intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 12 bài 25: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

Chia sẻ: Võ Hoàng Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

301
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm các bài giáo án được thiết kế chi tiết dành cho quý thầy cô giáo và các bạn học sinh tham khảo về bài Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Địa lý 12. Thông qua bài học, giáo viên giúp học sinh phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến TCLTNN. Hiểu và trình bày được một số đặc điểm cơ bản của 7 vùng nông nghiệp nước ta. Trình bày được xu hướng thay đổi TCLTNN theo các vùng. Sử dụng bản đồ nông nghiệp để trình bày về phân bố một số ngành sản xuất nông nghiệp, vùng chuyên canh lớn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 12 bài 25: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

  1. Giáo án Địa lý lớp 12 BÀI 25: TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: Sau bài học, HS cần: - Phân tích được các nhân tố tác động đến tổ chức lãnh thổ nông nghiệp nước ta. - Hiểu được các đặc trưng chủ yếu của các vùng nông nghiệp - Bắt được các xu hướng chính trong thay đổi TCLT nông nghiệp theo các vùng. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện và củng cố kỹ năng so sánh - Phân tích bảng thống kê và biểu đồ để thấy rõ xu hướng thay đổi trong tổ chức sản xuất nông nghiệp. - Xác định một số vùng chuyên canh lớn, vùng trọng điểm SX LT thực phẩm. 3. Thái độ: HS phải biết việc đa dạng hoá kinh tế nông thôn là cần thiết nhưng phải biết cách giảm thiểu những mặt trái của vấn đề (môi trường, trật tự xã hội …). II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. 1. Giáo viên. - GA+ SGK+ SGV - Atlat Địa lý Việt Nam + Bản đồ nông nghiệp VN - Biểu đồ hình 33 (phóng to). - Bảng cơ cấu ngành nghề, thu nhập của hộ nông thôn cả nước (SGK). 2. Học sinh. - Vở ghi + SGK + đồ dùng học tập
  2. Giáo án Địa lý lớp 12 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. 1.Kiểm tra bài cũ: Nêu tóm tắt những điều kiện thuận lợi và khó khăn đối với sự phát triển, hoạt động khai thác thuỷ sản ở nước ta. 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Định hướng: trên cơ sở những nét tương 1. Các nhân tố tác động tới tổ chức đồng của tự nhiên và kinh tế - xã hội, nước lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta: ta đã hình thành 7 vùng nông nghiệp. (Giảm tải) Hoạt động 1 : Nhóm 2. Các vùng nông nghiệp ở nước ta: Bước 1: (SGK) - Chia lớp thành 6 nhóm - GV treo bản đồ nông nghiệp Việt Nam giao nhiệm vụ - Căn cứ vào nội dung bảng 33.1 - Kết hợp bản đồ nông nghiệp và Atlat Địa lý Việt Nam. - Trình bày nội dung ngắn gọn và đặc điểm của vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. (Thời gian hoạt động : 5phút ) Bước 2 : - Đại diện một nhóm trình bày vùng Tây Nguyên, một nhóm trình bày vùng Đông nam bộ. - Các nhóm bổ sung, GV nhận xét, nêu
  3. Giáo án Địa lý lớp 12 vấn đề để khắc sâu kiến thức. - Vùng ĐNB và Tây Nguyên có những sản phẩm chuyên môn hoá nào khác nhau? Vì sao có sự khác nhau đó ? - Các nhóm tranh luận, GV kết luận. GV gọi một vài hôc sinh lên bảng xác định một số vùng chuyên canh hoá trên bản đồ (lúa, cà phê, cao su). GV nhắc thêm: trên cơ sở cách làm tại lớp, về nhà các em tự viết báo cáo cho các vùng còn lại; nắm chắc các sản phẩm chuyên môn hoá của mỗi vùng, sự phân bố. Hoạt động 2: Cá nhân Bước 1: GV cho HS làm việc với bảng 25.2 và cho biết đặc điểm phân bố sản xuất lúa gạo và thuỷ sản nước ngọt ? (Mức độ tập trung và hướng phát triển? Tại sao tập trung ở đó?) Chú ý theo hàng ngang. GV chuẩn nội dung kiến thức và ghi bảng. Bước 2: Cũng tại bảng 33.2, HS làm việc theo hàng dọc để cho thấy xu hướng biến đổi trong sản xuất các sản phẩm ở vùng 3. Những thay đổi trong tổ chức lãnh ĐBSH ? thổ nông nghiệp ở nước ta: (Những loại sản phẩm nào, xu hướng biến a. Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp của đổi ra sao?) nước ta trong những năm qua thay đổi GV chuẩn kiến thức và ghi bảng theo hai xu hướng chính: Bước 3: GV treo bảng phụ (cơ cấu ngành - Tăng cường chuyên môn hoá sản xuất, nghề, thu nhập của hộ nông thôn cả nước). phát triển các vùng chuyên canh quy mô
  4. Giáo án Địa lý lớp 12 (Xem phụ lục) lớn. Bước 4: GV nêu câu hỏi khắc sâu và giáo - Đẩy mạnh đa dạng hoá nông nghiệp, dục cho HS. cho phép: - Việc đa dạng hoá nông nghiệp và đa dạng + Đa dạng hoá kinh tế nông thôn . hoá kinh tế nông thôn có ý nghĩa gì? + Khai thác hợp lý nguồn tài nguyên. HS trả lời, GV chuẩn kiến thức. + Sử dụng kết hợp nguồn lao động, tạo GV trình bày thêm: về mặt trái của vấn đề ở việc làm. nhiều môi trường nước, không khí, các vấn + Giảm thiểu rủi ro trong thị trường nông đề xã hội  cần quan tâm. sản. GV cho HS làm việc với bảng 33.3 để cho b. Kinh tế trang trại có bước phát triển thấy sự phát triển về số lượng và cơ cấu mới, thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp trang trại theo loại hình sản xuất. và thuỷ sản theo hướng sàn xuất hàng GV treo biểu đồ 33 (vẽ to) và nêu yêu cầu. hoá. Căn cứ vào biểu đồ cho biết: - Trang trại phát triển sớm và tập trung Trang trại phát triển về số lượng và loại nhiều nhất ở đâu? hình  sản xuất nông nghiệp hàng hoá. - Kết hợp với kiến thức đã học ở phần trước cho biết những loại hình trang trại đó là gì ? - Địa phương em đã có những trang trại gì? Nêu cụ thể. IV. ĐÁNH GIÁ. Trên bản đồ nông nghiệp VN, em hãy xác định vị trí của 2 vùng Tây Nguyên và Trung du miền núi phía Bắc, các sản phẩm chuyên môn hoá của mỗi vùng. Giải thích sự khác nhau về quy mô cây chè. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP. - Đặc điểm cơ bản của các vùng nông nghiệp còn lại. - So sánh 2 vùng ĐBSH và ĐBSCL.
  5. Giáo án Địa lý lớp 12 - Về nhà học bài cũ trả lời câu hỏi SGK, đọc và chuẩn bị trước bài mới. VI. PHỤ LỤC: Cơ cấu ngành nghề, thu nhập của hộ nông thôn cả nước Cơ cấu ngành nghề chính Cơ cấu thu nhập chính Năm 1994 2001 1994 2001 1. Hộ nông lâm thuỷ sản 80,0 79,3 75,6 81,6 2. Hộ công nghiệp – xây 1,5 6,4 7,0 10,6 dựng 3. Hộ dịch vụ, thương mại 10,6 13,7 13,6 4,4 Ghi chú: còn lại là các hộ khác . VI. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0