intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 12 – Khối đa diện lồi và khối đa diện đều

Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Hình học 12 – Khối đa diện lồi và khối đa diện đều" trình bày định nghĩa khối đa diện lồi; định lí và bảng tóm tắt về các loại khối tứ diện đều; chứng minh một khối đa diện là khối đa diện đều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 12 – Khối đa diện lồi và khối đa diện đều

  1. Tuần: 3 Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày dạy: §2. KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU ( 2 tiết) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Qua bài giảng, học sinh: - Nắm được định nghĩa khối đa diện lồi. - Hiểu thế nào là khối đa diện đều. - Nắm được định lí và bảng tóm tắt về các loại khối tứ diện đều. 2. Kỹ năng: Qua bài giảng, học sinh biết cách nhận biết cũng như chứng minh một khối đa diện là khối đa diện đều. 3. Tư duy, thái độ: - Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, vẽ hình. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn: Học sinh đã nắm được các kiến thức về hình chóp, hình lăng trụ. 2. Phương tiện: SGK, sách bài tập, bút, thước kẻ và hệ thống ví dụ, bài tập. III. Gợi ý về phương pháp dạy học. - Kết hợp linh hoạt các phương pháp vấn đáp - gợi mở, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình tổ chức bài học. 1. Ổn đinh tổ chức lớp. 2. Hỏi bài cũ: H: Định nghĩa hình chóp, hình lăng trụ? 3. Dạy học bài mới: Hoạt động 1. I. Khối đa diện lồi.
  2. Hoạt động của Hoạt động Nội dung giáo viên của học sinh H1: Từ định HS nhớ lại: Một Định nghĩa: Khối đa diện (H) được gọi là khối đa diện lồi nghĩa hình đa hình đa giác nếu đoạn thẳng nối hai điểm bất kì của (H) luôn thuộc (H). giác lồi trong được gọi là lồi Ví dụ: Khối lăng trụ, khối chóp,… mặt phẳng, hãy nếu đoạn thẳng định nghĩa khái nối hai điểm bất niệm khối đa kì của hình đa diện lồi? giác luôn thuộc đa giác ấy. Từ đó HS phát biểu định nghĩa khối Nhận xét: Một khối đa diện là khối đa diện lồi  miền đa diện lồi. trong của nó luôn nằm về một phía với mỗi mặt phẳng H2: Hãy lấy ví TL2: Khối lăng chứa một mặt của nó. dụ về khối đa trụ, khối diện lồi? chóp, … Hoạt động 2. II. Khối đa diện đều. Hoạt động của Hoạt động Nội dung giáo viên của học sinh H1: Quan sát khối tứ HS quan sát khối tứ diện Định nghĩa: Khối đa diện đều loại {p;q} diện đều và nhận xét các đều và đưa ra nhận xét. là khối đa diện lồi có tính chất sau: mặt, các đỉnh của nó. a) Mỗi mặt của nó là một đa giác đều p GV: Khối tứ diện đều là cạnh. một ví dụ về khối đa b) Mỗi đỉnh của nó là đỉnh chung của diện đều. đúng q mặt. H2: Các mặt của khối đa TL2: Các mặt của khối diện đều có dặc điểm gì? đa diện đều là những đa giác bằng nhau. 4. Hoạt động củng cố bài học: - Giáo viên hệ thống lại các kiến thức trong bài học: Khối đa diện lồi, khối đa diện đều. - Hướng dẫn học sinh giải các bài tập 1 trang 18 SGK Hình học 12.
  3. Tuần:4 Ngày soạn: Tiết : 4 Ngày dạy: §2. KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU ( 2 tiết) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Qua bài giảng, học sinh: - Nắm được định lí và bảng tóm tắt về các loại khối tứ diện đều. 2. Kỹ năng: Qua bài giảng, học sinh biết cách nhận biết cũng như chứng minh một khối đa diện là khối đa diện đều. 3. Tư duy, thái độ: - Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, vẽ hình. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn: Học sinh đã nắm được các kiến thức về hình chóp, hình lăng trụ. 2. Phương tiện: SGK, sách bài tập, bút, thước kẻ và hệ thống ví dụ, bài tập. III. Gợi ý về phương pháp dạy học. - Kết hợp linh hoạt các phương pháp vấn đáp - gợi mở, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình tổ chức bài học. 1. Ổn đinh tổ chức lớp. 2. Hỏi bài cũ: H: Định nghĩa hình chóp, hình lăng trụ? 3. Dạy học bài mới: IV. Tiến trình tổ chức bài học. 1. Ổn đinh tổ chức lớp. 2. Hỏi bài cũ: H: Định nghĩa khối đa diện lồi, khối đa diện đều? 3. Dạy học bài mới: Hoạt động 1. II. Khối đa diện đều.
  4. Hoạt động của Hoạt động Nội dung giáo viên của học sinh Ta thừa nhận định lí sau: Định lí: Chỉ có 5 loại khối đa diện đều. Đó là loại {3;3}, loại {4;3}, loại {3;4}, loại {5;3} và loại {3;5}. H1: Quan sát 5 khối đa HS quan sát 5 khối đa diện diện đều và đếm số đỉnh, đều và thống kê bảng tóm số cạnh, số mặt của các tắt của các khối đa diện khối đa diện đều? đều. Bảng tóm tắt của 5 loại khối đa diện đều: (SGK) Hoạt động 2. Ví dụ: Chứng minh rằng: a) Trung điểm các cạnh của một tứ diện đều là các đỉnh của một hình bát diện đều. b) Tâm các mặt của một hình lập phương là các đỉnh của một hình bát diện đều. Hoạt động của Hoạt động Nội dung giáo viên của học sinh H1: Để chứng minh đa TL1: Ta phải chứng a) Cho tứ diện đều ABCD, cạnh bằng a. Gọi I, J, E, diện nhận các điểm I, J, minh: F, M và N lần lượt là trung điểm của các cạnh AC, E, F, M và N làm đỉnh là - Mỗi mặt của nó là một BD, AB, BC, CD và DA. một hình bát diện đều thì tam giác đều. C ta phải chứng minh điều - Mỗi đỉnh của nó là đỉnh I gì? chung của đúng 4 mặt. A M F N E D J B Khi đó đa diện nhận các điểm I, J, E, F, M và N làm đỉnh là một hình bát diện đều, thật vậy:
  5. - Mỗi mặt của nó là một tam giác đều, ví dụ IEF là a một tam giác đều vì IE=EF=FI= . 2 - Mỗi đỉnh của nó là đỉnh chung của đúng 4 mặt, ví dụ đỉnh E là đỉnh chung của đúng 4 mặt EIF, EFJ, EJN, ENI. b) Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’. Gọi I, J, M, N, E, F là tâm của các mặt ABCD, A’B’C’D’, BCC’B’, ADD’A’, ABB’A’, CDD’C’. Khi đó chứng minh tương tự câu a) ta có đa diện nhận các điểm I, J, M, N, E và F làm đỉnh là một hình bát diện đều D C I A B F N M E D' C' J A' B' 4. Hoạt động củng cố bài học: - Giáo viên hệ thống lại các kiến thức trong bài học: Định lí về khối đa diện lồi, bảng tóm tắt của năm loại khối đa diện đều. - Hướng dẫn học sinh giải các bài tập 2, 3, 4 trang 18 SGK Hình học 12.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2