Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ
lượt xem 5
download
I/. Mục tiêu : 1/. Kiến thức : Biết thế nào là một định lí , và chứng minh một định lí 2/. Kĩ năng : Rèn kĩ năng phân tính , kĩ năng lập luận , tìm tòi cách chứng minh 3/. Thái độ : Rèn tính cẩn thận ,chính xác ,khoa học II/. Phương tiện : *GV:Giáo án, SGK, bảng phụ, phấn màu, êke. *HS:SGK, êke. III/ .Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính tích cực của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. IV/. Tiến trình lên lớp: 1/. Ổn định lớp....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ
- Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ I/. Mục tiêu : 1/. Kiến thức : Biết thế nào là một định lí , và chứng minh một định lí 2/. Kĩ năng : Rèn kĩ năng phân tính , kĩ năng lập luận , tìm tòi cách chứng minh 3/. Thái độ : Rèn tính cẩn thận ,chính xác ,khoa học II/. Phương tiện : *GV:Giáo án, SGK, bảng phụ, phấn màu, êke. *HS:SGK, êke. III/ .Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính tích cực của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. IV/. Tiến trình lên lớp: 1/. Ổn định lớp. 2/. kiểm tra bài cũ (5’) CÂU HỎI ĐÁP ÁN Câu 1 : Phát biểu tính chất về quan hệ giữa Câu 1 : SGK tính vuông góc và tính song song 3/. Tiến hành bài mới: Đặt vấn đề: Tiên đề Ơ clit và tính chất hai đường thẳng song song đều là các khẳng định đúng .Nhưng tiên đề Ơ clit được thừa nhận qua hình vẽ,qua kinh nghiệm thực tế .Còn tính chất hai đường thẳng song song được khẳng định được coi là đúng ,đó là định lí.Vậy định lí là gì?gồm những phần nào,thế nào là chứng minh định lí => nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT *Hoạt động 1: Định lí (15’) I/Định lí : GV:Giới thiệu với HS như thế HS:Chú ý Giáo viên giới thiệu về •Định lí là một khẳng nào là một định lí và cách phát định lí và cách diển đạt một định định được coi là đúng biểu một định lí •Định li được phát biểu lí GV:Cho HS đọc ?1 HS:Đọc ?1 dưới dạng Nếu … Thì … GV:Hãy phát biểu ba tính chất ở HS:•Nếu hai đường thẳng phân • Phần nằm giữa từ § 6 dưới dạng ba định lí biệt cùng vuông góc với đường “Nếu” và từ “Thì” là phần thẳng thứ ba thì chúng song song giả thiềt với nhau •Phần sao từ “Thì” là
- • Nếu một đường thẳng vuông phần kết luận góc với một trong hai đường •Giả thiết ; kết luận thẳng song song thì nó cũng được viết tắc là: GT ; KL vuông góc với đường thẳng kia. •Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau HS:Chú ý giáo viên giảng bài GV:Định lí được phát biểu dưới dạng Nếu… Thì … •Phần nằm giữa từ “Nếu” và từ “Thì” là phần giả thiềt •Phần sao từ “Thì” là phần kết luận HS:Đọc ? 2 GV:Gọi HS đọc ? 2 HS:GT : Hai đường thẳng phân GV:Hãy chỉ ra giả thuyết và kết biệt cùng song song với một luận của định lí : “Nếu hai đường đường thẳng thứ ba thẳng phân biệt cùng song song KL :Chúng song song với với một đường thẳng thứ ba thì nhau chúng song song với nhau” GV:Vẽ hình minh họa định lí trên HS: và viết giả thiết , kết luận bằng kí hiệu. GT:a // c a b //c KL:a // b b *Hoạt động 2: Chứng minh II/Chứng minh định lí •Chứng minh định lí là định lí (15’) c GV:Giới thiệu cho HS biết thế dùng lập luận đễ từ GT suy HS:Chú ý nào là chứng minh định lí giáo viên ra KL GV:Cho HS phát biểu định lí giảng bài •Ví dụ : Chứng minh trong SGK và HD học sinh chứng định li : Góc tạo bởi hai tia minh định lí HS:Góc tạo bởi hai tia phân giác phân giác của hai góc kề bù của hai góc kề bù là góc vuông là góc vuông z m Bài giải n z m x y n O GV:Hãy ghi GT và KL của định x y lí O HS: GT: xOz và zOy kề bù GT: xOz và zOy kề bù Om là tia phân giác Om là tia phân giác xOz
- On là tia phân giác zOy xOz GV: mOz ? vì sao ? On là tia phân giác KL: mOn 900 zOy 1 HS: mOz xOz (1) vì Om là tia KL: mOn 900 2 GV: zOn ? Chứng minh : phân giác xOz 1 1 xOz (1) vì Om là tia mOz HS: zOn zOy (2) vì On là tia 2 2 GV:Từ (1) và (2) ta có điều gì ? phân giác xOz phân giác zOy 1 HS:Từ (1) và (2) ta có : zOn zOy (2) vì On là tia 2 1 GV: xOz và zOy kề bù nên ta có mOz zOn xOz zOy phân giác zOy 2 mOn ? 1 Từ (1) và (2) ta có : 1800 mOn 900 HS: mOn 2 1 mOz zOn xOz zOy 2 4/. Củng cố và luyện tập vận dụng (9’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BT49/101 GV:Cho HS đọc BT49 HS:Đọc BT49 GV:Hãy chỉ ra GT và KL của các định lí HS:a/GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong sau : a/Nếu một đường thẳng cắt hai đường bằng nhau thẳng sao cho có một cặp góc so le trong KL: Hai đường thẳng đó song song với bằng nhau thì hai đường thẳng đó song nhau song với nhau b/GT: Một đường thẳng cắt hai đường b/Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thẳng song song thì hai góc so le trong KL: Hai góc c bằng nhau so le trong bằng a nhau BT50/101 GV:Hãy viết KL của định lí sau bằng HS:a/ Nếu hai b cách điền vào chỗ trống (…) đường thẳng phân a/Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng biệt cùng vuông vuông góc với đường thẳng thứ ba thì góc với đường thẳng thứ ba thì … b/Vẽ hình minh hoạ định lí đó và ghi chúng song song với nhau GT ; KL bằng kí hiệu b/ GT:a c ; b c KL: a // b
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 08 Tiết 16 KIỂM TRA CHƯƠNG I
4 p | 177 | 15
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 09 Lớp dạy: 7 Tiết 17 Chương II TAM GIÁC § 1 TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
3 p | 115 | 7
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 10-Lớp dạy: 7B Tiết 19:LUYỆN TẬP
3 p | 98 | 7
-
Giáo án hay nhất 2012 Trường THCS Đông Hưng B Tuần 12 Tiết 23 LUYỆN TẬP
3 p | 81 | 7
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 07 Lớp dạy: 7 Tiết 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I
4 p | 94 | 6
-
Giáo án hay nhất 2012 Tiết 21:Tuần 11-Lớp dạy: 7a3; 7a4 LUYỆN TẬP
5 p | 71 | 6
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 12:Tiết 24 §4 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH – GÓC – CẠNH (C-G-C)
4 p | 120 | 6
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 10-Lớp dạy: 7B Tiết 20 §2 HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU
4 p | 102 | 5
-
Giáo án hay nhất 2012 Tuần 01 Lớp dạy:7 LUYỆN TẬP
3 p | 87 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn