intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/. Mục tiêu : 1/. Kiến thức : Biết thế nào là một định lí , và chứng minh một định lí 2/. Kĩ năng : Rèn kĩ năng phân tính , kĩ năng lập luận , tìm tòi cách chứng minh 3/. Thái độ : Rèn tính cẩn thận ,chính xác ,khoa học II/. Phương tiện : *GV:Giáo án, SGK, bảng phụ, phấn màu, êke. *HS:SGK, êke. III/ .Phương pháp :  Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính tích cực của HS.  Đàm thoại, hỏi đáp. IV/. Tiến trình lên lớp: 1/. Ổn định lớp....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ

  1. Giáo án hay nhất 2012 Tuần 06 Lớp dạy: 7 Tiết 12 §7 ĐỊNH LÍ I/. Mục tiêu : 1/. Kiến thức : Biết thế nào là một định lí , và chứng minh một định lí 2/. Kĩ năng : Rèn kĩ năng phân tính , kĩ năng lập luận , tìm tòi cách chứng minh 3/. Thái độ : Rèn tính cẩn thận ,chính xác ,khoa học II/. Phương tiện : *GV:Giáo án, SGK, bảng phụ, phấn màu, êke. *HS:SGK, êke. III/ .Phương pháp :  Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính tích cực của HS.  Đàm thoại, hỏi đáp. IV/. Tiến trình lên lớp: 1/. Ổn định lớp. 2/. kiểm tra bài cũ (5’) CÂU HỎI ĐÁP ÁN Câu 1 : Phát biểu tính chất về quan hệ giữa Câu 1 : SGK tính vuông góc và tính song song 3/. Tiến hành bài mới:  Đặt vấn đề: Tiên đề Ơ clit và tính chất hai đường thẳng song song đều là các khẳng định đúng .Nhưng tiên đề Ơ clit được thừa nhận qua hình vẽ,qua kinh nghiệm thực tế .Còn tính chất hai đường thẳng song song được khẳng định được coi là đúng ,đó là định lí.Vậy định lí là gì?gồm những phần nào,thế nào là chứng minh định lí => nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT *Hoạt động 1: Định lí (15’) I/Định lí : GV:Giới thiệu với HS như thế HS:Chú ý Giáo viên giới thiệu về •Định lí là một khẳng nào là một định lí và cách phát định lí và cách diển đạt một định định được coi là đúng biểu một định lí •Định li được phát biểu lí GV:Cho HS đọc ?1 HS:Đọc ?1 dưới dạng Nếu … Thì … GV:Hãy phát biểu ba tính chất ở HS:•Nếu hai đường thẳng phân • Phần nằm giữa từ § 6 dưới dạng ba định lí biệt cùng vuông góc với đường “Nếu” và từ “Thì” là phần thẳng thứ ba thì chúng song song giả thiềt với nhau •Phần sao từ “Thì” là
  2. • Nếu một đường thẳng vuông phần kết luận góc với một trong hai đường •Giả thiết ; kết luận thẳng song song thì nó cũng được viết tắc là: GT ; KL vuông góc với đường thẳng kia. •Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau HS:Chú ý giáo viên giảng bài GV:Định lí được phát biểu dưới dạng Nếu… Thì … •Phần nằm giữa từ “Nếu” và từ “Thì” là phần giả thiềt •Phần sao từ “Thì” là phần kết luận HS:Đọc ? 2 GV:Gọi HS đọc ? 2 HS:GT : Hai đường thẳng phân GV:Hãy chỉ ra giả thuyết và kết biệt cùng song song với một luận của định lí : “Nếu hai đường đường thẳng thứ ba thẳng phân biệt cùng song song KL :Chúng song song với với một đường thẳng thứ ba thì nhau chúng song song với nhau” GV:Vẽ hình minh họa định lí trên HS: và viết giả thiết , kết luận bằng kí hiệu. GT:a // c a b //c KL:a // b b *Hoạt động 2: Chứng minh II/Chứng minh định lí •Chứng minh định lí là định lí (15’) c GV:Giới thiệu cho HS biết thế dùng lập luận đễ từ GT suy HS:Chú ý nào là chứng minh định lí giáo viên ra KL GV:Cho HS phát biểu định lí giảng bài •Ví dụ : Chứng minh trong SGK và HD học sinh chứng định li : Góc tạo bởi hai tia minh định lí HS:Góc tạo bởi hai tia phân giác phân giác của hai góc kề bù của hai góc kề bù là góc vuông là góc vuông z m Bài giải n z m x y n O GV:Hãy ghi GT và KL của định x y lí O HS: GT: xOz và zOy kề bù GT: xOz và zOy kề bù Om là tia phân giác Om là tia phân giác xOz
  3. On là tia phân giác zOy xOz GV: mOz  ? vì sao ? On là tia phân giác KL: mOn  900 zOy 1 HS: mOz  xOz (1) vì Om là tia KL: mOn  900 2 GV: zOn  ? Chứng minh : phân giác xOz 1 1 xOz (1) vì Om là tia mOz  HS: zOn  zOy (2) vì On là tia 2 2 GV:Từ (1) và (2) ta có điều gì ? phân giác xOz phân giác zOy 1 HS:Từ (1) và (2) ta có : zOn  zOy (2) vì On là tia 2 1   GV: xOz và zOy kề bù nên ta có mOz  zOn  xOz  zOy phân giác zOy 2 mOn  ? 1 Từ (1) và (2) ta có :   1800  mOn  900 HS: mOn  2 1   mOz  zOn  xOz  zOy 2 4/. Củng cố và luyện tập vận dụng (9’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BT49/101 GV:Cho HS đọc BT49 HS:Đọc BT49 GV:Hãy chỉ ra GT và KL của các định lí HS:a/GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong sau : a/Nếu một đường thẳng cắt hai đường bằng nhau thẳng sao cho có một cặp góc so le trong KL: Hai đường thẳng đó song song với bằng nhau thì hai đường thẳng đó song nhau song với nhau b/GT: Một đường thẳng cắt hai đường b/Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thẳng song song thì hai góc so le trong KL: Hai góc c bằng nhau so le trong bằng a nhau BT50/101 GV:Hãy viết KL của định lí sau bằng HS:a/ Nếu hai b cách điền vào chỗ trống (…) đường thẳng phân a/Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng biệt cùng vuông vuông góc với đường thẳng thứ ba thì góc với đường thẳng thứ ba thì … b/Vẽ hình minh hoạ định lí đó và ghi chúng song song với nhau GT ; KL bằng kí hiệu b/ GT:a  c ; b  c KL: a // b
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2