intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non: Khám phá khoa học - GV. Đặng Thị Giang

Chia sẻ: Le Dang Hai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

516
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài dạy nhằm giúp trẻ: Biết một số công việc của nghề xây dựng, biết 1 số dụng cụ và nguyên vật liệu của nghề xây dựng,nhận ra được trang phục lao động của nghề xây dựng,kể tên được 1 số công việc của nghề xây dựng, nói được tên và công dụng của 1 số dụng cụ xây dựng, kế được 1 số nguyên liệu được bác công nhân xây dựng sử dụng để xây các công trình, kể được 1 số nghề phổ biến nơi trẻ sống và chơi trò chơi đúng luật. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non: Khám phá khoa học - GV. Đặng Thị Giang

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HÀ ĐÔNG TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG MAI                                        GIÁO ÁN    KHÁM PHÁ KHOA HỌC Chủ đề: Nghề nghiệp Đề tài: Khám phá nghề xây dựng Lứa tuổi: 5­6 tuổi ( A5) GV thực hiện: Đặng Thị Giang
  2. Năm học : 2015 – 2016 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Giáo án khám phá khoa học                                    Chủ đề : Nghề nghiệp                                                 Đề tài: Khám phá nghề xây dựng                                                  Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn( A5)                                                 Thời gian: 30 – 35 phút                                                 Ngày soạn: 25/11/2015                                                 Ngày thực hiện: 01/12/2015                                                 GV thực hiện: Đặng Thị Giang I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức:  ­ Trẻ biết một số công việc của nghề xây dựng. ­ Biết 1 số dụng cụ và nguyên vật liệu của nghề xây dựng ­ Nhận ra được trang phục lao động của nghề xây dựng 2. Kỹ năng: ­ Trẻ kể tên được 1 số công việc của nghề xây dựng. ­ Trẻ nói được tên và công dụng của 1 số dụng cụ xây dựng, kế được 1 số  nguyên liệu được bác công nhân xây dựng sử dụng để xây các công trình. ­ Trẻ kể được 1 số nghề phổ biến nơi trẻ sống ( CS 98) ­   Chơi trò chơi đúng luật . 3. Thái độ:  ­ Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động cùng cô và các bạn  ­ Trẻ biết yêu quý, biết ơn bác công nhân xây dựng và chân trọng các nghề  trong xã hội.  ­ Có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong khi hoạt động.  ­ Trẻ có kỹ năng lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: ­ Nhạc không lời bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” ­ Video quay chú công nhân xây dựng đang làm việc ­ Các hình ảnh về công việc của bác công nhân ­ Hình ảnh về cô chú công nhân mặc quần áo lao động, đội mũ, đi ủng....  ­ 3 bảng : + Bảng 1: Những công việc của bác công nhân xây dựng
  3.                    + Bảng 2: Những đồ dùng, dụng cụ của nghề xây dựng                    + Bảng 3: Những nguyên liệu của nghề xây dựng. 2. Đồ dùng của trẻ: ­ Lô tô về các dụng cụ, nguyên vật liệu, công việc của nghề xây dựng và nghề  khác ­ Lô tô các dụng cụ của nghề xây dựng III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: ­ Cô và trẻ cùng hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” ­Trẻ hát  ­ Trò chuyện về nội dung của bài hát, dẫn dắt vào bài. ­ Bài hát nói đến nghề gì? ­ Ngoài nghề xây dựng, và nghề thợ may ra con biết những nghề  nào nữa?  ­ 2­3 trẻ trả lời  2. Nội dung chính: ­ Cô cho trẻ xem hình ảnh về cô chú công nhân xây dựng ­ Trẻ trả lời  ­ Trang phục của chú như thế nào?( cô mời 2­ 3 trẻ trả lời )chú  mặc quần áo và đội mũ , đeo khẩu trang, đi ủng ) ­ Cô hỏi vì sao chú phải đội mũ, đi ủng, và đeo khẩu trang ­> Cô khái quát lại: Khi tham gia lao động chú phải đội mũ đeo  ­2­3 Trẻ trả lời khẩu trang, đi ủng để đảm bảo vệ sinh thân thể và đảm bảo an  toàn cho chú.  * Tìm hiểu về công việc của chú công nhân xây dựng  ­ Theo các con chú sẽ làm công việc gì? ­ Cô cho trẻ xem clip về công việc của chú công nhân xây dựng ­ Các con thấy chú làm gì ?(Cô cho trẻ xem hình ảnh chú công  nhân trộn vữa, xây , trát, lăn sơn...)  ­> Cô khái quát lại chú công nhân phải trộn vữa, xây , trát tường 
