intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Chia sẻ: Le Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

145
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hoá những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếng Việt) đã được học trong chương trình Ngữ văn. Giáo án ngữ văn 12: Tổng hợp các bài soạn hay về tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ hy vọng sẽ giúp quý thầy cô thật nhiều trong quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ A. Yêu cầu: - Giúp học sinh: + Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp. + Biết xác định các nhân tố giao tiếp trong một hoạt động giao tiếp,nâng cao năng lực khi nói(viết) và năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp. + Có thái độ, hành vi phù hợp trong hoạt giao tiếp bằng ngôn ngữ. B. Phương tiện thực hiện: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Ngữ Văn 10. - Những thực tiễn về hoạt động giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. C.Phương pháp giảng dạy: - Căn cứ vào thực tiễn giao tiếp hằng ngày và các ngữ liệu trong sgk giúp học sinh hình thành nội dung cơ bản của bài học. - Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh theo phương pháp qui nạp (học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm, tổ - giáo viên hướng đến nội dung cơ bản của bài học). D. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn Tìm hiểu về hoạt động giao tiếp ngữ bằng ngôn ngữ 1) Ngữ liệu : - GV yêu cầu HS đọc ngữ liệu và trả a) Ngữ liệu 1 : SGK tr 14 lời các câu hỏi : - Đối tượng giao tiếp:Vua & các bô + Đối tượng giao tiếp là ai? lão + Quá trình giao iếp diễn ra như +Vua: người lãnh đạo tối cao của đất thế nào ? nước + Hoàn cảnh giao tiếp? +Các bô lão : đại diện cho các tầng + Nội dung giao tiếp? lớp nhân dân + Mục đích giao tiếp? +Các n/vật gtiếp có vị thế khác nhau nên ngôn ngữ gtiếp khác nhau (từ => HS trả lời xưng hô, từ thể hiện thái độ, các câu nói tỉnh lược…) - Quá trình của hoạt động gtiếp: + Người nói và người nghe có thể đổi vai cho nhau. + Người nói tạo ra lời nói, người nghe lĩnh hội và giải mã nội dung
  3. được lĩnh hội. - Hoàn cảnh giao tiếp: + Địa điểm : điện Diên Hồng + Thời điểm : quân Nguyên xâm lược nước ta lần 2 - Nội dung giao tiếp: Thảo luận về tình hình đất nước có giặc ngoại xâm và bàn sách lược đối phó - Mục đích giao tiếp: + Bàn bạc để tìm và thống nhất sách lược đối phó với giặc. + Cuộc gtiếp đã đạt được mục đích: thống nhất hành động đánh giặc thông qua quyết tâm “muôn miệng một lời : - Đánh ! Đánh !”
  4. b)Ngữ liệu 2: Bài Tổng quan văn học Việt Nam Sgk 10 tập 1 tr 5 - Đối tượng giao tiếp: Tác giả viết sgk và hsinh lớp 10, hai đối tượng có trình độ và vốn sống khác nhau - Hoàn cảnh của HĐGT: Có tính qui thức, có tổ chức, có kế hoạch giáo dục của nhà trường - GV hướng dẫn HS làm tương tự - Nội dung giao tiếp: Thuộc lĩnh vực như bài trên: văn học sử VN, bao gồm những vấn + Đối tượng giao tiếp là ai? đề cơ bản: + Hoàn cảnh giao tiếp? + Các bộ phận hợp thanh của VHVN + Nội dung giao tiếp? + Quá trình phát triển của VHVN + Mục đích giao tiếp? + Con người VN qua văn học + Phương tiện giao tiếp ? - Mục đích giao tiếp: => HS trả lời + Người viết : cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quát về văn học Việt Nam + Người đọc : lĩnh hội 1 cách tổng quát về các bộ phận hợp thành, tiến trình phát triển của văn học Việt Nam, chân dung con người Việt
  5. Nam qua văn học. - Phương tiện giao tiếp : + Từ ngữ thuộc ngành khoa học xãhội, chuyên ngành Ngữ văn : văn học, văn học dân gian, văn học viết, văn học trung đại, văn học hiện đại… 2) Nhận xét : - HĐGT: + là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội + được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ + để thực hiện những mục đích giao tiếp nhất định - Đặc điểm : + gồm 2 qua trình : tạo lập văn bản và lĩnh hội văn bản + có sự chi phối của các nhân tố : nhân vật giao tiếp,hoàn - GV hỏi : Từ việc phân tích ngữ cảnh giao tiếp, nội dung giao tiếp, liệu trên em hãy nêu khái niệm, các mục đích giao tiếp, phương tiện giao đặc điểm của hoạt động giao tiếp tiếp và cách thức giao tiếp bằng ngôn ngữ ? * Ghi nhớ: SGK. => HS trả lời
  6. 3)Bài tập vận dụng: Phân tích các nhân tố giao tiếp trong hoạt động giao tiếp mua bán giữa người mua và người bán ở chợ? - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ SGK - Đối tượng giao tiếp: người mua và người bán - GV cho bài tập, chia nhóm (3 nhóm) và nêu yêu cầu cần đạt để - Hoàn cảnh giao tiếp: ở chợ, lúc HS thực hành trong khoảng 3-5 chợ đang họp phút - Nội dung giao tiếp: trao đổi, thoả thuận về mặt hàng, chủng loại, giá cả, số lượng + Nhóm 1: Phân tích đối tượng và quá trình gtiếp trong HĐGT giữa - Mục đích giao tiếp: người mua mua người mua và người bán ở chợ. được hàng, người bán bán được hàng. + Nhóm2: Phân tích hoàn cảnh, nội dung gtiếp ở chợ của người mua& người bán.
  7. + Nhóm3: Phân tích mục đích, kết quả của HĐGT của người mua và người bán ở chợ. - GV mời đại diện từng nhóm trình bày bài làm của nhóm, các thành viên khác bổ sung, GV đi đến thống nhất nội dung cần đạt của bài tập. 4. Củng cố: - Quá trình phát triển và con người Việt Nam qua văn học. 5. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - GV hướng dẫn HS về nhà làm trước các bài tập trang 23, 24, 25 (có thể cho các em làm theo nhóm) để chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - Bài Khái quát văn học dân gian. E. Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ (Tiếp) A. Yêu cầu: - Giúp học sinh: + Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp.
  8. + Biết xác định các nhân tố giao tiếp trong một hoạt động giao tiếp,nâng cao năng lực khi nói(viết) và năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp. + Có thái độ, hành vi phù hợp trong hoạt giao tiếp bằng ngôn ngữ. B. Phương tiện thực hiện: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Ngữ văn 10. C. Phương pháp dạy học - Trên cơ sở kiến thức của tiết trước, giáo viên lần lượt cho học sinh làm bài tập độc lập hoặc theo nhóm. Sau đó giáo viên gọi đại diện nhóm hay cá nhân trình bày phần bài giải, các học sinh khác bổ sung, giáo viên định hướng tóm tắt. D. Quá trình lên lớp 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu khái niệm và đặc điểm của HĐGT bằng ngôn ngữ ? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 2 II – Luyện tập Luyện tập 1. Bài tập 1: - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu
  9. cầu mỗi nhóm làm bài tập trong - Nhân vật giao tiếp: những thanh niên SGK nam nữ trẻ tuổi (qua cách xưng hô anh + Nhóm 1 : Bài tập 1 và nàng). + Nhóm 2 : Bài tập 2 - Hoàn cảnh giao tiếp: vào một đêm trăng thanh. + Nhóm 3 : Bài tập 3 + Nhóm 4 : Bài tập 5 - Nội dung và mục đích giao tiếp của GV cho mỗi nhóm 10’ sau đó gọi nhân vật anh hỏi nàng: Tre non đủ lá 1 HS bất kì trong nhóm đứng lên đan sàng nên chăng nghĩa là cũng như làm bài tập tre, anh và nàng đã đến tuổi trưởng thành, có nên tính đến chuyện kết duyên. - Cách nói của anh ý nhị, duyên dáng, mang màu sắc văn chương, phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp. 2. Bài tập 2: - Hình thức và mục đích giao tiếp : Hình thức giao tiếp đời thường với mục đích thăm hỏi bằng các ngôn ngữ
  10. và hành động cụ thể : chào, đáp, khen, hỏi. - Các hình thức giao tiếp của ông già : dùng câu hỏi (để chào, để khen và để hỏi). - Tình cảm, thái độ, và quan hệ giữa 2 nhân vật: thân mật, gần gũi của 2 ông cháu (A Cổ kính mến ông; ông yêu quí, trìu mến với cháu). 3. Bài tập 3: - Nội dung và mục đích giao tiếp của Hồ Xuân Hương với người đọc qua bài thơ: bộc bạch, khẳng định với mọi người về vẻ đẹp, thân phận, phẩm chất trong sáng của Hồ Xuân Hương nói riêng (và người phụ nữ PK nói chung). - Các phương tiện làm căn cứ giúp người đọc cảm nhận tác phẩm: hình tượng “bánh trôi nước”, từ ngữ “trắng, tròn” , thành ngữ “bảy nổi ba chìm”, “tấm lòng son”.
  11. 4. Bài tập 5: - Nhân vật giao tiếp và tình huống giao tiếp: Bác Hồ và học sinh toàn quốc trong hoàn cảnh đất nước vừa giành được độc lập, học sinh bắt đầu nhận được một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. - Nội dung và mục đích giao tiếp: Bác nói về niềm vui sướng, nhiệm vụ và trách nhiệm của học sinh với tương lai đất nước. Cuối cùng là lời chúc của Bác với học sinh. - Hình thức giao tiếp: Bác viết thư cho học sinh bằng lời lẽ vừa chân tình, gần gũi, vừa nghiêm túc trong việc động viên và xác định trách nhiệm của học sinh.
  12. 5,Bài tập 4 : - GV hướng dẫn HS làm bài tập 4 theo các gợi ý sau : + Ngày Môi trường thế giới là ngày nào ? + Các sự kiện hưởng ứng ngày này ? + Ý nghĩa của ngày này ? 4. Củng cố: - Những nội dung cơ bản của bài học. 5. Hướng dẫn chuẩn bị bài:
  13. - Tìm và phân tích 1 số hoạt giao tiếp trong thực tế cuộc sống và qua các tác phẩm văn chương trong chương trình - Bài Văn bản. E. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0