GIÁO ÁN HÓA HỌC 11
CHƯƠNG SỰ ĐIỆN LI
BÀI 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC, CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS biết được:
- Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.
2.Kĩ năng:
- Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dd theo nồng độ ion H+
3.Thái độ: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh
II. TRỌNG TÂM:
- Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
IV. PHƯƠNG PHÁP:
- Gv đặt vấn đề
- Hs tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv
- Kết hợp sách giáo khoa để HS tự chiếm lĩnh kiến thức.
V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2. Kiểm tra bài cũ:
HS: Phân loại các hợp chất sau và viết phương trình điện li: Na2SO4, NH4Cl, NaHSO3, H2SO3, Ba(OH)2, Na2HPO4.
- GV nhận xét, cho điểm
3. Nội dung:
Đặt vấn đề: Liên hệ thí nghiệm bài sự điện li “Nước cất có dẫn điện không? Vì sao?”. Trên thực tế nước có điện li nhưng điện li rất yếu
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
|
NỘI DUNG
|
Hoạt động 1:
- Gv: Nêu vấn đề: Thực nghiệm đã xác nhận rằng, nước là chất điện li rất yếu hãy biểu diễn quá trình điện li của nước theo thuyết arêniút.
Hs: Theo thuyết A-rê-ni-ut:
H2O H+ + OH-
Hoạt động 2:
- Gv: Yêu cầu hs viết biểu thức tính hằng số cân bằng của H2O.
Hs: (3)
- Gv: KH2O là hằng số cân bằng ở nhiệt độ xác định gọi là tích số ion của nướcàỞ 25OC: KH2O = 10 -14
- Gv gợi ý: Dựa vào tích số ion của nước. Hãy tính nồng độ ion H+ và OH?
Hs: [H+] = [OH] = 10-7 M
- Gv kết luận : Nước là môi trường trung tính nên môi trường trung tính là môi trường có [H+]=[OH -]=10-7 M.
Hoạt động 3:
- Gv: Kết hợp giảng và cùng hs giải toán, hướng dẫn các em so sánh kết quả để rút ra kết luận, dựa vào nguyên lí chuyển dịch cân bằng.
- Gv: Tính [H+] và [OH -] của dung dịch HCl 10-3 M.
Hs: Tính toán cho KQ: [H+] =10-3 M; [OH -]= 10-11 M.
=>[H+] >[OH -] hay [H+] >10-7 M.
- Gv: Cho ví dụ: Tính [H+] và [OH -] của dung dịch NaOH 10-5 M.
Hs: Tính toán cho KQ:[H+]= 10-9 M, [OH -] = 10-5 M
=>[H+] < [OH -] hay [H+] < 10-7 M.
- Gv tổng kết : Từ các vd trên: [H+] là đại lượng đánh giá độ axít, độ bazơ của dung dịch:
MTTT: [H+] = 10-7 M;
Mt bazơ : [H+] < 10-7 M;
Mt axít : [H+] > 10-7 M.
|
I. Nước là chất điện li rất yếu:
1. Sự điện li của nước:
- Nước là chất điện rất yếu.
Pt điện li: H2O H+ + OH-
2. Tích số ion của nước:
- Ở 25OC, hằng số KH2O gọi là tích số ion của nước.
KH2O = [H+]. [OH -] = 10-14
→ [H+] = [OH -] = 10-7
- Nước là môi trường trung tính, nên môi trường trung tính là môi trường trong đó
[H+] = [OH] = 10-7
3. Ý nghĩa tích số ion của nước:
a) Trong mt axít:
-Vd: tính [H+] và [OH -] của dd HCl
HCl à H+ + Cl-
10-3 M 10-3 M
=> [H+] = [HCl] = 10-3 M
=>[OH-] = 10-11M
=> [H+] > [OH-] hay [H+] >10-7 M.
b) Trong mt bazơ:
-Vd: Tính [H+] và [OH-] của dung dịch NaOH 10-5 M
NaOH à Na+ + OH-
10-5 M 10-5 M
=> [OH-] = [NaOH] = 10-5 M
=> [H+] = 10-9 M
=>[OH-] > [H+]
* Vậy [H+] là đại lượng đánh giá độ axít, dộ bazơ của dung dịch.
Mt trung tính: [H+] = 10-7 M
Mt bazơ : [H+] <10-7 M
Mt axít: [H+] > 10-7 M
|
Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 11 Bài 3: Sự điện li của nước, Chất chỉ thị axit - bazơ. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.
Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tìm kiếm thông tin trong:
>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 4: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện li để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo.
Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!