  4. và lăn sơn nữa đấy các con ạ. ­ Trẻ trả lời ­ Trẻ trả lời ­ Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn biết bác công nhân đã xây  ­ Trẻ trả lời được những công trình gì? ­ Cô cho trẻ xem 1 số công trình như trường học, bệnh viện, nhà  ­ Trẻ trả lời cao tầng… * Nguyên liệu của nghề xây dựng: ­ Chú công nhân xây dựng cần những nguyên liệu gì? ­ Cô đưa gạch ra, các con thấy trên tay cô có cái gì đây? ­ Để những bức từng đứng vững mà không bị đổ thì các chú  ­Trẻ trả lời công nhân còn phải sử dụng đến nguyên liệu gì nữa ? ­ Cô đưa cát và xi măng ra và hỏi trẻ, cô có gì đây?  ­ Đúng rồi để những bức tường đứng vững mà không bị đổ thì  chú cần đến vữa , Khi xi măng và cát trộn với nhau đổ thêm  ­Trẻ trả lời nước vào thì vữa sẽ rất dẻo và dính nó giúp gắn kết những viên  gạch với nhau để xây những công trình luôn đứng chắc chắn  đấy các con ạ! ­Trẻ kể về 1 số  dụng cụ ­ Ngoài gạch, cát, xi măng ra các con biết những vật liệu xây  dựng nào nữa? ­ Mời 3­4 trẻ kể ( đá, sắt, thép,...) Cô cho trẻ xem hình ảnh về  ­Trẻ trả lời đá, sắt, thép…   * Tìm hiều về dụng cụ của nghề xây dựng : ­ Trẻ trả lời  ­ Để xây được các công trình thì các chú con sử dụng đến dụng  cụ gì ? ­Trẻ trả lời ­ Cô mời 2­3 trẻ kể về những dụng cụ của nghề xây dựng mà  trẻ biết ? ­ Trẻ trả lời  ­ Cô giới thiệu cái con dao xây và hỏi trẻ ? ­Trẻ trả lời ­ Cô có cái gì đây? ­ Chúng mình biết con dao xây dùng để làm gì?( Mời 2­ 3 trẻ trả 
  5. lời) ­Trẻ lên lấy đồ dùng ­ Đúng rồi đấy con dao này dùng để xúc vữa từ xô lên viên gạch  ­ Trẻ trả lời và xây đấy ­ Các con có biết đây là cái gì không?( Cô đưa cái bàn xoa ra) ­ Cô hỏi 2­3 trẻ  ­Trẻ chơi ­ Chúng mình biết cái bàn xoa để làm gì không?  ­ Cái bàn xoa dùng để chát nhà và xoa cho những bức từơng luôn  ­ Trẻ trả lời cô bằng phẳng các con ạ! ­ Ngoài ra cô còn cái gì đây? ( Cô đưa cái xẻng ra ) ­ Cái xẻng dùng để làm gì? ­ Mang đồ dùng lên  ­ Còn đây là cái gì? cho cô ­ Cái xô để làm gì? ­ Trẻ trả lời * Trẻ trải nghiệm:  ­ Vừa rồi cô thấy các con rất ngoan cô sẽ thưởng cho chúng  mình mỗi bạn 1 rổ đồ dùng  ­ Cô mời từng tổ lên lấy đồ dùng và về tổ ngồi  ­ Các con cô biết trong rổ của chúng mình có gì nào? ­ Các con hãy chú ý lắng nghe nhé ­ Cô đã chuẩn bị cho các con 1 bảng có 3 ngăn và trong rổ của  các con có những công việc, dụng cụ lao động, nguyên vật vật  của bác công nhân xây dựng nhiệm vụ của các con hãy phân  thành 3 nhóm, nhóm công việc, nhóm dụng cụ, nhóm nguyên vật  liệu ­Trẻ chơi ­ Cô đến bên trẻ hỏi trẻ cô chia nhóm như thế nào ? ­ Cô đến bao quát và nhận xét trẻ chơi ­ Cô mời từng nhóm trẻ mang đồ dùng lên cho cô.
  6. ­ Cô và trẻ làm động tác mô phỏng công việc của nghề xây dựng ­ Cô cho trẻ chơi 1 lần   * GD: Các con có yêu các cô chú công nhân xây dựng không? Vì  sao ? ­> Đúng rồi đấy các con hãy yêu quý và biết ơn các cô chú công  nhân xây dựng vì các chú đã vất vả xây cho chúng mình những  công trình có ích cho con người và xã hội như trường học, bệnh  viện, công viên...để chúng mình có nơi sinh hoạt, và học tập, …. * Trò chơi ôn luyện củng cố: ­ Vừa rồi cô thấy các chú công nhân xây dựng xây rất giỏi cô sẽ  thưởng cho các con 1 trò chơi ­ Trò chơi có tên là “ Ai chọn đúng” + Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội, Trên bàn của cô có  rất nhiều lô tô về dụng cụ, nguyên liệu, và công việc của bác  công nhân xây dựng nhiệm vụ của đội 1: lên tìm những lô tô về  dụng cụ của nghề xây dựng dán lên bảng của đội mình, đội 2 thì  chạy lên tìm cho cô các nguyên liệu của nghề xây dựng và dán  lên bảng, đội 3 lên tìm cho cô những lô tô về công việc của bác  công nhân xây dựng  + Luật chơi:Trò chơi được chơi trong vòng 1 bản nhạc đội nào  tìm được nhiều lô tô đúng theo yêu cầu thì đội đó dành chiến  thắng. 3. Kết thúc: ­ Cô nhận xét chung giờ học, tuyên dương trẻ ­ Trẻ chào khách 
  7. ­ Chuyển hoạt động
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2