intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 8 bài 19: Thực hành - Vật liệu cơ khí

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

638
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu đến các bạn đọc bộ sưu tập đã được chọn lọc về những giáo án Thực hành - Vật liệu cơ khí. Đây là một trong những bài học hay, quan trọng, học sinh cần nhận biết và phân biệt được các vật liệu cơ khí phổ biến. Biết phương pháp đơn giản để thử cơ tính của vật liệu cơ khí. Qúy thầy cô giáo cùng tham khảo để nâng cao hiệu quả giảng dạy của mình. Chúc các bạn luôn có những học thực hành hiệu quả, đạt chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 19: Thực hành - Vật liệu cơ khí

  1. Bài 19 Thực hành: VẬT LIỆU CƠ KHÍ I/ Mục tiêu: 1) Nhận biết và phân biệt được các vật liệu cơ khí phổ biến 2) Biết phương pháp đơn giản để thử cơ tính của vật liệu cơ khí II/ Chuẩn bị của thầy – trò: - GV chuẩn bị Mẫu vật, vật liệu cơ khí, kim loại đen, kim loại màu, kìm, dao, kéo… - Học sinh đọc và xem trước bài học, chuẩn bị một số vật dụng cơ khí th ường dùng trong gia đình như: Kìm, dao, kéo… Một đoạn dây đồng,dây nhôm,dây thép và một thanh nhựa có Ф14mm, một bô tiêu bản vật liệu, một chiếc búa nguội nhỏ, một chiếc đe nhỏ - Phương pháp: Thuyết trình , đàm thoại, trực quan, quan sát, vấn đáp... III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Kiểm tra(5’): HS1:Hãy nêu các tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.Tính công nghệ có ý nghĩa gì trong sản xuất? HS2:Hãy phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa kim loại và phi kim loại giữa kim loại đen và kim loại màu? HS3:Hãy kể tên các vật liệu cơ khí phổ biến và phạm vi ứng dụng của chúng? 2/ Bài mới: Hoạt đông của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu 1/ Nội dung thực hành: Gv nêu rõ mục đích y/cầu của bài TH và giao * Nhận biết được các vật liệu cơ khí nhiệm vụ cho hs phổ biến trong cùng một nhóm hoặc Gv thao tác cách thử cơ tính một vài vật liệu khác nhóm bằng phương pháp quan sát Yêu cầu hs ghi kết quả vào bảng báo cáo TH màu sắc mặt gãy ước lượng khối lượng Gv kết luận: Để xác định tính cứng, giòn, riêng của những vật liệu có cùng kích dẻo dùng lực của tay bẻ các thanh vật liệu thước Yêu câu hs thực hiện và đảm bảo các qui * so sánh được tính chất cơ học của vật định khi TH liệu như: Tính cứng dòn,dẽo Gv phân chia nhóm dụng cụ mẫu vật hs đã chuẩn bị Hoạt động 2: Tổ chức cho hs thực hành Yêu cầu hs chuẩn bị mẫu vật gồm: 2/ Các bước tiến hành: gang,thép đồng nhôm và hợp kim của
  2. chúng,nhựa cứng cao su chất dẽo tiến hành a/ So sánh tính cứng,dẻo khối lượng của TH và ghi kết quả vào các mẫu báo cáo thép và nhựa: So sánh tính cứng,dẻo khối lượng của thép và nhựa: Tính chất thép Nhựa Tính cứng > < Tính dẻo < > Khối > < lượng Nhận biết và phân biệt vật liệu kim loại và Màu sắc > < vật liệu phi kim loại. So sánh tính cứng,dẻo và khả năng biến dạng của thép đồng và b/ so sánh tính cứng,dẻo và khả năng nhôm: biến dạng của thép đồng và nhôm: •So sánh kim loại màu và kim loại đen Kim Kim loại màu Tính chất loại đen Thép Đồng Nhôm Tính cứng 1 2 3 Tính dẻo 3 1 2 Khả năng 3 2 1 biến dạng c/ so sánh màu sắc tính cứng,dẻo,giòn •So sánh vật liệu gang và thép của gang và thép Tính chất Gang Thép Màu sắc 2 1 Tính cứng 2 1 Gv theo dõi hướng dẫn sai sót của hs Tính dẻo 2 1 Tính dòn 1 2 •Các chất thải của vật liệu ra môi trường có •Vật liệu thải ra môi trường gây ô ảnh hưởng gì? nhiễm ảnh hưởng đến nguồn nước, Hoạt động 3: Tổng kết thực hành không khí Gv nhận xét giờ làm bài TH của hs Gv hướng dẫn hs tự đánh giá bài làm của hs Gv thu bài
  3. 3. Củng cố(3’): GV: Sử dụng một số câu hỏi tổng hợp sau: - Em hãy quan sát so sánh các tính chất của kim loại và phi kim loại, so sánh thép và gang, kim loại đen và kim loại màu. 4. Hướng dẫn về nhà(2’): Đọc bài, làm bài, xem trước bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0