intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV Ôn tập

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Hệ thống hoá các kiến thức và biểu thức đại số, đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng nhận biết đơn thức, đa thức, đơn thức169 đồng dạng, biết thu gọn đơn thức, biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. B.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV Ôn tập

  1. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ngày soạn:12/1/2007 Ngày giảng: 22/1/2007 Ôn tập Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV A. Mục tiêu: - Hệ thống hoá các kiến thức và biểu thức đại số, đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng nhận biết đơn thức, đa thức, đơn thức169 đồng dạng, biết thu gọn đơn thức, biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. B. Chuẩn bị: Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng. Học sinh: Giấy trong, bút dạ xanh, phiếu học tập. C. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm Hệ thống hoá lí thuyết về biểu thức đại số, về đơn thức, đơn thức đồng dạng. (2’-3’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 115
  2. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An - Điền vào chỗ trống trong các phát biểu d ưới đây” Yêu cầu học sinh thực hiện - Chữa bài lam của học sinh  hoàn thiện đáp án đúng cho học sinh. - Gợi ý học sinh kí hiệu giá trị của f(x) tại x = -1; x = 0; x =4 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng trò Hoạt động 1: Rèn luyện các kĩ năng nhận biết đơn thức, đơn thức đồng dạng (8’ – 10’)  Cho đa thức f(x) = x2  Một học sinh 2. Bài tập lên bảng, các Bài 59 (Tr 49 - –x học sinh khác SGK)  Tính giá trị của biểu làm vào vở 5xyz . 15x3y2z = thức f(x) tại x = 0; 1 45x4y3z2  Chốt: các số 1; 0 khi 5xyz. 25 x4yz thay vào đa thức f(x) đều làm cho giá trị  Nêu khái niệm =125x5y2z2 của đa thức bằng 0 ta đa 5xyz .(-x2yz) = - nghiệm Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 116
  3. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 5 x3y2z2 nói mỗi số 0; 1 là một thức nghiệm của đa thức 5xyz.   1 xy z  = - 3   2  f(x) x2y4z2 5 2 Hoạt động 2: Ví dụ (8’ – 10’) thay Bài 60 (Tr 49 -  Cho học sinh kiểm tra  TLM: x=a vào f(x), SGK) lại các ví dụ  rút ra nếu f(a)=0 thì cách kiểm tra một số Th a là nghiệm có là nghiệm của một ời 1234 của f(x), còn đa thức cho trước hay gia nếu f(a)0 thì n không? a không là  Quan sát các ví dụ, có Bể 100 16 19 22 nghiệm của nhận xét gì về số A +30 0 0 0 f(x) nghiệm của một đa thức? Phát biểu chú ý  TLM: một đa Bể 0+4 80 12 16 thức có thể có B 0 00 (SGK / 47) 1, 2, 3... Cả 24 31 38 nghiệm hoặc hai 170 000 không có bể nghiệm nào. b) Bể A: 100 + Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 117
  4. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 30x Bể B: 40x Bài 61 (Tr 49 - SGK) Chú ý: (SGK/  Yêu cầu học sinh làm  Một học sinh 47) ?1 lên bảng, các ?1  Yêu cầu học sinh làm học sinh khác x= -2; x = 0 và ?2 làm vào vở x = 2 có là  Gợi ý: cần quan sát để nghiệm của đa nhận biết nhanh giá trị thức x3 – 4x nào trong ô có thể là vì (-2)3 – 4.(-2) nghiệm của đa thức 11 (các số >0 nên = 0; ; 24 03 – 4.0 = 0; chắc chắn nếu thay vào được f(x)>0 do 23 – 4.2 = 0 đó chỉ còn lại số - 1 khi đó mới thay vào) 4 ?2 p(x) = 2x + 1 có nghiệm là 2 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 118
  5. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 1 - 4 Q(x) = x2 – 2x – 3 có nghiệm là: 3 Hoạt động 2: Luyện tập (8’ – 10’) 3. Luyện tập Bài tập (Trò chơi)  Học sinh chọn Bài tập (Trò hai số trong chơi) các số rồi thay Cho đa thức vào để tính giá P(x)= x3–x. trị của P(x) Viết hai số trong các số sau: - 3, - 2, - 1, Bài 54 (Tr 48 - SGK) 0, 1, 2, 3 sao cho hai số đó đều là nghiệm của P(x) Bài 54 (Tr 48 - Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 119
  6. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An SGK) x=10 không phải là nghiệm của đa thức 1 P(x) = 5x + 2 Với x=1  Q(x) = 12 – 4.1 +3=0 x=3  Q(x) = 32 – 4.3 +3=0 Vậy x=1; x=3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 – 4 x + 3 3. Luyện tập và củng cố bài học: (8’- 10’) - 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 120
  7. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An - Nắm vững khái niệm nghiệm của đa thức, cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của f(x) hay không. - Bài tập 55 đến 57 (SGK - Tr 48,49) + các câu hỏi ôn tập chương IV Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 121
  8. Tr­êng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 122
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2