intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 3 năm học 2020-2021

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo "Giáo án lớp 5: Tuần 3 năm học 2020-2021" với các nội dung như: cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và so sánh các hỗn số, đọc một văn bản kịch,...để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 3 năm học 2020-2021

  1.                                                            TUẦN 3 Thứ hai,ngày 09 tháng 9 năm 2020 Chào cờ: THỰC HIỆN THEO KẾ HOẠCH CỦA NHÀ TRƯỜNG Toán (T11) :                                        LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: KT: Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số . KN: Rèn H kĩ năng trình bày khoa học, tinh toan nhanh, chinh xac. ́ ́ ́ ́ ­ BT cần làm: Bài 1(2 ý đầu); bài 2 (a,d); bài 3.   TĐ: Yêu thich môn Toan. ́ ́ NL: Tự học và hợp tác II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ                        HS: SGK, vở ô li III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNGTHỰC HÀNH * Khởi động.­ Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng trò chơi .    ­ GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học Hoạt động: Luyện tập Bài tập 1:  ­ Đọc các thông tin BT. ­ Chia sẻ với bạn cách chuyển hỗn số thành phân số, sau đó làm bài cá nhân.  ­ Hoạt động nhóm lớn: Thông nhât kêt qua, nhóm tr ́ ́ ́ ̉ ưởng báo cáo với GV Bài 2: So sánh các hỗn số: ­ Cá nhân đọc BT.   ­ Trao đổi với bạn cách so sánh. ­ Thống nhất kq, nhóm trưởng báo cáo với GV.  Nghe GV định hướng cách so sánh: chuyển các hỗn số  thành phân số  rồi so   sánh. Đối với HG có thể tìm cách khác như  so sánh phần nguyên trước sau đó   đến phần phân số... Bài  tập 3: Chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính: ­ Thảo luận cách làm trong nhóm ­ Cá nhân làm bài ­ Chia sẻ  kết quả, báo cáo. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số           + Có ý thức học      + Tự học ,hợp tać ­ PPĐG: Quan sát. ­ KTĐG: ghi chép ngắn. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:    ­ Thi đua cùng bạn nêu các cách so sánh hỗn số.
  2. Tập đọc:                                          LÒNG  DÂN I .Mục tiêu :   KT : Biết đọc một văn bản kịch:  ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính cách  của từng nhân vật trong tình huống kịch. H sinh khá giỏi biết đọc diễn cảm đoạn  kịch theo vai thể hiện được tính cách nhân vật. KN:Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ  cách mạng. NghÜa cña c¸c tõ: cai, hæng thÊy, thiÖt, quÑo v«, lÑ,r¸ng,... TĐ : Gi¸o dôc HS hiÓu tÊm lßng dung cam ̃ ̉  cña ngêi d©n Nam Bé nãi riªng vµ c¶ níc  nãi chung.  NL:­ Tự học, hợp tác II, Chuẩn bị: GV: Bảng phụ                        HS: SGK III.  Hoạt động học:  A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: *Khởi động:    ­  Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò chơi.                ­ Nghe GV nêu mục tiêu bài học.  Hoạt động 1: Luyện đọc đúng: 1.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.         ­ Quan sát tranh trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi:  Bức tranh vẽ gì?        ­  ­ Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu   có)         ­ Nhóm trưởng mời các bạn nêu ý kiến của mình, nếu có ý kiến khác biệt   thì đề nghị giải thích rõ tại sao, nhóm trưởng cho các bạn thống nhất ý kiến.      ­ Tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.      ­ Nghe cô giáo giới thiệu bài. 2. Luyện đọc:        ­1 nhóm H đọc phân vai vở kịch                    ­ Thảo luận nhóm đôi, chia đoạn. ( 3 đoạn)          ­ Chia sẻ với các bạn về ý kiến của nhóm mình.          ­ Một số nhóm nêu cách chia đoạn.          ­ Nhóm trưởng tổ chức cho  nhóm luyện đọc phân vai, phát hiện từ khó,  câu                   dài cùng giúp nhau đọc. ( GV theo dõi, giúp đỡ)         ­ Một số nhóm đọc trước lớp, nhóm khác lắng nghe, bổ sung.         ­ Cả lớp nghe  GV đọc mẫu bài. * Đánh giá: 
  3. ­ TCĐG:  + Biết đọc một văn bản kịch:  ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính   cách của từng nhân vật trong tình huống kịch.   NghÜa cña c¸c tõ:  cai, hæng thÊy,  thiÖt, quÑo v«, lÑ,r¸ng,...   + Tích cực luyện đọc    + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Hoạt động 2: Tìm hiểu bài  ­ Từng bạn đọc thầm và trả lời các câu hỏi và ghi ra nháp ý trả lời của  mình, Viết xong, em chủ động chia sẻ câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để bạn  có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.               ­ Em và bạn đổi vai hỏi và trả lời               ­ Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý                  nghe, đánh giá và bổ sung cho mình.  ­ Nhóm trưởng cho các bạn nêu nội dung bài. ­ Nhóm trưởng, đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo   cáo cô giáo.  Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi trong bài.         * Báo cáo với cô giáo kết quả.  Nghe GV nhận xét, kết luận… ́ ̣ ̣ C1:Chu bi bon giăc r ̣ ượt băt,chay vao nha di Năm ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ưa chu chiêc ao đê thay cho bon giăc không phat hiên ra rôi baov C2:Di vôi đ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ờ ngôi ăn  ̀ cơm như chông di. ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ C3:Di Năm binh tinh nhân chu can bô la chông khi tên cai xăng giong... ̀ ̀ ̃ ̃ * Đánh giá:  ­ TCĐG: :­ Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu  cán bộ cách mạng.  ̣ ̉ + Khâm phuc  long dung cam va tinh yêu dân tôc cua ng ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ười Nam Bô                  ̣ + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Hoạt động 3: Luyện đọc diển cảm   ­ Chia sẻ với bạn về cách đọc tốt bài tập đọc. ? Để đọc tốt bài này ta cần  đọc như thế nào? ­ Nghe GV HD cách phân vai và diễn vở kịch. ­ Nghe G đọc mẫu. ­ Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc hoặc diễn kịch.         ­ Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc hoặc diễn kịch  ( Đại diện một số nhóm đọc). Lớp nghe bình chọn cá nhân, nhóm thể hiện tốt nhất. * Đánh giá: 
  4. ­ TCĐG:  Biết đọc một văn bản kịch:  ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính  cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. H sinh khá giỏi biết đọc diễn cảm  đoạn kịch theo vai thể hiện được tính cách nhân vật. ̉ ̣ ược cai hay cua văn ban khi  đ  + Cam nhân đ ́ ̉ ̉ ọc hay, diễn cảm    + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG   ­ Về nhà cùng người thân phân vai diễn kịch hoặc đọc bài. Kể chuyện:       KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I .Mục tiêu :  KT: Kể  được một câu chuyện ( đã chứng kiến, tham gia hoặc biết qua truyền hình,  phim  ảnh hay đã nghe đã đọc)   về  người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê  hương đất nước . KN: Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể .  ̣ ̣ ́ ́ ương tôt. TĐ: Biêt hoc tâp cac  tâm g ́ NL: tự học và hợp tác II. Chuẩn bị  Tranh  gợi ý việc làm tốt thể hiện ý thức xây dựng quê hương đất nước . III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động    ­CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi hoặc hát một bài .                 ­Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học 2. Hình thành kiến thức: ­ 1 HS đọc đề bài, em gạch chân dưới những từ ngữ cần lưu ý.  ­ NT cho các bạn tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK.  ­ Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài và báo cáo cùng cô giáo.  ­ Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện cần kể.  * Đánh giá:  ­ TCĐG: + Hiêu đ ̉ ược chuyên kê v ̣ ̉ ề  người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê  hương đất nước .                  + Có ý thức lắng nghe va yêu thich truyên kê vê ng ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ười tôt, viêc tôt. ́ ̣ ́                  + Tự học ­ PPĐG:  vấn đáp,  ̣ ­ KTĐG: nhân xet băng ĺ ̀ ơì B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:  * Kể trong nhóm               ­ NT cho các bạn lần lượt giới thiệu câu chuyện mình kể.     ­ Các bạn kể trong nhóm.     ­ Cả nhóm nêu câu hỏi, nhận xét, đánh giá.     ­ Chọn bạn kể hay nhất thi kể trước lớp. * Kể trước lớp:
  5.  ­ Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi kể chuyện.    ­ Đại diện mỗi nhóm thi kể chuyện.   ­ Cả lớp đặt câu hỏi yêu cầu bạn nêu ý nghĩa câu chuyện sau khi kể.   ­ Bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn.   ­ GV nhận xét chung. * Đánh giá:  ­ TCĐG: + Kể được một câu chuyện ( đã chứng kiến, tham gia hoặc biết qua truyền   hình, phim ảnh hay đã nghe đã đọc)  về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê  hương đất nước .                  + Có ý thức lắng nghe  ́ ̣                  + Giao duc cac em thich lam ng ́ ́ ̀ ươi tôt, viêc tôt.   ̀ ́ ̣ ́                  + Tự học ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp,  ­ KTĐG: ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời, kể chuyện B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:                                         ­ Về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ và người thân nghe. KỸ THUẬT:                       ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tt). I/ Mục tiêu KT: Biết cách đính khuy hai lỗ. KN: Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn. *Với HS khéo tay: Đính được ít nhất hai khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy  đính chắc. TĐ:  Hs yêu thích môn học. NL: Tự học  II/ Chuẩn bị: ­ Một mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 10x15cm ­ 2­3 chiếc khuy 2 lỗ. ­ Chỉ khâu, kim khâu. ­ Phấn vạch, thước kẻ, kéo. III/Các hoạt động:          A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Khởi động ­ Hội đồng tự quản điều hành. ­ Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
  6. Hoạt động 1: Thảo luận trả lời các câu hỏi sau: V1: Đính khuy hai lỗ được thực hiện như thế nào? V2: Khi đính khuy hai lỗ cần chú ý điều gì? * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Nắm được các bước đính khuy hai lỗ + Giáo dục cho H cẩn thận khi thực hiện công việc + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát. vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời Hoạt động 2: Thống nhất ý kiến trong nhóm; báo cáo cô giáo. ­Thực hành đính khuy 2 lỗ. Việc 1.Trình bày sản phẩm trong nhóm. Việc 2: Đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu trong SGK trang 7. Việc 3: Chọn sản phẩm đạt yêu cầu nhất nhóm. Báo cáo cô giáo. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  +Hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu. + Giáo dục cho H cẩn thận khi thực hiện công việc + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát. vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG ­ Tìm áo, quần mất khuy hoặc khuy lỏng đính lại cho chắc chắn Luyện từ và câu:           MỞ RỘNG VỐN TỪ :   NHÂN DÂN                                                       ĐC: Không làm BT2 I. Mục tiêu: KT:Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân  vào nhóm thích hợp( BT1)  KN: Hiểu nghĩa từ đồng bào , tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng , đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được (BT3). HSHTT: Đặt câu với các từ  tìm được (BT3c)  TĐ:  Co ý th ́ ức sử dụng chính xác, hợp lý từ ngữ thuộc chủ điểm .  NL: tự học và hợp tác II.Đồ dùng dạy học:     
  7.  ­ Bảng phụ, từ điển Tiếng Việt   III. Hoạt động học :  A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:  Khởi động:  ­ CTHĐTQ tổ chức cho cả lớp chơi trò học tập.  ­ Nghe Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Luyện tập: Bài tập 1:     ­ Cá nhân đọc BT, nắm y/c, tự làm bài.    ­ Chia sẻ với bạn kết quả.( có thể sử dụng từ điển TV để hiểu nghĩa từ)    ­ Nhóm trưởng KT    ­ Trưởng ban học tập tổ chức cho các nhóm thi xếp từ vào các nhóm thích hợp.    ­ Nghe GV nhận xét, chốt KQ:                   a) Công nhân: thợ điện, thợ cơ khí b) Nông dân: thợ cấy, thợ cày c) Doang nhân: tiểu thương, chủ tiệm d) Quân nhân: đại úy, sĩ quan e) Trí thức: giáo viên, kí sư, bác sĩ g) Học sinh: học sinh tiểu học, trung học. Bài tập 3:                   ­ Cá nhân  đọc bài Con rồng cháu tiên. Cảm thụ đoạn văn            ­ Đổi vai hỏi và trả lời.            ­ Thông nhât kêt qua. ́ ́ ́ ̉ ­ Trưởng ban học tập kiểm tra, báo cáo kết quả làm việc của các nhóm.          ­ Nghe GV nhận xét, chốt KT:  a) Người Việt gọi nhau là đồng bào vì đều sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. b) đồng hương, đồng chí, đồng bọn c) Đặt câu:  * Đánh giá:  ­ TCĐG:   Xếp được từ  ngữ  cho trước về  chủ   điểm  Nhân dân   vào nhóm thích  hợp( BT1)   Hiểu nghĩa từ đồng bào , tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng , đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được (BT3) Đặt câu với các từ tìm được (BT3c)   + Có ý thức tìm tòi  + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp,  ­ KTĐG: ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời, đặt câu hỏi          B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:   ­ Về nhà cùng bạn thi đua nhắc lại một số từ về chủ đề nhân dân.                                   *************************************                             
  8.                                           Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2020    Toán(T12):                                LUYỆN TẬP CHUNG  I. Mục tiêu :      Giúp H  : KT,KN: Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.  ­ Chuyển hỗn số thành phân số. ­ Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo có một   tên đơn vị đo. ­ BT cần làm: Bài 1; bài 2 ( hai hỗn số đầu); bài 3; bài 4. TĐ: Giáo dục H tính toán cẩn thận, trình bày bài khoa học.  NL: Tự học và hợp tác II. Chuẩn bị :  Bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: * Khởi động.    ­ Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng trò chơi .                ­ GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học *Luyện tập Bài tập 1:  ­ Đọc các thông tin BT. ­ Chia sẻ với bạn cách chuyển các phân số thành phân số thập phân, sau đó làm bài cá  nhân. ­ Hoạt động nhóm lớn: Thông nhât kêt qua, nhóm tr ́ ́ ́ ̉ ưởng báo cáo với GV * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Chuyển được một số phân số thành phân số thập phân                  + Có ý thức tích cực học tập                     + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát , vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn , đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Bài 2: Chuyển các hỗn số thành phân số: ­ Cá nhân đọc BT, làm bài cá nhân.        ­ Chia sẻ kết quả, Trao đổi với bạn cách chuyển hỗn số thành phân số.        ­ Thống nhất kq, nhóm trưởng báo cáo với GV. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Năm cach chuyên va chuy ́ ́ ̉ ̀ ển được cac h ́ ỗn số thành phân số.                  + Có ý thức tích cực học tập                     + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát , vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn , đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Bài  tập 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm:
  9. ­ Thảo luận cách làm trong nhóm   ­ Cá nhân làm bài  ­ Chia sẻ  kết quả, báo cáo. Bài tập 4: Viết các số đo độ dài theo mẫu: ­ Cá nhân quan sát mẫu làm bài. ­ Chia sẻ với bạn kết quả, cách làm ­ Nhóm trưởng KT, báo cáo kết quả. ­ Nghe GV chốt KT: Có thể viết số  đo độ  dài có hai tên đơn vị  đo dưới dạng   hỗn số với một tên đơn vị đo. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  ­ Chuyển được số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có 2 tên đơn vị đo  thành số đo có một tên đơn vị đo.                   + Có ý thức tích cực học tập                     + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát , vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn , đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG   ­ Thi đua cùng bạn  viết một vài hỗn số sau đó chuyển thành PS...     Chính tả (Nhớ ­ viết ):              THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I .Mục tiêu :  KT: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi bài:  Thư gửi các   học sinh  (từ “Sau 80 năm giời nô lệ...ở công học tập của các em”).  KN: Chép đúng vần của từng tiếng trong 2 dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần ( BT2),  biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. HSHTT nêu được qui tắc đánh dấu thanh   trong tiếng. TĐ: H có ý thức viết rèn chữ, viết rõ ràng, giữ vỡ sạch đẹp. NL: Tự học, hợp tác II. Chuẩn bị: GV : Bảng phụ                         HS : vở ô li III. Hoạt động dạy ­ học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: *HĐ 1 :  Khởi động:      Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi trò chơi.                  Việc 2 : GV giới thệu bài viết *HĐ 2 :  Tìm hiểu nội dung bài thơ                  V1:   ­ 1 HS đọc toàn bài chính tả.                   V2:  ­  NT điều hành tìm hiểu nội dung chính của bài thơ và cách trình bày                    bài thơ.
  10. V3: ­  NT báo cáo kết quả * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Hiểu nội dung đoạn thơ ̣                 + Biêt trân trong va lam theo l ́ ̀ ̀ ơi day cua Bac.    ̀ ̣ ̉ ́                  + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: vấn đáp ­ KTĐG: trình bày miệng *HĐ3.  Viết từ khó V1: ­ Cá nhân viết ra vở nháp các từ dễ lẫn khi viết.              V2: ­   Đổi chéo vở, kiểm tra cho bạn, tự chữa lỗi (nếu viết sai). * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Viết đúng từ  kho : gi ́ ơi,̀                  + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: quan sát ­ KTĐG: ghi chép ngắn * HĐ3.  Viết chính tả ̀ ̣ V1: ­  GV yêu câu hoc sinh nh ơ lai va t ́ ̣ ̀ ự viêt bai chinh ta t ́ ̀ ́ ̉ ừ “Sau 80 năm giời  nô lệ...ở công học tập của các em” ­ HS viết bài V2: ­ HS đổi chéo vở, soát lỗi cho nhau,  cá nhân tự chữa lỗi (nếu viết sai). V3: ­ GV đánh giá, nhận xét một số bài. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Viết đúng chinh ta va tôc đô  đo ́ ̉ ̀ ́ ̣ ạn viêt t ́ ừ  “Sau 80 năm giời nô lệ...ở  công học tập của các em”                 + Cẩn thận, nắn nót                    + Tự học ­ PPĐG: quan sát ­ KTĐG: ghi chép ngắn B. Hoạt động thực hành: Bài tập 2:     ­ Cá nhân làm bài tập 2:  ­ Đổi chéo bài theo nhóm 2 và kiểm tra kết quả. ­ Đại diện 1­ 2 nhóm đọc bài làm ­ Các nhóm khác chia sẻ bổ sung. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Chép đúng vần của từng tiếng trong 2 dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần                    + Tự học ­ PPĐG: quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Bài tập 3:  
  11.  ­ Đọc và thảo luận nhóm BT 3.     ­ Đại diện các nhóm trình bày. ­ Nghe GV chốt KT: dấu thanh đặt ở âm chính (dấu nặng đặt bên dưới, các dấu khác   đặt trên.) * Đánh giá:  ­ TCĐG: Hoc sinh bị ết được cách đặt dấu thanh  ở  âm chính. HSHTT nêu được qui   tắc đánh dấu thanh trong tiếng.                  + Tự học ­ PPĐG: quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi   C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:         ­ Về nhà chia sẻ với người thân cách viết dấu thanh.                      *********************************************** Thứ  tư ngày 23 tháng 9 năm 2020 Toán (T13):                               LUYÊN TẬP CHUNG       M I.           ục tiêu :  KT: Giúp H biết cộng, trừ  phân số, hỗn số. Chuyển các số  đo có hai tên đơn vị  đo  thành số đo có một tên đơn vị. :­ Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của  số đó KN.Thực hiên thanh thaoc ̣ ̀ ̣ ộng, trừ phân số, hỗn số. Chuyển các số đo có hai tên đơn vị  đo thành số đo có một tên đơn vị.  BT cần làm: Bài 1 (a,b); bài 2(a,b); bài 4 (3 số đo:   1,2, 3); bài 5 TĐ:Giáo dục H say mê môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế để tính toán. NL:Tự học, hợp tác     II . Chu ẩn bị      : Bảng phụ   III. Hoạt động học:  A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. * Khởi động.   ­ Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng trò chơi .                 ­ GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học *Thực hành: Bài tập 1:  ­  Đọc và làm bài. ­ Chia sẻ với bạn kết quả, nêu cách cộng hai phân số.  ­ Hoạt động nhóm lớn: Thông nhât kêt qua, nhóm tr ́ ́ ́ ̉ ưởng báo cáo với GV Bài 2:
  12. ­ Cá nhân đọc BT, làm bài cá nhân.   ­ Chia sẻ kết quả, Trao đổi với bạn cách trừ hai phân số. ­ Thống nhất kq, nhóm trưởng báo cáo với GV. * Đánh giá:  ­ TCĐG:    + Năm đ ́ ược cach công , tr ́ ̣ ư  đ ̀ ược hai phân số cùng mẫu số và khác mẫu  số.                   +Thực hiên công ,tr ̣ ̣ ư hai phân sô thanh thao ̀ ́ ̀ ̣                   + Tích cực hứng thú với học toán                      + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Bài  tập 4: Viết các số đo độ dài (theo mẫu): ­ Cá nhân nhìn mẫu, làm bài   ­ Trao đổi, chia sẻ kết quả.   ­ Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo.   ­ Nghe GV chốt kết quả: Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có   một tên đơn vị.                      9m 5dm = 9m +  m = 9 m * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Chuyển được các số  đo có hai tên đơn vị  đo thành số  đo có một tên đơn  vị.                   + Tích cực hứng thú với học toán                     + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Bài tập 5: ­ Cá nhân đọc bài toán, phân tích ­ Trao đổi, thảo luận trong nhóm cách làm. ­ Cá nhân làm BT. ­ Chia sẻ kết quả trong nhóm.                     Bài giải    quãng đường AB là:      12: 3 = 4 (km) Quãng đường AB dài:      4 x10 = 40 (km)                     Đáp số: 40 km * Đánh giá:  ­ TCĐG:   + Giải được bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó                  + Tích cực hứng thú với học toán                     + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp
  13. ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:   ­ Chia sẻ với người thân cách công, trừ hai phân số. Tập đọc:                                LÒNG  DÂN ( tiếp ) I .Mục tiêu KT: Đọc đúng ngữ  điệu các câu kể  , hỏi , cảm , khiến ; Biết đọc ngắt giọng, thay  đổi giọng đọc  phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống  trong đoạn  kịch. KN: HSHTT biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai, thể  hiện được tính  cách nhân vật ­ Hiểu được nội dung, ý nghĩa : Ca ngợi mẹ con  dì Năm dũng cảm, mưu trí  lừa giặc,  cứu cán bộ cách mang.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3) TĐ : Gi¸o dôc HS hiÓu tÊm lßng cña ngêi d©n Nam Bé nãi riªng vµ c¶ níc nãi chung.  NL: Tự học, hợp tác II. Chuẩn bị :   Bảng phụ  III.  Hoạt động học:  A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:  Khởi động:  ­  Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò chơi học tập.               ­ Nghe GV nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 1: Luyện đọc đúng: 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.        ­ Quan sát tranh trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi:  Bức tranh vẽ gì?        ­ Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu  có)       ­ Nhóm trưởng mời các bạn nêu ý kiến của mình, nếu có ý kiến khác  biệt  thì đề nghị giải thích rõ tại sao, nhóm trưởng cho các bạn thống nhất ý kiến. ­ Tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.              Nghe cô giáo giới thiệu bài. 2. Luyện đọc:  ­ 1 nhóm H đọc phân vai vở kịch                ­ Thảo luận nhóm đôi, chia đoạn. ( 3 đoạn)                            ­   Chia sẻ với các bạn về ý kiến của nhóm mình.    ­ Một số nhóm nêu cách chia đoạn.   ­ Nhóm trưởng tổ chức cho  nhóm luyện đọc phân vai,  phát hiện từ khó, câu  dài cùng giúp nhau đọc. ( GV theo dõi, giúp đỡ)    ­ Một số nhóm đọc trước lớp, nhóm khác lắng nghe, bổ sung.    ­ Cả lớp nghe  GV đọc mẫu bài.
  14. * Đánh giá:  ­ TCĐG: +Đọc đúng ngữ điệu các câu kể , hỏi , cảm , khiến ; Biết đọc ngắt giọng,  thay đổi giọng đọc  phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống  trong đoạn   kịch.                    + Tích cực luyện đọc  + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Hoạt động 2: Tìm hiểu bài        Từng bạn đọc thầm và trả lời các câu hỏi và ghi ra nháp ý trả lời của  mình,                   viết xong, em chủ động chia sẻ câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để  bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.             ­ Em và bạn đổi vai hỏi và trả lời ­ Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý nghe, đánh  giá và bổ sung cho mình.  ­ Nhóm trưởng cho các bạn nêu nội dung bài. ­ Nhóm trưởng, đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo   cáo cô giáo. ­ Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi trong bài.         * Báo cáo với cô giáo kết quả.  Nghe GV nhận xét, kết luận… ̣ ̣ ̉ ̉ C1: Khi bon giăc hoi An: Ông đo la tia may phai không ?An tra l ́ ̀ ́ ̀ ̉ ời : Hông phai tia lam ̉ ̉ ́ ̀   chung hi h ́ ́ ửng tưởng an sợ nên khai thât.Không ng ̣ ờ An thông minh lam chung ten to. ̀ ́ ̃ ̀ C2:Di Năm gia v ̀ ̉ ơ hoi chu can bô đê giây t ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ ờ chô nao,rôi noi tên tuôi cua công, bô  ̃ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ chông đê chu can bô biêt noi theo? ̀ C3:Vi v ̀ ở kich thê hiên tâm long cua ng ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ười dân đôi v ́ ới cach mang ́ ̣ * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Hiểu được nội dung, ý nghĩa : Ca ngợi mẹ con  dì Năm dũng cảm, mưu   trí  lừa giặc, cứu cán bộ cách mang.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3)                  + Tích cực luyện đọc                   + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 3: Luyện đọc diển cảm  ­ Chia sẻ với bạn về cách đọc tốt bài tập đọc. ? Để đọc tốt bài này ta cần đọc như  thế nào? ­ Nghe GV HD cách phân vai và diễn vở kịch: Giọng đọc thay đổi linh hoạt,  phù hợp với tính cách từng nhân vật và tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở  kịch.. ­ Nghe G đọc mẫu. ­ Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc hoặc diễn kịch. ­ Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc hoặc diễn kịch  ( Đại diện một số nhóm). Lớp nghe bình chọn cá nhân, nhóm thể hiện tốt nhất.
  15. * Đánh giá:  ­ TCĐG:   + Đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai, thể  hiện được tính cách   nhân vật.                  + Ý thức đọc hay, diễn cảm                    + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời C. HOẠT DỘNG ỨNG DỤNG:                ­                     ­ Về nhà cùng người thân phân vai diễn kịch hoặc đọc bài. Tập làm văn:                LUYỆN TẬP VỀ TẢ CẢNH I .Mục tiêu  KT: H tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến , những từ ngữ tả tiếng mưa   và hạt mưa , tả cây cối ,con vật , bầu trời trong bài  Mưa rào ; từ đó nắm được cách  quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả . KN: Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa . TH: Ngữ liệu dùng để luyện tập(Mưa rào) giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của   môi trường thiên nhiên, có tác dụng GDBVMT. TĐ:cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. Nl: NL: Tự học, hợp tác II. Chuẩn bị : Bảng phụ ghi sẵn nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * Khởi động :      ­ CTHĐTQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.                ­ Giáo viên giới thiệu bài học, mục tiêu. * Thực hành: Bài tập 1:   ­ Em đọc yêu cầu của bài tập 1, làm bài.  ­ N2: Trao đổi cùng bạn nội dung các câu hỏi. ­ Nhóm lớn cho cac ban nêu y kiên va th ́ ̣ ́ ́ ̀ ống nhất nhận xét, chốt lại lời giải đúng.  ­ Báo cáo cùng với cô giáo.  Nghe cô giáo chốt KT kết hợp GDBVMT. a) Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến: + Mây: nặng, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời, tản ra… + Gió: thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước… b) Những từ ngữ miêu tả tiếng mưa và hạt mưa: lẹt đẹt, ù ù, rào rào, đồm độp…tuôn rào rào, xiên xuống, lao xuống, lao vào bụi   cây…  c) Những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời trong và sau trận mưa. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tay run rẫy. Con gà trống ướt lướt thướt ngật ngưỡng tìm chỗ trú………………………………… d)Tác giả tả cơn mưa rất tinh tế bằng tất cả các giác quan. Quan sát cơn mưa từ lúc   có dấu hiệu báo mưa đến lúc mưa tạnh...
  16. * Đánh giá:  ­ TCĐG:   :­ H tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến , những từ  ngữ  tả  tiếng mưa và hạt mưa , tả cây cối ,con vật , bầu trời trong bài  Mưa rào .Nắm được  cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả . ̀ ược những hinh anh miêu ta đung vê c + Tim đ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ơn mưa rao.̀ ́ ́ ̉ ̉ +Yêu thich viêt văn ta canh + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời Bài tập 2:   ­ Em đọc yêu cầu và làm bài.  ­ Chia sẻ kết quả cùng bạn. ­  Nhóm trưởng gọi một số  bạn đọc đoạn văn miêu tả  một cơn mưa, các bạn nhận  xét.. ­   Ban học tập tổ chức cho đại diện một số nhóm đọc bài, nhóm khác nhận xét. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  +Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa . ́ ́ ̉ ̉ +Yêu thich viêt văn ta canh + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: quan sát, vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:   ­ Thi đua cùng bạn tìm một số hình ảnh miêu tả cơn mưa. Thứ  năm ngày 24 tháng 9 năm 2020 Toán (T14):                             LUYÊN TẬP CHUNG  I. Mục tiêu :  ­KT­KN:Biết nhân, chia hai phân số, chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo  dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.  BT cần làm: Bài 1; bài 2; bài 3 ­TĐ: Rèn cho H tính nhanh, chính xác các kiến thức có liên quan. ­ Giáo dục  cẩn thận trong làm toán. ­NL: Tự hoc, h ̣ ợp tać II. Chuẩn bị:    Bảng phụ.    III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. * Khởi động.
  17.     ­ Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng trò chơi .               ­ GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học * Thực hành: Bài tập 1:  ­ Đọc và làm bài.  ­ Chia sẻ với bạn kết quả, nêu cách nhân, chia hai phân số.  ̉               ­ Thông nhât kêt qua, nhóm tr ́ ́ ́ ưởng báo cáo với GV * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Nêu được cach th ́ ực hên phep nhân, chia hai phân s ̣ ́ ố                  + Tích cực hứng thú với học toán                    + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Bài 2: ­ Cá nhân đọc BT, làm bài cá nhân.    ­ Chia sẻ  kết quả, Trao đổi với bạn cách tìm các thành phần chưa biết của phép  tính.. ­ Nhóm trưởng KT ( Chú ý hỏi cách thực hiện);  báo cáo với GV. * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Nêu được cach tim thanh phân ch ́ ̀ ̀ ̀ ưa biêt cua phep tinh. ́ ̉ ́ ́                 + Thực hiên tim đ ̣ ̀ ược thanh phân ch ̀ ̀ ưa biêt.  ́                 + Tích cực hứng thú với học toán                     + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi Bài  tập 3: Viết các số đo độ dài (theo mẫu): ­ Cá nhân nhìn mẫu, làm bài ­ Trao đổi, chia sẻ kết quả. ­ Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo. ­ Nghe GV chốt kết quả: chuyển các số  đo có hai tên đơn vị  đo thành số  đo   dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.   1m75cm  = 1m + m =  1m 5m 36cm =5m + * Đánh giá:  ­ TCĐG:  + Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một  tên đơn vị đo.    
  18.               + Thực hiên chuyên đ ̣ ̉ ược  các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng  hỗn số với một tên đơn vị đo.                      + Tích cực hứng thú với học toán                     + Tự học  ­ PPĐG: Quan sát. Vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:                                   ­ Chia sẻ với người thân cách nhân, chia hai phân số. Luyện từ và câu:              LUYỆN TẬP VỀ TỪ  ĐỒNG NGHĨA. I .Mục tiêu: KT:Biết sử  dụng từ  đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1); hiểu ý nghĩa chung của  một số tục ngữ ( BT2) KN:Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả  sự vật có sử dụng 1,2 từ đồng nghĩa( BT3) ­ HS HTT biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3 TĐ: Yêu thích Tiếng Việt NL: Tự học và hợp tác II. Chuẩn bị  Bảng phụ ghi BT1    III. Hoạt động  học:  A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH                       A. Khởi động: ́ ưởng tô ch   ­  Nhom tr ̉ ức môt tro ch ̣ ̀ ơi cung cô kiên th ̉ ́ ́ ức cu.̃      ­ Nhóm trưởng báo cáoKQ      ­ Nghe Giáo viên giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học. * Thực hành Bai 1: ̀   ­  Cá nhân đọc y/c, làm bài. ­  Chia sẻ kết quả trong nhóm.  ­ NT bao cao k ́ ́ ết quả của nhóm; nghe GVchốt kq, củng cố KT:  Bai 2: ̀  ­  Cá nhân đọc y/c. ­ Thảo luận ý nghĩa chung của các câu tục ngữ. ­ Ban học tập tổ chức thi đua giữa các nhóm:  ­ Nghe GV chốt kết quả:  Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên­ ý nghĩa chung của 3 câu tục ngữ. Bai 3: ̀
  19. ­ Cá nhân đọc BT; làm bài ( chú ý sử dụng từ đồng nghĩa) ­  Chia sẻ ( đọc đoạn văn cùng bạn nhận xét). ­  Nhóm trưởng KT, bao cao k ́ ́ ết quả  của nhóm. Ban học tập gọi đại diện một số  nhóm đọc đoạn văn, lớp nhận xét, đánh giá người viết được đoạn văn niêu tả  màu  sắc hay nhất, sử dụng được nhiều từ đồng nghĩa. * Đánh giá:  ­ TCĐG:   +   Biết sử  dụng từ  đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1); hiểu ý nghĩa   chung của một số tục ngữ ( BT2) + Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự  vật có sử dụng 1,2 từ đồng nghĩa( BT3) + Giáo dục cho H yêu Tiếng Việt. + Tự học, hợp tác ­ PPĐG: Quan sát. vấn đáp ­ KTĐG: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:                                                ­ Đề xuất cùng bạn tìm một số nhóm từ đồng nghĩa tả      Lịch sử 5: :            CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ ( Điều chỉnh: Không yêu cầu tường thuật, chỉ kể lại một số sự kiện về cuộc  phản công ở kinh thành Huế).  I.Mục tiêu: 1. Kiến thức:­ HS tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do  Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức:    + Trong nội bộ triều đình Huế có hai phái : chủ hòa và chủ chiến ( đại diện là Tôn  Thất Thuyết.)    + Đêm mồng 4 rạng sáng ngày mồng 5­7­1885, phái chủ chiến dưới sự chỉ huy của  Tôn Thất Thuyết chủ động  tấn công quân Pháp ở kinh thành Huế.   + Trước thế mạnh của giặc, nghĩa quân phải rút lui lên vùng núi Quảng Trị.   + Tại vùng căn cứ vua Hàm nghi ra chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân đứng lên  đánh pháp. ­ Kể được tên một số lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương:  Phạm Bành ­ Đinh Công Tráng (khởi nghĩa Ba Đình), Nguyễn Thiện Thuật (Bãi Sậy),  Phan Đình Phùng ( Hương Khê). 2. Kĩ năng: ­ Nêu tên một số đường phố, trường học, liên đội thiếu niên tiền  phong….ở địa phương  mang tên những nhân vật nói trên. 3. Thái độ: ­ Giáo dục HS giữ gìn truyền thống và những tục lệ của dân tộc ta. 4. Năng lực: Tự học và tự giải quyết vấn đề. II. Chuẩn bị: ­ Bản đồ hành chính Việt Nam.
  20. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi đông:̣ ̣ ̉ ưc ca l ­ Ban văn nghê tô ch ́ ̉ ớp hat tâp thê ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ức đa hoc ­ HĐTQ goi 2 ­ 3 ban nhăc lai kiên th ̃ ̣ ̀ ̀ ở ­ HS viêt tên bai vao v ́ ̣ ́ ̣ ́ ức cũ ­ HĐTQ goi 2­3 HS lên nhăc lai kiên th => GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Nguyên nhân, diễn biến cuộc khởi nghĩa: Viêc 1: ̣   Đọc SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :   + Nêu nguyên nhân xảy ra cuộc phản công ở kinh thành Huế ? ( Do triều đình Huế kí  hiệp ước công nhận quyền đô hộ của thực dân pháp trên toàn bộ nước ta nhưng nhân  dân không chịu khuất phục. Phái chủ chiến đại diện là Tôn Thất Thuyết cùng nhân  dân tiếp tục chống Pháp. Tướng Pháp bày mưu để bắt ông. Trước sự uy hiếp của kẻ  thù ông đã quyết định nổ súng trước để giành thế chủ động.) + Cuộc phản công diễn ra như thế nào ? Do ai lãnh đạo ? (Đêm mồng 4 rạng sáng  ngày 5­7­1885 trong cảnh vắng lặng của kinh thành Huế bỗng có tiếng súng thần  công nổ rầm trời, lửa cháy sáng rực  đó là cuộc tấn công vào đồn Mang Cá và tòa  Khâm sứ Pháp của các đạo quân theo lệnh của Tôn Thất Thuyết. Bị đánh bất ngờ  quân Pháp vô cùng bối rối, nhưng nhờ có nhiều vũ khí, chúng ra sức cố thủ, gần đến  sáng thì chúng đánh trả lại. Trước tình hình đó Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nhgi  lên vùng núi Quảng Trị để tiếp tục kháng chiến.) + Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị chống Pháp ?( Ông cho lập các căn cứ ở  vùng rừng núi Quảng Trị đến Thanh Hóa, ông còn lập các đội nghĩa binh ngày đêm  luyện tập sẵn sàng đánh pháp) Viêc 2:  ̣ ́ ưởng chi đinh đ Nhom tr ̉ ̣ ại diện nhóm bao cao kêt qua, cac ban trong nhom  ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ lăng nghe va bô sung, thông nhât đap an. ́ ́ ́ ́ Viêc 3: ̣  Thư ki tông h ́ ̉ ợp y kiên va bao cao v ́ ́ ̀ ́ ́ ới cô giao ́ *Đánh giá: Tiêu chí đánh giá:  +HS tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất  Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức: ­ Trong nội bộ triều đình Huế có hai phái : chủ hòa và chủ chiến ( đại diện là Tôn  Thất Thuyết.) ­ Đêm mồng 4 rạng sáng ngày mồng 5­7­1885, phái chủ chiến dưới sự chỉ huy của  Tôn Thất Thuyết chủ động  tấn công quân Pháp ở kinh thành Huế. ­ Trước thế mạnh của giặc, nghĩa quân phải rút lui lên vùng núi Quảng Trị. ­ Tại vùng căn cứ vua Hàm nghi ra chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân đứng lên đánh  pháp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2