intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Tập đọc: TUỔI NGỰA

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

501
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng hào hứng, trải dài ở khổ thơ 2,3 miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ: tuổi ngựa, đại ngàn. -Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. -Học thuộc lòng bài thơ. II./ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ SGK -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III./ Các hoạt động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Tập đọc: TUỔI NGỰA

  1. Tập đọc(30) TUỔI NGỰA I Mục đích , yêu cầu : 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: mấp mô, loá. -Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng hào hứng, trải dài ở khổ thơ 2,3 miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ: tuổi ngựa, đại ngàn. -Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. -Học thuộc lòng bài thơ. II./ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ SGK -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III./ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ Kiểm tra bài cũ: -1 HS đọc đoạn 1. 1 HS đọc và trả lời. + Những chi tiết nào tả vẻ đẹp của cánh diều? 1 HS đọc và trả lời -1 HS đọc đoạn 2. + Nêu nội dung chính của bài? -Nhận xét – cho điểm. B./Dạy bài mới:1./ Giới thiệu bài:
  2. +Em có biết em tuổi con gì không? HS nêu + Thế cậu bé trong bài tuổi con gì ? (Tuổi con ngựa) -Hs xem tranh, GV nêu: Cậu bé “tuổi Ngựa” HS nghe này ước mơ phóng ngựa đến những nơi nào? Các em cùng đọc bài thơ này nhé. -GV ghi đề - 1,2 HS đọc lại. 1,2 HS đọc 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: -Lượt 1: 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. Luyện 4 HS đọc đọc từ khó: mấp mô, loá. Chú ý ngắt nhịp đúng các câu thơ. -Lượt 2: 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. 1 HS đọc 4 HS đọc .1 HS đọc chú giải. chú giải. -Y/c HS luyện đọc theo cặp. HS đọc theo cặp. -1 HS đọc toàn bài 1 HS đọc. -GV đọc mẫu. HS nghe. b./ Tìm hiểu bài: Chuyển ý : Các em cùng làm quen với chú ngựa con trong bài qua khổ thơ 1. -Y/c HS đọc khổ thơ 1, trả lời câu hỏi. 1HS đọc, cả lớp đọc thầm. + Bạn nhỏ tuổi gì? Mẹ bảo tuổi ấy tính nết (Bạn nhỏ tuổi ngựa. Mẹ bảo tuổi ấy thế nào? không chịu ngồi yên một chỗ, là tuổi + Khổ thơ 1 ý nói gì ? thích đi) Chuyển ý: Với sở thích muốn đi đây, đi đó , Giới thiệu tính cách bạn nhỏ tuổi
  3. chú “ ngựa con” muốn mình đi những đâu? ngựa. Các em tìm hiểu khổ 2,3. -Y/c HS đọc khổ 2,3 . Thảo luận nhóm và trả lời. 1HS đọc, cả lớp đọc thầm + “ Ngựa con” theo ngọn gió rong chơi ( Ngựa con rong chơi qua miền trung những đâu? du xanh ngắt, qua những cao nguyên đất đỏ, những rừng đại ngàn đen triền núi đá, mang về cho mẹ gió của trăm miền.) ( Trắng loá hoa mơ, ngạt ngào hoa hụệ, + Điều gì hấp dẫn “ ngựa con trên những gió nắng xôn xao, ngập đầy hoa cúc dại) cánh đồng hoa? +Ngựa con rong chơi khắp mọi miền. + Nêu ý chính của khổ 2,3? 1,2 HS đọc -GV ghi ý chính. Chuyển ý : Đi chơi khắp đó đây nhưng “ngựa con” vẫn nhớ mẹ, yêu mẹ lắm.Câu bé đã nhắn nhủ điều gì với mẹ? Chúng ta đọc tiếp đoạn còn lại. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm -Y/c HS đọc khổ cuối, trả lời. ( Tuổi con là tuổi đi nhưng mẹ đừng + Trong khổ thơ cuối, “ngựa con” nhắn nhủ buồn, dù đi muôn nơi con vẫn tìm mẹ điều gì? đường về với mẹ) Cậu bé dù đi muôn nơi vẫn tìm +Nêu ý chính của đoạn? đường về với mẹ. HS nêu + Nếu vẽ một bức tranh minh hoạ bài thơ
  4. này, em sẽ vẽ như thế nào? Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du + Đại ý của bài? ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. -Ghi ý chính của bàigọi hs đọc lại c./ Đọc điễn cảm: 1,2 HS đọc -4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. Nhận xét 4 HS đọc cách đọc từng khổ. -Hd đọc diễn cảm khổ 2. Nhấn giọng các từ: HS nghe bao nhiêu, xanh, hồng, đen hút,mang về, trăm miền. -HS luyện đọc theo cặp. HS luyện đọc theo cặp -Thi đọc trước lớp. Nhận xét – cho điểm. 3,4 HS thi đọc -HS nhẩm HTL bài thơ. Tổ chức cho HS 3,4 HS thi đọc thuộc lòng đọc thuộc lòng khổ, bài. -HS thi đọc thuộc lòng vài khổ. Nhận xét – cho điểm. C./ Củng cố, dặn dò: + Cậu bé trong bài có những tính cách gì HS nêu: giàu trí tưởng tượng, giàu mơ đáng yêu? ước, thích du ngoạn .Cậu bé yêu mẹ, đi -Nhận xét tiết học. Dặn HTL bài thơ. Chuẩn đâu cũng tìm đường về với mẹ bị tiết sau “Kéo co”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2