intTypePromotion=1

Giáo án Địa lý 12 bài 18: Đô thị hóa

Chia sẻ: Võ Hoàng Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
489
lượt xem
22
download

Giáo án Địa lý 12 bài 18: Đô thị hóa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo của quý bạn đọc, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập gồm các giáo án được thiết kế chi tiết bài Đô thị hóa môn Địa lý lớp 12. Bài học giúp học sinh trình bày giải thích được một số đặc điểm của đô thị hoá nước ta. Phân tích được ảnh hưởng qua lại giữa đô thị hoá và phát triển KT- XH. Hiểu được sự phân bố mạng lưới đô thị ở nước ta. Phân tích so sánh sự phân bố các đô thị giữa các vùng trên bản đồ. Nhận xét bảng số liệu về phân bố đô thị qua bản đồ hoặc Át Lát. Phân tích biểu đồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 12 bài 18: Đô thị hóa

  1. Giáo án Địa lý lớp 12 Bài 18. ĐÔ THỊ HOÁ I. MỤC TIÊU: Sau bài hoc, HS cần: 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích được một số đặc điểm của đô thị hoá ở nước ta. - Phân tích được ảnh hưởng qua lại giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội. - Hiểu được sự phân bố mạng lưới đô thị ở nước ta. 2. Kĩ năng - Phân tích, so sánh sự phân bố các đô thị giữa các vùng trên bản đồ, Atlát - Nhận xét bảng số liệu về phân bố đô thị. - Phân tích biểu đồ. II, CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên - Giáo án + SGK + SGV - Bản đồ Dân cư Việt Nam, Atlát địa lí Việt Nam. - Bảng số liệu về phân bố đô thị ở các vùng của nước ta. 2. Học sinh Vở ghi + SGK III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Khởi động: GV hỏi: Ơ lớp 10, các em đã học về đô thị hoá. Vậy đô thị hoá là gì? HS trả lời, GV tóm tắt và ghi bảng về các đặc điểm của đô thị hoá.
  2. Giáo án Địa lý lớp 12 - GV nói: Đô thị hoá là quá trình tăng nhanh số dân thành thị, sự tập trung dân cư vào các đô thị lớn và phổ biến lối sống thành thị. Đó là những đặc điểm chung của quá trình đô thi hoá. Vậy đô thị hoá ở nước ta có những đặc điểm gì? Đô thị hoá có ảnh hưởng như thế nào tới phát triển kinh tế – xã hội? Để trả lời được các câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động l: Tìm hiểu đặc điểm đô thị 1. Đặc điểm hoá ở nước ta (HS làm việc theo nhóm) a) Quá trình đô thị hóa diễn ra chậm chạp, Bước 1: Các nhóm tìm và thảo luận theo trình độ đô thị hóa thấp. các nhiệm vụ GV đề ra. Cụ thể: - Quá trình đô thị hoá chậm: * Các nhóm có số lẻ: + Thế kỉ thứ III trước CN đã có + Dựa vào SGK, vốn hiểu biết chứng đô thị đầu tiên (Cổ Loa). minh rằng nước ta có quá trình ĐTH + Năm 2005: tỉ lệ dân đô thị mới là 26,9%. diễn ra chậm chạp, TĐ ĐTH thấp. - Trình độ đô thị hóa,thấp: Dựa vào hình 16.2, nhận xét về sự phân bố các đô thị ở nước ta. + Tỉ lệ dân đô thị thấp. * Các nhóm có số chẵn: Dựa vào bảng + Cơ sở hạ tầng của các đô thị ở mức độ thấp 18.1 nhận xét về sự thay đổi số dân so với khu vực và thế giới. thành thị và tỉ lệ dân thành thị trong giai đoạn 1990 - 2005. b) Tỉ lệ dân thành thị tăng Dựa vào bảng 18. 2 nhận xét về sự phân c) Phân bố đô thị không đều giữa các vùng bố đô thị và số dân đô thị giữa các vùng - Số thành phố lớn còn quá ít so với số lượng trong nước. đô thị. Bước 2: HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ các vùng có nhiều đô thị, vùng có số dân đô thị đông nhất, thấp nhất, GV giúp HS chuẩn kiến thức. Thứ tự trình bày: - Chứng minh quá trình đô thị hoá chậm,
  3. Giáo án Địa lý lớp 12 trình độ đo thị hóa thấp - Nhận xét sự thay đổi số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị. - Nhận xét sự phân bố đô thị và số dân ĐT của các vùng (nhóm nhận xét bản đồ dân cư trình bày trước, nhóm nhận xét bảng số liệu trình bày sau) Vùng có nhiều đô thị nhất (Trung du và miền núi Bắc Bộ) gấp hơn 3 lần vùng có ít đô thị nhất (Duyên hải Nam Trung Bộ). - Đông Nam Bộ có số dân đô thị cao nhất, số dân đô thị thấp nhất là Trung du và miền núi Bắc Bộ Hoạt động 2: Tìm hiểu về mạng lưới ĐT ở nước ta (HS làm việc cả lớp) Hỏi: Dựa vào các tiêu chí cơ bản nào để phân loại các ĐT VN thành 6 loại? + Các tiêu chí: Số dân, chức năng, mật độ DS, tỉ lệ dân tham gia vào hoạt động sản xuất phi nông nghiệp). Hỏi: Dựa vào SGK, nêu các loại đô thị ở nước ta? Hỏi: Xác định trên bản đồ 5 TP trực thuộc TW, 2 đô thị đặc biệt. Hoạt động 3: Thảo luận về ảnh 2. Mạng lươí đô thị hưởng của ĐTH đến PT KT-XH. (HS làm việc theo cặp hoặc nhóm). - Mạng lưới đô thị được phân thành 6 loại. Bước 1: - Năm 2007: có 5 thành phố trực thuộc Trung ương, 2 đô thị đặc biệt. HS thảo luận về những ảnh hưởng tích
  4. Giáo án Địa lý lớp 12 cực và tiêu cực của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã hội. Liên hệ thực tiễn địa phương Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS chuẩn kiến thức Năm 2005: khu vực đô thị đóng góp 70,4% GDP cả nước, 84% GDP công nghiệp và xây dựng, 87% GDP dịch vụ, 80% ngân sách nhà nước. 3. Ảnh hưởng cuả Đô thị hóa đến phát triển kinh tế – xã hội: Các đô thị là thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá lớn, là nơi sử dụng đông - Tích cực: đảo lực lượng lao động có trình độ + Tác động mạnh đến chuyển dịch cơ cấu chuyên môn kĩ thuật, có sơ sở vật chất kĩ kinh tế thuật hiện đại, có sức hút đối với đầu tư trong và ngoài nước. + Ảnh hưởng rất lớn đến phát tnển kinh tế - xã hội của phương, các vùng. + Tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế. + Tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. - Tiêu cực: + Ô nhiễm môi trường + An ninh trật tự xã hội,… IV. ĐÁNH GIÁ: 1 Trắc nghiệm Câu l: Đô thị đầu tiên của nước ta là Cổ Loa A. Đúng B. Sai
  5. Giáo án Địa lý lớp 12 Câu 2: Thời kỳ Pháp thuộc, hệ thống ĐT của nước ta không có cơ sở để phát triển vì A. Các đô thị thường có quy mô nhỏ B. Nước ta là nước thuộc địa C Công nghiệp chưa phát triển D. Các đô thị có chức năng hành chính và quân sự Câu 3: Từ sau CM tháng 8 - 1945 đến năm 1954 QT ĐT ở nước ta có đặc điểm gì? A. Quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng B. Quá trình đô thị hoá diễn ra chậm, các đô thị ít thay đổi C. Quy mô các đô thị phát triển nhanh D. ĐÔ thị hoá nông thôn phát triển mạnh V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - HS về nhà học bài cũ trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc và chuẩn bị trước bài mới. VI. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2