intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

277
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

  1. Giáo án Ngữ văn 12 THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý (Tiếp Theo) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức - Củng cố và nâng cao kiến thức về hàm ý, về cách thức tạo lập và lĩnh hội hàm ý. 2. Về kĩ năng - Biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý trong văn bản nghệ thuật và trong giao tiếp hằng ngày. - Biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết. 3. Về thái độ - Học đi đôi với hành, lí thuyết kết hợp thực tế, không ngừng nâng cao kĩ năng giao tiếp II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: phấn, bảng, giáo án, SGK, sách giáo viên… - Học sinh: vở soạn, SGK, các tài liệu liên quan… III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (4p) GV gọi 1 em HS + Nhắc lại khái niệm hàm ý? + Giải thích hàm ý câu sau: “Bao giờ trạch đẻ ngọn đa Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình” 3. Tiến trình bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành làm bài tập trong SGK. *Phương pháp: đọc, gợi mở, đàm thoại, thảo luận nhóm. 1
  2. Giáo án Ngữ văn 12 Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1: 1. Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc bài tập và trả lời các câu hỏi trong SGK. GV gọi 2 em, mỗi em trả lời một câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý đúng. a,Lời bác Phô gái thực hiện hành động a)Trong lượt lời mở đầu cuộc hội thoại, van xin, cầu khẩn; ông lí đã đáp lại bác Phô gái khẩn thiết van xin song lời bằng hành động nói như thế nào? đáp của ông lí mang sắc thái mỉa mai, giễu cợt: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!” Nếu là cách đáp tường minh phù hợp thì phải là lời chấp nhận sự van xin hoặc từ chối sự van xin. b,Lời đáp của ông lí có hàm ý gì? b) Lời của ông lí nhằm từ chối lời van xin Chọn câu trả lời đúng và đầy đủ. một cách gián tiếp, đồng thời bộc lộ uy quyền, biểu lộ thái độ mỉa mai, giễu cợt cách suy nghĩ kiểu đàn bà. ->Đáp án D Bước 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2, bài tập 3 Chia lớp thành 4 nhóm. Nhóm1 – bài tập2 ý a, b; Nhóm2 – bài tập 2 ý c; Nhóm3 – bài tập 3 – ý đầu tiên; Nhóm4 – bài tập 3 – 2 ý còn lại. Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi. Sau đó gọi đại diện các nhóm lên bảng trả lời. GV 2. Bài tập 2: nhận xét và chốt ý đúng a)Câu hỏi đầu tiên của Từ: “Có lẽ hôm * Bài tập 2 nay đã là mồng hai, mồng ba tây rồi, mình a, Câu hỏi đầu tiên của Từ là hỏi về nhỉ?” không phải chỉ hỏi về thời gian mà thời gian hay còn có hàm ý gì khác? thực chất, thông qua đó Từ muốn nhắc khéo chồng đã đến lúc đi nhận tiền nhuận bút hàng tháng. b) Câu nhắc khéo của Từ ở lượt thứ hai: b, Câu nhắc khéo ở lượt lời thứ hai của “Hèn nào mà em thấy người thu tiền nhà Từ thực chất có hàm ý nói với Hộ về 2
  3. Giáo án Ngữ văn 12 điều gì? sáng nay đã đến…” có hàm ý muốn Hộ sớm nhận tiền về để trả tiền thuê nhà. c,Ở cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực c) Tại hai lượt lời của mình, Từ đều tránh tiếp đến vấn đề “cơm áo gạo tiền”. nói trực tiếp đến vấn đề cơm áo, gạo tiền Hãy phân tích tác dụng của cách nói mà chọn cách nói hàm ý. Cách nói này rất trên. tế nhị giúp cho Hộ đỡ bực dọc vì gánh nặng cơm áo, gạo tiền; Từ khỏi phải có trách nhiệm vào lời nói của mình và Từ muốn giữ cho mối quan hệ vợ chồng được thuận hòa. Bởi lẽ trong hoàn cảnh phải phụ thuộc hoàn toàn vào Hộ, Từ không có cách nói nào hợp lí hơn. *Bài tập 3 - Lớp nghĩa tường minh và lớp nghĩa 3. Bài tập 3: hàm ý của bài thơ là gì? - +Lớp nghĩa tường minh của bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh là nói về sóng biển với những đặc điểm, trạng thái của nó. + Lớp nghĩa hàm ý của bài thơ là nói đến vẻ đẹp tâm hồn và khát khao một tình - Hàm ý đó được thể hiện qua phương yêu đằm thắm, bất diệt, thủy chung của tiện ngôn ngữ như thế nào? người con gái. - Hàm ý của bài thơ được thể hiện qua hình ảnh sóng biển, thể thơ năm chữ, biện - Hàm ý mang lại tác dụng và hiệu quả pháp ẩn dụ, nhân hóa và điệp từ sóng. nghệ thuật như thế nào cho tác phẩm Những từ ngữ nói về sóng có một lớp văn học? nghĩa thứ hai là nói về tình yêu đôi lứa. Bước 3: Cho học sinh làm bài tập - Tác phẩm văn học dùng cách nói hàm ý ngoài sách giáo khoa ( 2 bài ) sẽ làm nổi bật tính hình tượng, tính hàm súc và giàu ý nghĩa hơn. Chia lớp thành hai dãy bàn, dãy thứ nhất làm bài tập 1; dãy hai làm bài tập 4. Bài tập mở rộng 2. ( 3phút) *Bài 1: Đọc đoạn hội thoại sau và trả lời câu hỏi TOÀN DIỆN * Bài 1 : Thoạt nghe chúng ta tưởng câu Chờ vợ trang điểm gần cả tiếng đồng nói của người chồng là một lời khen 3
  4. Giáo án Ngữ văn 12 hồ, anh chồng buột miệng: nhưng thực chất là một lời trách móc nhẹ - Em quả thật là một phụ nữ toàn diện. nhàng, nhắc nhở khéo vợ cần phải nhanh ? Câu nói của người chồng có phải là nhẹn trong mọi công việc, không nên quá là lời khen hay không? Giải thích rườm rà. *Bài 2: Đọc bài thơ bánh trôi nước và trả lời các câu hỏi Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non *Bài 2 Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn a. - Nghĩa tường minh: miêu tả vẻ đẹp Mà em vẫn giữ tấm lòng son bánh trôi nước a, Nêu nghĩa tường minh và nghĩa hàm - Nghĩa hàm ý: Miêu tả hình thức trắng ẩn của bài thơ trẻo, tròn đầy của người con gái; Chỉ thân b, Hàm ý đó được thể hiện qua phương phận chìm nổi của người phụ nữ trong xã tiện ngôn ngữ nào? hội phong kiến và ca ngợi phẩm chất trong trắng, dù trong hoàn cảnh nào vẫn giữ được tấm lòng son sắt, thủy chung b, Hàm ý của bài thơ được thể hiện thông qua môtip “thân em”, qua câu tục ngữ “ba chìm bảy nổi” cùng các hình ảnh ẩn dụ “trắng”, “tròn”,“ Tấm lòng son”. Các phương tiện ngôn ngữ này vừa mang nghĩa tả thực bánh trôi vừa mang lớp nghĩa thứ hai là nói về vẻ đẹp và thân *Bước 4: Gợi ý học sinh cách làm bài phận người phụ nữ trong xã hội phong tập 4 và 5 kiến. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tổng kết. * Phương pháp, kĩ thuật dạy học: phát vấn, gợi mở, đàm thoại. -Để tạo hàm ý, người nói, người viết Gọi 1 HS lên trả lời, GV chốt ý đúng thường cố tình vi phạm một hoặc một số và kết luận. phương châm hội thoại như (phương -Để tạo hàm ý, người nói, người viết châm về lượng, về chất, phương châm cách thức…), sử dụng các hành động nói 4
  5. Giáo án Ngữ văn 12 thường sử dụng cách nói như thế nào? gián tiếp… -Liên hệ thực tiễn: - Trong đời sống, chúng ta thường phải sử dụng cách nói hàm ý trong những ngữ cảnh cần thiết nhằm thể hiện sự tế nhị, khéo léo, đồng thời tránh cho ta không phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình. * Củng cố kiến thức - Giao bài tập về nhà: Tìm cách nói hàm ý trong truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng hàm ý đó. * Dặn dò bài mới - Hoàn thành 2 bài tập 4 và bài tập 5 - Đọc trước và soạn bài: “Thuốc” - Lỗ Tấn 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2