Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 13
lượt xem 5
download
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 13 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh trình bày được khái niệm về phản ứng tỏa nhiệt, phản ứng thu nhiệt, điều kiện chuẩn (áp suất 1 bar – nhiệt độ 250C hoặc 298K, enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) ∆_f H_298^o và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng ∆_r H_298^o; nêu được ý nghĩa và dấu ∆_r H_298^o;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 13
- TRƯỜNG THPT PHƯỚC BÌNH TỔ HÓA HỌC KHỐI 10 KẾ HOẠCH BÀI DẠY: ENTHALPY TẠO THÀNH VÀ BIẾN THIÊN ENTHALPY CỦA PHẢN ỨNG HÓA HỌC Thời lượng: 04 tiết – SGK CTST I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: Sau bài học này HS có thể: YÊU CẦU CẦN ĐẠT Nhận thức hóa học Trình bày được khái niệm về phản ứng tỏa nhiệt, phản NĂNG LỰC HÓA ứng thu nhiệt, điều kiện chuẩn (áp suất 1 bar – nhiệt độ HỌC 250C hoặc 298K, enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng Nêu được ý nghĩa và dấu Tìm hiểu thế giới tự Tiến hành được các thí nghiệm về phản ứng tỏa nhiệt nhiên dưới góc độ và thu nhiệt hóa học Vận dụng kiến thức, Tìm hiểu, đưa ra được ví dụ và rút ra kết luận về sự kĩ năng đã học thay đổi nhiệt độ của các quá trình xảy ra trong tự nhiên Giải quyết vấn đề và Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải NĂNG LỰC sáng tạo quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ CHUNG học tập. Giao tiếp và hợp tác Hoạt động nhóm một cách hiệu quả để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Năng lực tự chủ và Chủ động, tích cực tìm hiểu về sự đa dạng của năng tự học lượng hóa học của hầu hết các phản ứng hóa học cũng như quá trình chuyển thể của chất PHẨM CHẤT Trung thực Có ý thức tự học và tự tin trong học tập Trách nhiệm Nhận biết được tầm quan trọng, vai trò của môn Hóa trong cuộc sống, phục vụ đời sống con người. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Thiết bị dạy học + Thiết bị công nghệ, phần mềm: Học liệu + Học liệu số: + Học liệu khác: III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGKẾT NỐI Thời gian: phút 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
- 2. Tiến trình tổ chức hoạt động: GV tiến hành hai thí nghiệm: + TNA: Đốt một ngọn nến cháy sáng + TNB: Hòa tan phân ure vào nước Yêu cầu học sinh cảm nhận nhiệt độ của hai thí nghiệm trên. GV đặt vấn đề về hai thí nghiệm trên để vào bài. d. Phương pháp công cụ đánh giá và kết luận: Vấn đáp e.Sản phẩm học sinh cần đạt: Câu trả lời của HS. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Thời gian: phút 1.PHẢN ỨNG TỎA NHIỆT Mục tiêu: HS biết khái niệm về phản ứng tỏa nhiệt Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: tìm hiểu phản ứng tỏa nhiệt Từ thí nghiêm A, Hình 13.1 và thực hiện thí nghiệm 1 trong SGK, GV hướng dẫn học sinh nhận xét về sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng và môi trường xung quanh. Qua đó sẽ trình bày được khái niệm phản ứng tỏa nhiệt Tổ chức dạy học: gv chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ: thảo luận câu hỏi 1,2 và thực hiện thí nghiệm 1 trong SGK Fe2O3(s) + 4Al(s) Fe(s) + Al2O3(s) 1. Viết phương trình hoá học cứa phản ứng xảy Phản ứng cháy mãnh liệt và tỏa nhiệt rất cao, ra ở Hình 13.1 và nêu nhận xét vé sư thay đối tăng nhiệt độ của phàn ứng làm nóng chày kim nhiệt của phản ứng đó. loai. Phản ứng xảy ra làm tăng nhiệt độ của phản ứng và môi trường xung quanh. Hiên tương xảy ra: CaO tác dụng với nước, tan 2. Thưc hiện thí nghiệm 1. Nêu hiên tượng xảy ra. một phần và phàn ứng toà nhiệt, phản ứng hoá Rút ra kết luận về sự thay đổi nhiệt độ chất lỏng hoc: trong cốc. Giải thích CaO(s) + H2O(l) Ca(OH)2 (aq) Ghi nhận sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian của phản ứng. Nhiệt độ o C Cốc nước trước khi thêm Cao Ngay sau khi cho CaO vào Sau 2 phút Kết luận: phản ứng xảy ra cso sự tăng về nhiệt
