intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 9: Bài 13 - Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay (Tiết 15)

Chia sẻ: Pham Chung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

145
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 13 "Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay" thuộc giáo án Lịch sử 9 được biên soạn giúp người học sau khi học xong bài học, nắm bắt được những kiến thức đã học về lịch sử thế giới hiện đại từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, tình hình thế giới từ sau năm 1945, xu thế phát triển hiện nay cuả thế giới, khi loài người bước vào thế kỷ XXI.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 9: Bài 13 - Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay (Tiết 15)

  1. Ngày soạn: 6/11/2013 Ngày giảng: 15/11/2013 Tiết 15. Bài 13: TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI  TỪ SAU NĂM 1945 ĐẾN NAY. I. Mục tiêu bài học:   1. Kiến thức:   ­ Củng cố lại những kiến thức đã học về lịch sử thế giới hiện đại từ sau  chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.   ­ Nắm được những nét nổi bật nhất cũng là nội dung chù yếu mà thực chất  là những nhân tố chi phối tình hình thế giới từ sau năm 1945.   ­ Thấy rõ những xu thế phát triển hiện nay cuả thế giới, khi loài người bước  vào thế kỷ XXI . 2.Tư tưởng :   ­ Giúp HS nhận thức được cuộc đấu tranh gay gắt với những diễn biến  phức tạp giữa các lực lượng xã hội chủ nghĩa, độc lập dân tộc, dân chủ tiến  bộ và chủ nghĩa đế quốc cùng các thế lực phản động khác .   ­ Thấy rõ nước ta là một bộ phận của thế giới , ngày càng có quan hệ mật  thiết với khu vực và thế giới . 3. Kĩ năng :    ­ Giúp HS rèn luyện và vận dụng phương pháp tư duy, phân tích và tổng hợp  , thông qua mối liên hệ giữa các chương, bài trong SGK. II. Chuẩn bị: Bản đồ chính trị thế giới. Máy chiếu III. Tiến trình lên lớp:   1. Ổn định tổ chức:  9A   2. Kiểm tra:
  2.      ? Chương trình lịch sử  thế  giới hiện đại từ  năm 1945 đến nay gồm mấy  chương? Nêu tên các chương đã học?    3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung  I. Những nội dung chính của lịch  *Hoạt đông 1: Cả lớp.  sử thế giới từ sau 1945 đến nay. ? Quan sát sơ  đồ  sau và cho biết sự  1.   CNXH   trở   thành   hệ   thống   trên  kiện   gì   đã   diễn   ra   trong   các   nước  thế giới: XHCN ? ? Sau khi ra  đời, hệ  thống các nước  XHCN đã có tác động to lớn ntn đối    với tiến trình phát triển của Thế giới?   ­ Là lực lượng hùng mạnh về  kinh  Nước   nào   đóng   vai   trò   quan   trọng  tế, chính trị . nhất?   HS Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi ? Sự  kiện gì đang diễn ra  ở  Liên Xô?  ­ Do nhiều nguyên nhân CNXH  ở  Hậu quả của những sự kiện đó?  Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ .  ? Vì sao chế  độ  XHCN  ở  Liên Xô và  2. Phong trào đấu tranh giải phóng  Đông Âu sụp đổ? dân tộc  ở  các nước Á, Phi, Mĩ La­  * Hoạt đông 2: Cả lớp. tinh:  HS quan sát ảnh trả lời câu hỏi. ? Cho biết những hình sau nói đến sự  ­   Giành   được   thắng   lợi     và   có   ý  kiện nào? Những sự kiện đó đã chứng  nghĩa lịch sử quan trọng. tỏ điều gì ?  ? Trong các phong trào đó thì sự  kiện  ­   Chế   độ   phân   biệt   chủng   tộc   bị  nào có ý nghĩa nhất? xóa bỏ là sự kiện quan trọng nhất.
  3. ­ Năm 1993 chế  độ  phân biệt chủng  tộc  bị  xóa  bỏ  là  sự   kiện quan  trọng  nhất. ­ Công cuộc xây dựng đất nước thu  ? Kết quả công cuộc xây dựng và phát  nhiều thắng lợi. triển kinh tế  của các nước Á, Phi, Mĩ  3. Các nước tư bản: La­tinh ntn? Nêu các nước tiêu biểu? ­ Kinh tế  phát triển nhanh  => Liên  * Hoạt động 3: Cả lớp. Minh Châu âu (EU) ra đời và hình  ? Hãy khái quát những điểm nổi bật  thành 3 trung tâm kinh tế  lớn của  của các nước Tư  Bản sau năm 1945  thế giới.  đến nay? 4. Quan hệ quốc tế: * Hoạt động 4: Cả lớp. ­ Trật tự hai cực Liên Xô ­ Mĩ hình  HS quan sát ảnh và trả lời câu hỏi thành.  ? Bức ảnh này nói đến sự kiện nào ?  ­ Hai phe XHCN và TBCN luôn đối  Sau sự kiện đó tình hình thế giới có gì  đầu căng thẳng đỉnh cao là “Chiến  thay đổi? tranh lạnh”. ? Em hãy giải thích thế  nào là “chiến  tranh lạnh”? Nêu những biểu hiện và  hậu quả của nó  đối với thế giới ? ­   Đó   là   sự   đối   đầu   căng   thẳng  giữa Mĩ và các nước đế  quốc với Liên  Xô và các nước XHCN. ­  Mĩ và các nước Đế  quốc chạy 
  4. đua vũ trang,   thành lập các khối quan  sự, gây chiến tranh xâm lược…. Làm  ­ Cuối cùng năm 1989 “Chiến tranh  cho thế  giới luôn trong tình trạng căng  lạnh” chấm dứt thẳng,   nguy   cơ   bùng   nổ     một   cuộc  chiến tranh thế giới mới...  ­   Cuối   cùng,   năm   1989   do   nhiều  5. Cuộc CM khoa học – kĩ thuật: nguyên nhân hai nước Liên Xô và Mỹ  đã   cùng   nhau   tuyên   bố   chấm   dứt  “Chiến tranh lạnh”. ­ Đạt những tiến bộ  phi thường và  * Hoạt động 5: Cả lớp. nhiều thành tựu kỳ diệu. ? Từ  giữa những năm 40 của thế  kỷ  XX,   con   người   đã   đạt   được   những  thành tựu to lớn trong cuộc CM nào? ? Hãy nêu những thành tựu chủ yếu và  những tác động của cuộc cách mạng  KHKT? II.Các xu thế phát triển của thế  ? Em hãy nêu những nội dung chủ yếu   giới ngày nay. của LSTG từ sau 1945 đến nay? (5 nội dung chủ yếu) * Hoạt động 6: Nhóm/ Cả lớp. GV. Đưa bảng số  liệu so sánh xu thế  của thế  giới trong “Chiến tranh lạnh”  và sau “Chiến tranh lạnh” cho HS so   sánh.   ­ GV: Giới hạn của khái niệm “hiện  nay” là từ  1991 khi Liên Xô tan rã và  trật tự  Thế  giới 2 cực I­an­ta sụp đổ 
  5. cho tới lúc này(về  cơ  bản dừng lại  ở  năm 2000. ? Hãy cho biết các xu thế  phát triển   ­ Sự hình thành trật tự thế giới mới  chính của thế giới hiện nay? đang được xác định . ­ HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết  ­ Xu thế  hoà hoãn , thoả  hiệp giữa  của mình để  trả  lời câu hỏi. HS khác  các nước lớn. có thể bổ sung. ­ Các nước điều chỉnh chiến lược,  ­ GV KL. trong đó lấy việc phát triển kinh tế  làm trọng tâm . ­ Nguy cơ biến thành xung đột , nội  chiến đe doạ  hoà bình  ở  nhiều khu  vực. GV có thể kết hợp với việc giới thiệu   các sự  kiện đang diễn ra trên thế  giới   hoặc khu vực để minh hoạ làm rõ hơn  ­ Xu thế  chung: Hoà bình,  ổn định  các xu thế phát triển của thế giới như:   và hợp tác phát triển. Các nước đều lấy kinh tế  làm trọng  tâm, chiến tranh xung đột khu vực như  I­ rắc, Áp­ga­ni­xtan. ? Xu hướng chung của thế  giới ngày  nay là gì? 4. Củng cố: ­ Những nội dung chủ yếu của LSTG từ sau 1945 đến nay? 
  6. ­ Tại sao nói “Hòa bình,  ổn định và  hợp tác phát triển vừa là thời cơ,   vừa là thách thức cho các dân tộc”  5. Hướng dẫn HS tự học: Học bài + Chuẩn bị bài mới. * Rút kinh nghiệm: Nội dung: ………………………………………………………………………… Phương pháp : …………………………………………………………………… Hiệu   quả  :  ………………………………………………………………………...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2