intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 11 bài 21: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ

Chia sẻ: Nguyễn Thế Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

555
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn các giáo án Công thức phân tử hợp chất hữu cơ trong bộ sưu tập giáo án Hóa học 11 hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc trong giáo dục và học tập. Thông qua bài học, giáo viên giúp học sinh biết được khái niệm hợp chất hữu cơ, hoá học hữu cơ và đặc điểm chung của hợp chất hữu cơ. Cách phân loại hợp chất hữu cơ theo mạch cacbon. Phương pháp xác định định tính, định lượng các nguyên tố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 11 bài 21: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Bài 21: CÔNG THỨC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết được : - Các loại công thức của hợp chất hữu cơ : Công thức chung, công thức đơn giản nhất, công thức phân tử và công thức cấu tạo. - Biết cách thiết lập công thức đơn giản. 2.Kĩ năng: − Tính được phân tử khối của chất hữu cơ dựa vào tỉ khối hơi. 3.Thái độ: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. TRỌNG TÂM: Cách thiết lập công thức đơn giản nhất. III. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: 1. Giáo viên: Giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Gv đặt vấn đề - Hs hoạt động nhóm, tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv - Kết hợp sách giáo khoa, trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2. Kiểm tra bài cũ: Phân biệt các loại hợp chất hữu cơ sau: C2H6; C2H5OH; C2H5-O-CH3; CH3-COOH; CH3-CHO; CH3-COOCH3; CH3-OH - GV nhận xét, cho điểm. 3. Nội dung: Đặt vấn đề: Hãy viết công thức axit axetic? Giáo viên thông tin v ề CTPT, CTTQ, CTĐG, CTCT của axit axetic → Vào bài HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG I. Công thức đơn giản nhất: Hoạt động 1: 1. Định nghĩa: - Gv: Cho hs nghiên cứu sgk để nắm -CTĐGN là CT biểu thị tỉ lệ tối giản được định nghĩa về CTĐGN. về số nguyên tử của các nguyên ltố trong phân tử. Hs: Nêu ý nghĩa của CTĐGN. Hoạt động 2: 2. Cách thiết lập CTĐGN: - Gv: Hướng dẫn hs rút ra biểu thức về tỉ lệ số nguyên tử của các nguyên tố trong - Gọi CTĐGN của hợp chất đó là: HCHC A CxHyOz Hs: Làm theo các bước như sau. - Lập tỉ lệ : + Đặt CTĐGN của A mC mH mO x:y:z = nC : nH :nO = : : 12 1 16 + Lập tỉ lệ số mol các ngtố có trong A.
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 + Cho biết mối liên hệ giữa tỉ lệ mol và %C %H %O Hoặc x:y:z = : : tỉ lệ số ngtử → CTĐGN của A 12 1 16 - Gv: Lấy ví dụ cho hs hiểu về CTĐGN. =>CTĐGN của hợp chất: Cx H y Oz (x, y, z: Số nguyên tối giản) Vd: Đốt cháy hoàn toàn 0,6 gam một HCHC A thu được 0,448 lit khí CO2 (đkc) * Thí dụ: Đặt CTĐGN của A là Cx H y Oz và 0,36 gam H2O. Tìm CTĐGN của A? 12.0, 448 2.0,36 mC = = 0, 24( g ); mH = = 0, 04( g ) Gv: Yêu cầu hs làm như các bước thiết 22, 4 18 lập CTĐGN. → mO = 0,6 – 0,24 – 0,04 = 0,32 (g) Hs: Thảo luận 3’, một hs lên bảng, hs khác nhận xét, bổ sung - Lập tỉ lệ: 0, 24 0, 04 0,32 - Gv: Đánh giá x:y:z = : : = 0,02:0,04:0,02 12 1 16 - Biến đổi thành tỉ lệ số nguyên đơn giản: 1:2:1 => CTĐGN là: CH 2O 4. Củng cố: Đốt cháy hoàn toàn 1,68 gam một hợp chất h ữu cơ A thu 5,28 gam CO2 và 6,94 gam H2O. Lập CTĐGN của A? VI. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập SGK - Chuẩn bị bài: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ VII. Rút kinh nghiệm:
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Bài 21: CÔNG THỨC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết được : - Các loại công thức của hợp chất hữu cơ : Công thức chung, công thức đơn giản nhất, công thức phân tử và công thức cấu tạo. - Biết cách thiết lập công thức phân tử 2.Kĩ năng: − Tính được phân tử khối của chất hữu cơ dựa vào tỉ khối hơi. − Xác định được công thức phân tử khi biết các số liệu thực nghiệm. 3.Thái độ: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. TRỌNG TÂM: Cách thiết lập công thức phân tử. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, máy chiếu. 2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới IV. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề - Hs hoạt động nhóm, tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 - Kết hợp sách giáo khoa, trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2. Kiểm tra bài cũ: Làm bài tập 4/sgk trang 95 - GV nhận xét, cho điểm. 3. Nội dung: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: - Gv: Đưa ra 1 số thí dụ về CTPT: C2H4 C2H4O2, C2H6O… Nhìn vào CTPT ta có thể biết được điều gì? Hs: Rút ra định nghĩa. Hoạt động 2: - Gv: Đưa ra ví dụ, yêu cầu hs quan sát và nhận xét mối quan hệ giữa CTPT và CTĐGN Hợp Meta etile Anco axit Glucoz chất n n l ơ axetic etylic CTPT CH4 C2H C2H6 C2H4 C6H12O 4 O O2 6 CTĐG CH4 CH2 C2H6 CH2O CH2O
  6. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 N O Hs: nhận xét thông qua bảng. Hoạt động 3: - Gv: Thông tin về cách thiết lập CTPT từ CTĐGN * Vd:Lấy ví dụ phần I thêm dữ kiện: Tỉ khối hơi của A so với hiđro là 30. Tìm CTPT? Ta có CTĐGN: CH 2O nên CTPT: ( CH 2O )n Mà: M A = (12 + 2 + 16)n = 30.2 � 30n = 60 � n = 2 Vậy CTPT của A: C2 H 4O2 - Gv: Phân tích cách thiết lập CTPT từ phần trăm khối lượng nguyên tố Vd: Phenol phtalein có %m: %C = 75,47% , % H = 4,35%, % O = 20,18%. Khối lượng mol phân tử của phenolphtalein là 318 g/mol. Hãy lập CTPT của nó. Hs: Gọi CxHyOz (x,y,z là số nguyên dương) 318.75, 47 318.4,35 x= = 20; y = = 14; 12.100 100 318.20,18 z= =4 16.100 =>CTPT: C20H14O4 - Gv: Phân tích cách làm tính trực tiếp từ khối
  7. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 lượng sản phẩm đốt cháy. - Gv: Yêu cầu hs làm vd của phần a 4. Củng cố: Làm bài tập 3/ sgk trang 95 VI. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập còn lại trong SGK - Chuẩn bị bài: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ VII. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1