intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Tập đọc: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

610
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I./ Mục đích, yêu cầu: 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: trầm bổng, huyền ảo, ngửa cổ. -Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. -Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại chođám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Tập đọc: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

  1. Tập đọc (29) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I./ Mục đích, yêu cầu: 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: trầm bổng, huyền ảo, ngửa cổ. -Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. -Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại chođám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời. II./ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc SGK. -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III./ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ Kiểm tra bài cũ: -1 HS đọc “ Từ đầu…nhũn cả chân tay.” Trả 1 HS đọc và trả lời lời câu hỏi 2. -1 HS đọc đoạn còn lại . Trả lời câu hỏi 3. 1 HS đọc và trả lời -Nhận xét – cho điểm. B./ Dạy bài mới: 1./ Giới thiệu bài:
  2. (?) Các em đã bao giờ đi thả diều chưa ? Cảm giác của em khi đó thế nào? HS nêu -HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang thả diều HS lắng nghe trong đêm trăng. Cảm giác lúc đó như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài tập đọc hôm nay. 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: -Lượt 1: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 2 HS đọc -Lượt 2: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện 2 HS đọc đọc từ khó: trầm bổng, huyền ảo. Nhấn giọng các từ thể hiện vẻ đẹp cánh diều. -Lượt 3: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 2 HS đọc 1 HS đọc chú giải 1 hS đọc -Y/c HS luyện đọc theo cặp. HS luyện đọc nhóm -Gọi 1 HS đọc toàn bài. 1 HS đọc -GV đọc mẫu. giọng đọc tha thiết, thể hiện HS nghe niềm vui của đám trẻ khi chơi thả diều. b./ Tìm hiểu bài: Chuyển ý: Những cánh diều được tác giả miêu tả như thế nào? Các em cùng đọc đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi. 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
  3. + Tác giả chọn những chi tiết nào để tả cánh (mềm mại như cánh bướm, có nhiều diều? loại, sáo đơn, sáo kép, sáo bè, tiếng sáo diều vi vu trầm bổng) (bằng mắt và tai) +Tác giả quan sát những cánh diều bằng HS nghe những giác quan nào? Chốt ý: Cánh diều trở nên đẹp hơn, đáng yêu hơn qua cách miêu tả bằng nhiều giác quan : tai, mắt của tác giả. -Đoạn 1 miêu tả điều gì? Tả vẻ đẹp của cánh diều. 1,2 HS đọc -Ghi ý chính. Chuyển ý: Cánh diều thơ mộng đem lại cho trẻ thơ nhiều ước mơ đẹp. Ước mơ đó như thế nào? Các em đọc đoạn 2. -Y/c HS đọc đoạn 2, thảo luận và trả lời. 1HS đọc đoạn 2, cả đọc thầm, trao đổi +Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những ( hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến niềm vui lớn như thế nào? phát dại nhìn lên trời) +Thả diều gợi cho trẻ em những ước mơ đẹp ( cháy lên một niềm khát vọng, ngửa cổ chờ một nàng tiên áo xanh bay nào? xuống…) -Y/c HS đọc câu mở bài và câu kết luận. + Tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi ( Cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp thơ qua câu mở bài và kết luận? cho tuổi thơ) -Nêu ý chính đoạn 2? Thả diều mang lại niềm vui và ước
  4. mơ đẹp. Chốt ý: Cánh diều là hình ảnh thân quen của tuổi thơ. Khi thả diều, mỗi bạn nhỏ nh ư gửi ước mơ khát vọng của mình vào cánh diều bay bổng giữa trời xanh. + Bài văn nói lên điều gì? Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại. -Ghi ý chính của bài. 1,2 HS đọc c./ Đọc diễn cảm: -2 HS đọc nối tiếp bài văn. Nhận xét cách 2 HS đọc đọc. HS theo dõi -Hd đọc diễn cảm đoạn: “Tuổi thơ của HS luyện đọc cặp đôi tôi…những vì sao sớm”. -HS luyện đọc theo nhóm. 3,4 nhóm đọc -Thi đọc diễn cảm trước lớp. Nhận xét- cho điểm. C./ Củng cố, dặn dò: -1 HS đọc toàn bài. 1HS đọc. HS nêu. + Trò chơi thả diều mang lại cho tuổi thơ những gì? -Nhận xét tiết học. chuẩn bị bài sau “Tuổi Ngựa”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2