Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé
lượt xem 11
download
Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé được biên soạn nhằm đưa ra những phương pháp giảng dạy giúp cho trẻ biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người; phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Chủ đề 3: Ước mơ của bé
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ Thời gian thực hiện 5 tuần. Từ ngày 28/10/2013→30/11/2013 Giáo Án :Lớp Lá 1 1 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 I)K Ế HO Ạ CH CHUNG: Ch ủ đ ề : “ Ướ c m ơ c ủa bé ” đ ượ c th ự c hi ện trong 5 tu ần ( t ừ ngày 28/10/2013→30/11/2013). Cô cùng tr ẻ trang trí tranh ảnh v ề ch ủ đề “ Ướ c m ơ c ủ a bé ” đ ể tạ o h ứng thú cho tr ẻ khi b ướ c vào ch ủ đề mớ i. Cô trò chuy ện cùng tr ẻ, đ ư a ra các câu hỏ i g ợi m ở, khuy ến khích cho tr ẻ nói về n ộ i dung c ủ a ch ủ đ ề , đọ c cho tr ẻ nghe các câu chuy ệ n liên quan đế n nộ i dung c ủa ch ủ đề . T ổ ch ức cho tr ẻ hát, múa, đ ọ c th ơ, kể chuy ện, các trò chơ i vậ n độ ng liên quan đế n chủ đề . Cho tr ẻ tham gia các hoạ t độ ng t ạ o hình, t ạ o s ả n ph ẩm theo m ục đích củ a ch ủ đề vẽ , n ặ n,xé dán hoặ c tô màu đ ồ dùng,d ụ ng c ụ s ản ph ẩm ngh ề. Rèn tr ẻ bi ết gi ữ v ệ sinh răng miệ ng s ạ ch s ẽ, đúng cách. Hình thành cho tr ẻ ý th ứ c và thói quen gi ữ gìn v ệ sinh s ạch s ẽ, g ọn gàng ở lớ p h ọ c cũng nh ư các khu v ực trong tr ườ ng. Rèn cho tr ẻ các n ề nế p trong gi ờ ho ạt độ ng có chủ đích, giờ hoạ t độ ng góc, ăn ngủ . Công tác ki ể m tra, công tác khác: Chu ẩn b ị ch ươ ng trình để sinh ho ạ t chào mừ ng ngày nhà giáo Việ t Nam 20/11 Th ự c hi ện ch ủ đề : “ Ngh ề nghi ệp ” theo đúng k ế ho ạch. Chu ẩn b ị giáo án đầ y đ ủ để kiể m tra theo k ế ho ạch. Chu ẩn b ị trang trí lớ p theo ch ủ đề . Ti ế p t ục làm đ ồ dùng đồ ch ơ i trong tháng. Chu ẩn b ị v ở tậ p tô,tạ o hình, toán để nhà tr ườ ng ki ể m tra. Ph ố i h ợp v ới cô Th ủ y th ự c hi ện chuyên đề theo k ế ho ạ ch ( n ề n ếp, sinh ho ạt ...) để nhà tr ườ ng ki ểm tra. II) NỀ NẾP, THÓI QUEN: 1/ Hoaït ñoäng hoïc coù chuû ñích: - Treû hoaït ñoäng tích cöïc, chaêm thaûo luaän. Giôø hoïc treû taäp trung chuù yù, noùi troïn caâu, roõ lôøi. Trẻ biết đi học đều và đúng giờ. Những hoạt động chính, công cụ và sản phẩm của một số nghề gần gũi và phổ biến: giáo viên, bác sĩ, công nhân, nông dân và một số nghề ở địa phương. Trong xã hội có nhiều nghành nghề khác nhau, ích lợi của các nghành nghề phục vụ cho đời sống con người. 2/Ho ạt động vui chôi : - Bieát nhöôøng nhòn khi chôi, khoâng la heùt, chaïy nhaûy lung tung. - Bieát töï toå chöùc hoaït ñoäng trong goùc, bieát thu doïn goïn gaøng, coù yù thöùc giöõ gìn, baûo quaûn ñoà duøng ñoà chôi. - Bieát xaây döïng moâ hình nhö ñaõ thoûa thuaän. Trẻ biết xắp xếp bố cục hợp Đóng vai thể hiện cử chỉ, thái độ, hành động và giao tiếp của một số nghề khác nhau. 3/ Veä sinh lao ñoäng: Giáo Án :Lớp Lá 1 2 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Trẻ biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. Biết xắp xếp các góc đồ chơi gọn gàng, đúng nơi qui định. Rửa tay chân trước khi ăn. Biết đi tiêu, đi tiểu đúng nơi qui định. Không khạc nhổ bừa bãi ra sân, ra lớp. 4/ Giaùo duïc leã giaùo: Biết im lặng khi nghe cô nói và muốn nói phải biết giơ tay. Biết thưa gửi, xưng hô đúng mực Trẻ có thói quen chào hỏi, vâng dạ, xi lỗi, cảm ơn… III.Mục tiêu : 1.Phaùt trieån theå chaát : Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người ( cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt…) Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày. Nhận biết và tránh một số nơi lao động một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm. Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động ; đi khuỵu gối, chạy nhanh, bật nhảy, bò, trườn phối hợp chân tay nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao động của một số nghề. 2. Phaùt trieån nhaän thöùc : Biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người. Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật. Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề. Nhận biết số lượng, chữ số, số thứ tự trong phạm vi 6. Biết đếm tách gộp nhóm theo dấu hiệu chung trong phạm vi 6 ( đồ dùng, dụng cụ sản phẩm theo nghề) 3. Phaùt trieån ngoân ngöõ : Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và truyền thống của địa phương ( tên dụng cụ, sản phẩm, ích lợi…) Nhận dạng được một số chữ cái trong các từ chỉ tên nghề,dụng cụ sản phẩm của nghề. Biết một số từ mới về nghề,có thể nói câu dài kể chuyện về một số nghề gần gũi quen thuộc 4. Phaùt trieån tình caûm XH : Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng. Biết yêu quý người lao động. Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động 5. Phaùt trieån thaåm myõ : Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp. Biết phối hợp các đường nét, màu sắc hình dạng qua vẽ nặn cắt xé dán xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng về nghề. IV.Chuẩn bị. Tranh ảnh về một số ngành nghề. Cuốn học liệu của bé “Bé khám phá môi trường xung quanh – chủ đề nghề nghiệp”. Giáo Án :Lớp Lá 1 3 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, bài thơ, truyện…liên quan đến chủ đề và gắn với địa phương: Bài hát Cô giáo miền xuôi,cháu yêu cô chú công nhân... Truyện: Hai anh em, Cây rau của thỏ út Thơ ;bé làm bao nhiêu nghề,chú bội đội hành quân trong mưa ... 1 số bài về ca dao,đồng dao,về ngành nghề , Các tranh ảnh về nghề Các tranh,ảnh về sản phẩm một số nghề Các nguyên liệu : vỏ hộp,tranh ảnh họa báo,lá cây,hột hạt,bìa ..túi bóng... Giấy khổ to, kéo, bút chì, bút màu, sáp, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ gián, giấy báo, hộp bìa cát tông các loại (có thể tận dụng bìa lịch, báo cũ …) Giáo Án :Lớp Lá 1 4 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 MẠNG NỘI DUNG: CHỦ ĐỀ 3: ƯỚC MƠ CỦA BÉ NGÀY HỘI CỦA CÁC NGHỀ TRUYỀN CÔ GIÁO THỐNG Ở ĐỊA Trò chuyện tìm hiểu ý PHƯƠNG nghĩa của ngày 20/11. Là Nghề bánh tráng, bánh ít, NGHỀ GIÚP ĐỠ ngày truyền thống của nem chả. CỘNG ĐỒNG các thầy cô giáo. Công việc và lợi ích của Biết thể hiện lòng biết nghề : tạo ra sản phẩm Bộ đội, chiến sĩ là ơn đối với cô giáo: Vâng phục vụ nhu cầu con người có nhiệm vụ lời, làm thiệp hoa…tặng người. bảo vệ an ninh tổ cô giáo. Dụng cụ :gạo, nếp, quốc. Yêu quý trường lớp, giữ khuôn bánh,thịt xay, gia vị, Trang phục: Màu gìn trường lớp sạch đẹp. lá chuối… xanh lá cây. Chăm ngoan học giỏi để Biết ơn và yêu quý Súng, lựu đạn, là thầy cô vui lòng. những người lao động đã vũ khí giúp chú bộ Tập văn nghệ chào tạo ra sản phẩm để mình đội chiến đấu. mừng lễ hội 20/11. sử dụng. Tham gia lễ hội của trường lớp. NGHỀ SẢN XUẤT Ước mơ của bé NGHỀ XÂY DỰNG Công nhân, nông dân Kĩ sư,thiết kế, công Trẻ biết được công nhân xây dựng. việc cụ thể của nghề sản xuất, biết đồ dùng, Trẻ biết được công dụng cụ, sản phẩm. việc cụ thể của nghề xây dựng, biết đồ Phân biệt các công dùng, dụng cụ, sản việc chính của những phẩm. người làm nghề khác nhau. Phân biệt các công Biết lợi ích c ủa nghề việc chính của những Giáo Án :L ớp Lá 1 5 Người soạn:Trương Thị ThươngThương sản xuất từ đó biết yêu người làm nghề khác quý người lao động. nhau. Biết lợi ích của nghề xây dựng từ đó biết
- động. Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ 3: ƯỚC MƠ CỦA BÉ KHÁM PHÁ Xà HỘI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Trò chuyện về công việc của chú công nhân *Dinh dưỡng: Các loại thực phẩm do xây dựng Nghề nông sản xuất. Các món ăn, ích lợi Tìm hiểu về nghề sản xuất cho sức khoẻ của mọi người Trò chuyện về nghề đánh bắt cá * Vận động: Trò chuyện về công việc của chú bộ đội Chạy nhanh 15m Bật sâu 25cm. Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Lăn bóng bằng hai tay và di chuyển theo HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN bóng Ôn nhận biết khối cầu, khối trụ, khối vuông, Trườn sấp, kết hợp trèo qua ghế thể dục khối chữ nhật Nhận biết, đếm đến 6. Làm quen với số 6 Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6. Chia 6 thành 2 nhóm đối tượng PT THẨM MỸ * Tạo hình: Vẽ trang trí hình tròn, hình vuông Cắt dán trang phục các nghề, PT TÌNH CẢM & XH * Âm nhạc: - Trß chuyÖn thÓ hiÖn PT NGÔN NGỮ Dạy hát “ Cô giáo miền xuôi, Ước mơ của bé t×nh c¶m,m«ng muèn ®îc lµm viÖc ë mét sè nghÒ Đồng dao: dệt Cô và mẹ,Cháu yêu cô chú vải, xỉa cá mè. nµo ®ã, íc m¬trë thành công nhân,Ch¸u th¬ng chó Ca dao tục ngữ người lµm nghÒ mµ trÎ bé ®éi ,Chó bé ®éi ®i xa, về nghề nghiệp. biÕt vµ yªu thÝch. Ch¸u yªu c« thî dÖt, Thích Các bài thơ câu - Thùc hµnh gi÷g×n vµ sö thật, thích ghê, Lớn lên cháu chuyện xoay quanh dông tiÕt kiÖm c¸c s¶n lái máy cày phÈm lao ®éng. chủ đề “ Ước mơ Nghe h¸t: “Lớn lên cháu lái - Trß ch¬i: §èng vai ngêi của bé” máy cày, Ước mơ xanh, Bông lµm nghÒ, thùc hµnh vµ hồng tặng Cô thÓ hiÖn t×nh c¶m yªu Giáo Án :Lớp Lá 1 6 Ng quý ngêi lao ® ười soạquý éng, n:Trương Thị ThươngThương träng c¸c nghÒ kh¸c nhau.Chơi bác sỹ, người bán hàng.
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Thời gian thực hiện 1 tuần. Từ ngày 28/10/2013 02/11/2013 Giáo Án :Lớp Lá 1 7 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể ÂM NHẠC Phát triển ngôn Hát:Cháu yêu cô chú công chất nhân ngữ Cô và mẹ Nghe hát:Cô giáo Giáo Án :Lớp Lá 1 ơi:Khiêu vũ vớ Trò ch8 Ng i bóng. ườ i soạn:Trương Thị ThươngThương TẠO HÌNH Những viên gạch kì lạ.
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Âm nhạc VẬN ĐỘNG LQVH Lăn bóng bằng 2 tay Thơ:Em làm thợ xây. và di chuyển theo LQCC bóng. Làm quen chữ cái u,ư Nghề xây dựng Phát triển nhận Phát triển thức TC XH Trò chuyện thể hiện tình cảm, KHÁM PHÁ XÃ HỘI mong muốn được làm việcở một Trò chuyện về công việc của chú công số nghề nào đó, ước mơ trở thành nhân xây dựng người làm nghề mà trẻ biết và yêu thích. Giữ gìn và biết sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động. CHUÛ ÑEÀ TUAÀN: 1 Từ ngày 28/10/2013 02/11/2013 Ngaøy thöù 2 thö 3 thöù 4 thöù 5 thö 6 HÑ Giáo Án :Lớp Lá 1 9 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 1. Trao ñoåi vôùi PH: Coâ aàn caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp, taïo söï gaàn guõi giöõa coâ vaø treû, gợi cho trẻ chú ý vào sự thay đổi của lớp, về mảng tranh chủ đề., nhôø cha meï treû söu taàm caùc vaät duïng lieân quan ñeán chuû ñeà, ñeà treû 2. Troø chuyeän vôùi treû: Troø chuyeän vôùitrẻ về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc những người thân trong nhà trẻ. 3. Môû chuû ñeà: Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề nhánh, về nội dung của chủ đề khám phá trong tuần. 4. Theå duïc buoåi saùng: Hình thöùc:+Ñöa treû ra saân taäp. (Neáu trôøi möa cho treû taäp theå duïc trong lôùp.) Chuaån bò:+ Vòng . Saântaäpsaïchseõthoaùngmaùt. Noäi dung: +Chaïy ñoäi hìnhvoøngtroøncho treûkhôûi ñoäng. +Xeáp 3 haøng ngang taäp baøi taäp khôûi ñoäng:ñoäng taùc xoay coå tay,xoayvai,xoaygoái +Baøi taäp chính:ñoäng taùc tay,chaân,buïng keát hôïp vôùi BH “Nắng sớm” 5. Ñieåm danh: Nhaéc nhôû treû laáy hình daùn leân goùc” Bé chăm ngoan” ñeåxembaïnnaøovaéngmaët. Ñaømthoaïi vôùi treûveàchuûñeà:NGH Ề XÂY DỰNG + Troø chuyeän vôùi treû veàviệc của bố mẹ,ước mơ của bé…. công HĐKPXH HĐLQVH HĐGDÂM HĐTH HĐLQCC *NDTT: *NDTT: *NDTT:Bài *NDTT: *NDTT: Trò chuyện Thơ: Em làm hát:Cháu yêu Vẽ trang trí Làm quen về công việc thợ xây cô chú công hình vuông. chữ cái u,ư. của chú công nhân. *NDKH: *NDKH: nhân xây dựng *NDKH: *NDKH: *Hát:Cháu * Chạy dích *NDKH: * TC chú Nghe hát : “ yêu cô chú dắc qua 5 * Haùt: Cháu công nhân xây G ử i anh một công nhân. hộp,bật qua yêu cô chú dựng khúc dân ca” suối. công nhân * TC: Ngón TC ÂN: * Đếm số * Trò Khiêu vũ v ới chữ cái tay nhúc bóng. chơi,đồng dao nhích trong từ. . Giáo Án :Lớp Lá 1 10 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 1.Hoạt động 1.Hoạt động 1.Hoạt động 1.Hoạt động 1.Hoạt động có chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: - Laøm Cho trẻ nghe Cho làm Cho trẻ làm Chaùu ñi quen baøi hát bài “Gửi quen với quen với daïo trong thô :Em anh một các kĩ năng các chữ cái saân laøm thôï khúc dân ca vẽ, trang trí u ư trên tröôøng xaây 2.Chơi trò hình vuông bảng biểu quan saùt 2.Chơi trò chơi vận 2.Chơi trò 2.Chơi trò baàu trôøi chơi vận động: chơi vận chơi vận caây coái động: - Chaïy động: động: saân - Cho treû tieáp côø + Tung “Roàng tröôøng chôi troø 3.Chơi tự do: boùng raén”. 2.Chơi trò chôi daân Cho trẻ chơi tự 3.Chơi tự 3.Chơi tự do: chơi vận gian: do với các đồ do: Cho trẻ Cho trẻ chơi động: “Roàng chơi ngoài trời chơi tự do với tự do với các + Tung raén”. như: cầu tuột, các đồ chơi đồ chơi ngoài boùng xích đu ngoài trời trời như: cầu 3.Chơi tự do: 3.Chơi tự do: Cho trẻ chơi như: cầu tuột, tuột, xích đu Cho trẻ chơi tự do với các xích đu tự do với các đồ chơi ngoài đồ chơi ngoài trời như: cầu trời như: cầu tuột, xích đu tuột, xích đu 1. GOÙC XAÂY DÖÏNG : Xaây khu phoá chung cö. * Yeâu caàu : - Treû bieát xaây khu phố , bieát boá cuïc caùc khu hôïp lyù * Chuaån bò : - Haøng raøo, caùc loaïi hoa , caùc loaïi nhaø , thaûm coû,caây 2. GOÙC PHAÂN VAI : Chôi gia ñình, baùn haøng * Yeâu caàu : - Treû theå hieän ñöôïc vai boá, meï, con ngöôøi baùn haøng, baùn haøng phaûi bieát nieàm nôû vôùi khaùch haøng * Chuaån bò : - Ñoà chôi cho nhoùm gia ñình : noài, cheùn muoång …Moät soá loaïi duïng cuï cuûa ngheà xaây döïng,moät soá loaïi 3. GOÙC TAÏO HÌNH: Veõ, naën ,xeù daùn caùc duïng cuï saûn phaåm cuûa ngheà xaây döng , laøm caùc duïng cuï ngheà xaây döïng baèng nguyeân vaät lieäu môû * Yeâu caàu : - Treû bieát veõ, naën , xeù daùn vaø laøm caùc duïng cuï * Chuaån bò : Giáo Án :Lớp Lá 1 11 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 - Giaáy , buùt maøu ñaát seùt, baûng con vaûi vuïn, len, hoa, coû, laù caây,hoà keo 2 maët 4.GOÙC AÂM NHAÏC : Haùt muùa veà ngheà * Yeâu caàu : - Treû haùt thuoäc caùc baøi haùt veà ngheà , chôi ñöôïc troø * Chuaån bò : - Ñaøn oargan, muõ, boâng hoa, duïng cuï aâm nhaïc . * Tieán haønh : Cho treû haùt caùc baøi haùt veàngheà, chôi troø chôi aâm nhaïc 5. GOÙC HOÏC TAÄP – THÖ VIEÄN : Chôi côø ñoâ mi noâ, , toâ maøu, xem tranh aûnh veà moät soá ngheà,gheùp hình…. * Yeâu caàu : Treû bieát chôi côø ñoâ mi noâ, chôi toâ maøu vôû beù laøm quen vôùi toaùn,chôi gheùp hình…. * Chuaån bò : Sách tranh ,truyện phù hợp với chủ điểm, đôminô, trang cắt rời từng mảng… 6.GOÙC THIEÂN NHIEÂN KHOA HOÏC : - Höôùng daãn gôïi yù.treû pha maøu vaø theo doõi söï hoøa tan Töôùi cuûa maøu nöôùc, . soùc caây coái, , Ch¬i víi c¸t, níc. chaêm * Yêu cầu: Trẻ thích lao động,tưới cây,xới đất,chơi với cát ,nước. Lấy nước đổ vào chai lấy màu cho vào nước nhận xét xảy ra hiện tượng gì? * Chuẩn bị: Dụng cụ làm vườn,nước tưới,cát,sỏi, Xô nước, chai, bột màu. - Coâ cho treû veä sinh: röûa tay baèng xaø phong vaø lau maët baèng khaên tröôùc khi aên tröa - Coâ lau nhaø, keâ vaïc giöôøng, traûi chieáu, goái….cho treû nguû, trong khi treû nguû coâ thöùc ñeå canh cho treû nguû - Aên xeá: Coâ cho treû ngoài vaøo gheá ñeå aên quaø xeá. HOẠT 1.Hoạt động có 1.Hoạt động 1.Hoạt động 1.Hoạt động 1.Hoạt động chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: có chủ đích: ĐỘNG Cho treû oân Giải các “ Lăn bóng Cho tr ẻ Thöïc CHIỀU laïi câu hỏi về câu đố về b ằ ng hai hoàn thành haønh nghề xây dựng. nghề xây tay và di bài t ạ o hình tieáp tuïc 2.Chơi trò chơi dựng. chuy ển theo bu ổ i sáng. vôû beù vận động: 2.Chơi trò bóng” 2.Chơi trò taäp toâ Chôi “Dệt vải” chơi vận 2.Chơi trò chơi vận u,ư. 3.Chơi tự do: động: Trò chơi vận động: Chôi 2.Chơi trò - Treû chôi töï chơi : Lộn động: ‘Tậ p làm chơi vận Giáo Án :Lớp Lá 1 12 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 do ôû caùc cầu vòng. Chuyền bóng th ợ xây”. động: goùc. 3.Chơi tự qua đầu 3.Chơi tự do: - Chôi do: 3.Chơi tự - Treû chôi “Chaïy Trẻ tự do do: töï do ôû chơi ở các - Treû chôi caùc goùc. 3.Chơi tự góc. töï do ôû do: caùc goùc. - Treû chôi töï do ôû caùc goùc. - Coâ chaûi toùc, söûa quaàn aùo cho treû goïn gaøng, lau maët -Neáu treû naøo coù bieåu hieän khoâng bình thöôøng trong ngaøy coâ thoâng baùo vôùi phuï huynh vaø trao ñoåi vôùi PH veà Thöù 2ngaøy 28 thaùng 10 naêm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phaùt trieån nhaän thöùc Giáo Án :Lớp Lá 1 13 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Hoaït ñoäng : Khaùm phaù xaõ hoäi *NDTT: *NDKH: Aâm Nhaïc: Haùt “ Cháu yêu cô chú công nhân” Trò chơi ,đồng dao… I/ Muïc ñích –y eâu caàu: Kieán thöùc - Treû bieát ñöôïc coâng vieäc cuûa ngheà thôï xaây. - Bieát ñöôïc 1 soá duïng cuï vaø vaät lieäu duøng ñeå xaây döïng . Kyõ naêng: Reøn cho treû kó naêng quan saùt, ghi nhôù coù chuû ñích - Reøn kó naêng dieãn ñaït roõ raøng, maïch laïc Thaùi ñoä: - GD treû bieát yeâu quí ngöôøi laøm ngheà xaây döïng vaø bieát giöõ gìn saûn phaåm cuûa ngheà xaây döïng. - GD treû bieát tích cöïc tham gia toát caùc hoaït ñoäng cuøng coâ vaø caùc baïn. II/ Chuaån bò : Ñoà duøng cuûa coâ:Slide hìnhảnh các chú công nhân xây dựng đang xây. Slide hình ảnh nguyên vật liệu và dụng cụ nghề xây. Ñoà duøng cuûa treû : giaáyA4, buùtmaøu, đất nặn,dụng cụ nghề xây… Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt III/ Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Thử tài của bé” Luật chơi:Có 4 ô số,mỗi ô số tương ứng với một câu hỏi,sau mỗi câu hỏi là ẩn hiện của một mảnh ghép của bức tranh mà bạn búp bê muốn gửi đến cho lớp mình giải đố. Bây giờ các con chú ý lắng nghe và giải đố xem đằng sau là bức tranh gì nhé! Cô đọc lần lượt 4 câu đố và đoán trẻ đây là bức tranh gì?(chú công nhân đang xây nhà) Các cô chú làm ra những sản phẩm gì đặc trưng? Để hiểu rõ công việc cùa các cô chú công nhân xây dựng, các con hãy cùng đi với cô và cùng tìm hiểu nhé! Giáo Án :Lớp Lá 1 14 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 2. Ho¹t ®éng 2 : *Chuyển tiếp:Đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” a)Tìm hiểu về nghề xây dựng: Cô có tranh gì đây? Chú thợ xây đang làm gì?(chú chở gạch về xây) Ai có nhận xét bức trang này?(chú đang trộn xi măng với cát) Sau khi trộn xong chú còn làm gì nữa?(chú xây đang xây) Và cuối cùng là chú làm gì?(chú đang tô tường) - Đúng rồi!Hằng ngày các cô chú rất vả để xây được nhà,các cô chú phải chở gạch,trộn xi măng với cát sau đó chú tiến hành xây và bước cuối cùng là chú trát tường lại. Cô và các con cùng nhìn xem sản phẩm của cô chú công nhân khi xây dựng xong nhé! b)Tìm hiểu nguyên vật liệu và dụng cụ nghề xây dựng: *Chuyển tiếp: Bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” Muốn xây được những ngôi nhà,bệnh viện,chiếc cầu... cô và các con vừa quan sát như vậy các cô chú xây dựng phải dùng những nguyên vật liệu gì?(gạch,cát,xi măng,sắt thép,đá sỏi..) Cô gợi ý trẻ trả lời. Cô cho trẻ xem nguyên vật liệu trên máy và đọc tên từng nguyên vật liệu. Để xây nên những ngôi nhà các chú cần những dụng cụ nào?(bay,xẻng,xe rùa..) Cho trẻ kể và đọc tên từng dụng cụ. Các cô chú công nhân rất vất vả và cô chú rất vui khi ngắm nhìn những sản phẩm mình làm ra.Vì vậy các con phải làm gì để giữ gìn những thành quả của cô chú làm ra?(không bôi bẩn vẽ bậy lên tường...) *Chuyển tiếp:Trò chơi “Chú thợ xây” 3. Ho¹t ®éng 3 : Cñng cè 1.Trò ch ơi :Hiểu ý đồng đội Cách chơi: cô chia trẻ làm 4 đội,lần lượt 2 đội lên chơi.Mỗi đội sẽ cử ra 2 bạn.Cô chuẩn bị các đồ dùng dụng cụ,vật liệu của nghề xây dựng.Một trẻ sẽ mô tả đặc điểm dụng cụ nghề(không gọi tên đồ dùng),1 trẻ tìm đúng dụng cụ gắn lên bảng.Trong thời gian 1 bài hát đội nào mô tả và gắn nhiều dụng cụ thì đố sẽ chiến thắng. 2.Trò chơi:Bé trổ tài khéo tay Cô cho trẻ về 3 nhóm tham gia nặn,tô màu,vẽ ngôi nhà và dụng cụ nghề thợ xây. Ø KÕt thóc:Nhận xét,tuyên dương trẻ. Giáo Án :Lớp Lá 1 15 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY * Teân nhöõng treû nghæ hoïc vaø lyù do ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Hoaït ñoäng coù chuû ñích: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Caùc hoaït ñoäng khaùc trong ngaøy: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng treû coù bieåu hieän ñaëc bieät: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng vaán ñeà caàn löu yù ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Thöù 3 ngaøy29 thaùng 10 naêm 2013 Giáo Án :Lớp Lá 1 16 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phát triển ngôn ngữ Hoaït ñoäng: Làm quen văn học (dạy trẻ đọc thơ) *NDTT: *NDKH: * Trò chuyện về chú công nhân xây dựng. I/ Muïc ñích –y eâu caàu: Kieán thöùc + Trẻ hiểu nội dung bài thơ “ Em làm thợ xây” + Trẻ thuộc và biết đọc diễn cảm bài thơ, cảm nhận được nhịp điệu bài thơ Kyõ naêng: + Rèn kỹ năng trả lời đúng câu, mạch lạc, rõ ràng + Phát triển khả năng tư duy: quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định… + Phát triển ngôn ngữ vốn từ, phát âm Thaùi ñoä: + Giáo dục trẻ ý biết yêu lao động,quý trọng sản phẩm do người lao động làm ra. II/ Chuaån bò : Ñoà duøng cuûa coâ: + Máy vi tính, thước chỉ, trống rung, ghế ngồi, hình ảnh minh họa nội dung bài thơ trên máy vi tính, mô hình rôi dẹt bài thơ. + slide về các chú công nhân đang xây dựng.. Ñoà duøng cuûa treû : + Hàng rào lắp ráp cho trẻ….. Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt III/ Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó - Cô và trẻ cùng hát bài « Chú công nhân xây dựng » Các con vừa hát bài gì ?Bài hát nói đến ai ? Cô đố,cô đố !Đố các con ai xây nhà cho chúng ta ở ? Cô cũng có một đoạn clip các chú đang xây dựng,các con nhìn xem các chú đang xây dựng gì nhé !(Cho trẻ xem clip các chú đang xây nhà.) Giáo Án :Lớp Lá 1 17 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Các con có nhận xét gì về đoạn clip vừa rồi ? Những ngôi nhà như thế nào ?Ngoài những ngôi nhà còn có những gì nữa ? Các con biết những ngôi nhà,con đường,những chiếc cầu này do ai làm ra không ? Cô chuẩn xác :Đúng rồi những ngôi nhà,những chiếc cầu,những con đường là nhờ các chú công nhân làm raVì thế các con phải biết yêu thương quý trọng các cô chú công nhân và sản phẩm mà họ đã làm ra. Cô có một bài thơ hay nói về một em bé rất thích làm thợ xây để tặng cho những người thân.Đó là bài “ Em Làm Thợ Xây” tác giả Hoàng Dân. Các con hãy lắng nghe cô đọc và xem em bé làm những gì nhé! 2. Ho¹t ®éng 2 : Truyền thụ Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ 1 lần Lần 2 : Đọc qua mô hình rối Đọc thớ lần 3, kết hợp trích dẫn, giảng giải + Đoạn 1 : 3 câu thơ đầu Nói về em bé làm chú thợ xây nên những ngôi nhà để tặng cho bà,cho mẹ.Em bé còn xây nhà tặng ai nữa ? + Đoạn 2 : 4 câu thơ tiếp theo. Bốn câu thơ nói lên động tác xây nhà của em bé rất nhanh giống như một chú thợ chuyên nghiêp vậy. + Đoạn 3 : 3 câu thơ cuối. Ba câu cuối nói lên sản phẩm mà em làm ra là những ngôi nhà rất đẹp nên em rất vui và rất thích. Cho trẻ đọc thơ 1 lần 3. Ho¹t ®éng 3 : Đàm thoại Bài thơ cô đọc có tên là gì? Tác giả bài thơ là ai? Bạn nhỏ trong bài thơ thích làm nghề gì? Bạn ấy xây nhà cho ai? Bạn nhỏ xây nhà như thế nào? Cô giải thích từ “thoăn thoắt”: làm việc rất nhanh nhưng lại rất khéo léo”. Làm chú thợ xây nhà có vui không? Câu thơ nào thể hiện niềm vui đó? Các con ơi, nếu không có các chú công nhân xây dựng thì các con như thế nào? * Tóm tắt : Bài thơ nói về em bé làm thợ xây, em bé xây những ngôi nhà để tặng cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha và trong bài thơ còn nói lên động tác xây nhà của em bé rất nhanh giống như một chú thợ chuyên nghiêp vậy,sản phẩm làm ra nên em bé rất vui. * GD : Để xây nhà cho chúng ta ở, trường cho chúng ta học các chú thợ xây rất vất vả.Vì vậy các con phải nhớ giữ gìn trường học, nhà cửa sạch đẹp.Các con đã nhớ chưa nào? 4. Ho¹t ®éng 4 : Trẻ đọc thơ Trẻ đọc thơ 1 2 lần Các bạn nam đọc thơ Giáo Án :Lớp Lá 1 18 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Các bạn nữ đọc Đọc thơ to nhỏ theo tay cô : 12 lần Trẻ về nhóm đọc thơ cho nhau nghe Cá nhân đọc thơ 5. Ho¹t ®éng 5 : Trò chơi :Xây dựng hàng rào Cô giới thiệu cách chơi: Em bé đã xây xong rất nhiều ngôi nhà rất đẹp nhưng em bé chưa xây được hàng rào cho ngôi nhà vì thế em bé nhờ lớp mình giúp em xây hàng rào để cho cho ngôi nhà đẹp hơn.Cô sẽ chia các con về 4 nhóm xây dựng,trong vòng 3 phút đội nào xây nhanh thì chiến thắng. Cô cho trẻ về nhóm làm theo ý thích của trẻ. Nhận xét,tuyên dương trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY * Teân nhöõng treû nghæ hoïc vaø lyù do ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Hoaït ñoäng coù chuû ñích: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Caùc hoaït ñoäng khaùc trong ngaøy: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng treû coù bieåu hieän ñaëc bieät: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... * Nhöõng vaán ñeà caàn löu yù ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Giáo Án :Lớp Lá 1 19 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
- Trường Mầm Non Kim Đồng Năm học: 2013 2014 Thöù 4 ngaøy 30thaùng 10 naêm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Phaùt trieån thaãm myõ Hoaït ñoäng: Giáo dục âm nhạc Noäi dung troïng taâm: - Daïy vận động“ Cháu yêu cô chú công nhân” Noäi dung keát hôïp: - Nghe haùt: “ Cô giáo” - TCAÂN: Khiêu vũ v ới bóng. @Trò chuyện một số nghề phổ biến.. I/ Muïc ñích –y eâu caàu: 1 Kieán thöùc: - Treûhaùtthuoäcbaøi haùt, nhớ tên bài hát. - Treûbieátvaänñoängcuøngcoâbaøi “ Cháu yêu cô chú công nhân ” - Treûbieátteânbaøi haùtnghe“Cô giáo” 2 Kyõ naêng: - Phaùttrieåntai nghenhaïccuûatreû,treûcaûmthuï ñöôïc giai ñieäucuûabaøi haùt. - Phaùttrieånkhaûnaêngquansaùt,ghi nhôùcoù chuûñònhôû treû. 3 Thaùi ñoä : - Treûvaânglôøi coâ,bieátchuùyù laéngnghecoâ. - Giaùoduïctreûbieátyêu quí cô chú công nhân.. .II/ Chuaån bò : Ñoà duøng cuûa coâ: + Ñaøn organ, maùy casset, ñaàu maùy, xaéc xo,â nhạc đệm bài hát “ Chaùu yeâu coâ chuù coâng nhaân vaø Cô giáo ..” Ñoà duøng cuûa treû : Duïng cuï goõ phaùch,muỗng nhựa ,bóng hơi… Ñòa ñieåm: Phoøng hoïc saïch seõ, thoaùng maùt III/ Toå chöùc hoaït ñoäng: 1. Ho¹t ®éng 1 : G©y høng thó,chôi troø chôi « Thöû taøi cuûa beù » Cô và trẻ cùng chơi trò chơi « Cưa ván –đóng thuyền » Cô còn một trò chơi rất hay nữa đó là trò chơi « Thử tài của bé »,trước tiên cô sẽ chia các con làm hai đội,mỗi đội trưởng sẽ lên lấy sắc xô làm tín hiệu của đội mình. Cô có 4 ô số Giáo Án :Lớp Lá 1 20 Người soạn:Trương Thị ThươngThương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CÔ GIÁO TÍ HON
4 p | 742 | 54
-
Giáo án tuần 15 bài Tập đọc: Bé Hoa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 704 | 50
-
Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: BA ĐIỀU ƯỚC
4 p | 443 | 36
-
Giáo án bài Muốn làm thằng Cuội - Ngữ văn 8
9 p | 699 | 33
-
Bài 2: Gấp tàu thủy hai ống khói - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan
8 p | 489 | 33
-
Giáo án bài Tập viết: Chữ hoa: D - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
5 p | 794 | 31
-
Bài 15: Ôn luyện về dấu câu - Giáo án Ngữ văn 8
10 p | 403 | 29
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Trên chiếc bè - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 518 | 24
-
Luyện từ và câu - ÔN CÁC TỪ NGỮ ĐÃ HỌC theo 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ
4 p | 456 | 21
-
Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: SỰ TÍCH CHÚ CUỘI CUNG TRĂNG
4 p | 494 | 21
-
Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NGỌN LỬA Ô-LIM-PÍCH-
5 p | 319 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát than thân - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 236 | 13
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 33
8 p | 80 | 9
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát châm biếm - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 330 | 7
-
Bài 3: Quá trình tạo lập văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
5 p | 293 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 3
19 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 11: Bài 4
8 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn