Mục đích yêu cầu : 1. Giáo dưỡng : Hình thành biểu tượng về các chữ b, p, ph. Trẻ biết phát âm đúng, nhận biết phân biệt b, p, ph theo kiểu chữ in thường và kiểu chữ thường. Củng cố kỹ năng về biểu tượng các chữ thông qua trò chơi.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : chữ b, p, ph. Lớp : lá
- GIÁO ÁN : LÀM QUEN CHỮ VIẾT
CHỦ ĐIỂM : PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Đề tài : chữ b, p, ph.
Lớp : lá
I. Mục đích yêu cầu :
1. Giáo dưỡng :
Hình thành biểu tượng về các chữ b, p, ph. Trẻ
biết phát âm đúng, nhận biết phân biệt b, p, ph
theo kiểu chữ in thường và kiểu chữ thường.
Củng cố kỹ năng về biểu tượng các chữ thông
qua trò chơi.
2. Giáo dục :
- Tạo cho trẻ thói quen học tập, biết giơ tay phát
biểu, biết chú ý lắng nghe cô.
3. Phát kiến :
Phát kiến ngôn ngữ cho trẻ
Phát kiến tư duy, trí nhớ cho trẻ thông qua trò
chơi
II. Chuẩn bị :
Bộ chữ in thường, chữ thường b, p, ph
Mỗi trẻ 1 bộ chữ rời b, p, ph
Tranh đường phố, tranh xe ôtô, người đi bộ.
III. Tiến trình :
Hoạt động của cô Hoạt động
- của trẻ
Trẻ hát
Hoạt động 1:
Ổn định và cho trẻ hát bài “ Đường
và chân”
Trò chuyện với trẻ : Trẻ trả lời
- Sáng nay con đi đến trường
bằng phương tiện gì ?
- Vậy các phương tiện này thuộc
phương tiện giao thông đường gì
?
- Ngoài đường bộ thì còn đường
gì ? Có phương tiện gì ?
- Trẻ trả lời
Hoạt động 2 :
Giới thiệu bài :
- Các con ơi, các con có nghe thấy
âm thanh gì không ?
Cô mở băng có âm thanh tiếng động
còi xe, tiếng xe cứu hoả, tiếng xe
máy chạy...
- À ! Đó là âm thanh của các phương Trẻ trả lời
tiện giao thông ở một đường phố vào
buổi sáng thật nhộn nhịp và tấp nập
phải không nè ?
Cô đưa tranh đường phố ra có gắn Trẻ đọc
thẻ chữ.
Cô cho trẻ đọc : đường phố ( 2 lần )
- Cô có chữ “ ph” các con đọc cùng Trẻ đọc
cô
- Cô đưa hình cái phao có thẻ chữ
thiếu chữ “ ph”
- Các con xem đây là cái gì con ? Trẻ trả lời
- Các con xem các thẻ chữ cô gắn
đã đúng chưa ?
- Còn thiếu chữ gì bạn nào lên
gắn giùm cô ?
- Bạn nào còn biết về cái gì mà có Trẻ trả lời
chữ “ ph” hãy nói cho cô và các bạn
cùng nghe ?
( tô phở, phở bò, thành phố...)
Cô giới thiệu chữ p Trẻ trả lời
- Hồi nãy con nghe tiếng gì mà chạy
vội vã vậy ?
- À ! Là xe cấp cứu. Xe cấp cứu kêu Trẻ trả lời
như thế nào ?
- ( pí po, pí po...)
Cô đưa tranh xe cấp cứu ra. Trẻ trả lời
- Đây là xe gì ?
- Nó kêu pí po, pí po. Cả lớp mình
cùng đọc theo cô. Bạn nào có
thể lên nhái lại tiếng xe cấp cứu
giống cô nè ?
Cô đưa tranh bác tài xế bóp kèn : pin
pin. Sau đó cho trẻ lên gắn chữ còn
thiếu của tranh.
- Các con đọc theo cô : p . Trẻ đọc
Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi đọc âm
p.
Cô giới thiệu chữ b Trẻ trả lời
- Cô đưa tranh em bé đang tập lái ôtô
ra. Đây là ai vậy các con ?
- - Các con tìm trong thẻ chữ có Trẻ trả lời
chữ gì đã học ( e, m)
- Có chữ gì chưa học nè ?
- À ! Chữ này là chữ b ( cho trẻ đọc 2 Trẻ đọc
lần )
Cô lại đưa tranh 1 em bé béo phì
khác. Gọi trẻ lên điền chữ thiếu vào.
( chữ b)
- Nãy giờ các con đã biết những Trẻ đọc
chữ gì rồi. Cô cũng có chữ giống
như chữ đã học nhưng đó là chữ
thường. Các con đọc theo cô.
Cô giúp trẻ so sánh chữ p, b
Trẻ chơi
* Hoạt động 3 : trò chơi
- Các con có muốn chơi trò chơi này
- với cô không? Chơi trò chơi tạo dáng
chữ b, p, ph.
- Trò chơi khác : “ Ai tinh mắt” Trẻ chơi
Cô chia lớp làm hai hoặc ba đội, chơi
tiếp sức. Bảng chữ có xếp các chữ
lộn xộn, trong đó có chữ b, p, ph.
Yêu cầu trẻ lên nối các chữ lại với
nhau : chữ b nối với chữ b, các chữ
khác cũng vậy. Ai nhanh thì thắng.
Khi chạy lên nối chữ thì phải bật xa
qua cầu ...
Cô nhận xét trò chơi. Cho trẻ vào các
góc tập viết.
Nhận xét và kết thúc tiết học.