Giáo án lớp 11 (Cơ bản): Phong cách ngôn ngữ chính luận
lượt xem 11
download
Giáo án lớp 11 (Cơ bản): Phong cách ngôn ngữ chính luận được biên soạn với các nội dung: Mục tiêu, chuẩn bị GV và HS, tiến trình lên lớp. Để hiểu rõ hơn về nội dung giáo án mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 11 (Cơ bản): Phong cách ngôn ngữ chính luận
- Ngày soạn 16032016 Ngày giảng: 19032016 Giáo án lớp 11 (Cơ bản) Phong cách ngôn ngữ chính luận (Tiếp theo) I.Mục tiêu Giúp HS: 1. Về kiến thức - Nắm vững đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ ( Từ ngữ, ngữ pháp, biện pháp tu từ..) của ngôn ngữ chính luận - Nắm vững đặc trưng cơ bản của PCNNCL: Tính công khai về quan điểm chính trị, tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy luận, tính truyền cảm, thuyết phục 2. Về kỹ năng - Nhận biết và phân tích những đặc điểm về phương tiện ngôn từ trong văn bản thuộc PCNNCL - Nhận biết và phân tích được những biểu hiện của đặc trưng cơ bản trong PCNNCL - Viết văn nghị luận CTXH: Dùng từ, đặt câu, lập luận, kết cấu văn bản… - Rèn luyện kỹ năng sống cơ bản: Tư duy sáng tạo, giao tiếp 3. Về thái độ - Có quan điểm, lập trường chính trị xã hội đúng đắn - Có ý thức trong việc lựa chọn và sử dụng từ ngữ khi viết văn bản CL II.Chuẩn bị của GV và HS
- 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp thuyết giảng, phân tích, kết hợp trao đổi, thảo luận - Tích hợp phân môn: Làm văn, tiếng việt, đọc văn - SGK, giáo án, đọc tài liệu tham khảo 2. Chuẩn bị của HS - HS chủ động tìm hiểu bài qua đề bài kiểm tra lần trước - SGK, vở ghi, đồ dùng phục vụ học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp học Sĩ số: Lớp 11 Toán:……….... 2. Kiểm tra bài cũ (5 Phút) Câu hỏi 1: Hãy nêu các thể loại của văn bản chính luận hiện đại? Câu hỏi 2: Phân biệt nghị luận và chính luận? 3. Tiến trình bài học mới Hoạt Hoạt động của GV Nội dung kiến thức Ghi động của cần đạt chú HS Đọc ngữ II. Các phương tiện 25 phút liệu Cho HS đọc đoạn diễn đạt và đặc trưng văn: “Cao trào kháng của phong cách ngôn Nhật cứu nước” ngữ chính luận trong SGK tr97 1. Các phương tiện Trà lời câu ? Trong văn bản diễn đạt hỏi này, tác giả đã sử a. Từ ngữ dụng những từ ngữ Các từ ngữ: Thực mang màu sắc dân, chân đài chính trị, chính trị, hãy chỉ ra phát xít, đội quan, biên những từ đó? giới, thống nhất, kháng chiến, công cuộc kháng chiến, nhân dân, quân
- giải phóng Việt Nam… Lực lượng quân đội Pháp ở Đông Dương: + Thực dân Pháp: Kẻ thù trước khi Nhật đảo chính + Một vài quân đội Pháp/họ: Người Pháp đồng minh với ta chống Nhật + Quân Pháp ở Đông Dương: Chỉ quân đội nói chung, không phân biệt một số lực lượng có thiện chí Sự thua cuộc của Pháp: + Hạ súng xin hàng + Nhằm biên giới cắm đầu chạy + Bỏ ta chạy Tỏ ý phê phán => Kết luận: Ngoài vốn từ ngữ chung cho mọi phong cách, VBCL còn dùng nhiều từ ngữ chính trị có liên quan đến lập trường, quan điểm của người sử dụng Từ ngữ sử dụng linh hoạt, chau chuốt, phong phú > Tạo độ tin cậy, công khai Đọc ngữ b. Ngữ pháp b. Ngữ pháp liệu, trả Cho HS Tiếp tục Các câu có đầy đủ lời câu hỏi tìm hiểu đoạn trích thành phần, ngoài ra “Cao trào kháng còn có các thành phần Nhật cứu nước” mở rộng Sắp xếp theo cách
- ? Câu văn trong văn quy nạp bản có kết cấu như Chốt lại vấn đề bằng thế nào? từ nối: Có thể nói Thành phần câu nhằm làm sáng tỏ quan Xác định câu chủ điểm: Bọn thực dân Pháp không còn là đồng đ ề minh của ta nữa Mục đích của việc => Kết luận: sử dụng từ nối Kết cấu chuẩn mực, gần với những phán đoán loogic thông thường> Nhằm diễn đạt một ý trọn vẹn, dễ hiểu, rõ ràng, mạch lạc Sử dụng linh hoạt các kiểu câu nhằm biểu thị các sắc thái, ý nghĩa biểu đạt khác nhau Thường dùng những câu phức hợp có những từ ngữ liên kết: Do vậy, cho nên, vì thế… c. Các biện pháp tu c. Các biện pháp tu từ từ Câu 1: Ẩn dụ: Sinh khí Nhắc lại các biện mới= Phát triển tươi pháp tu từ thường đẹp gặp: So sánh, ẩn dụ, Câu 2: Liệt kê, điệp, nhân hóa, hoán dụ, lặp cấu trúc câu liệt kê, điệp từ, điệp Câu 3: Điệp ( Lặp ngữ) ngữ, lặp cấu trúc Câu 4: Ẩn dụ: Căng câu,… tràn sức sống = đổi Cho HS đọc đoạn mới trích: Việt Nam đi tới Câu 5: Nói cường điệu, phóng đại Câu 6: Điệp từ: Mới, lặp cấu trúc câu =>Kêt luận: Văn bản chính luận sử dụng rộng rãi, hợp lí các biện pháp tu từ
- nhằm lập luận thêm hấp dẫn, giàu sức thuyết phục Ở dạng nói, chú trọng cách phát âm, diễn đạt khúc chiết, rõ ràng, mạch lạc Suy nghĩ, 2.Đặc trưng phong 2.Đặc trưng phong trả lời câu cách ngôn ngữ cách ngôn ngữ chính hỏi chính luận luận Cho HS trở lại với a. Tính công khai về ví dụ quan điểm chính trị Giảng: Ở ví dụ: Ngôn từ chính luận có Các từ ngữ được chức năng thông tin chọn lọc cẩn thận, khách quan và thể hiện rõ ràng, không sử thái độ chính trị của dụng phương ngữ do người nói (viết) một đó thể hiện chính cách công khai, dứt xác quan điểm lập khoát, không che giấu, trường của người úp mở nói, người viết Từ ngữ phải được ? Từ ví dụ, em rút cân nhắc kĩ càng, tránh ra được điều gì về mơ hồ nghĩa đặc trưng của > Từ ngữ quy định phong cách ngôn tính công khai về quan ngữ chính luận điểm chính trị b. Tính chặt chẽ b. Tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy trong diễn đạt và luận suy luận Bác Hồ đưa ra một Cho HS theo dõi ví câu chủ đề: Tất cả mọi dụ: Bản tuyên ngôn người sinh ra có quyền độc lập bình đẳng, quyền sống, ? Cho biết Bác Hồ quyền tự do đã dùng những lí lẽ Đưa ra các dẫn chức dẫn chứng nào, tác lịch sử: 1776, 1791 để minh chứng, thuyết dụng của lí lẽ dẫn phục người nghe (đọc)
- chứng đó Sử dụng các từ: Đó ? Từ ví dụ, em rút là, và, có nghĩa là tạo ra được đặc trưng sự liên kết, logic gì của phong cách > Kết luận: ngôn ngữ chính Lập luận chặt chẽ với các lí lẽ, dẫn luận chứng thuyết phục Sử dụng các từ nối > Ngữ pháp, từ ngữ quy định tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy luận c. Tính truyền cảm thuyết phục c. Tính truyền cảm Ẩn dụ: Tạo ấn tượng Điệp, liệt kê: Tạo khí thuyết phục thế cảm xúc hân hoan Cho HS xem lại Phóng đại, cường ngữ liệu: Việt Nam điệu: Truyền cảm đi tới hứng mãnh liệt về ? Từ ví dụ cho thấy những đổi mới, từ đó đặc trưng nào của tự hào về đất nước phong cách ngôn > Giọng văn trở nên ngữ chính luận? sinh động, hấp dẫn, tránh sự nhàm chán => Kết luận: Ngôn ngữ chính luận là công cụ để trình bày , thuyết phục, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn người đọc (nghe) Các biện pháp tu từ góp phần thể hiện tính truyền cảm, hấp dẫn Làm bài Hướng dẫn HS làm IV. Luyện tập 10 phút tậ p bài tập phần luyện Bài 1: Đoạn văn sử tập SGK dụng: Điệp ngữ kết hợp điệp cú: Ai có…dùng
- Liệt kê Ngắt đoạn câu (Phối hợp với các phép tu từ trên để tạo giọng văn dứt khoát, mạnh mẽ. Hướng dẫn HS sáng tạo văn bản Bài 2: Gợi ý: Yêu cầu: Luận cứ: Ở thời điểm + Sử dụng từ ngữ nào thì Thanh niên cũng rõ ràng, mạch lạc gánh vác nhiệm vụ + Lập luận chặt quan trọng của đất chẽ nước + Bám sát nội dung Luận chứng: đề: Tầm quan trọng + Thế hệ thanh niên của thế hệ trẻ trong trong CM tháng 8 việc xây dựng đất + Thế hệ TN trong nước kháng chiến chống PhápMỹ +Thế hệ thanh niên trong công cuộc hội nhập >Kết luận: Thanh niên ? Xác định nội phải học tập để gây dung trọng tâm của dựng đất nước câu nói Bài 3: Luận điểm: Yêu nước là yêu những điều gần gũi, nhỏ bé nhất Luận chứng: +Lòng yêu nước có thể giáo dục từ truyền thống, nhưng một phần bắt nguồn từ những tình cảm thiết thực, nhỏ bé +Lòng yêu nước trở thành thứ tình cảm thiêng liêng và có ý thức thường trực trong mỗi con người +Yêu nước là phải bảo
- vệ, xây dựng đất nước Sơn Tây, ngày 16 tháng 03 năm 2016 Phê duyệt của GV hướng dẫn Người soạn Nguyễn Thị Hồng Hải Nguyễn Thị Như Mai
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án GDCD 11 bài 2: Hàng hóa tiền tệ thị trường
15 p | 1662 | 96
-
Giáo án GDCD 11 bài 4: Cạnh tranh sản xuất trong lưu thông hàng hóa
5 p | 1116 | 90
-
Giáo án GDCD 11 bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường
5 p | 741 | 90
-
Giáo án GDCD 11 bài 8: Chủ nghĩa xã hội
10 p | 1003 | 73
-
Giáo án GDCD 11 bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
10 p | 1466 | 67
-
Giáo án GDCD 11 bài 14: Chính sách quốc phòng an ninh
5 p | 739 | 61
-
Giáo án Tin học 11 bài 7+8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản
19 p | 533 | 53
-
Giáo án Vật lý 11 cơ bản: Trường THPT Dương Đình Nghệ - Nguyễn Đăng Nguyên
56 p | 123 | 26
-
Giáo án lớp 4 năm 2014 - Tuần 11
28 p | 111 | 15
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 11 năm 2009
21 p | 64 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn GDQP-AN lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam
4 p | 13 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11
29 p | 75 | 3
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 11 năm 2012
22 p | 63 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục QP-AN lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam
1 p | 3 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục QP-AN lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Khâm Đức, Quảng Nam
3 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục QP-AN lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam
4 p | 5 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục QP-AN lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Bắc Trà My, Quảng Nam
4 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn