Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ hoạt động làm quen với văn học
lượt xem 1
download
Giáo án Mầm non "Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ hoạt động làm quen với văn học" được biên soạn nhằm giúp trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu chuyện; nhớ tên các nhân vật trong truyện: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, bác Gấu và mẹ Thỏ; Biết thể hiện giọng điệu phù hợp với tính cách của các nhân vật trong truyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ hoạt động làm quen với văn học
- GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC Bài dạy: Truyện “Qua đường” Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi) Số lượng: 30-35 trẻ Thời gian: 30-35 phút I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức. - Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu chuyện. - Nhớ tên các nhân vật trong truyện: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, bác Gấu và mẹ Thỏ. - Biết thể hiện giọng điệu phù hợp với tính cách của các nhân vật trong truyện. 2. Kỹ năng. - Trẻ biết tương tác cùng với cô, trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ biết quan sát tín hiệu đèn khi tham gia giao thông. - Trẻ có kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng diễn đạt. 3. Thái độ. - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện, rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ đích. - Trẻ hào hứng tích cực tham gia hoạt động. - Biết cách giữ an toàn cho bản thân mình trước các tình huống xảy ra. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm: Trong lớp học. 2. Xác định giọng kể: - Giọng của mẹ thỏ: Nhẹ nhàng, tình cảm. - Giọng của thỏ Nâu và thỏ Trắng: trong sáng. 3. Đồ dùng: 3.1. Đồ dùng của cô: - Nhạc không lời. - Máy tính, sile hình ảnh câu truyện, hình ảnh phạm luật giao thông. 4 chú thỏ bông, 1 bác gấu. 3.2. Đồ dùng của trẻ: - Mũ của các nhân vật. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức.
- - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi thi kể nhanh: “Buổi sáng chủ - Trẻ chơi trò chơi nhật của bé”. 2. Hoạt động 2: Phương pháp và hình thức tổ chức. a. Cô kể chuyện - Cô cũng có một câu chuyện về buổi sáng chủ nhật tại nhà của - Vâng ạ hai bạn thỏ Nâu và thỏ Trắng, các con hãy cùng chú ý lắng nghe cô kể nhé! * Lần 1: Cô kể bằng hình ảnh minh họa truyện. - Trẻ lắng nghe - Tóm tắt nội dung câu chuyện: Hai chị em thỏ ra phố chơi,mải ngắm cảnh vật xung quanh, không để ý đèn tín hiệu giao thông, liền chạy ào sang đường suýt nữa bị tai nạn. Đúng lúc đó chú cảnh sát thỏ Xám đã dắt hai chị em lên vỉa hè và giải thích luật giao thông cho 2 chị em. Từ đó 2 chị em luôn nhớ lời của cú - Có ạ thỏ Xám dạy đấy các con ạ. + Các con thấy câu chuyện có hấp dẫn không nào? + Chúng mình có biết tại sao hai chị em thỏ lại suýt gặp tai nạn không? - Vâng ạ + Vậy để biết điều gì làm cho hai chị em thỏ mải miết như vậy, thì chúng mình cùng hãy lắng nghe cô kể lại câu chuyện này nhé! - Trẻ lắng nghe * Lần 2: Cô kể bằng hình ảnh minh họa có chữ. - Giảng giải nội dung: Câu chuyện kể về hai bạn thỏ vì không nghe lời mẹ, khi qua đường không để ý đến đèn tín hiệu và suýt nữa bị tai nạn, nhờ có chú CSGT mà chị em thỏ đã thoát nạn. Từ - Trẻ đặt tên đó chị em thỏ có một bài học sâu sắc mỗi khi tham gia truyện giao thông. - Đặt tên truyện: Câu chuyện rất thú vị đúng không các con, vậy chúng mình có muốn đặt tên cho câu chuyện không nào? ( gọi 3- 4 trẻ) - Cô thấy các con đặt tên câu chuyện rất hay và có ý nghĩa. Có một tác giả đã đặt tên cho câu chuyện là “ Qua đường”. Cô thấy tên truyện cũng rất phù hợp với nội dung câu chuyện này. - Cô cho trẻ đọc lại tên câu chuyện. - Trẻ lắng nghe * Lần 3: Cô kể kết hợp gấu bông. - Các con ạ! Hai chị em thỏ đã có một bài học rất sâu sắc về chấp hành luật giao thông phải không. Chính vì vậy mà 2 chị em bạn thỏ muốn đến lớp mình và kể cho các con nghe câu chuyện “Qua đường” của 2 bạn ấy. Chúng mình cùng chào đón 2 bạn nào. - Cô mượn lời kể của chị thỏ Nâu kết hợp sử dụng gấu bông. Các bạn ơi! Qua câu chuyện mà chúng tớ vừa mới kể mong các bạn luôn ghi nhớ bài học phải chú ý khi tham gia giao thông, các bạn có đồng ý không. Đã đến giờ chúng tớ phải về rồi xin chào các bạn! b. Đàm thoại về nội dung câu chuyện
- - Chúng mình cho cô biết có những nhân vật nào? - Trước khi đi thỏ mẹ đã dặn 2 chị em thỏ như thế nào? - Trẻ trả lời - Hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không? Vì sao? - Vì sao thỏ Nâu lại chạy qua đường? - Điều gì sảy ra khi 2 chị em chạy qua đường? - Nếu là con, con sẽ qua đường bằng cách nào? - Đi cùng người - Bác gấu đã nói gì với 2 chị em? lớn ạ - Chú cảnh sát thỏ Xám đã nói gì? - Hai chị em thỏ đã rú ra được điều gì? - Vậy qua câu chuyện các con đã rút ra được bài học gì cho - Nhớ lời mẹ bản thân mình? dặn, không tự ý c. Dạy trẻ đóng kịch qua đường,… - Cô thấy lớp mình học rất ngoan và giỏi cô khen cả lớp, và cô còn biết là lớp mình có những diễn viên đóng kịch rất giỏi. Hôm nay cô muốn chúng mình cùng làm những người tham gia giao thông, diễn lại vở kịch “ Qua đường” các con có đồng ý không? - Cô gọi 4 trẻ và phân vai. - Trẻ đóng - Cô là người dẫn truyện. kịch - Tổ chức cho trẻ đóng kịch, bao quát lớp. 3. Hoạt động 3: Kết thúc - Chúng mình vừa được tìm hiểu về câu chuyện “Qua đường” và cũng được làm người tham gia giao thông rồi, bây giờ chúng mình hãy quan sát những hình ảnh trên màn hình và cho cô biết những trường hợp này tham gia giao thông có đúng không? Vì sao con biết? => Giáo dục: Các con ạ! Qua câu chuyện các con phải nhớ, khi - Trẻ trả lời sang đường phải quan sát tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ thì chúng mình dừng lại để các PTGT đi qua, còn đèn xanh lúc - Trẻ lắng đó các con mới được đi. Khi đi bộ các con phải đi trên vỉa hè và nghe đi cùng người lớn nếu không rất rễ xảy ra tai nạn đấy, các con nhớ chưa? - Để ghi nhớ bài học hôm nay cô mời chúng mình chùng hát vang bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” và ra ngoài quan sát một số PTGT nhé! - Vâng ạ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
37 p | 221 | 127
-
Lĩnh vực phát triển Nhận thức
14 p | 1856 | 70
-
Các cơ sở giáo dục mầm non - Hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm: Phần 2
47 p | 386 | 55
-
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
25 p | 573 | 54
-
Giáo án Mầm non: Ô nhiễm nguồn nước
2 p | 674 | 26
-
Giáo án mầm non: Khám phá khoa học - GV. Đặng Thị Giang
7 p | 514 | 18
-
Giáo án mầm non: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ - GV. Nguyễn Thị Sơn
5 p | 706 | 10
-
Giáo án mầm non: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ - GV. Trịnh Thị Thu
4 p | 281 | 9
-
Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ hoạt động làm quen văn học
5 p | 162 | 9
-
Giáo án Mầm non – Âm nhạc: Dạy hát rước đèn dưới ánh trăng và chiếc đèn ông sao
2 p | 302 | 5
-
Trọn bộ Giáo án mầm non lớp lá 5 tuổi
46 p | 59 | 5
-
Giáo án Mầm non - Thể dục: Bò bằng bàn tay và bàn chân
2 p | 78 | 4
-
Giáo án Mầm non – Thể dục: Đi nối tiến, lùi
2 p | 112 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ
25 p | 29 | 4
-
Giáo án Mầm non – Âm nhạc: Hát, vỗ tay theo tiết tấu hợp bài Cháu yêu cô chú công nhân
2 p | 99 | 3
-
Giáo án Mầm non – Thể dục: Bật xa 45-50 cm
4 p | 118 | 3
-
Giáo án Mầm non - Phát triển thẩm mỹ: Nghe hát “Lý đất Giồng” dân ca Nam bộ
3 p | 73 | 2
-
Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Dạy trẻ đọc thơ "Các cô thợ"
3 p | 83 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn