intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé

Chia sẻ: Dinh Trong Hiep | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:121

571
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé được biên soạn nhằm đưa ra những phương pháp giảng dạy giúp cho trẻ biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người; phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé

  1. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ     Thời gian thực hiện 5 tuần. Từ ngày 28/10/2013→30/11/2013 Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       1                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  2. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   I)K Ế  HO Ạ CH CHUNG: ­ Ch ủ đ ề : “  Ướ c m ơ  c ủa bé   ” đ ượ c th ự c hi ện trong 5 tu ần ( t ừ ngày  28/10/2013→30/11/2013). ­ Cô cùng tr ẻ trang trí tranh  ảnh v ề ch ủ đề  “  Ướ c m ơ  c ủ a bé   ” đ ể   tạ o h ứng thú cho tr ẻ khi  b ướ c vào ch ủ  đề  mớ i. ­ Cô trò chuy ện cùng tr ẻ, đ ư a ra các câu hỏ i g ợi m ở, khuy ến khích cho tr ẻ  nói về  n ộ i dung  c ủ a ch ủ đ ề , đọ c cho tr ẻ nghe các câu chuy ệ n liên quan đế n nộ i dung c ủa ch ủ đề  . ­ T ổ  ch ức cho tr ẻ hát, múa, đ ọ c th ơ, kể  chuy ện, các trò chơ i vậ n độ ng liên quan đế n chủ  đề .   ­ Cho tr ẻ tham gia các hoạ t độ ng t ạ o hình, t ạ o s ả n ph ẩm theo m ục đích củ a ch ủ  đề  vẽ ,  n ặ n,xé dán hoặ c tô màu đ ồ  dùng,d ụ ng c ụ s ản ph ẩm ngh ề. ­ Rèn tr ẻ  bi ết gi ữ  v ệ sinh răng miệ ng s ạ ch s ẽ, đúng cách.  ­ Hình thành cho tr ẻ ý th ứ c và thói quen gi ữ  gìn v ệ  sinh s ạch s ẽ, g ọn gàng ở  lớ p h ọ c cũng  nh ư  các khu v ực trong tr ườ ng. ­ Rèn cho tr ẻ các n ề  nế p trong gi ờ ho ạt độ ng có chủ  đích, giờ  hoạ t độ ng góc, ăn ngủ .       Công tác ki   ể m tra, công tác khác:  ­ Chu ẩn b ị ch ươ ng trình để  sinh ho ạ t chào mừ ng ngày nhà giáo Việ t Nam 20/11 ­ Th ự c hi ện ch ủ đề : “ Ngh ề  nghi ệp ” theo đúng k ế ho ạch. ­ Chu ẩn b ị giáo án đầ y đ ủ  để  kiể m tra theo k ế ho ạch. ­ Chu ẩn b ị trang trí lớ p theo ch ủ đề . ­ Ti ế p t ục làm đ ồ  dùng đồ  ch ơ i trong tháng. ­ Chu ẩn b ị v ở  tậ p tô,tạ o hình, toán để  nhà tr ườ ng ki ể m tra. ­ Ph ố i h ợp v ới cô Th ủ y th ự c hi ện chuyên đề  theo k ế  ho ạ ch ( n ề n ếp, sinh ho ạt ...) để   nhà tr ườ ng ki ểm tra.      II) NỀ NẾP, THÓI QUEN: 1/ Hoaït ñoäng hoïc coù chuû ñích: - Treû hoaït ñoäng tích cöïc, chaêm thaûo luaän. Giôø hoïc treû taäp trung chuù yù, noùi troïn caâu, roõ lôøi.    ­ Trẻ biết đi học đều và đúng giờ.    ­ Những hoạt động chính, công cụ  và sản phẩm của một số nghề gần gũi và phổ  biến: giáo  viên, bác sĩ, công nhân, nông dân và một số nghề ở địa phương.    ­ Trong xã hội có nhiều nghành nghề khác nhau, ích lợi của các nghành nghề phục vụ cho đời   sống con người. 2/Ho     ạt động  vui chôi    : - Bieát nhöôøng nhòn khi chôi, khoâng la heùt, chaïy nhaûy lung tung. - Bieát töï toå chöùc hoaït ñoäng trong goùc, bieát thu doïn goïn gaøng, coù yù thöùc giöõ gìn, baûo quaûn ñoà duøng ñoà chôi. - Bieát xaây döïng moâ hình nhö ñaõ thoûa thuaän. Trẻ biết xắp xếp bố cục hợp      ­ Đóng vai thể hiện cử chỉ, thái độ, hành động và giao tiếp của một số nghề khác nhau. 3/ Veä sinh lao ñoäng: Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       2                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  3. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014     ­ Trẻ biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.         ­ Biết xắp xếp các góc đồ chơi gọn gàng, đúng nơi qui định.   ­ Rửa tay chân trước khi ăn.   ­ Biết đi tiêu, đi tiểu đúng nơi qui định.   ­ Không khạc nhổ bừa bãi ra sân, ra lớp. 4/ Giaùo duïc leã giaùo:   ­ Biết im lặng khi nghe cô nói và muốn nói phải biết giơ tay.   ­ Biết thưa gửi, xưng hô đúng mực   ­ Trẻ có thói quen chào hỏi, vâng dạ, xi lỗi, cảm ơn… III.Mục tiêu : 1.Phaùt trieån theå chaát  : ­ Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ  và hợp lý đối với sức khoẻ của con người ( cần ăn uống   đầy đủ để có sức khoẻ tốt…) ­ Biết làm tốt một số công việc tự  phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày. ­ Nhận biết và tránh một số nơi lao động một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm. ­ Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động ; đi khuỵu gối, chạy nhanh, bật nhảy, bò,   trườn phối hợp chân tay nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao   động của một số nghề. 2. Phaùt trieån nhaän thöùc   : ­ Biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người. ­ Phân biệt được một số  nghề  phổ  biến, nghề  truyền thống của địa phương qua một số  đặc   điểm nổi bật. ­ Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề. ­ Nhận biết số lượng, chữ số, số thứ tự trong phạm vi 6. ­ Biết đếm tách gộp nhóm theo dấu hiệu chung trong phạm vi 6 ( đồ  dùng, dụng cụ  sản phẩm   theo nghề) 3. Phaùt trieån ngoân ngöõ  : ­ Biết sử  dụng từ  ngữ  phù hợp để  trò chuyện, thảo luận nêu những nhận xét về  một số  nghề  phổ biến và truyền thống của địa phương ( tên dụng cụ, sản phẩm, ích lợi…) ­ Nhận dạng được một số chữ cái trong các từ chỉ tên nghề,dụng cụ sản phẩm của nghề. ­ Biết một số từ mới về nghề,có thể nói câu dài kể chuyện về một số nghề gần gũi quen thuộc  4. Phaùt trieån tình caûm XH  : ­ Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng. ­ Biết yêu quý người lao động. ­ Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động  5. Phaùt trieån thaåm myõ  : ­ Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp. ­ Biết phối hợp các đường nét, màu sắc hình dạng qua vẽ nặn cắt xé dán xếp hình để tạo ra sản   phẩm đa dạng về nghề. IV.Chuẩn bị. ­ Tranh ảnh về một số ngành nghề. ­ Cuốn học liệu của bé “Bé khám phá môi trường xung quanh – chủ đề nghề nghiệp”. Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       3                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  4. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   ­ Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, bài thơ, truyện…liên quan đến chủ  đề  và gắn với địa phương:   Bài hát Cô giáo miền xuôi,cháu yêu cô chú công nhân... ­ Truyện: Hai anh em, Cây rau của thỏ út ­ Thơ ;bé làm bao nhiêu nghề,chú bội đội hành quân trong mưa ... ­ 1 số bài về ca dao,đồng dao,về ngành nghề , ­ Các tranh ảnh về nghề  ­ Các tranh,ảnh về sản phẩm một số nghề  ­ Các nguyên liệu : vỏ hộp,tranh ảnh họa báo,lá cây,hột hạt,bìa ..túi bóng... Giấy khổ to, kéo, bút chì,  bút màu, sáp, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ  gián, giấy báo, hộp bìa cát tông các loại (có thể  tận  dụng bìa lịch, báo cũ …) Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       4                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  5. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   MẠNG NỘI DUNG: CHỦ ĐỀ 3: ƯỚC MƠ CỦA BÉ NGÀY HỘI CỦA CÁC  NGHỀ TRUYỀN  CÔ GIÁO THỐNG Ở ĐỊA  ­ Trò chuyện tìm hiểu ý  PHƯƠNG nghĩa của ngày 20/11. Là  ­Nghề bánh tráng, bánh ít,  NGHỀ GIÚP ĐỠ  ngày truyền thống của  nem chả. CỘNG ĐỒNG các thầy cô giáo. ­Công việc và lợi ích của  ­ Biết thể hiện lòng biết  nghề : tạo ra sản phẩm  ­ Bộ đội, chiến sĩ là  ơn đối với cô giáo: Vâng  phục vụ nhu cầu con  người có nhiệm vụ  lời, làm thiệp hoa…tặng  người. bảo vệ an ninh tổ  cô giáo. ­Dụng cụ :gạo, nếp,  quốc. ­ Yêu quý trường lớp, giữ  khuôn bánh,thịt xay, gia vị,  ­ Trang phục: Màu  gìn trường lớp sạch đẹp. lá chuối… xanh lá cây. ­ Chăm ngoan học giỏi để  ­Biết ơn và yêu quý  ­ Súng, lựu đạn, là  thầy cô vui  lòng. những người lao động đã  vũ khí giúp chú bộ  ­ Tập văn nghệ chào  tạo ra sản phẩm để mình  đội chiến đấu. mừng lễ hội 20/11. sử dụng. ­ Tham gia lễ hội của    trường lớp.        NGHỀ SẢN XUẤT Ước mơ của bé                                                       NGHỀ  XÂY DỰNG                                                    ­ Công nhân, nông dân ­ Kĩ sư,thiết kế, công  ­ Trẻ biết được công  nhân xây dựng. việc cụ thể của nghề  sản xuất, biết đồ dùng,  ­ Trẻ biết được công  dụng cụ, sản phẩm. việc cụ thể của nghề  xây dựng, biết đồ  ­ Phân biệt các công  dùng, dụng cụ, sản  việc chính của những  phẩm. người làm nghề khác  nhau. ­ Phân biệt các công  ­ Biết lợi ích c ủa nghề  việc chính của những  Giáo Án  :L ớp Lá 1                                        5                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương     sản xuất từ đó biết yêu  người làm nghề khác  quý người lao động. nhau. ­ Biết lợi ích của nghề  xây dựng từ đó biết 
  6. động. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ 3: ƯỚC MƠ CỦA BÉ             KHÁM PHÁ XàHỘI                PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ­ Trò chuyện về công việc của chú công nhân  *Dinh dưỡng: Các loại thực phẩm do  xây dựng Nghề nông sản xuất. Các món ăn, ích lợi ­ Tìm hiểu về nghề sản xuất cho sức khoẻ của mọi người ­ Trò chuyện về nghề đánh bắt cá * Vận động:  ­ Trò chuyện về công việc của chú bộ đội ­ Chạy nhanh 15m­ Bật sâu 25cm. ­ Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 ­ Lăn bóng bằng hai tay và di chuyển theo HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN  bóng ­Ôn nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuông,  ­ Trườn sấp, kết hợp trèo qua ghế thể dục khối chữ nhật ­ Nhận biết, đếm đến 6. Làm quen với số 6 ­ Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong  phạm vi 6. Chia 6 thành 2 nhóm đối tượng PT THẨM MỸ * Tạo hình: Vẽ trang trí hình tròn, hình  vuông ­ Cắt dán trang phục các nghề,  PT TÌNH CẢM & XH * Âm nhạc: - Trß chuyÖn thÓ hiÖn PT NGÔN NGỮ Dạy hát “ Cô giáo miền xuôi,  Ước mơ của bé  t×nh c¶m,m«ng muèn ®­îc lµm viÖc ë mét sè nghÒ ­ Đồng dao: dệt  Cô và mẹ,Cháu yêu cô chú  vải, xỉa cá mè. nµo ®ã, ­íc m¬trë thành  công nhân,Ch¸u th­¬ng chó ­ Ca dao tục ngữ  người lµm nghÒ mµ trÎ bé ®éi ,Chó bé ®éi ®i xa, về nghề nghiệp. biÕt vµ yªu thÝch. Ch¸u yªu c« thî dÖt, Thích  ­ Các bài thơ câu  - Thùc hµnh gi÷g×n vµ sö thật, thích ghê, Lớn lên cháu  chuyện xoay quanh  dông tiÕt kiÖm c¸c s¶n lái máy cày phÈm lao ®éng. chủ đề “ Ước mơ  Nghe h¸t: “Lớn lên cháu lái  - Trß ch¬i: §èng vai ng­êi của bé” máy cày, Ước mơ xanh, Bông  lµm nghÒ, thùc hµnh vµ hồng tặng Cô thÓ hiÖn t×nh c¶m yªu Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       6                      Ng quý ng­êi lao ® ười soạquý éng, n:Trương Thị ThươngThương     träng c¸c nghÒ kh¸c nhau.Chơi bác sỹ, người bán  hàng.
  7. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   Thời gian thực hiện 1 tuần. Từ ngày 28/10/2013 02/11/2013 Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       7                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  8. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   Phát triển  thẩm   mĩ Phát triển thể  ÂM NHẠC Phát triển ngôn  Hát:Cháu yêu cô chú công   chất nhân ngữ      Cô và mẹ Nghe hát:Cô giáo Giáo Án  :Lớp Lá 1                                        ơi:Khiêu vũ vớ Trò ch8                      Ng i bóng. ườ i soạn:Trương Thị ThươngThương     TẠO HÌNH Những viên gạch kì lạ.
  9. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014                                              Âm nhạc VẬN ĐỘNG LQVH Lăn bóng bằng 2 tay  Thơ:Em làm thợ xây. và di chuyển theo  LQCC bóng. Làm quen chữ cái u,ư                              Nghề xây   dựng Phát triển nhận  Phát triển            thức TC­ XH ­ Trò chuyện thể hiện tình cảm,  KHÁM PHÁ XàHỘI mong muốn được làm việcở một  ­ Trò chuyện về công việc của chú công  số nghề nào đó, ước mơ trở thành  nhân xây dựng người làm nghề mà trẻ biết và                  yêu thích. ­ Giữ gìn và biết sử dụng tiết  kiệm các sản phẩm lao động. CHUÛ ÑEÀ  TUAÀN: 1                                         Từ ngày 28/10/2013 02/11/2013      Ngaøy thöù 2 thö 3 thöù 4 thöù 5 thö 6 HÑ Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       9                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  10. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   1. Trao ñoåi vôùi PH: Coâ aàn caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp, taïo söï gaàn guõi giöõa coâ vaø treû, gợi cho trẻ chú ý vào  sự  thay đổi của lớp, về  mảng tranh chủ  đề., nhôø cha meï treû söu taàm caùc vaät duïng lieân quan ñeán chuû ñeà, ñeà treû 2. Troø chuyeän vôùi treû:  Troø chuyeän vôùitrẻ về nghề nghiệp của  bố, mẹ hoặc những người thân trong nhà trẻ. 3. Môû chuû ñeà: Hướng trẻ tới chủ  đề  mới, cùng trẻ  trò chuyện về nội  dung của chủ đề nhánh, về nội dung của chủ đề khám phá trong tuần. 4. Theå duïc buoåi saùng: ­Hình thöùc:+Ñöa treû ra saân taäp. (Neáu trôøi möa cho treû taäp theå duïc trong lôùp.) ­ Chuaån bò:+ Vòng  . Saântaäpsaïchseõthoaùngmaùt. ­ Noäi dung: +Chaïy ñoäi hìnhvoøngtroøncho treûkhôûi ñoäng. +Xeáp 3 haøng ngang taäp baøi taäp khôûi ñoäng:ñoäng taùc xoay coå tay,xoayvai,xoaygoái +Baøi taäp chính:ñoäng taùc tay,chaân,buïng keát hôïp vôùi BH “Nắng sớm” 5. Ñieåm danh: Nhaéc nhôû treû laáy hình daùn leân goùc” Bé  chăm ngoan” ñeåxembaïnnaøovaéngmaët. Ñaømthoaïi vôùi treûveàchuûñeà:NGH Ề XÂY DỰNG + Troø chuyeän vôùi treû veàviệc của bố mẹ,ước mơ của bé…. công HĐKPXH HĐLQVH HĐGDÂM HĐTH HĐLQCC *NDTT: *NDTT:  *NDTT:Bài  *NDTT: *NDTT: Trò chuyện  Thơ: Em làm  hát:Cháu yêu  Vẽ trang trí  Làm quen  về công việc  thợ xây cô chú công  hình vuông. chữ cái u,ư. của chú công  nhân. *NDKH:  *NDKH:  nhân xây dựng *NDKH:  *NDKH:  *Hát:Cháu  * Chạy dích  *NDKH:  * TC chú  ­ Nghe hát : “  yêu cô chú  dắc qua 5  * Haùt: Cháu  công nhân xây   G ử i anh một  công nhân. hộp,bật qua  yêu cô chú  dựng khúc dân ca” suối. công nhân * TC: Ngón  ­ TC ÂN:  * Đếm số  * Trò  Khiêu vũ v ới  chữ cái  tay nhúc  bóng. chơi,đồng dao nhích trong từ. .  Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       10                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  11. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   1.Hoạt động  1.Hoạt động  1.Hoạt động  1.Hoạt động  1.Hoạt động  có chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  - Laøm Cho trẻ nghe  Cho làm  Cho trẻ làm  Chaùu ñi quen baøi hát bài “Gửi  quen với  quen với   daïo trong thô :Em anh một  các kĩ năng  các chữ cái  saân laøm thôï khúc dân ca  vẽ, trang trí  u ư trên  tröôøng xaây 2.Chơi trò  hình vuông bảng biểu quan saùt 2.Chơi trò  chơi vận  2.Chơi trò  2.Chơi trò  baàu trôøi chơi vận  động: chơi vận  chơi vận  caây coái động: - Chaïy động: động: saân - Cho treû tieáp côø + Tung “Roàng tröôøng   chôi troø 3.Chơi tự do:  boùng raén”. 2.Chơi trò  chôi daân Cho trẻ chơi tự  3.Chơi tự  3.Chơi tự do:  chơi vận  gian: do với các đồ  do: Cho trẻ  Cho trẻ chơi  động: “Roàng chơi ngoài trời  chơi tự do với  tự do với các  + Tung raén”. như: cầu tuột,  các đồ chơi  đồ chơi ngoài  boùng xích đu  ngoài trời  trời như: cầu  3.Chơi tự do:  3.Chơi tự do:  Cho trẻ chơi  như: cầu tuột,  tuột, xích đu Cho trẻ chơi  tự do với các  xích đu tự do với các  đồ chơi ngoài  đồ chơi ngoài  trời như: cầu  trời như: cầu  tuột, xích đu tuột, xích đu 1. GOÙC XAÂY DÖÏNG : Xaây khu phoá chung cö.  * Yeâu caàu :  - Treû bieát xaây khu phố , bieát boá cuïc caùc khu hôïp lyù * Chuaån bò : - Haøng raøo, caùc loaïi hoa , caùc loaïi nhaø , thaûm coû,caây 2. GOÙC PHAÂN VAI : Chôi gia ñình, baùn haøng     * Yeâu caàu :  - Treû theå hieän ñöôïc vai boá, meï, con ngöôøi baùn haøng, baùn haøng phaûi bieát nieàm nôû vôùi khaùch haøng * Chuaån  bò :  - Ñoà chôi cho nhoùm gia ñình : noài, cheùn muoång …Moät soá loaïi duïng cuï cuûa ngheà xaây döïng,moät soá loaïi 3. GOÙC TAÏO HÌNH: Veõ, naën ,xeù daùn caùc duïng cuï saûn phaåm cuûa ngheà xaây döng , laøm caùc duïng cuï ngheà xaây döïng baèng nguyeân vaät lieäu môû     * Yeâu caàu : - Treû bieát veõ, naën , xeù daùn vaø laøm caùc duïng cuï     * Chuaån bò :  Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       11                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  12. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   - Giaáy , buùt maøu ñaát seùt, baûng con vaûi vuïn, len, hoa, coû, laù caây,hoà keo 2 maët 4.GOÙC    AÂM NHAÏC     :  Haùt muùa veà ngheà     * Yeâu caàu :  - Treû haùt thuoäc caùc baøi haùt veà ngheà , chôi ñöôïc troø     * Chuaån bò :  - Ñaøn oargan, muõ, boâng hoa, duïng cuï aâm nhaïc .     * Tieán haønh :  ­ Cho treû haùt caùc baøi haùt veàngheà, chôi troø chôi aâm nhaïc 5. GOÙC HOÏC TAÄP     – THÖ VIEÄN    : Chôi côø ñoâ mi noâ, , toâ maøu, xem tranh aûnh veà moät soá ngheà,gheùp hình….     * Yeâu caàu : ­ Treû bieát chôi côø ñoâ mi noâ, chôi toâ maøu vôû beù laøm quen vôùi toaùn,chôi gheùp hình…. * Chuaån bò : Sách tranh ,truyện phù hợp với chủ điểm, đôminô, trang cắt rời từng  mảng… 6.GOÙC THIEÂN NHIEÂN KHOA HOÏC : - Höôùng daãn gôïi yù.treû pha maøu vaø theo doõi söï hoøa tan Töôùi cuûa maøu nöôùc, . soùc caây coái, , Ch¬i víi c¸t, níc. chaêm * Yêu cầu: ­ Trẻ  thích lao động,tưới cây,xới đất,chơi với cát ,nước. Lấy nước đổ  vào  chai lấy màu cho vào nước nhận xét xảy ra hiện tượng gì? * Chuẩn bị: ­ Dụng cụ làm vườn,nước tưới,cát,sỏi, Xô nước, chai, bột màu. - Coâ cho treû veä sinh: röûa tay baèng xaø phong vaø lau maët baèng khaên tröôùc khi aên tröa - Coâ lau nhaø, keâ vaïc giöôøng, traûi chieáu, goái….cho treû nguû, trong khi treû nguû coâ thöùc ñeå canh cho treû nguû - Aên xeá: Coâ cho treû ngoài vaøo gheá ñeå aên quaø xeá. HOẠT  1.Hoạt động có  1.Hoạt động  1.Hoạt động  1.Hoạt động  1.Hoạt động  chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  có chủ đích:  ĐỘNG  ­ Cho treû oân ­   Giải  các   “ Lăn bóng  ­  Cho tr ẻ  ­ Thöïc CHIỀU laïi câu hỏi về  câu đố về  b ằ ng hai  hoàn thành  haønh nghề xây dựng. nghề xây  tay và di  bài t ạ o hình  tieáp tuïc 2.Chơi trò chơi  dựng. chuy ển theo  bu ổ i sáng. vôû beù vận động: 2.Chơi trò  bóng”   2.Chơi trò  taäp toâ ­ Chôi “Dệt vải” chơi vận  2.Chơi trò  chơi vận   u,ư. 3.Chơi tự do: động:­ Trò  chơi vận  động:­ Chôi 2.Chơi trò  - Treû chôi töï chơi : Lộn  động: ‘Tậ p làm  chơi vận  Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       12                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  13. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   do ôû caùc cầu vòng. Chuyền bóng  th ợ  xây”. động: goùc. 3.Chơi tự  qua đầu 3.Chơi tự do: - Chôi do: 3.Chơi tự  - Treû chôi “Chaïy ­ Trẻ tự  do  do: töï do ôû chơi ở các  - Treû chôi caùc goùc. 3.Chơi tự  góc. töï do ôû do: caùc goùc. - Treû chôi töï do ôû caùc goùc. - Coâ chaûi toùc, söûa quaàn aùo cho treû goïn gaøng, lau maët -Neáu treû naøo coù bieåu hieän khoâng bình thöôøng trong ngaøy coâ thoâng baùo vôùi phuï huynh vaø trao ñoåi vôùi PH veà Thöù 2ngaøy 28 thaùng 10 naêm 2013                  HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phaùt trieån nhaän thöùc Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       13                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  14. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   Hoaït ñoäng :                             Khaùm phaù xaõ hoäi *NDTT: *NDKH: Aâm Nhaïc:  Haùt “ Cháu yêu cô chú công nhân”         Trò chơi ,đồng dao… I/  Muïc ñích –y eâu caàu: ­ Kieán thöùc - Treû bieát ñöôïc coâng vieäc cuûa ngheà thôï xaây. - Bieát ñöôïc 1 soá duïng cuï vaø vaät lieäu duøng ñeå xaây döïng . ­ Kyõ naêng:   ­ Reøn cho treû kó naêng quan saùt, ghi nhôù coù chuû ñích - Reøn kó naêng dieãn ñaït roõ raøng, maïch laïc ­ Thaùi ñoä: - GD treû bieát yeâu quí ngöôøi laøm ngheà xaây döïng vaø bieát giöõ gìn saûn phaåm cuûa ngheà xaây döïng. - GD treû bieát tích cöïc tham gia toát caùc hoaït ñoäng cuøng coâ vaø caùc baïn. II/  Chuaån bò : ­ Ñoà duøng cuûa coâ:Slide hìnhảnh các chú công nhân xây dựng đang xây.                               Slide hình ảnh nguyên vật liệu và dụng cụ nghề xây. ­ Ñoà duøng cuûa treû : giaáyA4, buùtmaøu, đất nặn,dụng cụ nghề xây… ­ Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt                           III/  Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Thử tài của bé”     ­ Luật chơi:Có 4 ô số,mỗi ô số tương ứng với một câu hỏi,sau mỗi câu hỏi là ẩn hiện của  một mảnh ghép của bức tranh mà bạn búp bê muốn gửi đến cho lớp mình giải đố.     ­ Bây giờ các con chú ý lắng nghe và giải đố xem đằng sau là bức tranh gì nhé!     ­ Cô đọc lần lượt 4 câu đố và đoán trẻ đây là bức tranh gì?(chú công nhân đang xây nhà)     ­ Các cô chú làm ra những sản phẩm gì đặc trưng?     ­ Để hiểu rõ công việc cùa các cô chú công nhân xây dựng, các con hãy cùng đi với cô và   cùng tìm hiểu nhé! Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       14                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  15. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   2. Ho¹t ®éng 2 :   *Chuyển tiếp:Đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” a)Tìm hiểu về nghề xây dựng: ­ Cô có tranh gì đây? ­ Chú thợ xây đang làm gì?(chú chở gạch về xây) ­ Ai có nhận xét bức trang này?(chú đang trộn xi măng với cát) ­ Sau khi trộn xong chú còn làm gì nữa?(chú xây đang xây) ­ Và cuối cùng là chú làm gì?(chú đang tô tường) - Đúng rồi!Hằng ngày các cô chú rất vả để  xây được nhà,các cô chú phải chở gạch,trộn   xi măng với cát sau đó chú tiến hành xây và bước cuối cùng là chú trát tường lại.   ­ Cô và các con cùng nhìn xem sản phẩm của cô chú công nhân khi xây dựng xong nhé!   b)Tìm hiểu nguyên vật liệu và dụng cụ nghề xây dựng:     *Chuyển tiếp: Bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” ­ Muốn xây được những ngôi nhà,bệnh viện,chiếc cầu... cô và các con vừa quan sát như  vậy các cô chú xây dựng phải dùng những nguyên vật liệu gì?(gạch,cát,xi măng,sắt thép,đá  sỏi..) ­ Cô gợi ý trẻ trả lời. ­ Cô cho trẻ xem nguyên vật liệu trên máy và đọc tên từng nguyên vật liệu. ­ Để xây nên những ngôi nhà các chú cần những dụng cụ nào?(bay,xẻng,xe rùa..) ­ Cho trẻ kể và đọc tên từng dụng cụ. ­ Các cô chú công nhân rất vất vả và cô chú rất vui khi ngắm nhìn những sản phẩm mình   làm ra.Vì vậy các con phải làm gì để giữ gìn những thành quả của cô chú làm ra?(không bôi   bẩn vẽ bậy lên tường...) *Chuyển tiếp:Trò chơi “Chú thợ xây” 3. Ho¹t ®éng 3 : Cñng cè  1.Trò ch     ơi  :Hiểu ý đồng đội ­ Cách chơi: cô chia trẻ  làm 4 đội,lần lượt 2 đội lên chơi.Mỗi đội sẽ  cử  ra 2 bạn.Cô  chuẩn bị các đồ dùng dụng cụ,vật liệu của nghề xây dựng.Một trẻ sẽ mô tả đặc điểm dụng   cụ nghề(không gọi tên đồ  dùng),1 trẻ tìm đúng dụng cụ gắn lên bảng.Trong thời gian 1 bài  hát đội nào mô tả và gắn nhiều dụng cụ thì đố sẽ chiến thắng. 2.Trò chơi:Bé trổ tài khéo tay ­ Cô cho trẻ về 3 nhóm tham gia nặn,tô màu,vẽ ngôi nhà và dụng cụ nghề thợ xây. Ø KÕt thóc:Nhận xét,tuyên dương trẻ. Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       15                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  16. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY  * Teân nhöõng treû nghæ hoïc vaø lyù do ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Hoaït ñoäng coù chuû ñích:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Caùc hoaït ñoäng khaùc trong ngaøy:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng treû coù bieåu hieän ñaëc bieät:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng vaán ñeà caàn löu yù   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Thöù 3 ngaøy29 thaùng 10 naêm 2013 Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       16                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  17. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014                    HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH  Phát triển ngôn ngữ Hoaït ñoäng: Làm quen văn học (dạy trẻ đọc thơ) *NDTT: *NDKH:   * Trò chuyện về chú công nhân xây dựng. I/  Muïc ñích –y eâu caàu: ­ Kieán thöùc + Trẻ hiểu nội dung bài thơ “ Em làm thợ xây” + Trẻ thuộc và biết đọc diễn cảm bài thơ, cảm nhận được nhịp điệu bài thơ ­ Kyõ naêng: + Rèn kỹ năng trả lời đúng câu, mạch lạc, rõ ràng + Phát triển khả năng tư duy: quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định… + Phát triển ngôn ngữ vốn từ, phát âm ­ Thaùi ñoä: + Giáo dục trẻ ý biết yêu lao động,quý trọng sản phẩm do người lao động làm ra. II/  Chuaån bò : ­ Ñoà duøng cuûa coâ: + Máy vi tính, thước chỉ, trống rung, ghế ngồi, hình ảnh minh họa nội dung bài thơ  trên   máy vi tính, mô hình rôi dẹt bài thơ. +  slide về các chú công nhân đang xây dựng.. ­ Ñoà duøng cuûa treû : + Hàng rào lắp ráp cho trẻ….. ­ Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt                           III/  Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó - Cô và trẻ cùng hát bài « Chú công nhân xây dựng » ­ Các con vừa hát bài gì ?Bài hát nói đến ai ? ­ Cô đố,cô đố !Đố các con ai xây nhà cho chúng ta ở ? ­ Cô cũng có một đoạn clip các chú đang xây dựng,các con nhìn xem các chú đang xây  dựng gì nhé !(Cho trẻ xem clip các chú đang xây nhà.) Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       17                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  18. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   ­ Các con có nhận xét gì về đoạn clip vừa rồi ? ­ Những ngôi nhà như thế nào ?Ngoài những ngôi nhà còn có những gì nữa ? ­ Các con biết những ngôi nhà,con đường,những chiếc cầu này do ai làm ra không ? ­ Cô chuẩn xác :Đúng rồi những ngôi nhà,những chiếc cầu,những con đường là nhờ  các  chú công nhân làm raVì thế các con phải biết yêu thương quý trọng các cô chú công nhân và  sản phẩm mà họ đã làm ra. ­ Cô có một bài thơ hay nói về một em bé rất thích làm thợ xây để tặng cho những người   thân.Đó là bài “ Em Làm Thợ Xây” tác giả Hoàng Dân. Các con hãy lắng nghe cô đọc và xem   em bé làm những gì nhé!      2. Ho¹t ®éng 2 : Truyền thụ ­ Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ 1 lần ­ Lần 2 : Đọc qua mô hình rối ­ Đọc thớ lần 3, kết hợp trích dẫn, giảng giải + Đoạn 1 : 3 câu thơ đầu Nói về em bé làm chú thợ xây nên những ngôi nhà để tặng cho bà,cho mẹ.Em bé còn xây  nhà tặng ai nữa ?  + Đoạn 2 : 4 câu thơ tiếp theo. Bốn câu thơ nói lên động tác xây nhà của em bé rất nhanh giống như một chú thợ chuyên  nghiêp vậy. + Đoạn 3 : 3 câu thơ cuối. Ba câu cuối nói lên sản phẩm mà em làm ra là những ngôi nhà rất đẹp nên em rất vui và   rất thích. ­ Cho trẻ đọc thơ 1 lần 3. Ho¹t ®éng 3 : Đàm thoại ­ Bài thơ cô đọc có tên là gì?      ­ Tác giả bài thơ là ai?      ­ Bạn nhỏ trong bài thơ thích làm nghề gì?       ­ Bạn ấy xây nhà cho ai?        ­ Bạn nhỏ xây nhà như thế nào?      ­ Cô giải thích từ “thoăn thoắt”: làm việc rất nhanh nhưng lại rất khéo léo”.       ­ Làm chú thợ xây nhà có vui không?      ­ Câu thơ nào thể hiện niềm vui đó?      ­ Các con ơi, nếu không có các chú công nhân xây dựng thì các con như thế nào? * Tóm tắt : Bài thơ nói về em bé làm thợ xây, em bé xây những ngôi nhà để tặng cho bà,   cho mẹ, cho chị, cho cha và trong bài thơ còn nói lên động tác xây nhà của em bé rất nhanh   giống như một chú thợ chuyên nghiêp vậy,sản phẩm làm ra nên em bé rất vui.      * GD : Để xây nhà cho chúng ta ở, trường cho chúng ta học các chú thợ xây rất vất vả.Vì  vậy các con phải nhớ giữ gìn trường học, nhà cửa sạch đẹp.Các con đã nhớ chưa nào? 4. Ho¹t ®éng 4 : Trẻ đọc thơ ­ Trẻ đọc thơ 1­ 2 lần ­ Các bạn nam đọc thơ Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       18                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  19. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   ­ Các bạn nữ đọc ­ Đọc thơ to nhỏ theo tay cô : 1­2 lần ­ Trẻ về nhóm đọc thơ cho nhau nghe ­ Cá nhân đọc thơ 5. Ho¹t ®éng 5 : Trò chơi :Xây dựng hàng rào ­ Cô giới thiệu cách chơi: Em bé đã xây xong rất nhiều ngôi nhà rất đẹp nhưng em bé   chưa xây được hàng rào cho ngôi nhà vì thế em bé nhờ lớp mình giúp em xây hàng rào để cho  cho ngôi nhà đẹp hơn.Cô sẽ chia các con về 4 nhóm xây dựng,trong vòng 3 phút đội nào xây  nhanh thì chiến thắng. ­ Cô cho trẻ về nhóm làm theo ý thích của trẻ. ­ Nhận xét,tuyên dương trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY  * Teân nhöõng treû nghæ hoïc vaø lyù do ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Hoaït ñoäng coù chuû ñích:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Caùc hoaït ñoäng khaùc trong ngaøy:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng treû coù bieåu hieän ñaëc bieät:   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng vaán ñeà caàn löu yù   ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       19                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
  20. Trường Mầm Non Kim Đồng                                                                                Năm học: 2013­ 2014   Thöù 4 ngaøy 30thaùng 10 naêm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phaùt trieån thaãm myõ                                                                                                                                                                                  Hoaït ñoäng: Giáo dục âm nhạc     Noäi dung troïng taâm: - Daïy vận động“ Cháu yêu cô chú công nhân” Noäi dung keát hôïp:      - Nghe haùt: “ Cô giáo” - TCAÂN: Khiêu vũ v ới bóng. @Trò chuyện một số nghề phổ biến.. I/  Muïc ñích –y eâu caàu: 1­ Kieán thöùc:  - Treûhaùtthuoäcbaøi haùt, nhớ tên bài hát. - Treûbieátvaänñoängcuøngcoâbaøi “ Cháu yêu cô chú công nhân ” - Treûbieátteânbaøi haùtnghe“Cô giáo”  2­ Kyõ naêng: - Phaùttrieåntai nghenhaïccuûatreû,treûcaûmthuï ñöôïc giai ñieäucuûabaøi haùt. - Phaùttrieånkhaûnaêngquansaùt,ghi nhôùcoù chuûñònhôû treû. 3­ Thaùi ñoä    :   - Treûvaânglôøi coâ,bieátchuùyù laéngnghecoâ. - Giaùoduïctreûbieátyêu quí cô chú công nhân.. .II/  Chuaån bò : ­ Ñoà duøng cuûa coâ: + Ñaøn organ, maùy casset, ñaàu maùy, xaéc xo,â nhạc đệm bài hát “ Chaùu yeâu  coâ chuù coâng nhaân vaø Cô giáo ..” ­ Ñoà duøng cuûa treû : Duïng cuï goõ phaùch,muỗng nhựa ,bóng hơi… ­ Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt                            III/  Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó,chôi troø chôi « Thöû taøi cuûa beù » ­ Cô và trẻ cùng chơi trò chơi « Cưa ván –đóng thuyền » ­ Cô còn một trò chơi rất hay nữa đó là trò chơi « Thử  tài của bé »,trước tiên cô sẽ  chia  các con làm hai đội,mỗi đội trưởng sẽ lên lấy sắc xô làm tín hiệu của đội mình. Cô có 4 ô số  Giáo Án  :Lớp Lá 1                                       20                      Người soạn:Trương Thị ThươngThương    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2