Giáo án Mầm non: Thiết kế ô tô quân sự bằng các nguyên vật liệu khác nhau.
lượt xem 1
download
Giáo án Mầm non "Thiết kế ô tô quân sự bằng các nguyên vật liệu khác nhau" được biên soạn nhằm giúp trẻ biết tên và nhận diện các loại xe chuyên dụng (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, ô tô quân sự, xe tăng…), biết tên các nguyên liệu để thiết kế các loại ô tô quân sự. Trẻ biết cấu tạo của ô tô quân sự gồm các bộ phận: Bánh xe, thân xe, thùng xe, đèn xe, nòng pháo....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mầm non: Thiết kế ô tô quân sự bằng các nguyên vật liệu khác nhau.
- GIÁO ÁN STEAM - EDP THIẾT KẾ Ô TÔ QUÂN SỰ BẰNG CÁC NGUYÊN VẬT LIỆU KHÁC NHAU. Người soạn: NHÓM 3 ( Ngọc Anh, Dương, Hà Lan, Thoa, Phương, Hiền) Chủ đề: Nghề nghiệp Nhánh: Chú bộ đội Đối tượng: trẻ 5- 6tuổi (MGL) I. Mục tiêu 1. Các thành tố đạt được - S: Khoa học: Trẻ biết tên và nhận diện các loại xe chuyên dụng (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, ô tô quân sự, xe tăng…), biết tên các nguyên liệu để thiết kế các loại ô tô quân sự. Trẻ biết cấu tạo của ô tô quân sự gồm các bộ phận: Bánh xe, thân xe, thùng xe, đèn xe, nòng pháo.... - T: Công nghệ: Biết dùng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị (băng dính 2 mặt, kéo, vỏ hộp sữa, vỏ hộp thuốc, lõi ngô, nắp chai, xốp, khối gỗ, bút chì) lựa chọn nguyên liệu sắp xếp cân đối để thiết kế được ô tô quân sự.
- - E: Kĩ thuật: Trẻ thực hiện bản vẽ kĩ thuật, thực hiện được theo quy trình thiết kế kỹ thuật: Hỏi => tưởng tưởng=> thiết kế => chế tạo => thử nghiệm và cải tiến chiếc xe ô tô quân sự. - A: Nghệ thuật: Vẽ, tô màu, gắn đính, trang trí làm ô tô quân sự, sử dụng nguyên vật liệu tái chế góp phần bảo vệ môi trường. - M: Toán: Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, số lượng bánh xe, nòng pháo trên ô tô quân sự, số lượng ô tô quân sự đã làm được. 2. Kỹ năng - Kĩ năng quan sát, kỹ năng sáng tạo - Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm - Kỹ năng giao tiếp 3. Thái độ. - Trẻ tự tin trao đổi, biết giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đoàn kết trong nhóm, trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn. - Đưa ra tiêu chí của sản phẩm: ô tô quân sự chắc chắn, di chuyển được. - Biết ơn các chú bộ đội, các lực lượng quốc phòng của đất nước, sử dụng các nguyên liệu tái chế để bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: 1. Địa điểm : Lớp học 2. Đồ dùng 2.1. Đồ dùng của cô - Thiết bị giảng dạy: Máy tính, loa, video. - Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng 2.2. Đồ dùng của trẻ: cho 4 nhóm - Vỏ hộp sữa, vỏ họp thuốc, chai nhựa, khối gỗ, xốp, … - Que tre, ống hút nhựa, lõi ngô, nắp chai .... - Dụng cụ: Kéo, keo, băng dính 2 mặt, băng dính trong, đất nặn, bút chì, giấy A3, thước, bút màu, màu nước, giấy xốp đen, giá treo bản thiết kế. IV. Tiến hành hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
- 2. Hỏi (3 phút) Hình thức vào bài thứ nhất - Trẻ chú ý. - Chào các bạn nhỏ lớp……. hôm nay cô có 1 video rất là thú vị đấy, các bạn nhỏ có muốn xem không nào ? + Chúng mình cùng quan sát xem trong video có những -Trẻ quan sát loại xe gì ? + Ngoài ra còn những xe gì? + Cô còn thấy thiếu cái gì nữa đấy? - Trẻ kể về - Cô củng cố lại: video chúng mình vừa xem có rất những PTGT trẻ nhiều loại phương tiện như: Xe cảnh sát, xe cứu hoả, xe biết. cứu
- thương và đây là những phương tiện giao thông đường bộ và gọi là xe chuyên dụng. Đặc biệt xe ô tô quân sự được -Trẻ trả lời. sử dụng nhằm phục vụ mục đích quốc phòng. - Trẻ kể theo khả - Theo các con ai sẽ là người lái xe ô tô quân sự? năng - Hôm nay cô cũng đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ dùng, chúng mình cùng nhìn xem có những nguyên vật - Quan sát đồ dùng liệu gì? và nêu ý tưởng. - Với những nguyên vật liệu này các con sẽ làm gì? Nguyên vật liệu tái chế này được sử dụng nhằm mục đích gì nhỉ ? - Các con đã nhìn thấy ô tô quân sự chưa? Nhìn thấy ở đâu? Bạn nào đã nhìn thấy ô tô quân sự có thể kể cho cô và các bạn cùng nghe được không? - Con biết gì về xe ô tô quân sự? ô tô quân sự gồm các -Trẻ về nhóm, đưa ra bộ phận nào? ý tưởng thiết kế ô tô - Con định làm ô tô quân sự bằng nguyên liệu gì? quân sự => Cô thấy có rất nhiều ý tưởng đưa ra để làm ô tô quân - Trẻ nêu ý tưởng. sự rồi đấy, vậy hôm nay với những nguyên vật liệu này chúng mình sẽ cùng tạo ra những chiếc xe ô tô quân sự thật đẹp nhé! Hình thức vào bài thứ 2 Tình huống: chú bộ đội tới thăm lớp, chú mang tặng cho -Trẻ chú ý các con món quà: mở hộp quà có mô hình xe quân sự….. Hình thức vào bài thứ 3 Giới thiệu cho trẻ về ngày quân đội nhân dân Việt Nam, -Đại diện nhóm trẻ giới thiệu hình ảnh về các phương tiện của quân đội. lên lấy đồ dùng. Hướng trẻ đến làm mô hình xe ô tô quân sự tặng cho các - Trẻ vẽ thiết kế ô chú bộ đội trong kỉ niệm 22/12. tô quân sự trên Hình thức vào bài thứ 4 giấy. Po pí po po po Tôi lái -Trẻ thảo luận nhóm. xe ô tô Po pí po, tôi lái xe, có ai đi không nào? Này là xe khách, đưa bé đi chơi Này là xe hơi, đưa bé dạo phố Tớ là xe tải đây, tớ chở gạch chở vôi -Trẻ treo bản thiết kế . Xây tường mới, xây nhà cao, bé có đi không nào? …. Tình huống: gặp xe ô tô quân sự ( mô hình) - Trẻ chia sẻ về cách Bạn là ai? mà nhóm mình sẽ thiết kế ôtô. Lựa chọn nguyên vật liệu để làm.
- Các con có biết đây là xe gì không? ……….. 2. Tưởng tượng (3 phút). - Cô cho trẻ về nhóm cùng lên ý tưởng và thỏa thuận - Trẻ tự phân về những chiếc ô tô quân sự sẽ làm. chiacông việc của các - Với những chiếc ô tô quân sự của nhóm con sẽ làm thành viên trong bằng nguyên vật liệu gì? nhóm. - Con sẽ làm ô tô quân sự như thế nào? - Trẻ thực hiện việc - Muốn có được một chiếc xe ô tô quân sự chắc chắn thiết kế ô tô bằng các và chạy được các con sẽ phải làm như thế nào? nguyên vật liệu khác -Cho trẻ được nói về ý tưởng của mình. nhau theo nhóm. -Cô lưu ý trẻ: Các con lưu ý, xe quân sự được tạo ra nhằm phục mục đích quốc phòng của đất nước, nên cần có độ chính xác, và gam màu được dùng cho chiếc ô tô - Trẻ trả lời quân sự chủ đạo là màu xanh lá cây. Cô A: Phụ trách trao đổi tại nhóm 1-2 Cô A: Phụ trách trao đổi tại nhóm 3-4 Cô A ơi các bạn của nhóm cô A đã thống nhất được cách - Trẻ trưng bày làm và nguyên liệu của chiếc ô tô quân sự chưa? Nhóm sản phẩm lên bàn của cô B các bạn đã hình dung ra làm ô tô quân sự như - Trẻ đại diện nhóm thế nào rồi đấy! giới thiệu về sản phẩm 3. Thiết kế (3 phút). của nhóm mình - Vừa rồi cô thấy các con đã đưa ra rất nhiều ý tưởng để thiết kế xe ô tô quân sự của nhóm mình rồi đấy. - Rất nhiều ý tưởng về chiếc ô tô quân sự được đưa ra. Vậy cô mời đại diện các nhóm lên lấy đồ dùng để cho các - Trẻ chia sẻ bạn thực hiện theo ý tưởng của nhóm mình nào. - Cho các trẻ trong cùng 1 nhóm tự phác bản thiết kế lên giấy. - Cô quan sát, giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn. - Cho trẻ thống nhất chọn ra bản thiết kế chiếc ô tô quân - Trẻ cho xe lăn sự đẹp nhất để sử dụng làm bản thiết kế chung cho cả bánh. nhóm. - Cô hỏi trẻ đã chọn được bản thiết kế ưng ý chưa? Cho trẻ đặt bản thiết kế lên giá ngay cạnh chỗ nhóm trẻ ngồi để dễ dàng thực hiện và đối chiếu với thiết kế. 4. Chế tạo (20 phút) - Trẻ trả lời. - Con sẽ làm ô tô quân sự như thế nào? -Trẻ nêu ý tưởng cho sản phẩm.
- - Lựa chọn những nguyên vật liệu nào để làm. -Trẻ nhận xét và nêu ý - Cô gợi ý trẻ các nhóm chế tạo hoàn chỉnh xe ô tô quân tưởng cho sản phẩm sự từ các nguyên vật liệu khác nhau như: (Sử dụng vỏ hộp của nhóm bạn. sữa, vỏ hộp thuốc, xốp, các hình khối để làm đầu và thân xe, dính lại bằng băng dính 2 mặt hoặc xốp dính. Luồn que -Trẻ lắng nghe. và cắm nắp chai, lõi ngô làm bánh xe. Trang trí xe ô tô bằng giấy thủ xốp và bút màu. + Nhóm các con phân công nhiệm vụ như thế nào? Ai là nhóm trưởng? +Con đảm nhận nhiệm vụ gì? -Trẻ nêu cảm nhận. - Cho trẻ thực hiện làm ô tô quân sự theo ý tưởng của nhóm mình (Bật nhạc nhẹ nhàng trong quá trình trẻ thực hiện) : Cô bao quát và hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn nếu trẻ - Trẻ thu dọn đồ dùng. nhờ. + Con đang làm gì? Làm như thế nào? + Con gặp khó khăn gì không? Con đã làm gì để khắc phục? + Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả thế nào? Con đã cảm thấy ưng ý với chiếc ô tô quân sự mà nhóm mình làm chưa? 5. Thử nghiệm và thiết kế lại (5 phút) - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm ( cô đặt bàn phía trên có tên nhóm, trẻ mang bản thiết kế và sản phẩm lên trưng bày). - Cô mời đại diện giới thệu về sản phẩm của nhóm mình. - Cô cho trẻ so sánh sản phẩm của mình với bản thiết kế và đặt các câu hỏi cho trẻ: + Nhóm của con đã làm được gì ? Sản phẩm đã đúng với bản thiết kế chưa? + Ô tô quân sự của các con được làm bằng những nguyên vật liệu gì? Nó có hình dạng như nào? Có màu sắc gì? nhóm con làm được bao nhiêu ô tô quân sự? + Con thiết kế như thế nào? + Con thấy bánh xe và đầu xe, thân xe đã được gắn đã chắc chắn chưa? * Thử nghiệm: Cô cho trẻ kiểm tra, khảo sát độ chắc chắn của xe bằng nhiều giác quan: nhìn, sờ,di chuyển, cho xe lăn bánh, làm đổ xe……. + Xe của nhóm mình có lăn bánh được không? + Khi xe bị đổ có bị vỡ, méo, hay rơi bộ phận nào trên xe
- không? + Con có muốn thay đổi gì trong thiết kế hoặc sản phẩm của mình không? Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì? - Con thấy sản phẩm của nhóm khác như nào?Đúng với bản thiết kế chưa. Con có gợi ý chỉnh sửa gì cho nhóm của bạn không? - Cô nhận xét về sản phẩm của các nhóm * Thiết kế lại: Cô cho trẻ thiết kế lại ô tô quân sự (nếu sản phẩm của trẻ có sai sót lớn về kĩ thuật, những sai sót nhỏ khắc phục ngay tại chỗ). * Kết thúc: Cô hỏi trẻ hôm nay con được làm những gì? Con cảm thấy như thế nào khi được biết và tạo ra sản phẩm đó? -Cô nhận xét chung về tiết học. - Cho trẻ thu dọn đồ dùng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nhà trẻ, trường mẫu giáo - Tiêu chuẩn thiết kế
45 p | 1772 | 271
-
MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN (MTTT) TRONG TRƯỜNG MẦM NON
8 p | 973 | 208
-
Giáo án Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non: Đề tài Bò thấp, chui, bật theo ô Lứa tuổi 3 - 4 tuổi
4 p | 1977 | 134
-
Giáo án điện tử mầm non: Bài giảng Trí khôn hơn trăm trí khôn
15 p | 308 | 38
-
HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC MẦM NON NĂM HỌC 2010 – 2011
9 p | 235 | 29
-
Giáo án - Chủ đề: San sẻ yêu thương - Đề tài: Hươu con ơi đừng khóc!
6 p | 186 | 26
-
Giáo án Mầm non lớp Lá - Thơ: Bé làm bao nhiêu nghề
4 p | 1276 | 24
-
Giáo án điện tử mầm non: Số 30-40-50-60-70-80-90
16 p | 165 | 21
-
Giáo án Chủ đề: Trường mầm non
76 p | 173 | 17
-
Chủ đề: Thế giới thực vật - Đề tài: Trang trí băng giấy - Nhóm lớp: Mầm
3 p | 376 | 16
-
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN: ÂM NHẠC LỚP 6 - TIẾT 6
3 p | 540 | 15
-
Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé
121 p | 564 | 11
-
Giáo án Chủ đề 2: Bé lớn lên từng ngày
69 p | 110 | 8
-
Giáo án Chủ đề 4: Con yêu gia đình mình
74 p | 61 | 7
-
Chủ đề : Cúm A- H1N1 - ĐỀ TÀI : Nhà thiết kế tài ba
3 p | 82 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm hướng dẫn giáo viên tận dụng các mảng tường thiết kế các góc chơi dạng mở
16 p | 41 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kỹ năng xây dựng giáo án điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
38 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mẫu giáo: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm ứng dụng trong việc thiết kế giáo án điện tử đạt hiệu quả
22 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn