Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : CÁC LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 1)
lượt xem 7
download
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện .Nắm bắt được trìng tự và diễn biến câu chuyện : Người hiền lành thì được hưởng phúc , người tham lam thì bị trừng trị - Trẻ thể hiện cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : CÁC LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 1)
- LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : CÁC LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 1) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện .Nắm bắt được trìng tự và diễn biến câu chuyện : Người hiền lành thì được hưởng phúc , người tham lam thì bị trừng trị - Trẻ thể hiện cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện - Phát triển khả năng tưởng tượng , suy đoán và ngôn ngữ mach lạc - Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể , bàn bạc và thảo luận trong nhóm chơi
- II/ CHUẨN BỊ : - Trước hoạt động cho trẻ: + Tô màu các nhân vật rời trong chuyện (cắt rời) + Làm quen bài hát “Bầu và Bí” + Bộ tranh truyện cho mỗi trẻ , thẻ rời cá loại rau củ , lá , quả … - Giáo cụ : tranh phông , nhân vật rời , mặt nạ nhân vật , bút III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Tổ chức hoạt động cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chuyện –
- giới thiệu chuyện Trẻ hát theo nhạc -Cho trẻ hát bài “Bầu và Bí” -Nội dung bài hát nói về điều -Kể về bầu và bí sống chung giàn , gì ? thương yêu nhau … -Đố các con bầu và bí thuộc -Nhóm rau ăn quả nhóm gì ? -Cô có một câu chuyện liên -Trẻ lắng nghe cô kể quan đến quả bầu nhưng chuyện không phải là quả bầu bình thường đâu nhé , các con có muốn biết điều kỳ lạ ở quả bầu này không ? Cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện quả bầu tiên. Hoạt động 2 : Kể chuyện -Lần 1 : Cô kể chuyện tranh -Chú bé chăm sóc ,
- kết hợp câu hỏi định hướng cho chim ăn , cho -Cô kể : “Ngày xưa….xuống chim ngủ ấm …. đất gãy cánh” Các con thử đoán xem cậu bé sẽ làm gì với chú én nhỏ? -Cô kể tiếp “Chú bé vội…khi -Có hột bầu , vàng bổ ra” bạc , thức ăn ngon Theo con trong quả bầu của …. chú bé có gì không ? -Cô kể đoạn cuối cùng -Có quần áo rách , Chuyện gì sẽ xảy ra với tên địa có rắn rít , có quả hư …. chủ Lần 2 : cô kể chuyện diễn cảm, sau khi kể xong đàm thoại : -Trẻ trả lời theo suy + Trong câu chuyện có những nghĩ của trẻ
- nhân vật nào ? + Theo con cậu bé là người như thế nào ? + Con nghĩ gì về ông địa chủ ? Hoạt động 3 : Đàm thoại - Chim én tặng cậu - Cậu bé là người tốt bụng , bé hạt bầu thường giúp đỡ mọi người , cho nên cậu bé đã cứu được một con chim én và để trả ơn cho cậu bé , chim én đã làm gì ? -Cậu bé đã làm gì với hạt bầu - Cậu bé trồng hạt và tiếp theo có điều kỳ lạ nào bầu và trong quả xảy ra không ? bầu có vàng bạc , châu báu . -Có thật là trong quả bầu có -Trẻ cùng cô đứng
- vàng bạc không ? Nào mình lên , cùng đi với cô cùng đến nhà cậu bé xem sao . -Trẻ thực hiện chạy -Nhà của cậu bé sao mà xa quá nahnh , bật xa , chạy , chạy nhanh lên các bạn , coi chậm chừng qua một vườn rau đấy , hãy nhảy qua nhé .Tới chưa các bạn -Hình như cậu bé đang bổ quả -Có nhiều bạc , bầu ra kìa , các bạn nhìn xem vàng , quần áo đẹp có gì không … -Khi lão địa chủ biết tin thì - Ông ta bẽ gãy ông ta đã làm gì ? cánh chim én rồi giả bộ chăm sóc -Chim én cũng tặng hạt bầu - Trẻ làm động tác nhưng khi thành quả bầu thì bỏ quả bầu và la lên “Oi toàn là rắn rít sao ? …”
- -Tại sao quả bầu của lão địa - Vì cậu bé hiến chủ và cậu bélại khác nhau lành nên được như thế ? thưởng , ông địa chủ gian ác bị trừng trị …. -Vì sao lão địa chủ có quả bầu - Vì ông địa chủ toàn là rắn rít ? tham lam , không biết giúp đỡ mọi người -Nếu con là ông địa chủ con sẽ - Giúp đỡ mọi người , không bẽ gãy cánh làm gì? chim én .. -Nếu con là cậu bé con sẽ làm - Con sẽ chia cho gì khi có quả bầu tiên mọi người ? + Hoạt động 4 : Trò chơi
- “Ráp nhân vật” - Trẻ lấy rau dán -Các con hãy đi chọn cho vào tay và kết nhóm mình một loại rau , sau đó kết “ theo loại + Nhóm rau củ + Nhóm rau lá … -Các con sẽ ráp đúng nhân vật -Trẻ ráp và thỏa sau đó đặt tên theo thái độ của thuận nhóm đặt tên nhân vật trong tranh -Cô ghi lại tên nhân vật từng -Trẻ đặt tên : nhóm đặt + Cậu bé dễ thương + Cậu bé nhân hậu …
- LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ điểm : MỘT SỐ LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 2) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ khắc sâu chi tiết , nắm được tiến trình câu chuyện và tính cách nhân vật - Trẻ thể hiện được tính cách , tâm trạng nhân vật - Phát triển khả năng tập kể sáng tạo , tưởng tượng , phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ tích cực hoạt động , thỏa thuận trong nhóm II/ CHUẨN BỊ :
- -Đồ dùng của cô : Một quả bầu thật , mâm , dao cắt , một đôi đũa 2 đầu gắn 2 ngôi sao màu xanh , đỏ -Đồ dùng của trẻ : + 4 tranh nền (cô vẽ sẵn) *Tranh vẽ buổi sáng , có cây xanh , vườn hoa *Tranh vẻ nhà anh nông dân , phía ngoài là vườn rau *Tranh vẽ cảnh ban đêm trong vườn rau nhà anh nông dân , có cây to *Tranh vẽ trong khu rừng có cây , cỏ , mặt trăng + Bông hoa có gắn chữ : y, g , h …(hay chữ đang học) + Rỗ chứa các nhân vật rời
- -Trước hoạt động : cho trẻ tô màu và cắt rời các nhân vật (anh nông dân , lão địa chủ , quả bầu , quả bí , quả dưa hấu , củ cà rốt ….) III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chơi Ao -Trẻ tự phán đoán theo suy nghĩ của trẻ thuật -Đố các con đây là cái gì ? -Vì sao con biết đây là cây -Nó dài giống đôi đũa thần ? đũa -Con đã thấy ở đâu -Con thấy trong chuyện cổ tích , thấy bà tiên thường cầm
- … -Đôi đũa có gì lạ ? -Có một đầu xanh , một đầu đỏ -Cô sẽ là bà tiên hóa phép nhé -Trẻ cùng làm động tác với cô “Um ba la , úm ba la có gì xảy ra” ( cô dùng đầu đỏ) -Không được rồi cô sẽ thay đầu xanh vậy “ Um ba la , Um ba la hãy xuất hiện ”(cô đưa ra 1 mâm che kín bên trong là quả bầu) -Con đoán xem đây là cái gì ? -Trẻ trả lời theo ý trẻ -Quả bầu này chỉ để chơi thôi -Để nấu canh , xào . Theo con thì để làm gì ? Nấu … gì ? -Để cô cắt ra xem có gì bên -Trẻ quan sát cô cắt trong không ( lấy dao cắt quả
- bầu ra) -Sao không có châu báu ? Cô -Đó là chuyện quả nhớ có một quả bầu thưởng bầu tiên nhiều vàng bạc châu báu cho nhười tốt bụng và trừng trị người tham lam . các con có nhớ đó là chuyện gì không ? -Trẻ trả lời theo suy -Chuyện gì đã xãy ra trong nghĩ của trẻ quả bầu tiên ? -Anh nông dân đã làm gì mà -Anh chăm sóc chim được thưởng quả bầu? én …..được chim tăng hạt bầu …. Các con có biết vì sao gọi là -Vì có nhiều châu quả bầu tiên không ? báu , vì quả bầu trừng phạt người tham lam và thưởng cho người tốt bụng
- …. -Thế ông lão nhà giàu đã làm -Trẻ kể lại việc làm gì để có quả bầutiên của lão kết hợp hành động “ Bẻ gãy cánh chim én …” -Con đoán xem quả bầu của -Có quần áo rách , lão có chứa gì ? rắn , chén bể , đất cát … Hoạt động 2 : đàm thoại ( khắc sâu chi tiết ) -Cậu bé vội lao ra -Các con thử tưởng tượng cứu chim én xem thái độ của cậu bé khi ( kết hợp động tác ) thấy chim én rơi xuống -Khi chim én bay về thì cậu -Cậu bé mừng rỡ , bé như thế nào ? vuốt ve chim én …
- -Thái độ của ông địa chủ khi -Ông làm bộ xót giả vờ chăm sóc chim én ra thương , vỗ về … sao ? ( Làm động tác kèm -Con thử đoán xem khi bổ theo ) quả bầu ra ông địa chủ sẽ làm -Ông ta hoảng sợ , gì ? hốt hoảng , bỏ chạy … Hoạt động 4 : Tập kể sáng tạo -Trẻ lấy hoa đeo vào -Cho trẻ lấy hoa có chữ đeo và kết thành nhóm vào và kết thành nhóm - Bông hoa có gì lạ Bông hoa có chữ -Con đọc xen chữ gì -Trẻ đọc chữ trên hoa -Mỗi nhóm có mấy bạn -Có … bạn -Số bạn 4 nhóm như thế nào - Bằng nhau / ít hơn /
- nhiều hơn -Các con về nhóm chọn nhân -3 tổ trưởng lấy tranh vật thay thế hay thêm nhân phông , nhân vật rời vật có thể là cây , hoa … sau và về nhóm thực đó kể thành câu chuyện hiện -Cô mời trẻ trong nhóm kể -Từng nhóm kể , các chuyện , có thể kể nối tiếp bạn bổ sung theo nhóm -Cô xen kẻ đặt một số câu hỏi -Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ : Ví dụ như : + Câu chuyện của con xảy ra vào lúc nào ? + Tại sao con gắn lão địa chủ ở đây + Con đặt tên cho câu chuyện
- là gì ?… -Qua câu chuyện con rút ra -Không tham lam , được bài học gì cho bản thân biết giúp đỡ mọi người …
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỮ O – Ô - Ơ
6 p | 1671 | 172
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới:
13 p | 1001 | 146
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Nặn tròn làm bánh ( ĐT ) Tích hợp : Giáo dục dinh dưỡng: một số món ăn đơn giản và thực phẩm thông dụng Lớp Mầm
5 p | 1306 | 105
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : CÂY XANH - Đề tài : Cây xanh và môi trường sống
8 p | 1849 | 95
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG LỚP: CHỒI - tiết 2
2 p | 810 | 91
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: Phương tiện giao thông.. Đề tài: kể chuyện “Chị em thỏ trắng” Lớp Mầm.
9 p | 781 | 84
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: thế giới thực vật - Đề tài: quá trình phát triển của cây từ hạt Lớp Lá
4 p | 914 | 83
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Nặn mâm quả ngày tết
3 p | 1461 | 71
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: LỄ GIÁNG SINH ĐỀ TÀI: NHỮNG CHIẾC NÓN XINH (Lớp Mầm)
5 p | 636 | 71
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG LỚP: CHỒI
5 p | 521 | 60
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Những con vật ngộ nghĩnh
5 p | 399 | 59
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động chính: Đi trên ghế băng - Bước qua chướng ngại vật
6 p | 389 | 57
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: Thực vật Đề tài: Kể chuyện “Cây táo” Lớp mầm
7 p | 562 | 43
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Bé và thời trang - Đề tài: Quần áo nón dép của bé
5 p | 289 | 40
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT. QUẢ ĐU ĐỦ, QUẢ NA
6 p | 439 | 34
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động chính: Đi trên ghế băng - Bước qua chướng ngại vật, Hoạt động kết hợp: Phân biệt vàng - đỏ.
6 p | 326 | 32
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Bé khám phá hộp giấy
5 p | 237 | 21
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: chơi với gậy
8 p | 281 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn