intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

282
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tậpI. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu - HS: ThướcIII. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP

  1. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP I. MỤC TIÊU - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tập II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu - HS: Thước III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:
  2. kiểm tra bài cũ (5ph) 1) Giải BT 50b/23 sgk ? HS: BT 50b/23 Tìm x biết: 5x(x-3) -x+3 = 0 2) Kết quả phép tính 732 - 272 là (x-3)(5x-1) = 0 A. 46 ; B. 4600 ; C. 92 ; D. cả => x-3 = 0 => x= 3 A,B,C đều sai hoặc 5x-1 = 0 => x=1/5 GV chữa và chốt phương pháp Vậy x= 3 hoặc x = 1/5 Hoạt động 2: Bài mới (35ph) 1. Ví dụ HS nghiên cứu ví dụ a) Phân tích đa thức thành nhân tử 5x3 +10x2y +5xy2 Có thể thực hiện phương pháp nào HS đạt nhân tử chung để phân tích đa thức thành nhân = 5x(x2 +2xy+y2) tử? = 5x(x+y)2 HS sử dụng phối hợp 2 phương Vậy ta đã phối hợp các phương pháp: pháp nào đã học để phân tích đa + đặt nhân tử chung
  3. thức thành nhân tử? + dùng hằng đẳng thức HS trình bày phần ghi bảng b) Phân tích đa thức thành nhân tử HS sử dụng phương pháp - Nhóm các hạng tử x2 - 2xy + y2 - 9 ở ví dụ b ta sử dụng phương pháp - Dùng hằng đẳng thức phân tích đa thức thành nhân tử HS hoạt động nhóm nào? GV chốt phương pháp HS : Đưa kết quả của các nhóm GV:cả lớp làm ?1 ở bảng phụ? HS kiểm tra chéo bài (hoạt động nhóm) Cho biết kết quả từng nhóm? Đưa đáp án , HS tự kiểm tra HS 1: a) (x+1)2 -y2 GV chốt phương pháp phân tích = (x+1+y)(x+1-y) (1) bằng phương pháp phối hợp Thay x = 94,5 ; y = 4,5 vào (1) có GV: áp dụng làm ?2 sgk (94,5 +1+4,5)(94,5 +1-4,5) = (2 HS lên bảng) 9100 HS2 làm phần b/ tương tự
  4. HS nhận xét HS ?2: Sử dụng phương pháp Nhận xét bài làm từng bạn? - Nhóm các hạng tử Chữa và chốt phương pháp ?2 - Dùng hằng đẳng thức - Đặt nhân tử chung Hoạt động 3: Củng cố (4 phút) GV: 1. Giải bài tập 51 c/24 theo HS1 : c) 2xy - x2- y2 +16 nhóm? = -( x2- 2xy +y2) +16 2. Giải bài tập 52/24 sgk = 42 - (x-y)2 (2 HS lên bảng) = (2+x-y)(2-x+y) HS2: (5n+2)2 - 4 = (5n+2-2) (5n+2+2) = 5n.(5n+4) chia hết cho 5 IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT) - Xem lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
  5. - BTVN: 51, 53 (còn lại)/24 sgk. * Hướng dẫn bài 53/SGK: 1 25 1 25  b) Tách - 6 =4 4 , nhóm : ( x2 + x + 4) - 4= ........ c) Tách 5x = 2x + 3x ____________________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0