intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 25: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

'Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 25: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm" là tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô giáo và các em học sinh. Giúp thầy cô có thêm tư liệu hữu ích phục vụ công tác giảng dạy, củng cố cho học sinh những hiểu biết về cách xây dựng và trình bày luận điểm. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 25: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

  1.                                                                                                                  Bài 25. Tiết : Tập làm văn     LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố chắc hơn những hiểu biết về cách xây dựng và  trình bày luận điểm. 2. Năng lực: HS có kĩ năng tìm, sắp xếp, trình bày luận điểm trong một bài văn  nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc.Năng lực viết bài văn nghị luận. 3. Phẩm chất: HS có ý thức bồi dưỡng kĩ năng làm bài văn nghị luận. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Kế hoạch bài học.  ­ Tham khảo một số tài liệu liên quan đến bài học. 2. Chuẩn bị của học sinh: soạn bài theo nội dung được phân công. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG  1:  MỞ ĐẦU: ( 3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS  2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng 4. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ:  ­ Gv: nêu câu hỏi 1. Thế  nào là luận điểm? Chiếu dời đô của Lí Công Uẩn có mấy luận điểm?  Hãy nêu các luận điểm đó! 2. Khi trình bày luận điểm trong đoạn văn cần chú ý những điều gì?   ­ Hs: tiếp nhận   * Thực hiện nhiệm vụ
  2.  ­ Học sinh: trả lời   ­ Giáo viên: quan sát giúp đỡ Hs  ­ Dự kiến sản phẩm  * Báo cáo kết quả: Học sinh trả lời miệng  * Đánh giá kết quả:  ­ HS nhận xét, bổ sung đánh giá  ­ GV nhận xét đánh giá  ­>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:                 Hoạt động của   giáo viên và học              Nội dung  sinh   HOẠT ĐỘNG  2: HÌNH THÀNH KIẾN  Đề:  Hồ  Chủ  tịch có dạy: “Có tài   THỨC mà không có đức là người vô dụng.   Hoạt   động 1:  Luyện tập xây dựng hệ  Có đức mà không có tài là người vô   thống luận điểm  dụng”. Em hãy  giải thích  câu nói   1. Mục tiêu:  Vận dụng  kiến thức  về  văn  trên. I. Luyện tập xây dựng hệ  thống  bản để làm bài 2.   Phương   thức   thực   hiện:  Hoạt   động  luận điểm. cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động:  phiếu học tập  của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh tự đánh giá. ­ Học sinh đánh giá lẫn nhau. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ
  3. ­ Giáo viên: nêu yêu cầu  Xây dựng luận điểm cho đề văn trên? ­ Hs: tiếp nhận  * Thực hiện nhiệm vụ: ­ Học sinh: làm việc cá nhân. ­ Giáo viên: quan sát, hỗ trợ hs ­ Dự kiến sản phẩm: Xác định yêu cầu: ­ Thể loại: Nghị luận: ­ Nội  dung:   Hiểu  câu  nói  trên   như  thế   nào ­ Phạm vi kiến thức: Thực tế đời sống a) Khái niệm về đức, tài: ­ Hệ thống luận điểm cho đề văn trên ­ Đức là gì?   a) Hiểu thế nào là đức, tài: ­ Tài là là gì?  ­ Đức là gì?  b) Mối quan hệ giữa tài và đức: ­ Tài là là gì?  ­ Vì sao “Có tài mà không có đức là  b) Mối quan hệ giữa tài và đức: người vô dụng”  ­ Vì sao “Có tài mà không có đức là người  ­ Vì sao “Có đức mà không có tài  vô dụng”  làm việc gì cũng khó” ­ Tài và đức  ­ Vì sao “Có đức mà không có tài l việc gì  có mối quan hệ như thế nào? cũng khó” ­ Tài và đức có mối quan hệ như  c. Hiểu như  thế  chúng ta phải làm  thế nào? gì c. Hiểu như thế ta phải làm gì? * Báo cáo kết quả: Hs trả lời * Đánh giá kết quả: ­ Học sinh: các nhóm nhận xét , bổ sung,  đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng  II.   Luyện   tập   trình   bày   luận 
  4. điểm: Hoạt  động 2: Luyện tập  1. Mục tiêu:  Vận dụng kiến thức về  văn  bản để làm bài 2.   Phương   thức   thực   hiện:  Hoạt   động  nhóm 3. Sản phẩm hoạt động:  phiếu học tập  của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh tự đánh giá. ­ Học sinh đánh giá lẫn nhau. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ ­ Giáo viên: nêu yêu cầu  ?   Viết đoạn văn trình bày các luận điểm  của đề văn trên? ­ Hs: tiếp nhận  * Thực hiện nhiệm vụ: ­ Học sinh: làm việc cá nhân. ­ Giáo viên: quan sát, hỗ trợ hs ­ Dự kiến sản phẩm: a) Khái niệm về đức, tài: Nhóm 1: ­ Đức là đạo đức phẩm chất, nhân  Trước hết ta phải hiểu đức là gì, tài là gì?  cách của con người. Đạo đức cao  Đức là đạo đức phẩm chất, nhân cách của  đẹp của mỗi người được xây dựng  con   người.   Đạo   đức   cao   đẹp   của   mỗi  trên  cơ   sở   của   một  lẽ   sống  đúng  người được xây dựng trên cơ  sở  của một  đắn. lẽ  sống đúng đắn. Tài là tài năng trí tuệ,  trình   độ   học   vấn,   sự   tinh   thông   nghề 
  5. nghiệp…   là   sự   kết   hợp   hài   hòa   giữa   lý  ­ Tài là tài năng trí tuệ, trình độ học  thuyết và thực hành. vấn, sự  tinh thông nghề  nghiệp…  là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết  và thực hành. Nhóm2: Mối quan hệ giữa tài và đức: b) Mối quan hệ giữa tài và đức: Vậy tài và đức có mối quan hệ  như  thế  ­ “Có tài mà không có đức là người  nào? Bác nói “Có tài mà không có đức là  vô dụng” vì cái tài đó không phục  người vô dụng” thì cái tài đó không phục  vụ  cho mục đích cao cả, “tài” trở  vụ  cho mục đích cao cả, “tài” trở  nên hoài  nên   hoài   phí,   thậm   chí   cái   tài   đó  phí, thậm chí cái tài đó nhằm phục vụ cho  nhằm phục vụ cho  những mưu đồ  những   mưu   đồ   ích   kỷ   có   hại   cho   cộng  ích kỷ có hại cho cộng đồng. đồng. Còn “Có   đức mà không có tài làm  ­ “Có đức mà không có tài làm việc  việc gì cũng khó” vì không có kỹ năng hoàn  gì cũng khó” vì không có kỹ  năng  thành được công việc, hiệu quả  lao động  hoàn   thành   được   công   việc,   hiệu  thấp thậm chí còn gây hậu quả  xấu. Qua  quả lao động thấp thậm chí còn gây  câu nói này Bác muốn khẳng định Tài và  hậu quả xấu. đức có mối quan hệ  gắn bó mật thiết với  ­=>   Qua   câu   nói   này   Bác   muốn  nhau, không thể  tách rời. Đức là gốc. Có  khẳng định Tài và đức có mối quan  đạo đức thì tài năng có điều kiện phát huy,  hệ   gắn   bó   mật   thiết   với   nhau,  ngược lại tài năng là biểu hiện cụ thể của  không thể  tách rời. Đức là gốc. Có  đạo đức. Vì vậy con người vừa có tài vừa  đạo đức thì tài năng có điều kiện  phải   có   đức   mới   đắc   dụng   trong   cộng  phát huy, ngược lại tài năng là biểu  đồng . hiện cụ  thể  của đạo đức. Cho nên  với tài và đức, nếu thiếu cả  2 thứ  này thì đều là vô dụng . c. Hiểu như  thế  chúng ta phải làm  Nhóm 3: Hiểu như  thế  chúng ta phải làm  gì gì ­ Học tập tu dưỡng rèn luyện bản      Nếu không muốn thành người vô dụng,  thân để  trở  thành người vừa có tài 
  6. muốn được mọi người yêu quý kính trọng  vừa có đức chúng ta phải không ngừng phấn đấu rèn  ­   Làm   được   như   vậy   không   chỉ  luyện bản thân để  trở  thành người vừa có  khẳng định được bản thân mà còn  tài vừa có  đứcLàm  được như  vậy không  góp phần để  xây dựng quê hương  chỉ  khẳng định được bản thân mà còn góp  đất nước. phần để xây dựng quê hương đất nước. * Báo cáo kết quả: Hs trả lời * Đánh giá kết quả: ­ Học sinh: các nhóm nhận xét , bổ sung,  đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng  HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG: 1. Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về  cách làm bài văn nghị luận 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân  3. Sản phẩm hoạt động: hs làm vào vở bài tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: ­ HS tự đánh giá ­ Hs: đánh giá lẫn nhau ­ Gv: đánh giá hs 5. Tiến trình hoạt động  *Chuyển giao nhiệm vụ ­ Gv: ?  Vận kiến thức đã học thực hiện tìm hiểu đề   lập dàn ý đại cương cho đề  bài  sau:  Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ:  Lá lành đùm lá rách ­ Hs: tiếp nhận  *Thực hiện nhiệm vụ
  7. ­ Học sinh: làm việc cá nhân ­ Giáo viên: quan sát hs làm việc, hỗ trợ khi cần thiết ­ Dự kiến sản phẩm:  * Báo cáo kết quả: Hs: trình bày miệng * Đánh giá kết quả: ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên chốt kiến thức    HOẠT ĐỘNG 5:   HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO: (1  phút)  1. Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học 2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, về nhà  3. Sản phẩm hoạt động: Bài sưu tầm của học sinh 4. Phương án kiểm tra đánh giá ­ HS tự đánh giá ­ HS đánh giá lẫn nhau ­ Giáo viên đánh giá 5. Tiến trình hoạt động : * Chuyển giao nhiệm vụ:  ­ Gv:      ? Em hãy tự đặt một đề bài nghị luận về một vấn đề  tư  tưởng đạo lí   và vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết đề bài đó? ­ HS: tiếp nhận   * Thực hiện nhiệm vụ:  ­  Học sinh: làm bài ­  Giáo viên: chấm bài.  ­ Dự kiến sản phẩm: bài làm của học sinh * Báo cáo kết quả: Hs nộp bài * Đánh  giá kết quả:
  8. + Hs  khác nhận xét, bổ sung, đánh giá + GV đánh giá câu trả lời của HS. ­> GV chốt kiến thức. IV. RÚT KINH NGHIỆM:                                                                              ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................                                                                              
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2