intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 39: Luyện tập 2

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

353
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố và khắc sâu định lý Pytago vào giải các bài tập tính toán, suy luận đơn giản, các bài toán có nội dung thực tế. - Rèn luyện tính chính xác, ý thức ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn. Giới thiệu 1 số bộ ba Pytago.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 39: Luyện tập 2

  1. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 39: Luyện tập 2 I. Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố và khắc sâu định lý Pytago vào giải các bài tập tính toán, suy luận đơn giản, các bài toán có nội dung thực tế. - Rèn luyện tính chính xác, ý thức ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn. Giới thiệu 1 số bộ ba Pytago. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, êke. Học sinh: Thước thẳng, êke, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) - Phát biểu định lý Pytago, định lý Pytago đảo. Chữa bài 59 (Tr 131 - SGK) Sau 5 phút nhận xét đánh giá - cho điểm. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
  2. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động Nội dung ghi bảng của trò Hoạt động 1: Chữa bài tập (5’ – 7’) I. Chữa bài tập: Bài 59/ 131SGK  Chữa bài tập D Tam giác ADC vuông tại D AD2 + CD2 = AC2 (định lý Pytago ) AC2 = 482 + 362 = 2304 + 1296 = 3600 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
  3. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An AC = 60( cm) Hoạt động 2: luyện tập (25’ – 28’) Bài 62 ( Tr 133- +Ta phải tính II. Luyện tập khoảng Bài 62 ( Tr 133- SGK) các  Yêu cầu học sinh cách OA, OB, SGK) đọc đề bài, trình OC, OD rồi so A 4m H 8m D sánh với độ 3m bày lời giải K I O dài của dây. 6m  Làm thế nào để biết Cún con có tới +Một học sinh K được các điểm lên bảng làm cả lớp bài, A,B, C, D không? làm vào vở.  Chữa bài làm của +Nhận xét bổ học sinh, đánh giá, sung lời giải cho điểm. của bạn. Gọi tên các điểm như hình vẽ Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
  4. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An AHO vuông tại H  AO2 = AH2 + HO2 (định lý Pytago)  AO2 = 42 + 32 = 16 + 9 = 25  AO = 5m < 9 Tương tự tính được: OC = 10 m >9 OB =
  5. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An bày lời giải  Còn tính BC và AB  Chu vi ABC được tính ntn?  Một học sinh lên  Cạnh nào đã biết, bảng làm phải tính cạnh nào? A bài, cả lớp  Nêu cách tính các làm vào vở. cạnh BC và AB? B H C  Nhận xét bổ  Chữa bài làm của sung lời giải học sinh, đánh giá, của bạn. cho điểm. Giải: Xét  AHC vuông tại H: AH2 + HC2 = AC2 (định lý Pytago)  HC2 = AC2 - AH2 = 202 - 122 = 400 - 144 = 256  HC = 16 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
  6. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Xét  ABH vuông tại H: AB2 =AH2 + BH2 (định lý Pytago)  AB2 = 122 + 52 = 144 + 25 = 169  AB = 13 BC = BH + HC = 5 + 16 = 21 (cm) Ta có AB + AC + BC = 13 + 20 + 21 = 54 cm Vậy chu vi ABC bằng: 54 cm 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) - 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) - Bài tập 86 đến 88 (tr 108 - SBT) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 102
  7. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn: 06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0