Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV Ôn tập
lượt xem 5
download
Mục tiêu: - Hệ thống hoá các kiến thức và biểu thức đại số, đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng nhận biết đơn thức, đa thức, đơn thức169 đồng dạng, biết thu gọn đơn thức, biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. B.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV Ôn tập
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Ngày soạn:12/1/2007 Ngày giảng: 22/1/2007 Ôn tập Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 63: Chương IV A. Mục tiêu: - Hệ thống hoá các kiến thức và biểu thức đại số, đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng nhận biết đơn thức, đa thức, đơn thức169 đồng dạng, biết thu gọn đơn thức, biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. B. Chuẩn bị: Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng. Học sinh: Giấy trong, bút dạ xanh, phiếu học tập. C. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm Hệ thống hoá lí thuyết về biểu thức đại số, về đơn thức, đơn thức đồng dạng. (2’-3’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 115
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An - Điền vào chỗ trống trong các phát biểu d ưới đây” Yêu cầu học sinh thực hiện - Chữa bài lam của học sinh hoàn thiện đáp án đúng cho học sinh. - Gợi ý học sinh kí hiệu giá trị của f(x) tại x = -1; x = 0; x =4 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng trò Hoạt động 1: Rèn luyện các kĩ năng nhận biết đơn thức, đơn thức đồng dạng (8’ – 10’) Cho đa thức f(x) = x2 Một học sinh 2. Bài tập lên bảng, các Bài 59 (Tr 49 - –x học sinh khác SGK) Tính giá trị của biểu làm vào vở 5xyz . 15x3y2z = thức f(x) tại x = 0; 1 45x4y3z2 Chốt: các số 1; 0 khi 5xyz. 25 x4yz thay vào đa thức f(x) đều làm cho giá trị Nêu khái niệm =125x5y2z2 của đa thức bằng 0 ta đa 5xyz .(-x2yz) = - nghiệm Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 116
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 5 x3y2z2 nói mỗi số 0; 1 là một thức nghiệm của đa thức 5xyz. 1 xy z = - 3 2 f(x) x2y4z2 5 2 Hoạt động 2: Ví dụ (8’ – 10’) thay Bài 60 (Tr 49 - Cho học sinh kiểm tra TLM: x=a vào f(x), SGK) lại các ví dụ rút ra nếu f(a)=0 thì cách kiểm tra một số Th a là nghiệm có là nghiệm của một ời 1234 của f(x), còn đa thức cho trước hay gia nếu f(a)0 thì n không? a không là Quan sát các ví dụ, có Bể 100 16 19 22 nghiệm của nhận xét gì về số A +30 0 0 0 f(x) nghiệm của một đa thức? Phát biểu chú ý TLM: một đa Bể 0+4 80 12 16 thức có thể có B 0 00 (SGK / 47) 1, 2, 3... Cả 24 31 38 nghiệm hoặc hai 170 000 không có bể nghiệm nào. b) Bể A: 100 + Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 117
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 30x Bể B: 40x Bài 61 (Tr 49 - SGK) Chú ý: (SGK/ Yêu cầu học sinh làm Một học sinh 47) ?1 lên bảng, các ?1 Yêu cầu học sinh làm học sinh khác x= -2; x = 0 và ?2 làm vào vở x = 2 có là Gợi ý: cần quan sát để nghiệm của đa nhận biết nhanh giá trị thức x3 – 4x nào trong ô có thể là vì (-2)3 – 4.(-2) nghiệm của đa thức 11 (các số >0 nên = 0; ; 24 03 – 4.0 = 0; chắc chắn nếu thay vào được f(x)>0 do 23 – 4.2 = 0 đó chỉ còn lại số - 1 khi đó mới thay vào) 4 ?2 p(x) = 2x + 1 có nghiệm là 2 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 118
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An 1 - 4 Q(x) = x2 – 2x – 3 có nghiệm là: 3 Hoạt động 2: Luyện tập (8’ – 10’) 3. Luyện tập Bài tập (Trò chơi) Học sinh chọn Bài tập (Trò hai số trong chơi) các số rồi thay Cho đa thức vào để tính giá P(x)= x3–x. trị của P(x) Viết hai số trong các số sau: - 3, - 2, - 1, Bài 54 (Tr 48 - SGK) 0, 1, 2, 3 sao cho hai số đó đều là nghiệm của P(x) Bài 54 (Tr 48 - Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 119
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An SGK) x=10 không phải là nghiệm của đa thức 1 P(x) = 5x + 2 Với x=1 Q(x) = 12 – 4.1 +3=0 x=3 Q(x) = 32 – 4.3 +3=0 Vậy x=1; x=3 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 – 4 x + 3 3. Luyện tập và củng cố bài học: (8’- 10’) - 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 120
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An - Nắm vững khái niệm nghiệm của đa thức, cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của f(x) hay không. - Bài tập 55 đến 57 (SGK - Tr 48,49) + các câu hỏi ôn tập chương IV Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 121
- Trêng THCS §«ng H¶i – QuËn H¶i An Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 122
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1133 | 77
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 784 | 46
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 4: Hai đường thẳng song song
10 p | 767 | 37
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí
17 p | 390 | 16
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 7
21 p | 143 | 8
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài hoạt động thực hành trải nghiệm Vẽ hình đơn giản với phần mềm Geogebra
12 p | 53 | 8
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài luyện tập chung trang 106
11 p | 46 | 7
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 18
18 p | 37 | 7
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 3 - Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. Các đường đồng quy trong tam giác
65 p | 17 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kì 2)
137 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
223 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 2 - Tam giác
42 p | 12 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 1 - Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song
43 p | 10 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 11 bài 7: Phép vị tự
11 p | 15 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chuyên đề 7 bài 1 - Hệ tọa độ trong không gian
17 p | 20 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kỳ 1)
134 p | 12 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 53: Học toán với Toolkit Math
3 p | 37 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn