intTypePromotion=1

Giáo án Kĩ năng sống lớp 6

Chia sẻ: Dien 847 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

0
11
lượt xem
2
download

Giáo án Kĩ năng sống lớp 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án với các bài học: thích ứng với trường mới; xác định mục tiêu; tự nhận thức; quản lý thời gian; tôn trọng kỉ luật. Để nắm chi tiết nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Kĩ năng sống lớp 6

  1. Ngày soạn: 30/10/2015 Ngày dạy: 3/11/2015 Người soạn:     Tiết 1,2,3,4:  Tên bài dạy:           Chủ đề 1:  THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI 1. MỤC TIÊU ­ HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới,   bạn mới, những yêu cầu mới… ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng ứng xử, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ  và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức thích ứng với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  180 phút  ( 4 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  27 học sinh 5.  TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chia sẻ theo cặp đôi. GV tổ chức trò chơi: các em hãy thảo  luận nhóm bằng cách chia sẻ (nói thầm)  cho nhau về những điều mới lạ mà các  HS thảo luận­ chơi trò chơi­ chia  em đã gặp ở trường thcs ( sau đó các em  sẻ. viết ra giấy ), rồi lần lượt các thành viên  lên trình bày trên bảng.( các nhóm thi) về  nội dung: ?Lên lớp 6 em được học những môn  nào? ?Những môn học nào là mới? ?Em được học những thầy/cô nào? 1
  2. ?Những môn học nào là khó với em? ? Những điều mới lạ khác em gặp là gì? Gv nhận xét, chốt ý: năm đầu tiên là  năm hs làm quen trường thcs với bao  điều mới lạ : trường mới, thầy /cô mới,  bạn mới, những yêu cầu mới…vậy  những khó khăn của các em là những  khó khăn gì……chúng ta sang phần 2… 2. Những khó khăn khi học lớp 6. ? em gặp khó khăn gì khi học lớp 6? Hãy  khoanh tròn chữ cái trước những ý nêu  khó khăn của em: Hs đọc Gv yêu cầu hs đọc các ý /sgk­tr 6. Hs tham gia thảo luận và trình  Yêu cầu hs thảo luận nhóm. bày kết quả.   Gv nhận xét. Gv chốt: trước bao điều mới lạ, chắc  hẳn các em sẽ gặp khó khăn…vậy trước  khó khăn ấy, các em sẽ xử lý ra sao ?  ….các em cần bình tĩnh lắng nghe những  lời hướng dẫn của cac thầy cô giáo, các  nội quy, quy định của nhà trường…đó  chính là động lực duy nhất giúp các em  tự tin đến trường…  3. Những thông tin chính của trường  em.  ? Để nhanh chóng thích ứng khi học ở  trường mới, em hãy tìm hiểu và điền  những thông tin sau: ­ Tên trường: ­ Địa chỉ trường: ­ Điện thoại của trường: ­ Tên lớp: ­ Tên  thầy/cô giáo chủ nhiệm: ­ Điện thoại của GVCN: ­ Tên thầy/cô giáo bộ môn: Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm, các  nhóm thi, lên bảng trình bày. Hs trình bày chia sẻ. Gv nhận xét, tuyên dương nhóm nào  2
  3. xong nhanh nhất và chính xác nhất. 4.Quy định, nội quy ở trường em. Gv: đã là thành viên trong nhà trường,    bản thân em phải tìm hiểu nội quy, quy  Gv hỏi­ hs chia sẻ. định của nhà trường và mọi hoạt động  cần tuân theo quy định, nội quy. ? Em cần làm gì khi muốn xin nghỉ buổi,  tiết học? ­ viết giấy xin phép có chữ ký của  phụ huynh. ?khi thiếu thông tin về môn học, em cần  hỏi ai? ­ hỏi gv bộ môn hoặc hỏi bạn  bè….. ?Em có thể gặp GVBM khi nào? ở đâu? ­  khi hết tiết dạy, gặp GVBM ở  phòng chờ… ?có thể xem TKB của lớp mình ở đâu? ­ ở bảng tin của nhà trường. ? khi ốm đau ở trường, em cần làm gì? ­ thông báo cho gvcn, gvbm biết tình  hình sức khỏe, xuống phòng y tế nhà  trường để kịp thời báo cho gia đình biết  và xử lý…..  Gv nhận xét, đánh giá mức độ hiểu biết   và kỹ năng giao tiếp ứng xử của hs  Các nhóm đại diện lên bảng  trong lớp. trình bày. 5. Sơ đồ trường em. Bằng khả năng quan sát các em hãy vẽ  sơ đồ trường em theo sự hướng dẫn  /sgk­tr 9. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm. Hs thảo luận nhóm và chia sẻ Gv nhận xét và đánh giá mức độ hiểu  biết của các em hs. 6. Quy tắc sử dụng/ ứng xử ở  phòng  chức năng.  Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để xây  dựng bản tự giới thiệu về nhiệm vụ,  quy tắc sử dụng/ quy tắc ứng xử khi  đến các địa điểm ở trường em: 3
  4. ­ nhóm 1: văn phòng nhà trường,  phòng y tế ­ nhóm 2:phòng Hiệu trưởng, phòng  Hs nhận xét chéo phó hiệu trưởng ­ nhóm 3: thư viện trường, phòng  giáo viên ­ nhóm 4: phòng đoàn đội, nhà vệ  sinh. hs trình bày lên bảng. GV  nhân xét, chốt ý:     các em nên nghiêm túc thực hiện nội  Hs chia sẻ. quy của trường, các em phải biết vận  dụng kiến thức  ở các môn đã học nhất  là ở môn gdcd lớp 6… để thể hiện bản  thân các em là người có sự hiểu biết,  mạnh dạn, tự tin, có nề nếp kỉ cương….   Như vậy: trong tiết học ngày hôm nay,  đã giúp các em có thêm những hiểu biết  gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau  phần 7,8 của chủ đề 1. Rút kinh nghiệm: 4
  5. Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn:     Tiết 5,6:  Tên bài dạy    Chủ đề 1:  THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI ( tiếp)                              1. MỤC TIÊU ­ HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới,   bạn mới, những yêu cầu mới… ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đóng vai ứng xử và xử lý tình huống ứng, bình   tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung   quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức thích ứng, làm quen với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC 5
  6.        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  27 học sinh 5.  TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Đóng vai ứng xử Gv cho hs thảo luận nhóm và thực  hành đóng vai ứng xử trong các  Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai  trường hợp sau: ứng xử các tình huống ­ Nhóm 1: em lên văn phòng nhà  trường để hỏi về một việc  của lớp. ­ Nhóm 2: lớp thiếu thìa trong  giờ ăn trưa. Em xuống bếp ăn  của trường để bổ sung thìa ăn  cho lớp. ­ Nhóm 3: em bị đau bụng nên  đến phòng y tế để khám và  xin thuốc. ­ Nhóm 4: em cần vào phòng  bảo vệ của trường để xin gọi  nhờ điện thoại cho bố mẹ. Hs lên trình bày , các nhóm nhận  xét chéo. Gv nhận xét và  đánh giá kết quả  về kỹ năng ứng xử của hs. Gv tuyên dương nhóm có kỹ năng  ứng xử tốt. 8. Xử lý tình huống và đóng vai: Gv cho hs thảo luận nhóm và  đóng vai ứng xử trong các tình  Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai  huống/ sgk­tr 13,14. ứng xử các tình huống. ­ Nhóm 1 : tình huống 1 ­ Nhóm 2: tình huông 2 ­ Nhóm 3:tình huống 3 Gv nhận xét và tuyên dương câc  nhóm đóng vai ứng xử tốt. 9.Lời khuyên:  Gv gọi hs đọc lời khuyên /sgk­tr 14. Hs đọc. Gv nhấn mạnh các ý chính trong lời  6
  7. khuyên.  Gv củng cố nội dung: ? vậy tiết học này em đã học được  những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm  những gì? Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn:     Tiết 7,8:  Tên bài dạy    Chủ đề 2:  XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU                              1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố  đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  27 học sinh 5.  TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7
  8. 1. Hồi tưởng: Gv yêu cầu hs hồi tưởng và viết  ra giấy theo các gọi ý trong sgk/tr   Hs thực hiện và chia sẻ. 15. ? Em đã dự định mục tiêu gì? ? Em đã làm thế nào để đạt mục  tiêu đó? ? Em đã mất bao nhiêu thời gian  để có được thành công? ? Em đã có những thuận lợi, khó  khăn gì? ? Em đã nhận được sự giúp đỡ  của ai? Giúp đỡ như thế nào? HS chia sẻ Gv nhận xét. 2. Phân tích truyện “chặt cây” Hs đọc truyện Gv yêu cầu hs đọc truyện “ chặt  cây”/sgk­tr 16,17. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả  Hs chia sẻ suy nghĩ. lời. ? vì sao hs trong truyện không thể  quyết định chặt cây nào khi lên núi ? ­ vì hs ko biết xác định mục  đích chặt cây để làm gì, nên  các em đã rất khó quyết định  chặt cây nào giữa hai cây  thông và cây bạch dương. ? Để thực hiện thành công mục đích,  cần những yếu tố nào? ( nhiều yếu  tố) ­ Đặt mục tiêu là yếu tố đầu  tiên rất quan trọng. ­ Mục tiêu đặt ra phải cụ thể,  phù hợp với khả năng, quỹ  thời  ­ gian, hoàn cảnh thực tế. ­ Xác định rõ nguồn lực sẵn có. ­ Những khó khăn, biện pháp  thực hiện. ­ Cần quyết tâm kiên trì thực  hiện. 8
  9. ­ Yếu tố khách quan ( người  giúp đỡ) ? Việc đặt mục tiêu có quan trọng  không? Vì sao? ­ Việc đặt mục tiêu rất quan  trọng ­ Vì chúng ta định hướng và xác  định rõ mục đích, có kế hoạch  và dễ dàng thành công trong  cuộc sống. Hs trử lời Gv nhận xét, đánh giá mức độ  Hs đọc truyện và chia sẻ suy nghĩ. hiểu biết của hs. 3. Phân tích truyện “câu cá”. Gv yêu cầu hs đọc truyện câu  cá/sgk­tr 18 và trả lời câu hỏi: ? vì sao ông lão câu cá được nhiều  hơn anh thanh niên? ­ vì ông lão đã kiên trì, chịu khó  và đặt mục tiêu rõ ràng là khi  mặt trời xuống núi, ông phải  có giỏ cá đầy mang về, nên  trong quá trình câu dù câu  được cá nhỏ, ông cũng vui vẻ  đặt vào giỏ sau lưng và ông  còn tranh thủ thời gian dung  đến 5, 6 mồi câu…… ­ trái lại anh thanh niên kia thì  không, anh chỉ thả duy nhất 1  mồi câu to, cốt để câu cá to  mà không để ý đến cá nhỏ. ? Nếu chúng ta đặt mục tiêu không  phù hợp với thực tế thì sẽ như thế  nào? ­ Sẽ không thành công, vậy nên dù ta  có đặt mục tiêu nhưng ko dựa vào  thực tế thì mục tiêu ấy cũng không  thành công. GV nhận xét và tuyên dương các em  có câu trả lời hay. . 9
  10. Như  vậy tiết học này em đã học  được những gì? Đã giúp em hiểu  biết thêm những gì?  Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt  sau của chủ đề 2. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 02/12/2015 Ngày dạy:08/12/2015 Người soạn:     Tiết 9,10:  Tên bài dạy    Chủ đề 2:  XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU(tiếp)                              1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố  đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. 10