- độ Nêu khái niệm về phản ứng tỏa nhiệt? Giải thích: phản ứng tỏa nhiệt Phản ứng tỏa nhiệt là phản ứng có sự giải phòng nhiệt năng ra môi trường. 2. PHẢN ỨNG THU NHIỆT Mục tiêu: HS biết khái niệm về phản ứng thu nhiệt Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 2: tìm hiểu phản ứng thu nhiệt Nhiệm vụ: Từ việc quan sát thí nghiệm B, Hình 13.3 và thực hiện thí nghiệm 2 trong SGK, HS trình bầy được khái niệm phàn ửng thu nhiệt. Tổ chức dạy học: GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu các nhóm HS thực hiện các nhiệm vụ: thảo luận câu hỏi 3,4,5 và thực hiện thí nghiệm 2 trong SGK. Có hiện tượng sủi bot viên sủi tan dần. 3.Khi thả viên vitamin C sủi vào cốc nước như Viên sủi có chứa thành phần là muối carbonate và Hình 13.3, em hảy dự đoán sư thay đổi nhiệt độ acid hữu cơ. Khi viên sủi tiếp xúc với nước, hai cùa nước trong cốc. thành phần trên sẽ tiếp xúc với nhau và tao ra lượng lớn khí CO2 giúp viên sủi hòa tan nhanh và làm giảm nhiệt độ của môi trường Phân ứng phân hủy đá vôi (CaCO3) cần phải cung 4.Trong phản ứng nung đá vôi (CaCO3), nếu ngừng cấp năng lượng liẻn tục. Nếu ngừng cung cấp cung cấp nhiệt, phản ứng có tiếp tục xảy ra nhiệt, phản ứng không thể tiếp tục xảy ra. không? Hiện tượng xảy ra: Trước khi đốt nóng hỗn hợp không có hiện tượng. Sau khi đốt nóng hỗn hợp 5.Thực hiện thí nghiệm 2. Nêu hiện tượng trước khi O2, thu đươc ở bình tam giác. Ngừng đốt nóng và sau khi đốt nóng hổn hợp. Nếu ngừng đốt nóng thì phản ứng không xảy ra nữa. thì phản ứng có xày ra không? Phương trinh hoá học cùa phản ứng: 2KClO3(s) 3O2(g) + 2KCl(s) Két luận: phản ứng xảy ra cần có sự cung cấp nhiệt năng cho hệ Phản ứng thu nhiệt là phản ứng hóa học trong đó có sự hấp thu nhiệt năng từ môi trường. Khái niệm phản ứng thu nhiệt 3. BIẾN THIÊN ENTHALPY CHUẨN CỦA PHẢN ỨNG Mục tiêu: biết được điều kiện chuẩn, biến thiên enthalpy chuẩn của phản ứng Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 3: Tìm hiểu về biến thiên enthalpy của phản
- ứng Nhiệm vụ: Từ khái niệm về biến thiẻn enthalpy và biến thiên enthalpy chuẩn cúa một phản ứng hoá học, HS trình bày được biến thiên enthalpy của phản ứng. Tổ chức dạy học: Hoạt động theo cặp: Từ biến thiên enthalpy của phản ứng theo dạng tổng quát đã cho trong SGK. HS phân biệt biến thiẻn enthalpy của phản ứng so với kiên thức đã học. Xác định được điều kiện chuẩn đối với chất khí, chất tan trong dung dịch. Biến thiên enthalpy của phản ứng Khái niệm về biến thiên emthalpy của phản ứng? là lượng nhiệt tỏa ra hay thu vào của một phản ứng hóa học trong quá trình đẳng áp (áp suất không thay đổi) Biến thiên enthalpy của phản ứng (nhiệt phản ứng) được ký hiệu H (r là viết tắt của từ reaction: phản ứng), thường được tính theo đơn vị kJ hoặc kcal. 6. Biến thiên enthalpy chuẩn của một phản ứng hoá hoc Enthalpy của một phản ứng hóa được xác định trong điếu kiện nào? học được, được kí hiệu là nhiệt kèm theo phản ứng được đo ở điều kiện chuẩn Điêu kiện chuẩn: áp suát 1 bar (đối với chất khí), nồng độ 1 mol/l (đối với chất tan trong dung dịch) và thường chon nhiệt độ 25°C (hay 298 K) Là biến thiên enthalpy chuẩn của một phản ứng hóa học phụ thuộc vào sp – sản phẩm; cđ – chất đầu. Không phu thuộc vào các sp trung gian. Hoạt động 4: Tìm hiểu về phương trình nhiệt hóa học Nhiệm vụ: Từ khái niệm phương trình nhiệt hóa học, HS viết được phương trình nhiệt hoá học và xác định được phản ứng thu nhiệt hay tỏa nhiệt dựa vào giá tri của Tổ chức dạy học: dựa vào phản ứng tổng quát và giá trị của , dạy hoc theo phương pháp giải quyết vấn đề giúp HS học tập thông qua thảo luận nội dung 7 và luyện tập. Chất phản ứng. 7.Phương trinh nhiệt hoá hoc cho biết thông tin gì về Sản phẩm
- Mục tiêu: Biết được enthalpy tạo thành của một số chất thường gặp Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 5: Tìm hiểu enthalpy tạo thành Nhiệm vụ: Từ ví dụ 3 và ý nghĩa của các giá trị . HS trình bày đưọc enthalpy tao thành cùa một số chất thướng gặp. Tổ chức dạy học: Hoạt động theo cặp hoặc theo nhóm: Từ khái niệm enthalpy tạo thành, thảo luận câu hỏi số 8đưa ra kết luận về tính bền cùa hợp chất SO2, ở câu 11, từ bảng 13.1 HS nêu được nhiệt tạo thành của các hợp chất lấy nhiệt từ môi trường (phản ứng thu nhiệt). Khái niệm enthalpy tạo thành Enthalpy tạo thành của một chất là nhiệt kèm theo phản ứng tạo thành 1 mol chất đó từ các đơn chất bền vững. Enthalpy tạo thành của đơn chất bằng 0. Enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) được kí hiệu H (f là viết tắt của từ formation: tạo thành), thường tính theo đơn 8. Phân biệt enthalpy tạo thành của một chất và biến vị kJ hay kcal. thiên enthalpy của phản ứng, Lấy ví dụ minh hoạ? VD: S(s) + O2(g) SO2(g) (SO2,g) = 296,80 kJ/mol – enthalpy tạo thành Zn(s) + HCl(aq) ZnCl(aq) + H2(g) = 152,6 kJ/mol – biến thiên enthalpy của phản ứng. Trả lời câu 9,10,11. 5. Ý NGHĨA CỦA DẤU VÀ GIÁ TRỊ Mục tiêu: Biết được ý nghĩa và dấu của giá trị Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 6: Tìm hiểu về dấu và giá trí biến thiên enthalpy của phản ứng Nhiệm vụ: từ ví dụ 4 và việc quan sát Hình 13.5, HS trình bày được biên thiên enthalpy của phản ứng dựa vào các yếu tố nào. HS vẽ được sơ đ ồ biểu diễn biến thiên enthalpy của một số phản ứng thường gặp. Nhận xét về giá trị của so với . Tổ chức day học: Hoạt động theo nhóm nhận xét vé giá trị của so với và vận dụng vẽ sơ đồ biểu diễn biến thiên enthalpy của phản ứng nhiệt phân CaCO3 theo gợi ý tù Hình 13.5. Sau khi học sinh thảo luận các câu hỏi trong sgk, gv hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét về dấu và giá trị
- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Thời gian: phút 1. Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học 2. Tiến trình tổ chức hoạt động: GV hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong sgk và sbt GV đánh giá, nhận xét, chuyển sang nội dung tiếp theo. e.Sản phẩm học sinh cần đạt: Câu trả lời của HS. HĐ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Thời gian: phút 1. Mục tiêu: giúp HS vận dụng kiến thức đã vào áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. 2. Tiến trình tổ chức hoạt động: * hãy làm cho nhà em sạch bong với hỗn hợp baking soda NaHCO3 và giấm (CH3COOH). Hỗn hợp này tạo ra một lượng lớn bọt. Phương trình nhiệt hóa học của phản ứng: NaHCO3(s) + CH3COOH CH3COONa(aq) + CO2(g) + H2O(l) = 94,30 kJ Phản ứng trên là tỏa nhiệt hay thu nhiệt? Vì sao? Tìm những ứng dụng khác của phàn ứng trên? Đây là phản ứng thu nhiệt vì> 0. Trong các sản phẩm tự nhiên, baking soda (NaHCO3) giúp làm sạch khử mùi, làm mềm mảng bám trong khi giấm giúp loại bỏ mùi hôi và một số vết bẩn cứng đầu khác Ngoài tác dụng tẩy rửa củaa phản ứng giữa baking soda và giấm nhưng ứng dụng khác cùa phàn ứng trên lả: giúp tẩy trắng quần áo; thông tắc bồn cầu; vệ sinh máy giặt; khử mùi,... *Hướng dẫn về nhà: Ôn tập và ghi nhớ kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập sgk Tìm hiểu nội dung bài 14 3. Sản phẩm học sinh cần đạt: Câu trả lời của HS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Hóa học Lớp 9 - Nguyễn Thị Lệ Thông
153 p | 369 | 48
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 Bài 32: Hiđro sunfua - lưu huỳnh đioxit – lưu huỳnh trioxit
9 p | 600 | 46
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài mở đầu
7 p | 103 | 8
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 15
5 p | 24 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 5
41 p | 38 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 12
17 p | 23 | 5
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 1
8 p | 42 | 5
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 6
6 p | 42 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5
7 p | 72 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 4
9 p | 22 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 15
6 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 13
8 p | 47 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 8
4 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 5
5 p | 38 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 1
4 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 6
5 p | 91 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 4
5 p | 123 | 2
-
Giáo án môn Hóa học lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
313 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn