xâm nhiễm gây thối hỏng nghệ... (?) trong đk bình thường N-L-TS dễ bảo quản hay khó , vì sao? III/ ảnh hưởng của đk MT đến nông HS: Khó vì nhiều nước --> VSV dễ lâm thuỷ sản trong quá trình bảo xâm nhập quản: - Độ ẩm KK cao vượt quá giưới hạn Thảo luận nhóm: cho phép làm cho SP ẩm trở lại thuận lợi cho VSV và côn trùng PT N1: Những đk nào của MT có thể ảnh hưởng tới chất lượng N-L -TS trong Độ ẩm cho phép bảo quản thóc gạo là quá trình bảo quản? 70 -80%, rau quả tươi là 85 - 90% N2: Phân tích ảnh hưởng của độ ẩm - Nhiệt độ KK tăng thuận lợi cho sự đến chất lượng của N - L - TS? PT của VSV và côn trùng gây hại, thúc đẩy các PƯ sinh hoá của SP đánh thức N3; : Phân tích ảnh hưởng của nhiệt quá trình ngủ nghỉ của hạt, làm giảm độ đến chất lượng của N - L - TS? chất lượng SP - Các SV gây hại như chuột, VSV, nấm (?) Nếu có cả độ ẩm nà nhiệt độ cao , sâu bọ...Khi gặp đk MT thuận lợi thì còn gây ra tác hại ntn? chúng PT nhanh, xâm nhập và phá hoại N.L.TS HS: hạt nảy mầm--> củ, hạt bị hư
  4. hỏng GV: HS đọc phần thông tin bổ sung SGK trang 121 IV/ Củng cố:Chọn phương án trả lời đúng nhât : a. N -L -TS là nguyên liệu cho CN chế biến b. N -L -TS chứa nhiều chất dd c. N -L -TS chứa nhiều nước d. Cả a,b,c e. Cả b, c Đáp án e ( câu a sai và chỉ có lam sản mới là nguyên liệu cho CNCB) V/ Bài tập về nhà; tìm hiểu các PP bảo quản củ, hạt thường thấy ở địa phương em VI. Rút kinh nghiệm - Bổ sung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2