  11. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  27 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4. Mục tiêu của em Gv yêu cầu hs khoanh tròn vào chữ  Hs thực hiện yêu cầu cái trước những mục tiêu của em  hiện nay. Gv đánh giá khả năng đặt mục tiêu  của hs …. Gv yêu cầu hs ghi thêm các mục tiêu  khác của hs ( nếu có) ( phần này gv  cho hs chơi trò chơi tiếp sức giữa  các đội thi lên bảng viết nhanh) Gv tuyên dương, khích lệ kĩ năng  tiếp sức, giúp đỡ lẫn nhau của các  nhóm Hs thực hiện yêu cầu và chia sẻ. 5. chia sẻ gv yêu cầu hs tham gia thảo luận  nhóm với bạn cùng bạn về những  mục tiêu đặt ra của em và xem mục  tiêu đó có phù hợp với khả năng của  em, với quỹ thời gian hiện có và các  điều kiện khác của em không. Sau ít phút, gv gọi 3,4 cặp hs  lên  trình bày . 11
  12. Gv nhận xét và đánh giá sự chia sẻ  của hs. 6.Đọc và suy ngẫm. Hs thực hiện yêu cầu và chia sẻ. gv cho hs đọc và suy ngẫm về những  yêu cầu khi đặt mục tiêu theo công  thức SMART trong sgk/t 20.  ? vậy bản thân các em đã thực hiện  đặt mục tiêu theo công thức trên  chưa? Gv chốt: các em nên lưu ý khi đặt  mục tiêu nên theo công thức SMART  thì sẽ đạt kết quả cao hơn. Như  vậy tiết học này em đã học  được những gì? Đã giúp em hiểu  biết thêm những gì?  Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt  sau của chủ đề 2. Rút kinh nghiệm:………………………………………………………… Ngày soạn: 05/12/2015 Ngày dạy:      /12/2015 Người soạn:     Tiết 11,12:  Tên bài dạy    Chủ đề 2:  XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU(tiếp)                              1. MỤC TIÊU ­ HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố  đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ 12
  13. ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  27 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7.Đặt mục tiêu Gv yêu cầu hs chọn một mục tiêu  mà em đã xác định ở bài 4 (sgk/t19) Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t  21. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu hs làm và thể hiện phân  tích mục tiêu. Gv  nhận xét, đánh giá, tuyên dương  các em hs thực hiện đúng ( bằng  cách vỗ tay ). Gv yêu cầu hs lập kế hoạch thực  hiện theo bảng/ sgk­t 22. T Biện pháp/  Thời  Kết  T cách thức  gian  quả  thực hiện thực  cần đạt hiện 1 2 Cam kết thực hiện:….. Gv yêu cầu hs lên trình bày trên bảng  lần lượt ( theo trò chơi tiếp sức) sau  đó xem nhóm nào thực hiện tốt thì  khích lệ, tuyên dương…. 8. Lời khuyên. Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. Gv gọi hs đọc lời khuyên /sgk­T23. Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong  lời khuyên và khích lệ, động viên hs  nên có ý thức tự giác đặt ra mục tiêu  và có biện pháp, cách thức thực hiện  13
  14. mục tiêu đó để đạt kết quả cao. Như  vậy tiết học này em đã học  được những gì? Đã giúp em hiểu  biết thêm những gì?  Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt  sau của chủ đề 3. 14
  15. Ngày soạn: 7/ 12 /2015 Ngày dạy:  22/ 12 /2015   Tiết 13,14:  Tên bài dạy    Chủ đề 3: TỰ NHẬN THỨC  1. MỤC TIÊU ­ HS biết tự giới thiệu về bản thân mình, biết mình có những điểm nổi bật,   biết mình thích gì, không thích gì và điều gì cần phải cố gắng. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh     1. Tôi là ai Gv yêu cầu hs tự giới thiệu bản thân Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t  HS tự giới thiệu bản thân mình theo  24. các phần hướng dẫn ở SGK Gv yêu cầu hs làm và tự giới thiệu  bản thân. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu hs lập kế hoạch thực  hiện theo bảng/ sgk­t 24. Gv yêu cầu hs lên trình bày trên bảng  lần lượt ( theo trò chơi tiếp sức) sau  đó xem nhóm nào thực hiện tốt thì  khích lệ, tuyên dương….  Gv  nhận xét, đánh giá, tuyên dương  các em hs thực hiện tốt ( bằng cách  15
  16. vỗ tay ). 3. Phân tích truyện “ Cái vỏ  của Ốc Sên”  Gv yêu cầu hs đọc truyện /sgk­tr 25  Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. và trả lời câu hỏi theo nhóm sau đó  HS đại diện nhóm lên trình bày: ? Cách tự bảo vệ của Ốc Sên khác  với Sâu Róm và Giun Đất ở điểm  nào? ­ Bầu Trời bảo vệ Sâu Róm,  Lòng Đất bảo vệ Giun Đất,  Ốc Sên tự bảo vệ mình. ? Khi đã hiểu vai trò Ốc Sên còn  ghen tị với các loài nữa k?     ­  Ốc Sên k còn ghen tị nữa. ? Em rút ra điều gì sau khi đọc câu  truyện trên?     ­ Chúng ta tự dựa vào chính bản  thân mình để làm mọi việc. HS thực hiện theo nhóm cử một đại  ? Em có xấu hổ về gia đình, dòng  diện lên trình bày các nhóm khác  họ, bố mẹ, về giới tính của mình k?  nhận xét, bổ sung. Tại sao? HS làm vào SGK sau đó gọi vài HS     3. Tự đánh giá bản thân lên trình bày. Học sinh tự đánh giá bản thân theo  các bước ở SGK trang 27 Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong  bài động viên hs nên có ý thức tự  nhận thức về bản thân điểm mạnh,  điểm yếu và có biện pháp, cách thức  thực hiện mục tiêu đó để đạt kết  quả cao. Như  vậy tiết học này em đã học  được những gì? Đã giúp em hiểu  biết thêm những gì?  Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiết  sau của chủ đề 3( phần 4,5) 16
  17.  Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 7/ 12 /2015 Ngày dạy:  28/ 12 /2015   Tiết 15, 16,17:  Tên bài dạy    Chủ đề 3: TỰ NHẬN THỨC ( tiếp)  1. MỤC TIÊU ­ HS biết em là thế nào trong con mắt người khác, biết được các căn cứ tự  đánh giá bản thân mình, tầm quan trọng của kĩ năng tự  nhận thức và lời  khuyên, ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́                    ­ Thảo luận nhóm                     ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh     4. Em là người thế nào trong  con mắt người khác? Gv yêu cầu hs tự nhận xét về bản  HS tự nhận xét về bản thân mình  thân theo các phần hướng dẫn ở SGK Và đặt mục tiêu đó theo mẫu ở sgk/t  28 phần 4. Hs thực hiện theo yêu cầu và chia sẻ Gv yêu cầu một em hs lên trình bày  trên bảng, các bạn ở dưới nhận xét  17
  18. về bạn mình xem có bao nhiêu nhận  xét trùng với tự nhận xét của em, có  bao nhiêu nhận xét khác với em vì  sao có sự khác nhau đó, em đồng ý  với những nhận xét nào của bạn về  mình, sau khi trao đổi ý kiến em  thấy mình là người như thế nào? Sau đó gọi thêm vài HS nữa lên trình  bày và các bạn nhận xét tương tự  như vậy Gv  nhận xét, đánh giá, tuyên dương  các em hs thực hiện tốt ( bằng cách  Hs thực hiện theo yêu cầu của gv. vỗ tay ) HS  cử một đại diện lên trình bày  5. Căn cứ đánh giá bản thân các bạn khác nhận xét, bổ sung. Em dựa vào đâu để tự đánh giá về  bản thân? Hs đánh dấu X vào ý phù hợp ở  phần 5 trang 28:  ­ Vì bố mẹ thường nói về em  như vậy ­ Kết quả công việc của em đã  chứng minh điều đó  ……..   HS trả lời, các bạn khác lắng nghe  6. Tầm quan trọng của kĩ năng  và bổ sung tự nhận thức  ­  Học sinh trả lời các câu hỏi trong  SGK trang 29  7. Lời khuyên HS lắng nghe và ghi chép.  HS đọc lời khuyên trong SGK trang  29 và ghi nhớ Gv nhấn mạnh lại các ý chính trong  bài động viên hs nên có ý thức tự  nhận thức về bản thân điểm mạnh,  điểm yếu và có biện pháp, cách thức  thực hiện mục tiêu đó để đạt kết  quả cao. HS trả lời Như  vậy tiết học này em đã học  được những gì? Đã giúp em hiểu  biết thêm những gì?  Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiết  18
  19. sau của chủ đề 4.  Rút kinh nghiệm: Ngày soạn:  Ngày dạy:     Tiết 18:  Tên bài dạy    Chủ đề 4: QUẢN LÝ THỜI GIAN  1. MỤC TIÊU ­ HS biết tự  chia sẻ  với bạn về hiệu quả sử  dụng thời gian của mình và   biết lên kế hoạch hàng ngày của bản thân. ̣ ­ Rèn luyên cho HS k ỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi  thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự  hỗ trợ từ mọi người xung quanh. ­ Hình thành cho HS ý thức tự đánh giá bản thân và biết tự quản lý thời gian  sao cho phù hợp với kế hoạch đặt ra. 2. PHƯƠNG PHÁP                    ­ Trực quan ­ Vân đáp ́ ­ Đóng vai.                    ­ Thảo luận nhóm                    ­ Trò chơi                       ­ Thực hành.  3. PHƯƠNG TIÊN: ̣ ­ SGK 4. HÌNH THỨC TÔ CH ̉ ỨC        Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi  90 phút  ( 2 tiết )        Số lượng học sinh/lớp:  34 học sinh 5.TIÊN TRÌNH TH ́ ỰC HIÊN BÀI D ̣ ẠY 19
  20. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chia sẻ.     Trò chơi trao đổi cặp đôi Gv yêu cầu Hs trao đổi với bạn cùng  Hs thực hiện theo yêu cầu và  bạn về hiệu quả sử dụng thời gian của  chia sẻ mình theo các gợi ý trong sgk/trang 30. Sau 4 phút thì gv gọi 3 cặp đôi lên bảng  trình bày, các cặp đôi khác nhận xét,  đánh giá, gv khái quát. 2. Kế hoạch hang ngày của em. Hs nhận xét, đánh giá Gv yêu cầu hs liệt kê những công việc  thực hiện trong một ngày của em theo  bảng /sbt trang 31 và trình bày kết quả  Hs thực hiện theo yêu cầu và  trước lớp. chia sẻ. Sau đó yêu cầu hs sắp xếp công việc ở  bảng trên teo mức độ ưu tiên với thời  gian phù hợp: A: những việc vừa cấp bách vừa quan  trọng. B :  những việc quan trọng nhưng không  cấp bách C:  những việc cấp bách nhưng không  quan trọng. D:  những việc không cấp bách không  quan trọng.     Sau đó yêu cầu hs so sánh 2 bảng để  tìm sự khác nhau. ? Theo em lịch làm việc nào sẽ hiệu quả  hơn và vì sao? HS chia sẻ và nhận xét Hs trả lời Gv nhận xét: sắp xếp công việc theo  múc độ ưu tiên với thời gian sẽ là lịch  làm việc hiệu quả hơn. Vì giúp cho ta  đánh giá được mức độ ưu tiên của công  việc mà chủ động tiến hành các công  việc theo kế hoạch đã định. Như  vậy tiết học này em đã học được  những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm  Hs trả lời. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản