Giáo án lớp 2 tuần 12 năm học 2020-2021
lượt xem 5
download
"Giáo án lớp 2 tuần 12 năm học 2020-2021" biên soạn và tổng hợp với các môn học như Tiếng Việt, Toán, Thể dục, Đạo đức, Thủ công, Tự nhiên và xã hội... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 2 tuần 12 năm học 2020-2021
- N 12 N 0… - 20… TUẦN : Thứ hai ngày … tháng … năm 20… T P ỌC SỰ TÍCH CÂY VÖ SỮA I. M C T U: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy. - Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc. - Hiểu ND: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con. (trả lời được CH 1,2,3,4) *THGDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ. II. Ồ D N D Y HỌC: - Tranh minh họa bài đọc. - Tranh ảnh chụp cây hoặc quả vú sữa. III. C C HO T N D Y HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ Cây xoài của ông em - Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi - 2 Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. + Cây xoài cát có gì đẹp? + Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín? - Nhận xét, ghi điểm học sinh 3.Bài mới 3.1- iới thiệu bài: Sự tích cây vú sữa. - Nghe giới thiệu. 3.2- Luyện đọc + Giáo viên đọc mẫu toàn bài: Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, giàu cảm - Theo dõi. xúc, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. a- Đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó: ham chơi, la cà, - Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu. khản tiếng, càng mịn, xòe cành, trổ, - Học sinh đọc từ khó. tán lá, gieo trồng, xuất hiện, đỏ hoe. b- Đọc từng đoạn - Luyện đọc câu - Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn. Một ô , vừ đó vừ rét,/ ạ bị trẻ - Học sinh đọc cá nhân – đồng thanh. ơ đ ,/ ậu đế ẹ,/ ề tì đươ về.// L ột ặt x bó ,/ ặt k đỏ e/ ư ắt ẹ k ó ờ .// Mô ậu vừ ạ v ,/ ột dò sữ trắ tr r , tt ơ ư sữ ẹ - Cho học sinh đọc từ chú giải. c- Đọc từng đoạn trong nhóm. d- Thi đọc giữa các nhóm. - 1 học sinh đọc từ chú giải trong sách giáo khoa N u 1
- N 12 N 0… - 20… e - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Học sinh đọc theo nhóm. T ẾT - Học sinh đọc từng đoạn, cả bài. 4. Hƣớng dẫn tìm hiểu bài -Gọi học sinh đọc cả bài. + Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi? - 1 học sinh đọc cả bài. + Vì sao cậu bé lại tìm đường về? - Cậu bé ham chơi, bị mẹ mắng vùng vằng bỏ đi. + Trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã - Cậu vừa đói vừa rét lại bị trẻ hớn hơn làm gì? đánh. Cậu mới nhớ đến mẹ. + Thứ quả lạ xuất hiện trên cây như thế - Gọi mẹ khản tiếng rồi ôm lấy một cây nào? xanh trong vườn mà khóc. - Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trở ra nở trắng như mây, rồi hoa rụng, quả xuất hiện lớn nhanh, da càng mịn, xanh + Những nét nào ở trên cây gợi lên óng ánh rồi chín, một dòng sữa trắng trào hình ảnh của mẹ? ra ngọt thơm như sữa mẹ. - Lá một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe + Theo em, nếu được gặp lại mẹ, cậu như mắt mẹ khóc chờ con. Cây xòe cành bé sẽ làm gì? ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về. - Cho các nhóm thi đọc truyện. - Con đã biết lỗi, xin mẹ tha thứ cho +Nội dung là gì? con,.. *THGDBVMT: Chúng ta cần làm gì để - Học sinh thi đọc truyện. tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ? - Nói lên tình cảm yêu thương sâu nặng 5.Củng cố- dặn dò của mẹ và con. -Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau ……………………………………………………………………….. TOÁN: TÌM SỐ BỊ TRỪ I. M C T U: - Biết tìm x trong các bài tập dạng: x – a = b (với a,b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ) - Vẽ được đoạn thẳng, xác định điểm là giao của hai đoạn thẳng cắt nhau và đặt tên điểm đó. - BT cần làm: bài 1 (a,b,d,e); bài 2(cột 1,2,3); bài 4. II. CHUẨN BỊ - GV: 10 ô vuông như bài học - HS: Bảng con, SGK III. C C HO T N D Y HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: Cho học sinh làm bài. - 3 học sinh lên bảng, cả lớp làm bài N u 2
- N 12 N 0… - 20… x + 18 = 52 x + 24 = 62 vào bảng con. 27 + x = 82 -Giáo viên nhận xét, ghi điểm 2.Bài mới 2.1- Giới thiệu bài: Tìm số bị trừ - Giáo viên gắn 10 ô vuông lên bảng. - Nghe giới thiệu. Hỏi có bao nhiêu ô vuông? - Có 10 ô vuông - Giáo viên tách 4 ô vuông ra, còn mấy ô vuông? Ta làm thế nào? - Học sinh nêu phép trừ: 10 – 4= 6 - Giáo viên cho học sinh nêu: 10: số bị - Học sinh nêu tên gọi các thành phần trừ, 4 số trừ, 6 hiệu. trong phép trừ: 10 – 4 = 6 - Giáo viên ghi bảng …- 4 = 6 …- 4 = 6 - Nếu các số bị trừ trong phép trừ trên - Học sinh nêu cách tìm. chưa biết thì ta làm thế nào để tìm được - Lấy 6 + 4 = 10 số bị trừ. - Giáo viên giới thiệu: Ta gọi số bị trừ chưa biết là x. - GV ghi: x - 4 = 6 - Cho học sinh đọc và viết số bị trừ, số - x: số bị trừ - 4: số trừ trừ, hiệu trong x - 4 = 6 - 6 hiệu. - Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng - Giáo viên cho học sinh nêu cách tìm số với số trừ. bị trừ: 10 - 4 = 6 6 + 4= 10 - Học sinh nhắc lại ghi nhớ. - Cho vài học sinh nhắc lại ghi nhớ - Giáo viên giúp học sinh tự viết: x -4=6 x =6+4 x = 10 3-Thực hành Bài 1: (câu a,b,d,e) Gọi học sinh nêu yêu -1 học sinh nêu yêu cầu bài. cầu bài. a) x - 4 = 8 b) x - 9 = 18 - Giáo viên hướng dẫn học sinh: Tìm số x = 8 + 4 x = 18 + 9 bị trừ lấy hiệu cộng với số trừ.Khi đặt x = 12 x = 27 tính thực hiện phải viết 3 dấu = thẳng cột với nhau. - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào d) x - 8 = 24 e) x - 7 = 21 bảng con x = 24 + 8 x = 21 + 7 x = 32 x = 28 - Giáo viên nhận xét và hướng dẫn chữa - HS nhận xét bài làm của bạn bài. Bài 2: (Cột 1,2,3) Gọi học sinh đọc yêu - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. cầu bài. - Giáo viên hướng dẫn: Biết số trừ, hiệu, N u 3
- N 12 N 0… - 20… tìm số bị trừ. - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào Số bị trừ 11 21 49 SGK Số trừ 4 12 34 Hiệu 7 9 15 -Giáo viên nhận xét, cho học sinh chữa bài. Bài 4: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. a-Vẽ đoạn thẳngAB và đoạn thẳng CD - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. b- Đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD cắt - HS lên bảng vẽ và ghi tên điểm đó. nhau tại một điểm –hãy ghi tên điểm đó - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào C B SGK - Giáo viên nhận xét. I 4- Củng cố- dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau A D ……………………………………………………………………….. THỂ D C: i THƢỜN THEO NHỊP. TRÕ CHƠ NHÓM 3, NHÓM 7 I. M C T U: - Ñi thöôøng theo nhòp. Böôùc ñaàu bieát thöïc hieän ñoäng taùc ñi thöôøng. - Troø chôi:”Nhoùm ba nhoùm baûy”.Böôùc ñaàu bieát caùch chôi vaø tham gia chôi ñöôïc. II. CHUẨN BỊ - §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr-êng, vÖ sinh an toµn n¬i tËp. - Ph-¬ng tiÖn: ChuÈn bÞ 1 cßi. . C C HO T N D Y HỌC *Khôûi ñoäng:(3’) GV taäp hôïp lôùp, phoå bieán noäi dung, yeâu caàu giôø hoïc. Caùn söï daãn ñaàu caû lôùp chaïy xung quanh saân taäp, sau ñí ñi thöôøng hít thôû saâu.Caùn söï baét gioïng baøi haùt. *KTBC:(3’) Goïi hs thöïc hieän 8 ñoäng taùc ñaõ hoïc. GV cuøng caû lôùp nhaän xeùt. *Baøi môùi:(22’) a-GT baøi: Hoïc troø chôi nhoùm ba nhoùm baûy. b-Caùc hoaït ñoäng: Thôøi Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc löôïng 6’ Hoaït ñoäng1:OÂn 8 ñoäng taùc: vöôn thôû vaø tay, chaân, löôøn, buïng, toaøn thaân, nhaûy, ñieàu hoøa.. -Muïc tieâu: thöïc hieän ñöôïc ñoäng N u 4
- N 12 N 0… - 20… taùc. Caùch tieán haønh: - Ñieàu khieån caû lôùp thöïc hieän. -Thöïc hieän ñoäng taùc döôùi söï ñieàu khieån cuûa GV. Lôùp ôû tö theá 4 haøng ngang. - Taäp theo toå.GV ñeán caùc toå giuùp - Caùc toå veà vò trí taäp luyeän ñoäng ñôõ, söûa sai cho caùc em. taùc,toå tröôûng ñieàu khieån. - Töøng toå trình dieãn. - Caùn söï hoâ nhòp caû lôùp thöïc hieän 8' Hoïat ñoäng 2: ñi thöôøng theo ñoäng taùc, GV quan saùt söûa sai nhòp. cho caùc em. Muïc tieâu: Böôùc ñaàu thöïc hieän ñöôïc ñoäng taùc ñi thöôøng theo nhòp Caùch tieán haønh: -Laøm maãu ñoäng taùc -Quan saùt -Goïi HS thöïc hieän ñoäng taùc -Thöïc hieän ñoäng taùc(nhòp 1 böôùc chaân traùi, nhòp 2 böôùc chaân phaûi). - Caû lôùp taäp theo ñoäi hình voøng troøn döôùi söï ñieàu khieån cuûa gv. 8’ Hoaït ñoäng 3: Troø chôi:” nhoùm ba nhoùm baûy”. -Muïc tieâu: tham gia chôi nhieät HS tham gia troø chôi. tình vaø töông ñoái ñuùng luaät. -Caùch tieán haønh: Neâu teân troø chôi, giaûi thích caùch chôi,cho caû lôùp chôi thöû vaø chôi chính thöùc *Cuûng coá (4’) GV goïi moät soá HS thöïc hieän 8 ñoäng taùc ñaõ hoïc. - GV höôùng daãn hs thaû loûng.haùt IV/-Hoaït ñoäng noái tieáp:(1’) *GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù keát quaû giôø hoïc vaø giao bt veà taäp 8 ñoäng taùc. *Ruùt kinh nghieäm: ……………………………………………………………………….. T P V ẾT: CHỮ HOA K I. M C T U: RÌn kü n¨ng viÕt ch÷: - BiÕt viÕt c¸c ch÷ K hoa theo cì võa vµ nhá N u 5
- N 12 N 0… - 20… - BiÕt viÕt øng dông côm tõ: KÒ vai s¸t c¸nh viÕt ®óng mÉu ®Òu nÐt, nèi ch÷ ®óng quy ®Þnh. II. CHUẨN BỊ - MÉu ch÷ c¸i viÕt hoa K - B¶ng phô viÕt c©u øng dông trªn dßng kÎ li. . C C HO T N D Y HỌC A. KiÓm tra bµi cò: - ViÕt b¶ng con ch÷: L - C¶ líp viÕt b¶ng ch÷: H - Nh¾c l¹i côm tõ: Hai s-¬ng mét n¾ng - 1 HS ®äc - C¶ líp viÕt: Hai - NhËn xÐt tiÕt häc. B. Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: - GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu. 2. H-íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt. - Ch÷ cã ®é cao mÊy li? - Cao 5 li - Gåm mÊy nÐt - Gåm 3 nÐt ®Çu gièng nÐt 1 vµ nÐt 2 cña ch÷ L. NÐt 3 lµ nÐt kÕt hîp cña 2 nÐt c¬ b¶n, mãc xu«i ph¶i vµ mãc ng-îc ph¶i - C¸ch viÕt? nèi - NÐt 1 vµ nÐt 2 viÕt nh- ch÷ L. - NÐt 3 ®Æt bót trªn ®-êng kÎ 5 viÕt tiÕp nÐt mãc xu«i ph¶i ®Õn kho¶ng gi÷a th©n ch÷ l-în vµo trong t¹o vßng xo¾n. - GV viÕt mÉu nh¾c l¹i, quy tr×nh viÕt. 2. H-íng dÉn viÕt b¶ng con - HS viÕt b¶ng con 3. H-íng dÉn viÕt côm tõ øng dông: a. Giíi thiÖu côm tõ øng dông - 2 HS ®äc: KÒ vai s¸t c¸nh - Côm tõ muèn nãi lªn ®iÒu g×? - ChØ sù ®oµn kÕt bªn nhau ®Ó g¸nh v¸c mét viÖc. b. H-íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt. - Nh÷ng ch÷ c¸i nµo cao 2, 5 li - Ch÷ k, h - Ch÷ nµo cao 1,5 li? - Ch÷ t - Ch÷ nµo cao 1,25 li? - Ch÷ s - Ch÷ c¸i cßn l¹i cao mÊy li? - Cao 1 li - C¸ch ®Æt dÊu thanh ë c¸c ch÷? - DÊu huyÒn ®Æt trªn ª trªn ch÷ "kÒ", dÊu s¾c ®Æt trªn ch÷ a ë ch÷ "s¸t" vµ ch÷ "c¸nh". 3. H-íng dÉn viÕt ch÷: KÒ - HS tËp viÕt ch÷ "KÒ" vµo b¶ng con - GV nhËn xÐt HS viÕt b¶ng con 4. HS viÕt vë tËp viÕt vµo vë: - HS viÕt vë - 1 dßng ch÷ k cì nhá - 1 dßng ch÷ k cì võa - GV theo dâi HS viÕt bµi. - 1 dßng ch÷ kÒ cì nhá. 5. ChÊm, ch÷a bµi: - GV chÊm mét sè bµi nhËn xÐt. N u 6
- N 12 N 0… - 20… 6. Cñng cè - dÆn dß: - VÒ nhµ luyÖn viÕt. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. Thứ ba ngày … tháng … năm 20… CHÍNH T (Nghe viết): SỰ TÍCH CÂY VÖ SỮA I. M C T U: -Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn hình thức đoạn văn xuôi. - Làm được BT2, BT (3) a. - Rèn kĩ năng viết đúng và đẹp. II. Ồ D N D Y HỌC - Bảng lớp viết tắt chính tả với ng/ ngh. - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2,3. . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ: Cây xoài của ông em -Học sinh viết: con gà, thác ghềnh, ghi nhớ, - 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết sạch sẽ, cây xanh, vương vãi. bảng con. -Nhận xét ghi điểm. 2- Bài mới - 2.1- iới thiệu bài: Sự tích cây vú sữa 2.2-Hƣớng dẫn nghe viết: +Giáo viên đọc đoạn viết từ “ Các cành lá… - 1-2 học sinh đọc lại đoạn viết. như sữa mẹ “ a- Giúp học sinh nắm nội dung bài viết + Từ các cành lá, những đài hoa xuất hiện - Trổ ra bé tí, nở trắng như mây. như thế nào? + Quả trên cây xuất hiện ra sao? - Lớn nhanh, da căng mịn, óng ánh rồi chín. b- Hướng dẫn nhận xét: +Bài chính tả có mấy câu? - Có 4 câu . + Những câu văn nào có dấu phẩy? Em hãy - Học sinh đọc: đọc lại từng câu đó. - Từ các cành … như mây - Hoa tàn … rồi chín - Môi cậu … sữa mẹ. - Phân tích từ khó. -Cho học sinh viết bảng con từ khó: cành lá, - Học sinh viết bảng con từ khó. đài hoa, nổ ra, nở trắng, xuất hiện, căng mịn, óng ánh, dòng sữa, trào ra, ngọt thơm c- Viết bài vào vở - Giáo viên đọc cho học sinh nghe. - Học sinh viết bài vào vở. -Giáo viên đọc lại cho học sinh soát lỗi - Học sinh đổi vở tự chấm chữa bài. - Hướng dẫn học sinh chấm chữa bài. -Giáo viên chấm 5-7 bài và nhận xét cách trình bày và nội dung bài viết của học sinh. 3-Hƣớng dẫn làm bài tập N u 7
- N 12 N 0… - 20… Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. - Cả lớp làm vào VBT Người cha, con nghé, suy nghĩ, ngon miệng. - 2 học sinh nhắc lại quy tắc viết ngh: i,e,ê ; ng: a,o,ô,u,ư. - Giáo viên nhận xét chữa sai. -Gọi học sinh nhắc lại quy tắc chính tả. Bài 3: Giáo viên chọn phần a. - 1học sinh đọc yêu cầu bài. -Học sinh tự làm bài. Bãi cát ; các con; lười nhác; nhút nhát. 4.Củng cố- dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. Khen ngợi học sinh viết chữ đẹp trình bày cẩn thận ……………………………………………………………………….. TO N: 3 TRỪ M T SỐ: 13 –5 I. M C T U: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 – 5, lập được bảng 13 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 13 – 5. - BT cần làm: bài 1a, bài 2, bài 4. II. Ồ D N D Y HỌC - GV: 1bó 1 chục que tính và 3 que tính - HS: que tính, bảng con, SGK III. C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Ổn định tổ chức: - Hát 2- Kiểm tra bài cũ: Tìm số bị trừ - Cho học sinh làm bài - 3 học sinh lên bảng, cả lớp làm bài vào x - 9 = 18 x - 7 = 21 vở. x - 12 = 36 -Nhận xét ghi điểm học sinh. 3- Bài mới 3.1- Giới thiệu bài: 13 trừ đi một số: 13 -5 - Giáo viên lấy 1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời hỏi: Có bao nhiêu que tính? - Nêu vấn đề: Có 13 que tính, lấy bớt đi 5 que - 13 que tính. tính, còn bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - 13 - 5 - Cho học sinh thao tác trên que tính tìm kết quả. - Giáo viên hướng dẫn cách tính: Lấy 3 que - Học sinh thao tác trên que tính. tính rời rồi cởi 1 bó que tính 1 chục lấy tiếp 2 que tính nữa tức là lấy đi 5 que tính còn 8 que - Học sinh nêu kết quả: 13 -5=8 tính.Vậy 13-5 = 8. - Ghi bảng: 13 - 5 = 8 - Hướng dẫn đặt tính: +Viết số 13, viết số 5 thẳng cột với 3, viết dấu - Học sinh nhắc lại: 13 -5= 8 N u 8
- N 12 N 0… - 20… trừ, kẻ vạch ngang. + Tính: 13 trừ 5 bằng 8 viết 8 thẳng cột với 5 và 3. - GV hướng dẫn HS lập bảng trừ - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học - HS thao tác trên que tính, tìm kết quả - Yêu cầu HS nêu kết quả. GV ghi bảng 13 - 4 = 9 13 - 7= 6 - Giáo viên nhân xét: Các số ở cột số bị trừ là 13 - 5 = 8 13 - 8 = 5 13, số trừ là các số 4,5,6,7,8,9 13 - 6 = 7 13 - 9 = 4 - Học sinh chơi truyền điện để thuộc 3.2Thực hành bảng trừ. Bài 1: (a) Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - Vài học sinh đọc lại bảng trừ -Giáo viên hướng dẫn: Dựa vào bảng cộng ta - 2 HS đọc Y/C của bài. lập các phép trừ. - Cho HS nêu miệng - Giáo viên nhận xét chữa bài. - HS tiếp nối nhau nêu để tìm kết quả + Trong phép cộng 9 + 4 và 4 + 9 khi ta đổi của bài chỗ các số hạng thì kết quả vẫn không thay a) 9 + 4 = 13 8 + 5 = 13 đổi. 4 + 9 = 13 5 + 8 = 13 + Trong phép trừ 13 – 9 và 13 – 4 13 - 9 = 4 13- 8 = 5 -Từ phép cộng 9 + 4 = 13 13 - 4 = 9 13 - 5 =8 lấy 13 - 9 = 4 ; 13- 4= 9 13 – 3 - 5 cũng bằng 13 -8 7 + 6 = 13 13 -7 = 6 Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. 6 + 7 =13 13 - 6 = 7 -Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. con - HS thực hiện theo Y/C của Gv. 13 13 13 13 13 - Giáo viên nhận xét. -6 9 - 7 4- 5 - - Bài 4: Gọi học sinh đọc đề bài 7 4 6 9 8 - Phân tích đề bài. - 1 học sinh đọc đề bài + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? GV tóm tắt bài toán Tóm tắt: Có: 13 xe đạp Bán: 6 xe đạp Bài giải: Còn: …? xe đạp Số xe đạp còn lại là: - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. 13 - 6=7 (xe đạp) GV chấm điểm 1 số em làm nhanh Đáp số: 7 xe đạp - Giáo viên nhận xét, chữa bài. 4-Củng cố- dặn dò - Gọi 2,3 học sinh đọc bảng trừ. - Nhận xét tiết học. - HS đọc -Về ôn bảng trừ: 1 3 trừ đi một số ……………………………………………………………………….. KỂ CHUY N: N u 9
- N 12 N 0… - 20… SỰ TÍCH CÂY VÖ SỮA I. M C T U: - Dựa vào gợi ý kể lại kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sự tích cây vú sữa. - Biết kể lại đoạn cuối câu chuyện theo tưởng tượng. - Kể lại được cả nội dung câu chuyện, biết phối hợp giọng điệu, cử chỉ, nét mặt cho hấp dẫn. -Ham thích môn học. Kể lại cho người khác nghe. II. Ồ D N D Y HỌC -Tranh minh họa sách giáo khoa. - Bảng phụ ghi các ý tóm tắt ở bài tập2. . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: Bà cháu - Gọi học sinh kể lại chuyện Bà cháu. - 2,3 học sinh tiếp nối nhau kể lại chuyện: - Nhận xét, ghi điểm học sinh. Bà cháu. 2.Bài mới 2.1- iới thiệu bài: Sự tích cây vú sữa. 2.2-Hƣớng dẫn kể chuyện a- Kể lại đoạn 1 bằng lời của em. - Giúp học sinh nhớ lại nội dung câu - Học sinh nhớ lại nội dung câu chuyện, trả chuyện. lời câu hỏi: - ợi ý: + Cậu bé là người như thế nào? + … lười biếng, ham chơi. + Cậu bé ở với ai? + … ở với mẹ. + Tại sao cậu bỏ nhà đi? + Vì cậu giận,mẹ mắng không cho đi chơi. + Khi cậu bé bỏ nhà ra đi người mẹ làm + … mòn mỏi chờ mong con về. gì? - Cho học sinh kể trong nhóm. - Học sinh tập kể trong nhóm. - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Đại diện nhóm thi kể trước lớp đoạn 1. b-Kể lại phần chính của câu chuyện. Gợi ý: + Tại sao cậu lại trở về nhà? - Cậu vừa đói vừa rét lại bị trẻ lớn đánh cậu mới nhớ đến mẹ,liền tìm đường về nhà. + Về nhà, không thấy mẹ cậu làm gì? - Không thấy mẹ, cậu bé gọi mẹ khản tiếng, rồi ôm lấy cây xanh mà khóc. + Từ trên cây, quả lạ xuất hiện như thế - Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nào? nở trắng như mây. Hoa tàn, quả lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh, rồi chín và rơi vào lòng cậu. + Cậu bé nhìn cây, cảm thấy thế nào? - Cậu nhìn tán lá thấy một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con.cầu òa khóc cây xòa cành ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về. - Cho học sinh kể trong nhóm. - Học sinh kể trong nhóm. - Cả lớp nhận xét, bình chọn học sinh kể - Đại diện nhóm kể trước lớp. hay. c- Kể lại đoạn cuối theo ý em mong muốn + Cậu bé mong muốn điều gì? - Gặp lại mẹ. N u 10
- N 12 N 0… - 20… + Cậu bé sẽ nói gì với mẹ? - Ôm chầm lấy mẹ, xin lỗi và hứa với mẹ sẽ 3- Củng cố- dặn dò luôn vâng lời. -Qua câu chuyện em học được điều gì? (học trả lời) - HS trả lời -Về tập kể lại câu chuyện. -Nhận xét tiết học. ……………………………………………………………………….. THỂ D C: THƢỜN THEO NHỊP. TRÕ CHƠ BỎ KHĂN I. M C T U: - Ñi thöôøng theo nhòp. Böôùc ñaàu bieát thöïc hieän ñoäng taùc ñi thöôøng. - Troø chôi: “ Bỏ khăn”. Böôùc ñaàu bieát caùch chôi vaø tham gia chôi ñöôïc. II. CHUẨN BỊ - §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr-êng. - Ph-¬ng tiÖn: ChuÈn bÞ 1 cßi, khăn. . C C HO T N D Y HỌC *Khôûi ñoäng:(3’) GV taäp hôïp lôùp, phoå bieán noäi dung, yeâu caàu giôø hoïc. Caùn söï daãn ñaàu caû lôùp chaïy xung quanh saân taäp, sau ñí ñi thöôøng hít thôû saâu.Caùn söï baét gioïng baøi haùt. *KTBC:(3’) Goïi hs thöïc hieän 8 ñoäng taùc ñaõ hoïc. GV cuøng caû lôùp nhaän xeùt. *Baøi môùi:(22’) a/-GT baøi: OÂn baøi theå duïc, troø chôi “boû khaên.” b/-Caùc hoaït ñoäng: Thôøi Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc löôïng 6’ Hoaït ñoäng1:OÂn 8 ñoäng taùc: vöôn thôû vaø tay, chaân, löôøn, buïng, toaøn thaân, nhaûy, ñieàu hoøa.. -Muïc tieâu: thöïc hieän ñöôïc ñoäng taùc Caùch tieán haønh: - Ñieàu khieån caû lôùp thöïc hieän. -Thöïc hieän ñoäng taùc döôùi söï ñieàu khieån cuûa GV. Lôùp ôû tö theá 4 haøng ngang. - Taäp theo toå.GV ñeán caùc toå giuùp - Caùc toå veà vò trí taäp luyeän ñoäng ñôõ, söûa sai cho caùc em. taùc,toå tröôûng ñieàu khieån. - Töøng toå trình dieãn. - Caùn söï hoâ nhòp caû lôùp thöïc hieän 8' Hoïat ñoäng 2: Hoïc ñi thöôøng ñoäng taùc, GV quan saùt söûa sai theo nhòp. cho caùc em. N u 11
- N 12 N 0… - 20… Muïc tieâu: Böôùc ñaàu thöïc hieän ñöôïc ñoäng taùc ñi thöôøng theo nhòp Caùch tieán haønh: -Laøm maãu ñoäng taùc -Quan saùt -Goïi HS thöïc hieän ñoäng taùc -Thöïc hieän ñoäng taùc(nhòp 1 böôùc chaân traùi, nhòp 2 böôùc chaân phaûi). - Caû lôùp taäp theo ñoäi hình voøng troøn döôùi söï ñieàu khieån cuûa gv. 8’ Hoaït ñoäng 3: Troø chôi:” boû khaên” -Muïc tieâu: Böôùc ñaàu bieát caùch HS tham gia troø chôi. chôi vaø tham gia chôi ñöôïc. -Caùch tieán haønh: Neâu teân troø chôi, giaûi thích caùch chôi,cho caû lôùp chôi thöû vaø chôi chính thöùc *Cuûng coá: (4’) GV goïi moät soá HS thöïc hieän 8 ñoäng taùc ñaõ hoïc. - GV höôùng daãn hs thaû loûng.haùt IV/-Hoaït ñoäng noái tieáp (1’) - GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù keát quaû giôø hoïc vaø giao bt veà taäp 8 ñoäng taùc. - Ruùt kinh nghieäm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. Thứ tư ngày … tháng … năm 20… TO N: 33 – 5 I. M C T U: - Biết thực hiện các phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 33 – 8. - Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng (đưa về phép trừ dạng 33 – 8). - BT cần làm: Bài 1, 2a, 3a,b. II. Ồ D N D Y HỌC - GV: 3 bó que tính và 3 que tính rời. - HS: Bảng con, que tính, SGK . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Kiểm tra bài cũ 13 – 5 - Kiểm tra bảng trừ. - 1 học sinh dọc bảng trừ. - Học sinh làm bài: - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm bảng 17 - 5 = 13 - 9 = 13 - 6 = con. -Nhận xét ghi điểm. 2- Bài mới N u 12
- N 12 N 0… - 20… 2.1- iới thiệu bài: 33-5 - Giáo viên lấy 3 bó 1 chục que tính và 3 - 33 que tính. que tính rời hỏi: Có bao nhiêu que tính? - Giáo viên nêu vấn đề: có 33 que tính, lấy bớt đi 5 que tính, muốn biết còn bao nhiêu - Lấy 33 - 5 que tính ta làm thế nào? - Cho học sinh thao tác trên que tính tìm kết - Học sinh thao tác trên que tính tìm kết quả 33- 5 quả 33- 5. - Giáo viên hướng dẫn: Muốn bớt 5 que tính thì lấy 3 bó que tính - Học sinh nêu cách thực hiện: rời rồi lấy tiép 2 que tính nữa, còn 8 que 33- 5 = 28 tính ; 2 bó 1 chục và 8 que tính rời gộp lại thành 28 Vậy 33- 5 = 28 -Giáo viên hướng dẫn đặt tính: Viết 33, viết 5 thẳng cột với 3 đặt dấu trừ và - Học sinh nhắc lại cách tính kẻ ngang. 33 +3 không trừ được 5, lấy 13 - 5 trừ 5 bằng 8, viết 8 28 + 3 trừ 1 bằng 2, viết 2. 3-Thực hành Bài 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. -1 học sinh nêu yêu cầu bài -Hướng dẫn học sinh dựa vào bảng trừ 13 trừ đi một số. 63 23 53 73 83 - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng -9 6 - 8 4- 7 - - con 54 17 45 69 76 -Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: (a) Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - 1 học sinh nêu yêu cầu bài -Hướng dẫn đặt tính và tính. a) 43 và 5 43 5- 38 Bài 3: (a,b) Tìm x - 1 học sinh nêu yêu cầu bài - Giáo viên cho học sinh nêu rõ tìm số gì? - Tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi (Số hạng hay số bị trừ) và nêu cách tìm. số hạng kia. - Tìm số bị trừ lấy hiệu cộng với số từ. - Học sinh làm bài. a) x + 6 = 33 b) 8 + x = 43 x = 33- 6 x = 43 -8 -Giáo viên nhận xét, chữa bài. x = 27 x = 35 3- Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà làm tiếp các BT và chuẩn bị bài sau ……………………………………………………………………….. T P ỌC: N u 13
- N 12 N 0… - 20… MẸ I. M C T U: - Biết ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát (2/4 và 4/4 ; riêng dòng 7,8 ngắt 3/3 và 3/5). - Cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ dành cho con. (trả lời được các CH trong SGK ; thuộc 6 dòng thơ cuối) - Hiểu nghĩa các từ ngữ: Nắng oi, giấc tròn. - Hiểu hình ảnh so sánh: Chẳng bằng…, mẹ là ngọn gió của con suốt đời. * THGDBVMT: Cảm nhận được cuộc sống gia đình tràn đầy tình yêu thương của mẹ II. Ồ D N D Y HỌC - GV: Bảng phụ ghép sẵn các câu thơ cần luyện ngắt giọng; bài thơ để học thuộc lòng. - HS: SGK. . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Ổn định tổ chức: - Hát 2-Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài: Sự tích cây vú sữa - 2 HS đọc bài + Vì sao cậu b bỏ nhà ra đi? - Cậu bé ham chơi, bị mẹ mắng, vùng vằng bỏ đi + Khi trở về không thấy mẹ cậu bé đã làm gì? - Gọi mẹ khản cả tiếng rồi ôm lấy 1 GV nhận xét ghi điểm cây xanh trong vườn mà khóc 3- Bài mới: 3.1- iới thiệu: Tiết tập đọc hôm nay các em sẽ được đọc và tìm hiểu bài thơ Mẹ của nhà thơ Trần Quốc Minh. Qua bài thơ các em sẽ thêm hiểu về nổi vất vả của mẹ và tình cảm bao la mẹ dành cho các con. 3.2-Luyện đọc: - GV đọc mẫu 1 lần: Chú ý giọng đọc chậm rãi, tình cảm ngắt giọng theo nhịp 2 – 4 ở các câu thơ 6 chữ, riêng câu thơ thứ 7 ngắt nhịp 3 – 3. Các câu thơ 8 chữ ngắt nhịp 4 – 4 riêng câu thơ thứ 8 ngắt nhịp 3 – 5. - Gọi HS đọc bài - 2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. a) ọc từng dòng thơ: - HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ trong bài. - GV hướng dẫn HS đọc từ khó - Lặng rồi, giấc tròn, suốt đời, - Yêu cầu HS đọc từng câu thơ. kẽo cà, mẹ quạt. b) ọc từng đoạn trƣớc lớp: + Đoạn 1: 2 dòng đầu + Đoạn 2: 6 dòng tiếp theo + Đoạn 3: 2 dòng còn lại - GV hướng dẫn cách ngắt nhịp thơ. - Những ngôi sao/ thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ/ đã thức vì chúng - Yêu cầu gạch chân các từ cần nhấn giọng (các từ con. N u 14
- N 12 N 0… - 20… gợi tả). - Gạch chân: Lặng, mệt, nắng oi, ạ ời, kẽo cà, ngồi, ru, đưa, thức, ngọt, gió, suốt đời. - Gọi HS đọc phần chú giải SGK - 2 HS đọc c) ọc từng đoạn trong nhóm: - Chia nhóm và luyện đọc trong nhóm. - Đọc trong nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm: e) Cả lớp đọc đồng thanh: 4- Hƣớng dẫn tìm hiểu bi: - Gọi HS đọc đoạn 1: + Hình ảnh nào cho em biết đêm hè rất oi bức? - Lặng rồi cả tiếng con ve. Con ve cũng mệt vì hè nắng oi (Những con ve cũng im lặng vì quá mệt mỏi - Gọi HS đọc đoạn 2 dưới trời nắng oi) + Mẹ đã làm gì để con ngủ ngon giấc? - Mẹ ngồi đưa võng, mẹ quạt mát cho con. + Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào? - Mẹ được so sánh với những ngôi sao “thức” trên bầu trời, với ngọn gió mát lành. - Gọi HS đọc đoạn 3 + Em hiểu 2 câu thơ: Những ngôi sao thức ngoài - Mẹ đã phải thức rất nhiều, nhiều kia. Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con ntn? hơn cả những ngôi sao vẫn thức * THGDBVMT: Qua cuộc sống hằng ngày, em hàng đêm. thấy tình cảm của mẹ dành cho chúng ta như - HS trả lời. thế nào? - Học thuộc lòng bài thơ. 5- Học thuộc lòng bài thơ: - 2 dãy thi đua đọc diễn cảm. - GV cho cả lớp đọc lại bài. Xoá dần bảng cho HS học thuộc lòng. - Tổ chức thi đọc thuộc lòng - GV nhận xét tuyên dương 6- Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò HS học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài: Bông hoa Niềm Vui ……………………………………………………………………….. M THU T: (GV chuyên trách dạy) ……………………………………………………………………….. LUY N TỪ V CÂU: TỪ N Ữ VỀ TÌNH C M – DẤU PHẨY I. M C T U: - Biết ghép tiếng theo mẫu để tạo các từ chỉ tình cảm gia đình, biết dùng một số từ tìm được để điền vào chỗ trống trong câu ; nói được 2,3 câu về hoạt động của mẹ và con được vẽ trong tranh. -Biết đặt dấu phẩy vào chỗ hợp lí trong câu. N u 15
- N 12 N 0… - 20… * THGDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu thương, gắn bó với gia đình. II. Ồ D N D Y HỌC - Bảng phụ viết nội dung bài 1,2 - Tranh minh họa ở bài tập 3. . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng trả lời: - 2 học sinh lên bảng trả lời. + Nêu các từ ngữ chỉ đồ vật trong gia đình và tác dụng của mỗi đồ vật đó. + Tìm những từ ngữ chỉ việc làm của em để giúp đỡ ông bà. - Nhận xét, ghi điểm học sinh. 2- Bài mới 2.1- iới thiệu bài: từ ngữ về tình cảm gia đình- dấu phẩy. 2.2- Hƣớng dẫn làm BT Bài 1: (miệng) - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu bài. - 1 học sinh nêu yêu cầu bài. +Ghép các tiếng sau thành những từ có hai tiếng: yêu, thương, quý, mến, kính, chỉ tình cảm gia đình. - Học sinh trao đổi theo nhóm cặp. - Học sinh làm việc theo nhóm cặp. - Cho học sinh ghép tiếng để tạo thành từ chỉ - Yêu thương, thươngyêu, yêu mến, mếm tình cảm gia đình. yêu, yêu kính, kính yêu, yêu quý, quý yêu, thương mến , mến thương, quý mến, - Giáo viên nhận xét, chữa bài. kính mến. Bài 2: (miệng) - Cho học sinh nêu yêu cầu bài. - 1 học sinh nêu yêu cầu bài. - Cho học sinh chọn từ để điền vào chỗ trống. - Học sinh chọn từ để điền vào chỗ trống - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT. - HS thực hiện theo Y/C của GV + Cháu kính yêu (yêu quý / thương yêu/ yêu thương …) ông bà. + Con yêu quý (kính yêu, thương yêu..) cha mẹ. + Em yêu mến (yêu quý / thương yêu, - Giáo viên nhận xét, chữa bài. yêu thương … anh chị. * THGDBVMT: Trong gia đình, chúng ta cần làm gì để thể hiện tình cảm yêu - HS trả lời thương, gắn bó với gia đình? Bài 3: (miệng) -Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. - Cho học sinh quan sát tranh, gợi ý học sinh - Học sinh quan sát tranh đặt câu kể đúng với tranh, có dùng từ chỉ hoạt - Học sinh đặt câu kể đúng với tranh, có động. dùng từ chỉ hoạt động + Người mẹ đang làm gì? - … ôm em bé ngủ và xem bài tập của bạn gái. + Bạn gái đang làm gì? - … khoe với mẹ bài tập đạt điểm 10 N u 16
- N 12 N 0… - 20… + Em bé đang làm gì? - Em bé đang ngủ trong lòng bàn tay mẹ. + Thái độ của từng người trong tranh như thế - Bạn gái rất vui và mẹ đang cười khen nào? bạn gái. - Học sinh tiếp nối nhau đặt câu nói theo - Giáo viên nhận xét, chữa bài. tranh. - Học sinh đọc lại. Bài 4 (viết) - Cho học sinh đọc yêu cầu bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài (đọc liền mạch, không nghỉ hơi giữa các ý) - Giáo viên ghi bảng câu a. + Chăn màn quần áo được xếp gọn gàng. - 1 học sinh thử đặt dấu phẩy - Giáo viên nhận xét, sửa bài. - Cả lớp nhận xét. + Chăn màn, quần áo là từ chỉ đồ vật, nằm kề - Chăn màn, quần áo được xếp gọn gàng nhau trong câu, ta dùng dấu phẩy tách 2 từ đó - Học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - Ghi câu b. - Giường tủ, bàn ghế được kê ngay ngắn - Giáo viên nhận xét. - Gọi 2,3 học sinh đọc lại câu văn đã điền - 2,3 học sinh đọc lại câu văn đã điền đúng dấu phẩy đúng dấu phẩy 3- Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. Thứ năm ngày … tháng … năm 20… CHÍNH T (Nghe viết : MẸ (Tập chép I. M C T U: - Chép chính xác bài CT, biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát. - Làm đúng BT2, BT (3) a. - Viết đúng nhanh, chính xác, rèn chữ viết nắn nót. II. Ồ D N D Y HỌC - Bảng phụ chép nội dung đoạn thơ cần chép; nội dung bài tập 2. . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ - 2 học sinh lên bảng, cả lớp viết bảng ngữ sau: con nghé, suy nghĩ, lười nhác, nhút con. nhát. -Nhận xét, ghi điểm học sinh 2- Bài mới 2.1- iới thiệu bài: Mẹ 2.2- Hƣớng dẫn tập chép - Giáo viên đọc bài tập chép trên bảng. - 2,3 học sinh đọc lại đoạn chép trên bảng. 2.3-Hƣớng dẫn học sinh nhận xét. N u 17
- N 12 N 0… - 20… + Người mẹ được so sánh với những hình ảnh - Những ngôi sao trên bầu trời, ngọn gió nào? mát. + Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ - Bài thơ viết theo thẻ thơ lục bát (6- trong bài chính tả. 8),cứ 1 dòng 6 chữ lại tiếp 1 dòng8 chữ. + Viết hoa chữ cái đầu đoạn văn như thế nào? - Viết hoa chữ cái đầu dòng và chữ đầu 2.4- V hƣớng dẫn HS viết từ khó: dòng 6 viết lùi vào 1ô so với 8 tiếng. - GV đọc cho HS viết: lời ru, bàn tay, quạt, ngôi sao, ngoài kia, chẳng bằng, con ngủ, - Học sinh viết bảng con. giấc tròn, ngọn gió, suốt đời,… - Cho học sinh chép bài vào vở. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách trình bày - Giáo viên đọc lại đoạn chép. - Học sinh nhìn bảng, đọc nhẩm từng 2.5- Chấm bài: Thu chấm 5-7 bài và nhận xét cụm từ để chép đúng. bài viết. - Dò bài soát lại lỗi. 3- Hƣớng dẫn làm bài chính tả Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài - Hướng dẫn học sinh làm bài. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh làm bảng lớp. Đêm đã khuya.Bốn bề yên tĩnh.Ve đã lặng yên vì mệt và gió cũng thôi trò chuyện cùng cây.Những từ gian nhà nhỏ - Chữa bài, ghi điểm học sinh. vẫn vẳng ra tiếng võng kêu kẹt, tiếng mẹ Bài 3: (a) Điền vào chỗ trống ru con. - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT. -Nhận xét, chữa bài. a-Những tiếng bắt đầu bằng r / gi: gió ; 4-Củng cố- dặn dò giấc; rồi, ru. - Nhận xét tiết học. - Về nhà chuẩn bị bài tiết sau. ……………………………………………………………………….. TO N: 53 – 15 I. M C T U: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 53 – 15. - Biết tìm số bị trừ, dạng x – 18 = 9 - Biết vẽ hình vuông theo mẫu (vẽ trên giấy ô li). - Tính đúng nhanh chính xác. - BT cần làm: Bài 1(dòng 1), bài 2, 3a, 4. II. Ồ D N D Y HỌC - GV: 5 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời. - HS: Bảng con, SGK . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Ổn định tổ chức: - Hát 2-Kiểm tra bài cũ: 33-5 - Giáo viên cho học sinh làm bảng con - 2Học sinh làm, cả lớp làm bảng con. N u 18
- N 12 N 0… - 20… 35 - 7 = 45 - 9 = - Giáo viên nhận xét. 3- Bài mới 3.1- iới thiệu bài: 53 - 15 - Giáo viên cho học sinh lấy 5 bó 1chục - 53 que tính. que tính và 3 que tính rời và hỏi: Có tất cả bao nhiêu que tính? -Giáo viên nêu vấn đề: Có 53 que tính - 53 –15 (giơ 5 bó 1chục que tính và 3 que tính rời rồi viết lên bảng số 53) lấy đi 15 que tính ta làm thế nào? - Giáo viên hướng dẫn: Muốn lấy đi 15 - Học sinh thao tác trên que tính. que tính, ta lấy 3 que tính rời trước rồi - Học sinh nêu nhiều cách khác nhau. tháo 1 bó 1 chục que tính lấy tiếp 2 que tính nữa, còn 8 que tính; sau đó lấy 1 bó 1 chục que tính nữa còn lại 3 bó 1 chục que tính ; 3 bó 1 chục que tính và 8 que tính rời, tức là còn lại 38 que tính. Vậy 53- 15=38 -Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt tính rồi - Học sinh nhắc lại cách đặt tính. tính + Viết 53, viết 1 thẳng cột với 5, 5 thẳng - Học sinh nhắc lại cách tính. cột với 3. + 3 không trừ được 5, lấy 13 trừ 5 bằng 8 viết 8 nhớ 1. + 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3 viết 3. 3.2 - Thực hành Bài 1:(dòng 1) Gọi HS đọc Y/C của bài - 1 học sinh nêu yêu cầu bài - Dựa vào bảng trừ đi một số, thực hiện 83 43 93 - 63 73- - 19 28 - - phép trừ có nhớ. 54 36 27 - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào 64 15 39 27 46 bảng con - Giáo viên nhận xét. Bài 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài - 1 học sinh nêu yêu cầu bài -Giáo viên hướng dẫn biết số trừ, số bị trừ rồi đặt tính. a) 63 và 24 b) 83 và 39 c) 53 và 17 - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào 63 83 53 bảng con - 24 39 - 17 - Bài 3: (a) Gọi học sinh nêu yêu cầu bài 39 44 36 Giáo viên hướng dẫn: Tìm x ở bài a là - 2 HS đọc tìm gì? a) x - 18 = 9 - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào x = 9 + 18 bảng con x = 27 - Giáo viên nhận xét, chữa bài. Bài 4: Gọi HS đọc Y/C của bài - 1học sinh đọc yêu cầu bài. - Giáo viên cho học sinh nhìn kĩ mẫu rồi - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK lần lượt chấm từng điểm vào vở, dùng thước và bút nối các điểm để có hình vuông. N u 19
- N 12 N 0… - 20… - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK 4- Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm tiếp các BT còn lại và chuẩn bị bài sau ……………………………………………………………………….. LUY N TỪ V CÂU: ……………………………………………………………………….. LUY N TO N: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. Thứ sáu ngày … tháng … năm 20… TO N: LUY N T P I. M C T U: - Thuộc bảng 13 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 33 – 5; 53 – 15. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53 – 15. - BT cần làm: bài 1, 2, 4. II. Ồ D N D Y HỌC - GV: SGK - HS: Bảng con, SGK . C C HO T N D Y HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1- Ổn định tổ chức: - Hát 2-Kiểm tra bài cũ 53 – 15 x + 26 = 73 35 + x = 83 - 2 học sinh lên bảng, cả lớp làm bảng con. - Nhận xét ghi điểm học sinh 3- Bài mới 3.1- iới thiệu bài: Luyện tập 3.2- Luyện tập Bài 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - 1 học sinh nêu yêu cầu bài. -Dựa vào bảng trừ 13 trừ đi một số, tính - HS nêu miệng nhẩm rồi ghi kết quả. 13 – 4 = 9 13 – 6 = 7 13 – 8 = 5 13 – 5 = 8 13 – 7 = 6 13 – 9 = 4 - Nhận xét, chữa bài. Bài 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - 1học sinh nêu yêu cầu bài. -Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt tính rồi - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng tính. con - Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào a) 63 - 35 73 - 29 33- 8 bảng con 63 73 33 + 35 29 + 8 + 28 44 25 b) 93- 46 83 – 27 43 – 14 N u 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 12 bài: Tập đọc - Sự tích cây vú sữa
6 p | 632 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài xem tranh dân gian phú quý
5 p | 181 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – nghiêm trang khi chào cờ
5 p | 163 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – lễ phép với anh chi, nhường nhịn em nhỏ
3 p | 160 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội
3 p | 113 | 13
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 2: Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
9 p | 173 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài cộc cách tùng cheng
3 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vườn hoa hoặc công viên
4 p | 131 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài trang trí màu vào hình có sẵn
4 p | 118 | 5
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 12
13 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 12: Bài 2
3 p | 33 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 12
26 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 35
20 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 25
17 p | 49 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 12
24 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 32 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 12: Tập đọc - Kể chuyện Nắng phương Nam
9 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn