Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
lượt xem 24
download
MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực-thực phẩm lớn nhất cả nước . Vị trí địa lí thuận lợi tài nguyên đất, khí hậu nước phong phú đa dạng, những đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Làm quen với khái niệm chung
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
- VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực-thực phẩm lớn nhất cả nước . Vị trí địa lí thuận lợi tài nguyên đất, khí hậu nước phong phú đa dạng, những đặc điểm dân cư , xã hội của vùng. - Làm quen với khái niệm chung sống với lũ ở đồng bằng sông Cửu Long 2. Về kĩ năng: - HS phải xác định được ranh giới của vùng, vị trí một số tài nguyên quan trọng, vận dụng thành thạo kênh chữ, kênh hình để phân tích và giải thích được một số bức xúc ở đồng bằng sông Cửu Long 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HỌC SINH
- - Bản đồ tự nhiên của vùng đồng bằng sông Cửu Long - Bản đồ tự nhiên hoặc bản đồ hành chính Việt Nam - Một số tranh ảnh vùng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới 3. Bài mới Hoạt độïng của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: vị trí địa lý và giới hạn lãnh thổ I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ GIỚI GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và lược đồ HẠN LÃNH THỔ hình 35.1 để xác định ranh giới vùng Đồng - Đồng bằng sông Cửu Long ở bằng sông Cửu Long vị trí liền kề phía tây Đông GV Cho HS đọc tên các tỉnh ở vùng về diện Nam Bộ, phía bắc giáp Cam- tích và dân số - Tìm vị trí địa lí đảo Phú pu-chia, tây nam là vịnh Thái Quốc trên vùng biển phía tây. Lan, đông nam là Biển Đông CH: Nêu ý nghĩa vị trí địa lí của vùng Đồng - Dân số (16,7 triệu người bằng sông Cửu Long? năm2002) Hoạt động 2: Điều kiện tự nhiên và tài - Đồng bằng sông Cửu Long
- Hoạt độïng của GV và HS Nội dung chính có điều kiện thuận lợi để phát nguyên thiên nhiên HS Làm việc theo nhóm triển kinh tế và mở rộng quan CH: Nhận xét về địa hình khí hậu đồng bằng hệ hợp tác. sông Cửu Long. II. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN CH: Quan sát trên lược đồ (hình 35.1), hãy VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN xác định dòng chảy sông Tiến, sông Hậu. NHIÊN Nêu ý nghĩa của sông Mê Công đối với đồng bằng sông Cửu Long.--> * Điều kiện tự nhiên: Địa hình + Nguồn nước tự nhiên dồi dào thấp, bằng phẳng, khí hậu cận + Nguồn cá và thủy sản phong phú xích đạo nóng ẩm quanh năm, + Bồi đắp phù sa hàng năm mở rộng vùng sinh học đa dạng. đất Cà Mau - Đồng bằng sông Cửu Long + là tuyến đường giao thông thủy quan trọng có. Điều kiện tự nhiên thuận của các tỉnh phía Nam và giữa VN với các lợi để phát triển kinh tế sản nước trong tiểu vùng sông Mê Công xuất nông nghiệp . CH: Dựa vào bảng 35.2, nhận xét tiềm năng kính tế của một số tài nguyên thiên nhiên ở
- Hoạt độïng của GV và HS Nội dung chính Đồng bằng sông Cửu Long. CH: Dựa vào hình 35.2, nhận xét hình sử dụng đất ở Đồng bằng sông Cửu Long CH: Nêu một số khó khăn chính về tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long + Vấn đề cải tạo và sử dụng hợp lý các loại đất phèn , mặn + vấn đề lũ lụt hàng năm ở ĐB s. CL do sông Mê Công gay ra trong mùa lũ + mùa khô thường xuyên thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt.Nguy cơ ngập mặn thường vào sâu tới 50 km tính từ biển tới bờ biển.nước ngọt là vấn đề hàng đầu ở đb s. Cửu Long Hoạt động 3: Đặc điểm dân cư và xã hội HS Làm việc theo nhóm
- Hoạt độïng của GV và HS Nội dung chính CH: Dựa vào số liệu trong các bảng 35.1, III. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ hãy nhận xét tình hình dân cư xã hội ở Đồng VÀ XÃ HỘI bằng sông Cửu Long. - Laø vuøng ñoâng daân, ñöùng CH: Nhận xté tình hình phát triển nông thôn sau ñoàng baèng soâng Hoàng. ở đồng bằng sông Cửu Long? - Thaønh phaàn daân toäc ngoaøi CH: Tại sao phải đặt vấn đề phát triển kinh tế ngöôøi kinh coøn coù ngöôøi Khô- đi đôi với nâng cao mặt bằng dân trí và phát me, ngöôøi Chaêm, ngöôøi Hoa. triển đô thị ở vùng này? - Maät ñoä 406 ngöôøi/km2 naêm CH: Nêu một số ví dụ người dân đã có những hình thức chủ động chung sống với lũ 2002 lụt hàng năm. - Vấn đề đặt ra là phải xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển công nghiệp cho đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình công nghiệp hoá 4. Củng cố , đánh giá 1/ Nêu thế mạnh của một số tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long.
- 2/ Ý nghĩa của việc cải tạo đất phèn, đất mặên ở Đồng bằng sông Cửu Long? Dựa vào bảng 35.1, nhận xét tiềm năng kinh tế của một số tài nguyên thiên nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tiềm năng kinh tế Tài nguyên Diện tích gần 4 triệu ha, gấp gần ba lần Đồng bằng sông Hồng. Trong đó đất phù sa ngọt 1,2 triệu ha, đất phèn, đất mặn 2,5 triệu ha. Đất, rừng Rừng ngập mặn ven biển và chiếm diện tích lớn trên bán đảo Cà mau, tài nguyên sinh vật phong phú (chim, cá, tôm...). Khí hậu nóng ẩm quanh năm. Tổng lượng bức xạ lớn: 140kcal/cm2/năm, tổng nhiệt độ hoạt động 10.000oC/năm, Khí hậu lượng mưa dồi dào. Hệ thống kênh rạch chằng chịt. Nguồn nước dồi dào (nước Nước sông Mê Công). Vùng nước mặn lợ cửa sông, ven biển rộng lớn. Biển và hải Nguồn hải sản: Cá tôm và hải sản quý hết sức phong phú
- đảo .Biển ấm quanh năm, ngư trường rộng lớn; nhiều đảo và quần đảo, thuận lợi cho việc khai thác hải sản. DUYÊT CÛA BGH TUÂN 23 …...……………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… …………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 9
2 p | 578 | 65
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 6 Sự phát triển nền kinh tế việt nam Ngày soạn:
9 p | 558 | 33
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Vùng bắc trung bộ
6 p | 249 | 30
-
Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ
6 p | 640 | 26
-
Giáo án Địa lý 9 bài 41: Địa lý tỉnh (thành phố)
7 p | 545 | 18
-
Giáo án địa lý lớp 9 - ĐỊA LÝ DÂN CƯ CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Kiến
5 p | 347 | 17
-
Giáo án Địa lý 9 bài 30: Thực hành so sánh tình hình sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên
4 p | 531 | 16
-
Giáo án Địa lý 9 bài 42: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p | 411 | 15
-
Giáo án Địa lý 9 bài 43: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p | 319 | 14
-
Giáo án Địa lý 9 bài 40: Thực hành đánh giá tiềm năng kinh tế các đảo ven bờ và tìm hiểu về nghành công nghiệp dầu khí
6 p | 436 | 14
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 5 Thực hành phân tích tháp dân số Ngày soạn: Ngày
6 p | 518 | 14
-
Giáo án Địa lý 9 bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam
4 p | 605 | 12
-
Giáo án Địa lý 9 bài 15: Thương mại và du lịch
6 p | 476 | 12
-
Giáo án Địa lý 9 bài 27: Thực hành kinh tế biển của Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ
4 p | 573 | 10
-
Địa lý lớp 9 - THỰC HÀNH SO SÁNH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VỚI TÂY NGUYÊN
5 p | 229 | 9
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 3 Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
8 p | 354 | 8
-
Địa lý lớp 9 - THỰC HÀNH ĐỌC BẢN ĐỒ,PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
3 p | 295 | 7
-
Giáo án Địa lí lớp 9 cả năm
231 p | 76 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn