intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Kỹ Thuật: BÀI 5: THÊU DẤU NHÂN

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

334
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích tự hào với sản phẩm làm được. II. đồ dùng dạy- học - Mẫu thêu dấu nhân được thêu bằng len, sợi trên vải hoặc tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3 - 4 cm - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải trắng hoặc màu , kích thước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Kỹ Thuật: BÀI 5: THÊU DẤU NHÂN

  1. BÀI 5: THÊU DẤU NHÂN ( 3 TIẾT) I. Mục tiêu HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích tự hào với sản phẩm làm được. II. đồ dùng dạy- học - Mẫu thêu dấu nhân được thêu bằng len, sợi trên vải hoặc tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3 - 4 cm - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải trắng hoặc màu , kích thước 35 x 35 cm + Kim khâu len + Len khác màu vải. + Phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu. III. Các hoạt động dạy- học TIẾT 1
  2. Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ - HS để đồ dùng lên bàn dùng học tập của HS - GV nhận xét B. Bài mới 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và nêu mục - HS nghe đích bài học 2. Nội dung bài * Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân H: Em hãy quan sát hình mẫu - HS quan sát và H1 SGK nêu đặc điểm hình - Mặt phải là những hình thêu dạng của đường thêu dấu nhân ở như dấu nhân. Mặt trái là những
  3. mặt phải và mặt trái đường đường khâu cách đều và thẳng hàng song song với nhau thêu? - Mạt phải khác nhau còn mặt H: So sánh mặt phải và mặt trái giống nhau. trái của mẫu thêu chữ V với mẫu thêu dấu nhân? - Thêu dấu nhân được ứng dụng H: mẫu thêu dấu nhân thường để thêu trang trí hoặc thêu chữ được ứng dụng ở đâu?( Cho hS trên các sản phẩm may mặc như: quan sát một số sản phẩm được váy, áo, vỏ gối, khăn tay, khăn thêu trang trí bằng mũi thêu dấu trang trí trải bàn... nhân) GV KL: thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song songở mặt phải đường thêu . Thêu dấu nhân được ứng dụng
  4. để thêu trang trí..... * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Yêu cầu HS đọc mục II SGK - HS nêu Vạch 2 đường dấu và quan sát H2 song song cách nhau 1 cm H: Nêu cách vạch dấu đường - Vạch các điểm dấu thẳng hàng thêu dấu nhân? với nhau trên 2 đường vạch dấu - HS lên bảng thực hiện các đường vạch dấu - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu - Yêu cầu HS quan sát H3 và - HS nêu đọc mục 2a SGK - HS theo dõi H: nêu cách bắt đầu thêu GV căng vải lên khung thêu và hướng dẫn cách bắt đầu thêu Lưu ý: Lên kim để bắt đầu thêu
  5. tại điểm vạch dấu thứ 2 phía bên - HS đọc SGK và quan sát phải đường dấu. - Yêu cầu HS đọc mục 2b, 2c và - HS nêu quan sát H4a, 4b, 4c, 4d SGK H: Nêu cách thêu dấu nhân - Lớp quan sát mũi thứ nhất, thứ hai? GV hướng dẫn chậm các thao tác thêu mũi thêu thứ nhất, mũi thứ hai . Lưu ý: + các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều. + Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ 2 dài gấp đôi khoảng cách xuống kim - 1 HS lên bảng thực hiện các và lên kim ở đường dấu thứ thao tác thêu tiếp theo
  6. nhất. + Sau khi lên kim cần rút chỉ từ từ, chặt vừa phải để mũi kim không bị dúm - Gọi HS lên thực hiện tiếp các - HS theo dõi mũi thêu - Yêu cầu HS quan sát H5 H: Nêu cách kết thúc đường - HS nhắc lại - HS thực hành thêu - Gọi 1 HS lên thực hiện thao tác kết thúc đương thêu - GV treo bảng phụ ghi quy trình thực hiện thêu dấu nhân và hướng dẫn lại nhanh các thao tác thêu dấu nhân - Yêu cầu HS nhắc lại - HS thực hành thêu trên giấy
  7. TIẾT 2,3 * Hoạt động 3: Thực hành - Gọi hS nhắc lại cách thêu dấu - HS nhắ lại cách thêu dấu nhân và 1 HS lên thực hành thêu mẫu nhân. lại cho cả lớp theo dõi - GV nhận xét - HS nêu - GV nhắc lại hệ thống cách thêu dấu nhân - - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - HS nêu - Yêu cầu HS nêu các yêu cầu của sản phẩm ( Mục III SGK) - HS thực hành thêu dấu nhân. - HS thực hành thêu trong thời gian 50' ( 2 Tiết học) - GV quan sát uốn nắn hS còn
  8. lúng túng. * Hoạt động 4: Đánh giá sản - HS trưng bày sản phẩm phẩm - Yêu cầu HS trưng bày sản - 3 HS lên đánh giá bài của bạn phẩm - GV ghi bảng và nêu yêu cầu - HS nghe đánh giá - Cử 3 HS lên đánh giá sản phẩm của các bạn. - HS nghe - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập . IV. Củng cố dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của học sinh. - Dặn HS chuẩn bị bài sau để cắt khâu thêu túi sách tay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2