intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả" nhằm giúp các em học sinh nhận biết và phát hiện để sửa một số lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm địa phương. Có ý thức khắc phục, hạn chế các lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả

  1. Văn 6                                                                                                      Tuần 22 ­ Bài  21 ­ Tiết 87: Tiếng việt Chương trình địa phương phần Tiếng Việt:          Rèn luyện chính tả I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:  ­ Phát hiện và sửa một số lỗi chính tả do ảnh hưởng cách phát âm địa phương. ­ Có ý thức khắc phục, hạn chế các lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm   địa phương 2. Năng lực: a. Các năng lực chung: ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực giao  tiếp; năng lực hợp tác; năng lực sử dụng ngôn ngữ. b. Các năng lực chuyên biệt: ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ để giúp HS nắm vững kiến thức tiếng việt địa  phương.  ­ Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản 3. Phẩm chất: ­ Yêu quê hương đất nước, yêu Tiếng Việt. ­ Tự lập, tự tin, tự chủ. ­ Bồi dưỡng tính tự giác, tích cực giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. 2. Năng lực:     ­ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp  tác,   năng lực ngôn ngữ  II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Kế hoạch dạy học ­ Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập.  2. Chuẩn bị của học sinh:  Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1                           
  2. Văn 6                                                                                                      1. Mục tiêu:     ­ Tạo tâm thế hứng thú cho HS.     ­ Kích thích HS tìm hiểu về phó từ 2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động cá nhân, cả lớp  3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng   4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh đánh giá. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ ? Chỉ  ra các lỗi chính tả  hay cách phát âm không chính xác mà người dân địa  phương em hay mắc phải? Theo em vì sao họ lại mắc phải những lỗi ấy? *Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời ­ Dự kiến sản phẩm + l­n, tr­ch, … + Nguyên nhân: Tính chất địa phương, do không mở rộng hiểu biết,… *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng * Mục tiêu: HS chỉ ra và phân biệt các  HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP lỗi chính tả hay mắc phải. 1. Phân biệt phụ âm đầu tr/ ch * Nhiệm vụ: Hs nghe câu hỏi, làm BT VD: Trò chơi: * Phương thức thực hiện: HĐ nhóm  ­  Trò chơi là của trời cho; Chớ nên chơi  cặp đôi trò chỉ thích chê bai * Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập;  ­ Chòng chành trên chiếc thuyền trôi vở ghi. ­ Chung chiêng mới biết ông trời trớ trêu * Cách tiến hành: ­ Trao cho một chiếc trống tròn 2
  3. Văn 6                                                                                                      1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:  ­ Chơi sao cho chiếc trống giòn trơn tru + Phân biệt: ch/tr, s/x, l/n… ­   Trăng chê trời thấp, trăng treo.  2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm  Trời chê trăng thấp trời trèo lên trên; vụ: ­   Cá trê khinh trạch rúc bùn. ­ Nghe và làm bt Trạch chê cá lùn chỉ trốn với lui! ­ GV hướng dẫn HS  2. Phân biệt âm đầu S/X: ­ Dự kiến sản phẩm        Sông xanh như d ải lụa mờ  xa trong  3. Báo cáo kết quả:  HS lên bảng trình  xương sớm. Ánh sáng mặt trời xua tan  bày   kết   quả   chuẩn   bị   của   nhóm,   các  màn  xương  khiến cho dòng sông càng  nhóm khác nghe. sôn sao  màu xanh  sao  xuyến. Ai đi xa  4. Đánh giá kết quả khi   trở   về  sứ  sở   đều   sững   sờ   trước  ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá dòng   sông   ấm   áp   bao   kỉ   niệm.   Ngày  ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá xưa, dòng sông tuổi thơ mênh mông như  ­>Giáo viên chốt kiến thức. biển. Những con sóng nhỏ  sô bờ sao mà  thân thuộc? Khi mặt trời xuống núi cả  khúc sông sủi nước ùn ùn. Lớn lên tạm  4. Phân biệt các phụ âm đầu r/d/gi biệt   dòng   sông   đi   xa,   mỗi   người   mỗi  ­  Gió rung rinh gió giật tơi bời ngả   khi   trở   về,   chúng   tôi   đứng   lặng  Râu ta rũ rợi rụng rời dầy vườn trước dòng sông xa, lòng bồi hồi,  sốn  ­  Xem ra đánh giá con người sang nỗi niềm sâu xa, trắc  ẩn. Ai từng   Giỏi giang một. dịu dàng mười, mới nên đắm mình trong dòng sông tuổi thơ  thì  ­   Rèn sắt còn đổ mồ hôi  sớm muộn cũng tìm về sứ sở quê mình. Huống chi rèn người lại bỏ dở dang 3. Phân biệt phụ âm l/n: 5. Trò chơi: ­ Lúa nếp là lúa nếp làng;   Lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng ­ Leo lên đỉnh núi Lĩnh Nam ­ Lấy nắm lá sấu nấu làm nước xông ­ Nỗi niềm này lắm long đong ­ Lửng lờ lời nói khiến lòng nao nao... ­ Lầm lùi nàng leo lên non Nắng lên lấp loá, nàng còn lắc lư   ­ Lụa là lóng lánh nõn nà 3                           
  4. Văn 6                                                                                                      Nói năng lịch lãm nết na nên làm HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực  tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về phói từ để  trả  lời câu hỏi của  GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành:        1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS:   ?Viết 1 đoạn văn chủ đề tự chọn sau đó phân biệt x, s, ch, tr.         2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành:  1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:     ?Tìm các văn bản để đọc và rèn cách phân biệt các âm đã học trong bài.  2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:  + Đọc yêu cầu.  + Về nhà suy nghĩ trả lời. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2