intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mầm non – Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Mầm non – Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)" giúp trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất; diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non – Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)

  1. Phòng GD – ĐT Vĩnh Tường Trường mầm non TT Tứ Trưng Giáo án Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Hoạt động : Làm quen với toán. Tên đề tài: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) Chủ đề: Thế giới động vật Đối tượng : Lớp mẫu giáo 5 tuổi. Thời gian: 30 – 35 phút. Người soạn : Văn Thị Hằng. Cập nhật : 01 – 02 - 2018 GV thực hiện : Văn Thị Hằng. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp nhất. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất. - Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô. - Nêu được kết quả và giải thích được kết quả 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần những con vật nguy hiểm II. Chuẩn bị : 1. Đồ dùng của cô: - Mô hình con vật sống trong gia đình. - 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất. - 2 bức tranh có nhóm 3 con vật có kích thước khác nhau treo xung quanh lớp - Máy chiếu, màn hình - Bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”; “ Một con vịt”, trò chơi, 1 số câu đố. - 3 cái chuồng: 1 cái to cao nhất, 1 cái nhỏ thấp hơn, 1 cái nhỏ và thấp nhất 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có: 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất( Nhỏ hơn của cô) Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 1
  2. - Lô tô các con vật đủ số lượng của trẻ: Trâu, lợn, vịt. - Bảng cho trẻ xếp. III. Tổ chức hoạt động: STT Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Hoạt động 1: Gây hứng thú, ôn so sánh kích thước 2 con vật. “Lắng nghe”2 “Nghe gì”2 - Các con lắng nghe cô đọc câu đố và đoán xem câu đố đó nói về con gì nhé! - Vâng ạ. Con gì lông mượt Đôi sừng cong cong Lúc ra cánh đồng Kéo cày rất giỏi Là con gì? - Con trâu ạ. - Đúng rồi! Con trâu sống ở đâu? - Trong gia đình ạ. - Có 1 trang trại chăn nuôi các con vật sống trong gia đình đấy. Các con có muốn đến tham quan không? - Có ạ. - Xin mời các con cùng cô đi tham quan - Trẻ hát. trang trại nào. - Ôi, trang trại này nuôi nhiều con vật quá? + Đó là con gì đây? - Con trâu ạ. Đếm xem có mấy con trâu - Trẻ đếm + Con gì đây? - Con gà ạ + Con trâu so với con gà như thế nào? - Trâu to và cao hơn gà ạ. + Còn gà so với trâu? - Nhỏ và thấp hơn trâu ạ. + Con gì đây nữa? - Con lợn ạ. Đếm xem có bao nhiêu con lợn - Trẻ đếm + Còn đây là con gì? Đếm + Con lợn so với con vịt như thế nào? - Lợn to và cao hơn vịt ạ. + Còn con vịt so với con lợn thì như thế nào? - Vịt nhỏ và thấp hơn lợn ạ. - Đúng rồi đấy! Thế những con vật này - Cung cấp thịt, trứng cho chúng có ích gì? ta ăn hàng ngày, trâu kéo cày ạ. - Khi nuôi những con vật này thì chúng - Phải chăm sóc ạ, cho ăn, uống mình phải làm gì? nước….. *Cô chính xác lại: Đúng rồi và sau khi tiếp xúc với những con vật nuôi các con Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 2
  3. nhớ rửa tay bằng xà phòng và không lại gần những con vật nguy hiểm các con nhớ chưa nào? - Vâng ạ. Các con có muốn học với những con vật này không? - Có ạ - Cô mời các con về chỗ của mình nào. 2 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh kích thước của 3 con vật “Tìm rổ, tìm rổ” - “Rổ đây, rổ đây” - Trong rổ có gì? - Có con trâu, lợn, gà ạ. - À! Đúng rồi. - Bây giờ cô cùng xếp tất cả những con vật này ra trước mặt thành hàng ngang từ trái sang phải và cùng xếp trên một mặt phẳng nào?- Các con xếp xong chưa? - Trẻ xếp cùng cô những con vật - Hãy nhìn và đếm các con vật của cô. - 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ. - Chỉ tay và đếm các con vật của mình. - 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ - Các con hãy quan sát kỹ và ai có nhận xét gì về 3 con vật này( 2-3 trẻ) - Con thấy con trâu to nhất và con gà trống bé nhất ạ. - Còn bạn khác - Con thấy con trâu to và cao nhất, con lợn nhỏ và thấp hơn, gà nhỏ và thấp nhất ạ……. - Cô mời con ngồi xuống. - Để xem các bạn nói có đúng không, cô con mình cùng giúp những con vật này chơi chốn tìm nhé! - Vâng ạ. * So sánh để tìm ra con vật to và cao nhất. - Trời tối: - Đi ngủ - Trời sáng - ò ó o…. - Các con nhìn lên đồ dùng của cô con gì đã biến mất - Con gà trống ạ. - Còn lại con gì? - Trâu và lợn ạ - Chúng mình cùng cất gà trống vào rổ nào? - Trẻ cất gà trống vào trong rổ - Còn lại con gì? - Trâu và lợn ạ! - Các con đặt 2 con vật này đứng cạnh nhau - Các con thấy thế nào? - Trâu cao và to hơn lợn ạ - Còn lợn? - Nhỏ và thấp hơn trâu ạ Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 3
  4. - Bây giờ chúng mình nhìn vào lưng của các con vật làm chuẩn nhé! - Đặt lợn đứng sau lưng trâu. - Các con nhìn vào con vật của mình có nhìn thấy lợn không? - Không ạ - Vì sao? - Trâu to và cao hơn lợn, còn lợn * Cô chính xác lại: Đúng rồi vì trâu to nhỏ và thấp hơn trâu. và cao hơn lợn nên chúng ta không nhìn rõ lợn đúng không? - Bây giờ chúng ta lại giúp trâu nấp sau lưng lợn , - Các con có nhìn thấy trâu không? - Vẫn thấy trâu ạ! - Vì sao lại vẫn thấy trâu? - Vì trâu to và cao hơn lợn, lợn bé và thấp hơn trâu. - Hỏi 1- 2 trẻ * Cô chính xác: Đúng rồi! khi trâu nấp sau lưng lợn chúng ta vẫn nhìn thấy trâu vì trâu to và cao hơn lợn, lợn nhỏ và thấp hơn trâu. - Thấy trâu, lợn chơi chốn tìm vui quá, gà trống cũng muốn ra chơi cùng. - Các con hãy đưa gà trống ra chơi và - Trẻ đưa gà trống ra và cất lợn đưa lợn vào trong. vào - Gà và trâu cùng chơi chốn tìm nhé! - Gà nấp sau lưng trâu - Có nhìn thấy gà không? - Không ạ - Vì sao? ( cá nhân) - Trâu to và cao hơn gà, gà bé và thấp hơn trâu. - Đúng không các con? - Đúng rồi ạ. - Trâu chốn sau lưng gà? - Có nhìn thấy trâu không? - Không ạ - Vì sao? - Trâu to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn trâu. - Cô chính xác lại kết quả - Bây giờ các con đưa lợn ra đứng giữa trâu và gà. - Vậy trong 3 con vật này con nào to và - Con trâu ạ. cao nhất. * So sánh để tìm ra con vật nhỏ và thấp nhất. Cất trâu, So sánh lợn và gà: - Làm theo yêu cầu của cô - Các con hãy dặt lợn đứng cạnh gà Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 4
  5. giống cô. Các con có nhận xét gì về 2 Lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp con vật này? hơn lợn ạ. - Cô con mình cùng giúp gà nấp sau lưng lợn - Chúng ta có thấy gà không? - Không ạ - Vì sao không thấy được gà?( cả lớp, 2 - Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ cá nhân) và thấp hơn lợn ạ. - Đúng rồi vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn. - Bây giờ chúng mình đưa lợn nấp sau lưng gà, các con thấy thế nào? - Vẫn nhìn thấy lợn ạ - Vì sao vẫn thấy lợn? - Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ - Đúng rồi lợn nấp sau lưng gà thì vẫn và thấp hơn lợn. nhìn thấy lợn vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp hơn lợn. * So sánh mối quan hệ giữa 3 con vật: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Yêu cầu trẻ xếp 3 con vật theo yêu cầu - Trẻ xếp: Trâu- Lợn- Gà của cô: Xếp thứ tự từ trái qua phải các con vật: To và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất và đọc. - Có thể cho trẻ xếp ngược lại: Gà - Lợn - Trâu và cho trẻ nói: Gà nhỏ và thấp nhất, lợn to và cao hơn, trâu to và cao nhất. - Cô thấy các con học giỏi quá, cô khen tất cả các con… - Vỗ tay - Cho trẻ chơi: Ai giỏi hơn: Khi cô nói kích thước thì trẻ nói tên con vật và ngược lại * Liên hệ thực tế: - Các con cùng quan sát xem có bức tranh nào có nhóm con vật có kích thước khác nhau + Tranh1: Con vật sống trong rừng - Voi, gấu, thỏ ạ - Đếm xem mấy con - 1,2,3 tất cả là 3 con ạ. - Những con vật này sống ở đâu? - Trong rừng ạ - Con hãy nói kích thước của 3 con vật - Trẻ chỉ: Voi to và cao nhất, gấu này cho cả lớp nghe nhỏ và thấp hơn, thỏ nhỏ và thấp nhất. + Tranh 2: Con vật sống trong gia đình Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 5
  6. - Những con vật này sống ở đâu - Con hãy nói kích thước của 3 con vật - Bò to và cao nhất, chó nhỏ và này. thấp hơn, chim nhỏ và thấp nhất. 3 2. Hoạt động 3: Luyện tập so sánh kích thước của 3 con vật Trò chơi 1: Bé thông minh - Để thử tài của các con, lần này cô lại muốn các con chơi với máy tính, các con có thích không? - Có ạ. - Xin mời các con cùng hướng lên màn hình - Trên màn hình của cô có gì? - Các con vật sông trong rừng ạ. - Đúng rồi! đếm xem có bao nhiêu con - 1, 2, 3 - Phía trên cô có gì? - Các ô - Mấy ô - 1,2,3 ô ạ - Nhiệm vụ của người chơi là sắp xếp lại các con vật theo thứ tự từ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất - Các con đã rõ cách chơi chưa? - Rồi ạ - Cả lớp khen bạn - Cả lớp đọc kích thước các con vật. - Trẻ nói theo cô chỉ. - Lần 2 : Chơi ngược lại - Nhiệm vụ của người chơi lần này là cũng chọn 3 con vật khác nhau nhưng - Các con vật sống trong gia đình xếp theo thứ tự từ nhỏ và thấp nhất đến ạ to và cao nhất. cô nhắc lại - Các con đã nghe rõ chưa? - Rồi ạ. - Con nào chơi giỏi? - Cô cùng cả lớp kiểm tra xem bạn đã xếp theo yêu cầu của cô chưa? - Cả lớp đọc kích thước các con vật? - Trẻ nói theo cô chỉ. - Cả lớp khen bạn Vừa rồi cô thấy lớp mình không những học giỏi mà còn chơi trên máy rất giỏi cô muốn thưởng lớp mình 1 trò chơi rất thú vị, chúng mình có thích không? - Đó là trò chơi: *Tc2: Tìm đúng chuồng: - Cách chơi như sau: Phía trên này cô có 3 cái chuồng - Chuồng số mấy đây? Số 6 ạ. Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 6
  7. - Chuồng này có số mấy? Số 5 ạ. - Và cuối cùng chuồng này có số mấy đây? Số 4 ạ. - Chuồng số 6 này như thế nào? To cao nhất ạ. - Còn chuồng số 5 thì sao? Nhỏ thấp hơn ạ. - Và chuồng số 4 thì như thế nào? Nhỏ thấp nhất ạ. - Cô có rất nhiều lô tô các con vật + Đây là con gì? Con trâu ạ. + Con gì đây các con? Con lợn ạ + Con gì đây? Con vịt ạ. - Các con thấy con trâu thì như thế nào? Con trâu thì to cao nhất ạ. - Con lợn thì như thế nào? Nhỏ thấp hơn ạ. - Cuối cùng là con vịt thì sao. Nhỏ thấp nhất ạ. - Cô sẽ phát cho mỗi con lô tô các con vật. Các con sẽ đi xung quanh thành hình vòng tròn và hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” khi có hiệu lệnh “Các con vật hãy về đúng chuồng của mình” con nào có con vật to nhất sẽ phải về chuồng như thế nào? To cao nhất ạ. + Là chuồng số mấy đây? Số 6 ạ. Nếu về chuồng nhỏ thấp hơn hoặc nhỏ thấp nhất thì đúng hay sai? Có vào được Sai ạ. không? - Không ạ - Nếu bạn nào nhận được lô tô con gì đây? - Con lợn - Thì phải về chuồng nào? Nhỏ thấp hơn ạ. - Còn lô tô gì đây? - Vịt ạ - Vịt như thế nào so với 2 con vật Nhỏ thấp nhất ạ. - Thì phải về chuông nào? - Nhỏ và thấp nhất ạ - Nếu về chuồng to, cao nhất hay nhỏ và thấp hơn là đúng hay sai? - Các con đã rõ cách chơi chưa? - Rồi ạ - Nếu con nào sai thì phải nhảy lò cò tìm lại chuồng của mình các con có đồng ý với cô không? - Nào cô con mình cùng chơi. - Trẻ đi hát theo bài hát “Gà - Trời tối rồi trống, mèo con và cún con” - Cốc….. - Ai gọi đấy - Chuồng ai đây? - Chuồng trâu ạ - Chuông trâu như thế nào? - To và cao nhất ạ - Có bạn nào về nhầm chuồng không? - Trẻ kiểm tra lẫn nhau Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 7
  8. - Con hãy nhảy lò cò về chuồng của mình đi( Nếu trẻ sai) - Ụt ịt… chuồng ai đây thế nhỉ - Chuồng của lợn ạ - Chuồng của lợn như thế nào? - Nhỏ và thấp hơn chuồng của trâu ạ. - Có ai bị nhầm không? - Trẻ kiểm tra bạn - Còn chuồng ai đây đây mà xinh sắn - Chuồng của gà ạ. thế - Chuồng của gà như thế nào? - Nhỏ và thấp nhất ạ - Có ai bị nhầm không? - Các con có thích chơi nữa không - Chúng mình cùng đổi lô tô cho bạn và chơi lần nữa nào? - Trẻ đổi lô tô cho bạn. - Cốc….. - Chuồng ai đây? - Chuồng của gà ạ - Chuồng của gà như thế nào? - Nhỏ và thấp nhất - Vì sao? - Vì gà nhỏ và thấp nhất - Có ai nhầm không? - Còn chuồng của ai đây? - Lợn - Chuồng của ai đây mà to cao thế nhỉ? - Chuồng của trâu ạ - Có ai nhầm không? - Cô khen cả lớp nào? * KT: Bây giờ cô con mình cùng bắt chiếc giáng đi của các con vật nào. Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1