Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả
lượt xem 3
download
"Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả" nhằm giúp các em học sinh nhận biết và phát hiện để sửa một số lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm địa phương. Có ý thức khắc phục, hạn chế các lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả
- Văn 6 Tuần 22 Bài 21 Tiết 87: Tiếng việt Chương trình địa phương phần Tiếng Việt: Rèn luyện chính tả I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Phát hiện và sửa một số lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm địa phương. Có ý thức khắc phục, hạn chế các lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương 2. Năng lực: a. Các năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác; năng lực sử dụng ngôn ngữ. b. Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ để giúp HS nắm vững kiến thức tiếng việt địa phương. Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản 3. Phẩm chất: Yêu quê hương đất nước, yêu Tiếng Việt. Tự lập, tự tin, tự chủ. Bồi dưỡng tính tự giác, tích cực giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. 2. Năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Kế hoạch dạy học Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1
- Văn 6 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS. Kích thích HS tìm hiểu về phó từ 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Học sinh đánh giá. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ ? Chỉ ra các lỗi chính tả hay cách phát âm không chính xác mà người dân địa phương em hay mắc phải? Theo em vì sao họ lại mắc phải những lỗi ấy? *Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời Dự kiến sản phẩm + ln, trch, … + Nguyên nhân: Tính chất địa phương, do không mở rộng hiểu biết,… *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng * Mục tiêu: HS chỉ ra và phân biệt các HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP lỗi chính tả hay mắc phải. 1. Phân biệt phụ âm đầu tr/ ch * Nhiệm vụ: Hs nghe câu hỏi, làm BT VD: Trò chơi: * Phương thức thực hiện: HĐ nhóm Trò chơi là của trời cho; Chớ nên chơi cặp đôi trò chỉ thích chê bai * Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập; Chòng chành trên chiếc thuyền trôi vở ghi. Chung chiêng mới biết ông trời trớ trêu * Cách tiến hành: Trao cho một chiếc trống tròn 2
- Văn 6 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Chơi sao cho chiếc trống giòn trơn tru + Phân biệt: ch/tr, s/x, l/n… Trăng chê trời thấp, trăng treo. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm Trời chê trăng thấp trời trèo lên trên; vụ: Cá trê khinh trạch rúc bùn. Nghe và làm bt Trạch chê cá lùn chỉ trốn với lui! GV hướng dẫn HS 2. Phân biệt âm đầu S/X: Dự kiến sản phẩm Sông xanh như d ải lụa mờ xa trong 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình xương sớm. Ánh sáng mặt trời xua tan bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các màn xương khiến cho dòng sông càng nhóm khác nghe. sôn sao màu xanh sao xuyến. Ai đi xa 4. Đánh giá kết quả khi trở về sứ sở đều sững sờ trước Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá dòng sông ấm áp bao kỉ niệm. Ngày Giáo viên nhận xét, đánh giá xưa, dòng sông tuổi thơ mênh mông như >Giáo viên chốt kiến thức. biển. Những con sóng nhỏ sô bờ sao mà thân thuộc? Khi mặt trời xuống núi cả khúc sông sủi nước ùn ùn. Lớn lên tạm 4. Phân biệt các phụ âm đầu r/d/gi biệt dòng sông đi xa, mỗi người mỗi Gió rung rinh gió giật tơi bời ngả khi trở về, chúng tôi đứng lặng Râu ta rũ rợi rụng rời dầy vườn trước dòng sông xa, lòng bồi hồi, sốn Xem ra đánh giá con người sang nỗi niềm sâu xa, trắc ẩn. Ai từng Giỏi giang một. dịu dàng mười, mới nên đắm mình trong dòng sông tuổi thơ thì Rèn sắt còn đổ mồ hôi sớm muộn cũng tìm về sứ sở quê mình. Huống chi rèn người lại bỏ dở dang 3. Phân biệt phụ âm l/n: 5. Trò chơi: Lúa nếp là lúa nếp làng; Lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng Leo lên đỉnh núi Lĩnh Nam Lấy nắm lá sấu nấu làm nước xông Nỗi niềm này lắm long đong Lửng lờ lời nói khiến lòng nao nao... Lầm lùi nàng leo lên non Nắng lên lấp loá, nàng còn lắc lư Lụa là lóng lánh nõn nà 3
- Văn 6 Nói năng lịch lãm nết na nên làm HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về phói từ để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ?Viết 1 đoạn văn chủ đề tự chọn sau đó phân biệt x, s, ch, tr. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ?Tìm các văn bản để đọc và rèn cách phân biệt các âm đã học trong bài. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
652 p | 39 | 10
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả
6 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
576 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
11 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ "là"
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
12 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 24: Hoán dụ
8 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Phương pháp tả người
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Nhân hóa
11 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 22: Câu phủ định
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
19 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 20: Luyện nói về quan sát tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
13 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Câu cầu khiến
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Thuyết minh về một phương pháp
10 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Câu nghi vấn
9 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Ẩn dụ
11 p | 16 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: So sánh
7 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn