intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

430
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: - HS hiểu thế nào là một phương trình tích và biết cách giải phương trình tích dạng: A(x)B(x)C(x) = 0. - Biết biến đổi một phương trình thành phương trình tích để giải, tiếp tục củng cố phần phân tích một đa thức thành nhân tử.II. CHUẨN BỊ: - HS: chuẩn bị tốt bài tập ở nhà. - GV: chuẩn bị các ví dụ ở bảng phụ để tiết kiệm thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

  1. PHƯƠNG TRÌNH TÍCH I. MỤC TIÊU: - HS hiểu thế nào là một phương trình tích và biết cách giải phương trình tích dạng: A(x)B(x)C(x) = 0. - Biết biến đổi một phương trình thành phương trình tích để giải, tiếp tục củng cố phần phân tích một đa thức thành nhân tử. II. CHUẨN BỊ: - HS: chuẩn bị tốt bài tập ở nhà. - GV: chuẩn bị các ví dụ ở bảng phụ để tiết kiệm thời gian. III. NỘI DUNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ P/tích các đt sau thành nhân tử: - 2 HS lên bảng giải a/ x2 + 5x b/ 2x(x2- 1) - (x2-1) Hoạt động 2: Giới thiệu dạng phương trình tích và cách giải
  2. - GV: "Hãy nhận dạng các phương 1. Phương trình tích và cách giải: Ví dụ 1 trình sau: - HS trao đổi nhóm và trả lời a/ x (5 + x) = 0 b/ (2x - 1)(x +3)(x+9) =0 x(5 + x) =0 (2x - 1)(x +3) (x +9) =0 Ví dụ 2: Giải phương trình - HS trao đổi nhóm về hướng - GV: yêu cầu mỗi HS cho 1 ví dụ về giải, sau đó làm việc cá nhân. phương trình tích. x (x + 5) = 0 - GV: giải pt có dạng A(x).B(x) =0 Ta có: x (x +5) = 0  x = 0 hoặc x +5 =0 ta làm như thế nào? a/ x =0 b/ x + 5 =0  x =- 5 - HS trao đổi nhóm, đại diện nhóm trình bày Tập nghiệm của phương trình S = 0,5 Hoạt động 3: Áp dụng
  3. Giải các phương trình 2. áp dụng: - HS nêu hướng giải mỗi phương a/ 2x (x - 3) + 5 (x - 3) = 0 trình, các HS khác nhận xét.Ví b/ (x +1) (2 + 4) = (2 - x)(2 + x) - GV, HS nhận xét và GV kết luận dụ:Giải phương trình chọn phương án 2x(x - 3) +5(x - 3) =0  (x - 3)(2x +5) = 0  x - 3 = 0 hoặc 2x + 5 = 0 - GV: cho HS thực hiện ?3 - HS làm việc cá nhân, rồi trao - Cho HS tự đọc ví dụ 3 sau đó thực đổi ở nhóm. hiện ?4 (có thể thay bởi bài x3 +2x2 a/ x - 3 =0  x = 3 5 +x = 0) b/ 2x +5 = 0  x = - 2  5 3;  S =  2 Ví dụ:Giải phương trình: x3 + 2x2 +x =0 - Trước khi giải, GV cho HS nhận … x(x + 1)2 = 0 dạng phương trình, nêu hướng giải  x =0 hoặc x +1 = 0 GV nên chú ý trường hợp HS chia 2 a/ x =0 vế của phương trình cho x b/ x + 1 =0  x =- 1 S = {0; -1} Hoạt động 4: Củng cố
  4. HS làm bài tập 21c, 22b, 22c. - HS làm việc cá nhân, sau đó GV: Lưu ý sửa chữa những thiếu sót trao đổi kết quả ở nhóm. của HS Ba HS lần lượt lên bảng giải. Bài tập 21c (4x +2)(x2 +1) =0  4x +2 = 0 hoặc x2 +1 =0 * BT trắc nghiệm : Giá trị nào sau đây thoả mãn pt : (x- 3)(x+2)=0 : A. x=3,x=2 ; B. x=3 ; C. x=3,x=-2 ; D. x=-2 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Xem lại cách giải pt tích và các ví dụ . - Làm BT 21b, 21d, 23, 24, 25/tr17 * HD bài 24d/17: Giải pt x2-5x+6=0. Tách hạng tử -5x = -2x-3x , ta có x2-2x-3x+6=0 (x2-2x)-(3x-6)=0 x(x-2)-3(x-2)=0 (x-2)(x-3)=0 .Giải pt tích này ta được kết quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2