Giáo án Hình học 12 – Bài 2: Mặt cầu
lượt xem 1
download
Giáo án Hình học 12 – Bài 2: Mặt cầu giúp học sinh nắm được khái niệm mặt cầu, tâm mặt cầu, bán kính mặt cầu, đường kính của mặt cầu, giao của mặt cầu với mặt phẳng, công thức diện tích khối cầu và diện tích mặt cầu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình học 12 – Bài 2: Mặt cầu
- Người soạn: Dương Thị Ngát Ngày soạn: 01/06/2020 Ngày giảng:…/…/…. Tiết: 18 BÀI 2: MẶT CẦU (Số tiết: 3 18+19+20) I. Mục tiêu Sau khi học xong bài học, học sinh sẽ 1. Về kiến thức Nêu được khái niệm mặt cầu. Nêu được khái niệm tâm mặt cầu. Nêu được khái niệm bán kính mặt cầu. Nêu được khái niệm đường kính của mặt cầu. Nêu được khái niệm giao của mặt cầu với mặt phẳng. Nêu được công thức diện tích khối cầu và diện tích mặt cầu. 2. Về kỹ năng Nhận biết được khái niệm mặt cầu. Vẽ thành thạo mặt cầu. Biết xác định tâm và bán kính của đường tròn giao tuyến của mặt cầu và mặt phẳng. Biết tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu. 3. Về thái độ Tích cực chủ động xây dựng bài. Linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tiếp cận kiến thức mới. Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình vận dụng kiến thức để giải toán. 1
- Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. 4. Các phẩm chất, năng lực được hình thành a. Phẩm chất, năng lực chung Năng lực thu nhận và xử lý thông tin. Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. b. Năng lực đặc thù Năng lực tư duy. Năng lực vận dụng. Năng lực tính toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên: Ngoài giáo án, phấn, bảng còn có: Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, compa,... Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, slide trình chiếu. 2. Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: Kiến thức cũ về khái niệm khối đa diện. Giấy trong và bút trong khi trình bày kết qủa hoạt động. Thước kẻ, compa, bút chì. III. Phương pháp dạy học Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, như: trình diễn, thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... Trong đó phương pháp chính được sử dụng là: + Phương pháp thuyết trình – minh họa. + Phương pháp vấn đáp. + Phương pháp gợi mở và nêu vấn đề. IV. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức (3 phút) KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học (sách, vở, dụng cụ, tâm thế…) 2
- 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) Câu hỏi 1: Nhắc lại các khái niệm hình nón, khối nón, hình trụ, khối trụ. Câu hỏi 2: Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh hình nón tròn xoay, thể tích khối nón tròn xoay, công thức tính diện tích xung quanh hình trụ tròn xoay, thể tích khối trụ tròn xoay. 3. Bài mới A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: DẪN DẮT VÀO BÀI MỚI B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 2: MẶT CẦU VÀ MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN MẶT CẦU (15 phút) Mục tiêu: Nêu được khái niệm mặt cầu. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Trình chiếu H1. Chỉ ra một số đồ Đ1. Quan sát, suy nghĩ I. MẶT CẦU VÀ CÁC vật có dạng mặt cầu ? và trình bày. KHÁI NIỆM LIÊN QUAN Bề mặt quả bóng bàn, ĐẾN MẶT CẦU. viên bi, mô hình quả địa 1. Mặt cầu cầu… Tập hợp những điểm M H2. Tương tự như định Đ2. Học sinh thảo luận trong không gian cách nghĩa đường tròn, hãy và trình bày. điểm O cố định một phát biểu định nghĩa khoảng không đổi bằng r mặt cầu? (r > 0) được gọi là mặt cầu tâm O bán kính r. Kí 3
- hiệu S(O; r). + Dây cung + Đường kính Một mặt cầu được xác định nếu biết tâm và bán kính của nó. H1. Nhắc lại cách xét Đ1. Suy nghĩ và đưa ra 2. Điểm nằm trong và VTTĐ giữa 1 điểm với câu trả lời. nằm ngoài mặt cầu. 1 đường tròn? Từ đó Khối cầu nêu cách xét VTTĐ Cho S(O; r) và điểm A giữa 1 điểm và 1 mặt bất kì. cầu? + OA = r A nằm trên (S) + OA r A nằm ngoài (S) Tập hợp các điểm thuộc GV đưa ra khái niệm S(O; r) cùng với các điểm khối cầu. nằm trong mặt cầu đó đgl khối cầu hoặc hình cầu tâm O bán kính r. GV cho HS tự vẽ mặt HS thực hành vẽ mặt 3. Biểu diễn mặt cầu cầu, từ đó rút ra nhận cầu. Nhận xét: Hình biểu diễn xét về cách biểu diễn của mặt cầu qua phép mặt cầu. chiếu vuông góc là một 4
- hình tròn. Vẽ một đường tròn có tâm và bán kính là tâm và bán kính của mặt cầu. Vẽ thêm một vài kinh tuyến, vĩ tuyến của mặt cầu đó. H1. Nhắc lại khái niệm Đ1. HS thảo luận và 4. Đường kinh tuyến và kinh tuyến, vĩ tuyến mà đưa ra câu trả lời. vĩ tuyến của mặt cầu em đã học? Vẽ hình Mặt cầu là mặt tròn xoay minh họa? được tạo bởi một nửa đường tròn quay quanh trục chứa nửa đường kính của đường tròn đó Giao tuyến của mặt cầu với các nửa mặt phẳng có bờ là trục của mặt cầu được gọi là kinh tuyến của mặt cầu. Giao tuyến (nếu có) của mặt cầu với các mp vuông góc với trục đgl vĩ tuyến của mặt cầu. Hai giao điểm của mặt cầu với trục được goại là hai cực. 5
- HOẠT ĐỘNG 3. GIAO ĐIỂM CỦA MẶT CẦU VÀ MẶT PHẲNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Trình chiếu H1. Nêu ra các trường Đ1. HS tìm hiểu và đưa II. GIAO CỦA MẶT hợp giao của mặt cầu và ra câu trả lời. CẦU VÀ MẶT PHẲNG mặt phẳng? Cho mặt cầu S(O; r) và mp (P). Đặt h = d(O, (P)). • h > r (P) và (S) không có điểm chung. • h = r (P) tiếp xúc với (S). • h
- đường tròn giao tuyến của mặt cầu S(O; r) và mp (P) biết khoảng cách từ O đến (P) bằng . VD2: Cho mặt cầu S(O; r), hai mặt phẳng (P), (Q) có khoảng cách đến O lần lượt bằng a và b với 0
- Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng Trình chiếu 4. Củng cố toàn bài Hoạt động ngôn ngữ: yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học. Củng cố khắc sâu qua câu hỏi, bài tập (tương thích mức độ đặt ra trong mục tiêu). 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. Ra bài tập về nhà. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải các bài tập vận dụng. 6. Phụ lục a. Phiếu học tập: Phiếu học tập 1: Bài tập 1. ..... Phiếu học tập 2: Bài tập 2. ...... Phiếu học tập 3: Mỗi bài tập dưới đây đều có 4 phương án lựa chọn là A, B, C và D, trong đó chỉ có một phương án đúng. Hãy chỉ ra phương án mà em chọ là đúng tương ứng với mỗi bài. Bài tập 1: ..... A); B); C) ; D) Bài tập 2: ...... A) ; B) ; C) ; D) 8
- a. Bảng phụ: ….. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học 12 cơ bản cả năm
110 p | 230 | 26
-
Giáo án Hình học 12: Mặt trụ, hình trụ và khối trụ
24 p | 17 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 12 (Học kì 1)
39 p | 13 | 5
-
Giáo án Hình học 12: Chuyên đề 6 bài 3 - Mặt cầu, khối cầu
29 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học 12 - Bài: Khái niệm về mặt tròn xoay
8 p | 87 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12 bài 2: Phương trình mặt phẳng
29 p | 13 | 4
-
Giáo án Hình học 12: Chuyên đề 7 bài 3 - Phương trình đường thẳng
45 p | 15 | 3
-
Giáo án Hình học 12: Chuyên đề 6 bài 1 - Mặt nón, hình nón và khối nón
30 p | 21 | 3
-
Giáo án Hình học 12: Chủ đề 5 bài 2 - Khối đa diện lồi và khối đa diện đều
10 p | 7 | 3
-
Giáo án Hình học 12: Chuyên đề 5 bài 1 - Khái niệm về khối đa diện
23 p | 11 | 3
-
Giáo án Hình học 12 - Bài 1: Khái niệm về khối đa diện
5 p | 67 | 3
-
Giáo án Hình học 12 – Chương 3: Phương pháp tọa độ trong không gian
36 p | 75 | 2
-
Giáo án Hình học 12 – Bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện
10 p | 82 | 2
-
Giáo án Hình học 12 – Chuyên đề: Thể tích các khối đa diện – khối tròn xoay
33 p | 77 | 1
-
Giáo án Hình học 12 – Mặt cầu
5 p | 116 | 1
-
Giáo án Hình học 12 – Khối đa diện lồi và khối đa diện đều
5 p | 82 | 1
-
Giáo án Hình học 12 (Chương trình cả năm)
81 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn