intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau

Chia sẻ: Trương Thị Oanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

564
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau

  1. Bài giảng ngữ văn lớp 6 Tuần : 20 Tiết : 77 Đất rừng phương Nam Đoàn Giỏi A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Kiến Thức: Giúp học sinh : Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước Cà Mau. Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước. Rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm thụ những nét đặc sắc của một đoạn văn miêu tả với ngôn ngữ bình dị mà phong phú. Giáo dục lòng yêu mến những con người lao động bình dị ở mọi miền của tổ quốc. B.CHUẨN BỊ GV : Tham khảo tài liệu SGK, SGV, thiết kế giáo án mẫu. HS : Đọc – trả lời câu hỏi SGK. C.KIỂM TRA + Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra cho mình là bài học gì ? Theo em đó có phải là bài học cho mọi người không ? (8 điểm ) - Bài học: hung hăng, bậy bạ thì sẽ mang vạ vào thân. - Đây là bài học cần thiết cho mọi người. + “ Bài học đường đời đầu tiên ” là sáng tác của nhà văn nào ? A. Tạ Duy Anh C. Đoàn Giỏi  B. Tô Hoài D. Vũ Tú Nam 1
  2. Bài giảng ngữ văn lớp 6 D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Giới thiệu bài : “ Đẹp vô cùng Tổ Quốc ta ơi … !” Thật vậy đất nước ta đâu đâu cũng đẹp, cũng xinh. Đó là niềm tự hào của dân tộc ta. Có không biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ viết nên những trang viết đầy tự hào về đất nước như Nguyễn Tuân, Tô Hoài … Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một vùng cực nam của đất nước qua ngòi bút của Đoàn Giỏi trong đoạn trích “ Sông nước Cà Mau”. 2
  3. Bài giảng ngữ văn lớp 6 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh NỘI DUNG GHI BẢNG + Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về bài văn .. I.Tìm hiểu chung: - Đọc, tìm hiểu chú thích, bố 1. Tác giả: cục. - Đoàn Giỏi (1925 - Cho HS đọc chú thích dấu – 1989), quê ở sao Tiền Giang. Nhà - GV giới thiệu tác giả, tác văn trưởng thành phẩm “ Đất rừng Phương trong kháng chiến Nam “ và đoạn trích “ Sông chống Pháp. nước Cà Mau “. 2. Đoạn trích: - GV hướng dẫn cách đọc -> - Bài văn tả cảnh đọc mẫu 1 đoạn -> gọi 2 HS “Sông Nước Cà đọc tiếp. Mau”; theo một - Lưu ý HS 1 số từ khó. trình tự từ khái - GV nêu câu 1 SGK quát đến cụ thể Hỏi: Bài văn miêu tả cảnh gì qua sự quan sát ? Theo trình tự như thế nào ? của nhà văn . Dựa vào trình tự miêu tả, em -Nằm ở chương hãy tìm bố cục bài văn ? XVIII của tác GV chốt : phẩm “Đất rừng + Cảnh SNCM. phương Nam”. +Trình tự miêu tả :Khái quát -> cụ thể: Chung về thiên - Bố cục : 3 đoạn nhiên, miêu tả và thuyết minh + Ấn tượng ban 3
  4. Bài giảng ngữ văn lớp 6 các kênh rạch+sông đầu về thiên nhiên ngòi+cảnh vật hai bên vùng Cà Mau. sông+chợ Năm Căn . + Cảnh kênh Gv chốt rạch và sông Năm Đoạn 1: Từ đầu ->màu xanh Căn rộng lớn, đơn điệu hùng vĩ Đoạn 2: Từ khi qua Chà Là- + Cảnh chợ Năm >khói sóng ban mai . Căn đông vui, trù Đoạn 3 : còn lại phú và nhiều màu Gv giảng: Tp”Đất rừng sắc độc đáo . phương Nam” là TP xuất sắc nhất của VH thiếu nhi nước ta . + Em hãy hình dung vị trí quan sát của người miêu tả ? Vị trí ấy có thuận lợi gì trong việc quan sát và miêu tả ? GV chốt : Vị trí : Trên thuyền quan sát, người kể xưng “tôi”(Chú bé An) Thuận lợi miêu tả Tự nhiên, như một cuốn phim để cho người đọc dễ nhận biết cảnh vật . + Hoạt động 2: Ấn tượng 4
  5. Bài giảng ngữ văn lớp 6 chung ban đầu về cảnh thiên nhiên vùng Cà Mau . II. Phân tích : - Cho HS đọc thầm lại đoạn 1. Ấn tượng ban 1. đầu về thiên Hỏi: Ấn tượng ban đầu về nhiên vùng Cà cảnh Sông nước Cà Mau Mau : được thể hiện qua những hình - Không gian rộng ảnh nào ? Hình ảnh cụ thể lớn. hay khái quát ? - Tác giả miêu tả - GV nhận xét, giới thiệu Hs qua các cảm nhận phép so sánh, điệp từ “xanh” bằng: trong đoạn trích. -Thị giác ( nhìn ) : Hỏi: Em hình dung thế nào màu xanh bao về vùng sông nước Cà Mau trùm. qua ấn tượng ban đầu của tác - Thính giác ( giả ? nghe ) : tiếng gió, GV chốt : tiếng sóng, hơi gió Miêu tả khái quát -> không muối… gian rộng lớn .Bằng thị giác - Sử dụng biện và tính giác và cảm giác tinh pháp nghệ thuật : tế để miêu tả . Nghệ thuật : Kể, liệt kê, điệp từ Tả xen với kể, liệt kê, điệp từ và một số từ chỉ và mốt số từ chỉ màu sắc và màu sắc và trạng trạng thái cảm giác thái cảm giác .  vùng sông nước Cà Mau => vùng thiên thiên nhiên nguyên sơ, rộng nhiên nguyên sơ, 5
  6. Bài giảng ngữ văn lớp 6 lớn, hấp dẫn . rộng lớn, hấp dẫn. + Hoạt động 3 : Tìm hiểu về dòng sông Năm Căn . -Cho HS đọc thầm đoạn 2. Hỏi: Cách gọi tên địa danh 2.Sông ngòi kênh như thế nào? Nhận xét gì về rạch Cà Mau: cách đặt tên ấy? Các địa - Tên gọi các con danh này gợi ra đặc điểm gì sông, địa danh : về thiên nhiên vùng Cà Mau? Không mỹ lệ mà -GV nhận xét, diễn giảng về dựa theo đặc điểm cách đặt tên hết sức mộc mạc riêng của vùng của người dân Nam Bộ. sông nước Cà Hỏi: Dòng sông và rừng Mau  Tự nhiên, đước Năm Căn được miêu tả hoang dã, phong bằng những chi tiết nào? Sử phú gần thiên dụng nghệ thuật gì để tả? Tác nhiên và giản dị dụng?dùng từ-ngữ như thế chất phát . nào để miêu tả ? Gv chốt : Rộng lớn, hùng vĩ của sông Năm Căn - Hình ảnh sông động từ, cụm động từ : không Năm Căn rộng thể thay đổi theo trình tự lớn, hùng vĩ, màu khác được . xanh trãi dài vô - GV nhận xét, nhấn mạnh vẻ tận . 6
  7. Bài giảng ngữ văn lớp 6 đẹp hùng vĩ, rộng lớn của cảnh: Cách đặt tên các địa danh cho thấy tự nhiên, hoang dã, phong phú, giản dị chất phát con người hòa cùng thiên nhiên. Hỏi: Tìm những từ miêu tả - Động từ, cụm màu sắc của rừng đước và động từ : Trình tự, nhận xét cách miêu tả màu tinh tế và chính sắc của tác giả? xác . GV chốt : Con sông rộng lớn, nước đổ ra biên như thác, cá nước bơi như con người, rừng đước cao ngất như dãy tường thành vô tận => các động từ và cụm động từ diễn tả trạng thái hoạt động của cảnh vật sông Năm Căn . Hỏi:Màu sắc miêu tả trong miêu tả các loại thực - động vật là màu gì ? và có nhận xét gì về cách miêu tả màu sắc của tác giả ? Gv chốt : Màu sắc miêu tả là màu xanh sắc thái tình cảm . 7
  8. Bài giảng ngữ văn lớp 6 + Hoạt động 4 : Tìm hiểu về 2.Cảnh chợ Năm cảnh chợ Năm Căn Căn: - Cảnh đông vui, tấp nập, trù phú, độc đáo. - Nghệ thuật so sánh, liệt kê miêu tả, quan sát tinh tế khắc họa rõ nét chợ Năm Căn. + Hoạt động 5 : Hình dung III.Tổng kết: và cảm nhận về vùng đất Cà (Ghi nhớ Mau qua bài văn . SGK/23 T2) *Cảnh sông nước - Thảo luận nhanh tìm Cà Mau có vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật rộng lớn, hùng vĩ, đoạn trích (Hs tự nêu đầy sức sống những cảm nhận thú vị hoang dã. Chợ hay sâu sắc của mình ) Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp - Đọc ghi nhớ SGK. nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía nam Tổ quốc . 8
  9. Bài giảng ngữ văn lớp 6 *Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống ở vùng Cà Mau hiện lên vừa cụ thể, vừa bao quát thông qua sự cảm nhận trực tiếp và vốn hiểu biết phong phú của tác giả. + Hoạt động 6 : Hướng dẫn III. LUYỆN TẬP luyện tập . ( Vở BTNV ) GV hướng dẫn HS sử dụng Hs xem và thực Vở BTNV , làm bài tập ở hiện phần luyện tập. - Hướng dẫn HS luyện tập : - Đọc, xác định yêu cầu +Yêu cầu HS đọc và xác bài tập. định yêu cầu bài tập 1, 2 - Cá nhân nêu cảm nghĩ. SGK. Hỏi: Nêu cảm nghĩ của em về vùng Cà Mau ? E.CỦNG CỐ – DẶN DÒ Củng cố:Thực hiện ở Hoạt động 2 9
  10. Bài giảng ngữ văn lớp 6 Dặn dò: Bài vừa học : Ấn tượng ban đầu về thiên nhiên vùng Cà Mau, Sông ngòi kênh rạch Cà Mau , Cảnh chợ Năm Căn và nghệ thuật miêu tả của bài . Soạn bài: Bức tranh của em gái tôi (trang 30->35,sgk) cho tuần tới (văn học) cần : - Đọc và nắm cốt truyện . - Nắm được các từ khó . - Đọc chú thích (*) nắm về tác giả, tác phẩm . - Trả lời các câu hỏi đọc hiểu văn bản . - Chú ý soạn bài cho tiết tới trong tuần : Môn tiếng Việt “So sánh” Trả bài: Tuần tới (Sông nước Cà Mau) . Tiết tới : Phó từ . 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0