intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: Trần Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
211
lượt xem
23
download

Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Địa lý 12 bài Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ sưu tập bao gồm các giáo án được thiết kế và biên soạn chi tiết. Qua bài học, học sinh hiểu được vị trí và phạm vi lãnh thổ của vùng. Hiểu được đặc điểm tự nhiên của ĐBSCL với những thế mạnh và hạn chế của nó trong việc phát triển KT-XH. Nhận thức được vấn đề cấp thiết và những biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nhằm biến ĐBSCL thành một khu vực kinh tế quan trọng của cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 12 BÀI 41: VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ VÀ CẢI TẠO TỰ NHIÊN Ở ĐỒNG BẮNG SÔNG CỬU LONG A. Mục tiêu. 1. Kiến thức - Biết vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng - Hiểu được đặc điểm tự nhiên của ĐBSCL với những thế mạnh và hạn chế của nó đố với việc phát triển kinh tế xã hội của vùng - Nhận thực được tính cấp thiết và những biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo nhiên nhằm bến ĐBSCL thành một khu vực kinh tế quan trọng của cả nước 2. Kĩ năng - Đọc và phân tích một số thành phần tự nhiên của ĐBSCL trên BĐ - Phân tích các biểu đồ, số liệu liên quan 3. Thái độ - Có nhận thức trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường II. Chuẩn bị của thầy và trò. 1. Chuẩn bị của thầy: - Soạn giáo án, bản đồ vùng Nam Bộ. 2. Chuẩn bị của trò: - Át lát địa lí Việt Nam, sgk 12. III. Tiến trình bài học. 1. Tổ chức: Ngày giảng Lớp Sĩ số HS vắng 12A1
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 12 12A2 12A3 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi SGK 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động1: Cả lớp/ Cá nhân 1. Các bộ phận hợp thành ĐBSCL Giáo viên treo BĐ ĐLTNVN giới - Diện tích > 40 nghìn km2 chiếm 12% diện tích thiệu khái quát về ĐBSCL toàn quốc - Hoạt động cá nhân: nêu diện tích, - Dân số 17,4 triệu người chiếm 20,7% dân số cả dân số, các tỉnh thành phố thuộc nước- N 2006 ĐBSCL - Gồm 2 bộ phận + Nêu các bộ phận hợp thành + Phần đất nằm trong phạm vi tác động của sông ĐBSCL và đặc điểm của từng bộ Tiền, s. Hậu gồm hai phần thượng và hạ châu phận thổ - HS trả lời, Giáo viên chuẩn kiến + Phần đất nằm ngoài phạm vi tác động của s. thức Tiền, s. Hậu Hoạt động 2: Nhóm 2. Các thế mạnh và hạn chế chủ yếu - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm a. Thế mạnh và giao nhiệm vụ - Đất là tài nguyên quan trọng hàng đầu, với 3 + N 1 dựa vào H41.1 và 41.2 trả nhóm đất chính ( phù sa ngọt, phèn, mặn). Đất lời: Tài nguyên đất ở ĐBSCL có đai đực bồi đắp hàng năm nên rất thích hợp với thuận lợi như thế nào đối với việc sản xuất nông nghiệp phát triển nông nghiệp? - Khí hậu mang tính chất cận xích đạo với nguồn + N 2 Nêu tính chất khí hậu, đặc nhiệt, ẩm dồi dào, phân thành hai mùa mưa và điểm thủy văn của ĐBSCL và tác khô động của chúng tới sản xuất nông nghiệp? Tại sao ĐBSCL là vựa lúa - Mạng lưới sông ngòi, kênh rách chằng chịt  lớn nhất cả nước? thuận lợi cho giao thông, sản xuất và sinh hoạt + N 3 Đặc điểm sinh vật, tài
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 12 nguyên biển và khoáng sản - Sinh vật phong phú đặc biệt là rừng ngập mặn ĐBSCL? - Tài nguyên biển phong phú với hàng trăm bãi + N 4 nêu nhứng hạn chế về tự cá, tôm và hơn nửa triệu ha mặt nước nuôi trồng nhiên của ĐBSCL? thủy sản - HS thảo luận trả lời và cử đại diện - Khoáng sản: đá vôi, than bùn, dầu kí nhms lên trìn bày b. Hạn chế Hoạt động 3: Cả lớp - Mùa khô kéo dài nước mặn ngập sâu vào đất - Quan sát H41.3 so sánh cơ liền làm co đất bị nhiếm mặn, phèn cấu sử dụng đất giữa ĐBSCL và ĐBSH? - Thiếu nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt - Từ những thế mạnh và hạn chế đề ra những giải pháp sử - Những tai biến do thời tiết khí hậu dụng hợp lí và cải tạo tự - Tài nguyên khoáng sản hạn chế nhiên? HS trả lời, Giáo viên phân tích 3. Sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ĐBSCL giảng giải và chuẩn kiến thức - Việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ĐBSCL đang trở thành một vấn đề cấp bách nhằm biến đồng bằng thanhfmootj khu vực quan trọng của đất nước trên cơ sở phát triển bền vững + Thủy lợi là biện pháp hàng đầu + Tạo ra các giống lúa chịu phèn, mặn + Duy trì và bảo vệ tài nguyên rừng + Chuyển đổi cơ cấu kinh tế
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 12 4. Đánh giá: Giáo viên treo sơ đồ yêu cầu HS khái quát nội dung bài Hoạt động của Thiên nhiên ĐBSCL Sử dụng và cải tạo Thủy lợi con ngườicon tự nhiên Hạn chế: Mở rộng diện tích Thế mạnh: - Nhiệt, ẩm - Thiếu nước vào mùa khô Lựa chọn cơ cấu - Đất phù sa kinh tế - Đất bị nhiễm 5. Hoạt động nối tiếp: Học bài, Đọc trước bài mới, Làm bài tập

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản