intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

202
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức:  Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số.  Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng:  Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng.  Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của hàm số. Thái độ:  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

  1. Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 3: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: Kiến thức:  Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số.  Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng:  Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng.  Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của h àm số. Thái độ:
  2.  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và h ệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về tính đơn điệu và cực trị của hàm số . III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (5 ') H. Cho hàm số y  x3  x2  x  1. Hãy tìm cực trị của hàm số. So sánh giá trị cực trị với y(2), y(1) ?  1 32 , y  y(1)  0 ; y(2)  9 , y(1)  0 . Đ. yCÑ  y     27 CT  3 2
  3. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 15' Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm GTLN, GTNN của hàm số I. ĐỊNH NGHĨA  Từ KTBC, GV dẫn dắt đến khái niệm GTLN, GTNN Cho hàm số y = f(x) xác định của hàm số. trên D.  GV cho HS nhắc lại định  Các nhóm th ảo luận và max f ( x)  M nghĩa GTLN, GTNN của trình bày. D a)  f ( x)  M , x  D  hàm số. x0  D : f ( x0 )  M min f ( x)  m D b)  f ( x)  m, x  D  x0  D : f ( x0 )  m VD1: Tìm GTLN, GTNN  GV hướng dẫn HS thực của hàm số sau trên khoảng Đ1. hiện. (0; +∞) H1. Lập bảng biến thiên của
  4. h àm số ?     min f ( x)  3  f (1) ( 0; ) f(x) không có GTLN trên (0;+∞) 10' Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một khoảng II. CÁCH TÍNH GTLN,  GV hướng dãn cách tìm GTNN CỦA H ÀM SỐ GTLN, GTNN của hàm số LIÊN TỤC TRÊN MỘT liên tục trên một khoảng. KHOẢNG Dựa vào bảng biến thiên để xác định GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một H1. Lập bảng biến thiên của Đ1. khoảng. h àm số ? VD2: Tính GTLN, GTNN 4
  5. của hàm số y  x2  2 x  5 .      min y  y(1)  6 R không có GTLN. 10' Hoạt động 3: Vận dụng cách tìm GTLN, GTNN của hàm số để giải toán VD3: Cho một tấm nhôm  GV hướng dẫn cách giải h ình vuông cạnh a. Người ta quyết bài toán. cắt ở bốn góc bốn h ình vuông b ằng nhau, rồi gập H1. Tính th ể tích khối hộp ? Đ1. tấm nhôm lại thành một cái  a  hộp không nắp. Tính cạnh V ( x)  x( a  2 x) 2  0  x    2 của các hình vuông bị cắt  a Đ2. Tìm x0   0;  sao cho  2 H2. Nêu yêu cầu bài toán ? sao cho thể tích của khối hộp V(x0) có GTLN. là lớn nhất. Đ3.
  6. H3. Lập bảng biến thiên ? 2 a3  maxV ( x)  27  a  0;   2 3' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: – Cách tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một kho ảng. 4 . BÀI TẬP VỀ NHÀ:  Làm bài tập 4, 5 SGK.  Đọc tiếp bài "GTLN, GTNN của hàm số". 6
  7. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2