intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá 8 - NỒNG ĐỘ DUNG DỊCH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

228
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Kiến thức: Biết ý nghĩa của nồng độ % và nhớ được các công thức tính n/độ 2) Kĩ năng: Biết vận dụng công thức để tính nồng độ % của dung dịch, những đại lượng liên quan như khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch 3) Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức làm việc tập thể

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá 8 - NỒNG ĐỘ DUNG DỊCH

  1. NỒNG ĐỘ DUNG DỊCH I/ Mục tiêu bài học: 1) Kiến thức: Biết ý nghĩa của nồng độ % và nhớ được các công thức tính n/độ 2) Kĩ năng: Biết vận dụng công thức để tính nồng độ % của dung dịch, những đại lượng liên quan như khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch 3) Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức làm việc tập thể II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III/ Nội dung: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: Xác định độ tan của muối Na2CO3 trong nước ở 180C. Biết rằng khi ở nhiệt độ này hòa tan hết 53g Na2CO3 trong 250g nước thì được dd bão hòa? 3) Nội dung bài mới: Bằng cách nào để biểu thị được lượng chất tan có trong dung dịch? Người ta đưa ra khái niệm nồng độ dung dịch
  2. Có nhiều cách biễu diễn nồng độ dung dịch  sẽ tìm hiểu 2 loại nồng độ dung dịch: nồng độ % và nồng độ mol Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi Hoạt động 1: Nồng độ phần trăm I/ Nồng độ phần trăm của dung GV: Trên nhãn các lọ hóa chất có dịch: ghi dd H2SO4 60%, dd CuSO4 5%  Em hiểu ntn? Nồng độ % (C%) của một dd HS: Trao đổi  trả lời. HS đọc cho ta biết số gam chất tan có SGK về định nghĩa nồng độ % trong 100 gam ddịch GV: Giới thiệu CT tính nồng độ % * Công thức: mct C% = x 100% mdd HS: Đọc lại CT và nêu ý nghĩa các mct: Khối lượng chất tan đại lượng trong công thức (g) mdd: Khối lượng ddịch (g) Hoạt động 2: Bài tập GV: Phát phiếu học tập Ví dụ 1: Hòa tan 5 g NaNO3 vào HS: Trao đổi nhóm và đưa ra kết 45 g nước. Tính C% của ddịch? quả  1 hs lên bảng làm Giải: GV: Nhắc hs ghi phần tóm tắt đề Khối lượng ddịch: 5 + 45 = 50 bài (g)
  3. HS: Nhận xét phần bài làm của bạn CT: C% = mct x 100% mdd GV: Cho hs làm BT theo nhóm. BT 5 = x 100% = 5 trang 146 SGK: phần a: nhóm 1,4 50 Phần b: nhóm 2, 5 10% Phần c: nhóm 3, 6 Vậy: Nồng độ % của ddịch là 10% HS: Tóm tắt đề bài, thảo luận nhóm Ví dụ 2: Một ddịch BaCl2 có  đưa ra kết quả. HS lên bảng làm nồng độ 5%. Tính khối lượng BaCl2 có trong 200 gam ddịch? GV: nhận xét Giải: mct CT: C% = x 100% mdd C %.mdd => mct = Cho hs làm BT 1 trang 145 SGK 100% HS: Nêu kết quả bài làm. Trình bày 5x200 = = 10 (g) 100 cách làm Vậy: Khối lượng BaCl2 là 10 g Ví dụ 3: Hòa tan 0,5g muối ăn HS: Đọc đề bài, tóm tắt đề vào nước được dd muối ăn có nồng độ 2,5%. Hãy tính: a) Khối lượng dd muối pha chế
  4. được? b) Khối lượng nước cần dùng? GV: Hướng dẫn cách làm Giải: mct a) CT: C% = x 100% mdd HS: Ghi CT tính mdd lên bảng, trình mct => mdd = x 100% bày cách làm C% 0,5 = x 100 = 20 2,5 GV: Tính mdd? mnước? gv gợi ý để hs (g) nhớ lại kiến thức về độ tan Vậy: Khối lượng ddịch muối: 20g b) Khối lượng nước cần dùng: HS: Làm BT 7 trang 146 SGK 20 - 0,5 = 19,5 (g) 4) Củng cố: Từng phần 5) Dặn dò: - Học bài phần ghi nhớ về C% - Làm BT 1, 5, 7 trang 145 – 146 SGK vào vở * Chuẩn bị bài mới: - Thế nào là nồng độ mol của dung dịch? - Công thức tính nồng độ mol?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2