GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
lượt xem 20
download
Kiến thức: Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số. Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng: Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng. Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của hàm số. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
- Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 3: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số. Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng: Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng. Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của h àm số. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và h ệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về tính đơn điệu và cực trị của hàm số . III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (5 ') H. Cho hàm số y x3 x2 x 1. Hãy tìm cực trị của hàm số. So sánh giá trị cực trị với y(2), y(1) ? 1 32 , y y(1) 0 ; y(2) 9 , y(1) 0 . Đ. yCÑ y 27 CT 3 2
- 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 15' Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm GTLN, GTNN của hàm số I. ĐỊNH NGHĨA Từ KTBC, GV dẫn dắt đến khái niệm GTLN, GTNN Cho hàm số y = f(x) xác định của hàm số. trên D. GV cho HS nhắc lại định Các nhóm th ảo luận và max f ( x) M nghĩa GTLN, GTNN của trình bày. D a) f ( x) M , x D hàm số. x0 D : f ( x0 ) M min f ( x) m D b) f ( x) m, x D x0 D : f ( x0 ) m VD1: Tìm GTLN, GTNN GV hướng dẫn HS thực của hàm số sau trên khoảng Đ1. hiện. (0; +∞) H1. Lập bảng biến thiên của
- h àm số ? min f ( x) 3 f (1) ( 0; ) f(x) không có GTLN trên (0;+∞) 10' Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một khoảng II. CÁCH TÍNH GTLN, GV hướng dãn cách tìm GTNN CỦA H ÀM SỐ GTLN, GTNN của hàm số LIÊN TỤC TRÊN MỘT liên tục trên một khoảng. KHOẢNG Dựa vào bảng biến thiên để xác định GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một H1. Lập bảng biến thiên của Đ1. khoảng. h àm số ? VD2: Tính GTLN, GTNN 4
- của hàm số y x2 2 x 5 . min y y(1) 6 R không có GTLN. 10' Hoạt động 3: Vận dụng cách tìm GTLN, GTNN của hàm số để giải toán VD3: Cho một tấm nhôm GV hướng dẫn cách giải h ình vuông cạnh a. Người ta quyết bài toán. cắt ở bốn góc bốn h ình vuông b ằng nhau, rồi gập H1. Tính th ể tích khối hộp ? Đ1. tấm nhôm lại thành một cái a hộp không nắp. Tính cạnh V ( x) x( a 2 x) 2 0 x 2 của các hình vuông bị cắt a Đ2. Tìm x0 0; sao cho 2 H2. Nêu yêu cầu bài toán ? sao cho thể tích của khối hộp V(x0) có GTLN. là lớn nhất. Đ3.
- H3. Lập bảng biến thiên ? 2 a3 maxV ( x) 27 a 0; 2 3' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: – Cách tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một kho ảng. 4 . BÀI TẬP VỀ NHÀ: Làm bài tập 4, 5 SGK. Đọc tiếp bài "GTLN, GTNN của hàm số". 6
- IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải tích 12 - LUỸ THỪA-Bài tập
2 p | 272 | 26
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 3: Giá trị lớn nhất giá trị nhỏ nhất của hàm số
9 p | 186 | 14
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT GIẢI TÍCH 12 KHẢO SÁT VÀ VẼ HÀM SỐ
5 p | 134 | 13
-
GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GTNN CỦA HÀM SỐ (TT)
3 p | 117 | 12
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt)
9 p | 118 | 11
-
Giáo án Toán 12 (Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh)
318 p | 102 | 10
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
15 p | 93 | 10
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG II:
6 p | 85 | 9
-
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 4: Đường tiệm cận
9 p | 184 | 8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG III ĐỀ 2
7 p | 79 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bảo Lâm
7 p | 164 | 5
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG IV ĐỀ II
5 p | 87 | 3
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
15 p | 111 | 2
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Giải tích 12
195 p | 39 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP Lại Sơn
4 p | 24 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 3 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP thị xã Quảng Trị
19 p | 30 | 1
-
Giáo án Giải tích 12 – Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất bằng phương pháp hàm số
15 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn